โทษแห่งกาเมสุมิจฉาจาร...พระโพธิสัตว์ ต้องตกนรกนานนับกัปกัลป์

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 9 เมษายน 2006.

  1. pandablahblah

    pandablahblah Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    316
    ค่าพลัง:
    +71
    กราบอนุโมทนาสาธุค่ะ น่ากลัวจริงๆเลยนะคะ ความผิดพลาดเพียงนิดเดียวเอง >.<!!
     
  2. ถิ่นธรรม

    ถิ่นธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    1,824
    ค่าพลัง:
    +5,398
    อย่าคิดว่ามีสิทธิพิเศษสำหรับกฎแห่งกรรม ทำผิดก็ต้องก็รับผลทุกคน แต่คนส่วนใหญ่มักคิดเข้าข้างตัวเองว่าตัวเองหรือคนที่ตัวเองรักหรือศรัทธาเมื่อทำผิดก็ไม่น่าจะมีผลอะไรมาก แต่คนที่ตนไม่ชอบก็ขอให้รับผลที่ร้ายแรง แต่กฎแห่งกรรมไม่ได้เป็นอย่างนั้น มันทำหน้าที่ของมันโดยไม่สนใจว่าใครเป็นอะไร จะเป็นพระโพธิสัตว์ก็ไม่ยกเว้น
    คำถามว่าทำไมทำกรรมชั่วแค่ 3 เดือนต้องไปรับโทษถึง 14 กัป คือจิตคนเราเกิดดับๆเร็วมาก แต่ละดวงจิตที่เกิดต้องเป็นกุศลหรืออกุศลหรือไม่ก็เป็นธรรมแบบกลางๆ จิตแต่ละดวงที่เป็นอกุศลจะส่งเป็นวิบากในทุคติภูมิ สมมติว่าจิตอกุศล 1 ดวงส่งผลให้ต้องตายในนรก 1 ครั้ง ทีนี้จิตอกุศลที่ทำผิดศีลกาเมตลอด 3 เดือนอย่างต่อเนื่องมีเป็นล้านๆๆๆดวง ก็จะส่งผลให้ตายในนรกเป็นล้านๆๆๆครั้งเหมือนกัน มันถึงได้ยาวเป็นกัป
    ฝ่ายบุญก็เหมือนกันเมื่อส่งผลก็ส่งผลยาว ตักบาตรหนหนึ่งเมื่อบุญส่งผลก็ไปอยุ่ในสวรรค์เป็นล้านปีเหมือนกัน แต่ว่าฝ่ายบุญดูเหมือนจะด้อยกว่าฝ่ายบาปมาก เพราะเวลาทำบุญเราทำกันแบบธรรมดายากที่จะมีใครทำบุญแบบปรมัตถบารมีคือเอาชีวิตเป็นเดิมพัน แต่เวลาทำบาปเรามักทำกันแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน อย่างกรณีตัวอย่างนี้ถ้าช่างทองโดนจับได้ รับรองว่าตาย แต่ก็กล้าเอาชีวิตตัวเองไปเดิมพันเพื่อทำความชั่ว บาปจึงแรงแบบปรมัตถ์เหมือนกัน ดวงจิตที่เป็นอกุศลจึงดำมืดมากๆ เวลาส่งผลจึงต่อเนื่องรุนแรง บุญที่มีอยู่ไม่สามารถแทรกกลางได้
     
  3. ukitake

    ukitake เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    311
    ค่าพลัง:
    +140
    ท่านรักกันแล้ว ท่านผิดตรงไหนครับ???
     
  4. ใบไม้ผลิ777

    ใบไม้ผลิ777 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +4
    ความจริงการตกนรกที่ว่าเนี่ย มันไม่ได้นานนนนนนอะไรขนาดนั้นหรอก (อย่าเชื่อตามตำรา............เท่าที่รู้มาอ่านะ ไม่อยากจะอธิบายไรมาก เดี๋ยวจะหาว่าเป็นมิจฉาทิฐิ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...