โดยส่วนตัว เพื่อน ๆ ได้เตรียมพร้อมรับภัยพิบัติอย่างเป็นรูปธรรมกันอย่างไรบ้างคะ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย blastmaster, 11 มิถุนายน 2008.

  1. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    เตรียมยาและเสบียงมาแล้ว 6 - 8 เดือน ได้รื้อเอาอาหารต่างๆ มาดูอีกรอบ อันไหน ที่เก็บได้ไม่นาน เช่น ไม่เกิน 6 เดือน จะเริ่มนำไปฝึก กิน กิน กิน ซะให้หมด ถ้าอร่อยดี ก็จะเตรียมทยอยซื้อมาตุนใหม่เพิ่มเติม ถ้าไม่อร่อยก็เปลี่ยนเป็นยี่ห้ออื่น หรือของแบบอื่นครับ เช่น โปรตีนเกษตร แกะกินทีแรกก็ Okay พอกินถุงที่สอง ชักไม่ Okay ขืนตุนไว้มากๆ สงสัยอยู่รอดได้แบบแหวะๆ ( ก็ยังดีกว่าไม่มีนะ )

    ตอนนี้ชอบหมูฝอย เฮงชุนกิม ของนครปฐม ครับ นำมากินกับข้าวต้ม ข้าวสวยอร่อยมาก ซื้อมาจาก The Mall ทีละ 2 ขีด 104 บาท เก็บได้ราว 3 เดือน แล้วก็กุนเชียง ส.ขอนแก่น ซื้อมาทีละ 1/2 กก. กินนานๆไม่รู้สึกแหวะ ถ้ามีข่าวภัยจะมา คงตุน 2 อย่างนี้มากหน่อยครับ

    เล่าสู่กันฟังครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มิถุนายน 2008
  2. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    ผมสำรองปลากระป๋อง 2 แพ็ค น้ำพริกเผา น้ำพริกตาแดง น้ำดื่มขนาด 1 ลิตร 6-8 ขวด น้ำมันดีเซล 30 ลิตร ถ่านไฟฉายขนาดD 10 ก้อน+ไฟฉาย กระบอก ขนาดAA 8 ก้อน+ไฟฉาย ขนาดAAA 8 ก้อน+ ไฟฉาย (ควรจะใช้ไฟฉายที่ใช้ถ่านขนาดเดียวและใช้หลอดขนาดเดียว ทำให้ง่ายในสำรองถ่านไฟฉายและเปลี่ยนอะไหล่ทดแทนกันได้ แต่ผมซื้อมาตอนนั้น ลืมคิดเรื่องการสำรองถ่านไฟฉายและอะไหล่)
     
  3. Pew Pew

    Pew Pew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ใช่เลยครับ เห้นด้วยอย่างยิ่งกับคุณ marine24 เพราะที่บ้านมีไฟฉายหลายขนาดมาก เสียง่ายชมัด ถ่านที่มีก็ไม่ค่อยครบจำนวน และ ไม่ตรง size ต่อไปจะซื้อแบบคล้ายๆกัน จะได้เตรียมถ่านสะดวก

    ส่วนที่บ้านก็มีการตุนน้ำแบบขวด 5 ลิตรไว้ราว 40 ขวด และถังน้ำประปากระจายไปทั่วๆบ้านอีก 8 ถัง ซึ่งจะคอยเติมให้เกือบเต็มอยู่ตลอด ข้าวสารอีกราว 4 - 6 ถุง นมกล่องอีกราว 100 กว่ากล่อง ขนมปังกระป๋อง ( เก็บได้ราว 10 เดือน ) น้ำหวานเฮลล์บลูบอย 2 ขวด น้ำมันพืช 5 - 8 ขวด น้ำพริกเผา 3 - 4 ขวด กาแฟ 4 ถุง ธัญญพืชแบบชง 3 - 4 แพ็ค รู้สึกว่าเยอะจนบรรยายไม่ไหว แต่ก็เป็นเสบียงที่ส่วนใหญ่ใช้อยู่ทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่พยายามให้มีสต็อกไว้ประมาณว่าสามารถใช้กินอยู่ได้ราว 2 เดือนขึ้นไป

    เชื่อว่าถ้ารู้ล่วงหน้าก่อนว่าภัยจะมา และไม่ต้องรีบย้ายออกจากกรุงเทพ ผมตั้งมั่นที่บ้านสบายครับ ไม่อดตายแน่ๆ แต่ถ้าต้องย้ายออกไป คงต้องเตรียมการอีกสักพัก รอให้มีสตางค์ก่อน รอให้งานใหม่ที่จะทำ work ซะก่อน

    ขอให้ทุกท่านจงมีสติ อยู่รอดปลอดภัยทุกท่านครับ หมั่นสวดมนต์บ่อยๆนะครับ ถ้าไม่รู้จะสวดอะไร ก็แนะนำให้สวดบทพระจักรพรรดิ์ของหลวงปู่ดู่ หลวงตาม้าครับ ทุกวันเวลา 20.30 น. ชาวถ้ำเมืองนะเขาสวดกันทั่วโลก ตามที่หลวงตาม้าบอก ผมเลยสวดเกาะกระแสไปด้วย อนุโมทนากับพวกเขาด้วย เลยรู้สึกว่าช่วงนี้สงบสุขดีครับ อะไรๆก็ค่อยๆคลี่คลายครับ
     
  4. marine24

    marine24 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    2,223
    ค่าพลัง:
    +15,632
    ถ้าจะต้องอพยพเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่คิดว่าปลอดภัยและเป็นสถานที่มีผู้ปฏิบัติธรรมมาร่วมกัน และอยู่ไกล ควรเอาสัมภาระบางส่วนไปเก็บไว้ที่นั้น เพราะถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินกระทันหัน เราอาจจะนำสัมภาระติดตัวไปได้เพียงเป้ใบเดียว ซึ่งจะบรรจุได้ไม่มากนักและต้องเดินด้วยเท้าเหมือนประเทศจีน มันแสนสาหัสเลย ทั้งเสบียง น้ำดื่มที่มีจำกัด และแบกเป้ที่หนัก เดินไกลมาก จะทำให้เท้าพอง หัวไหล่ไหม้ และต้องระวังโจรปล้นสดมภ์ ถ้าไปถึงที่หมาย เราก็มีสิ่งเครื่องที่นำไปเก็บใช้ได้ในยามจำเป็น ตอนนี้ผมเก็บเสื้อผ้าเก่า แต่ยังใช้ได้ ผ้าห่ม กกน.ผ้าขม้า ผ้าเช็ดตัว แปรงสีฟัน ไฟแช็ค แพ็คในกระเป๋าเดินทางไว้ เตรียมส่งไปเก็บสำรองยังสถานที่คิดว่าอาจจะใช้เป็นจุดหมาย ที่จะอพยพไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 มิถุนายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...