ด่วน!! รีบจองที่นั่งเฝ้าระวัง: เดี่ยวภัยพิบัติ1 เเสดงแล้ววันนี้ทุกประเทศทั่วโลก

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย sunny430, 24 มีนาคม 2012.

  1. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    รายงานสด..สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย

    ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ยังคงเร่งวางหินเกเบรียล หรือก้อนหินซึ่งบรรจุในกล่องเหล็ก วางตามแนวพนังกั้นน้ำเดิมริมฝั่งแม่น้ำยม เพื่อทำเป็นแนวพนังกั้นน้ำ ที่ยังคงทะลักเข้าด้านหลังของตลาดสดเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี และทะลักเข้าท่วมในชุมชนตลอด 3 วันมานี้ จนถึงขณะนี้การทำงานคืบหน้าไปในระดับหนึ่ง แต่ยังมีน้ำทะลักจากใต้แนวเขื่อนกั้นน้ำอยู่เป็นระยะ

    นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งอำนวยการซ่อมปรับปรุงขณะนี้ เปิดเผยว่า จะเร่งขยายพื้นที่แนวก้อนหินรอบจุดที่ถูกน้ำทะลักมาประมาณ 100 เมตร จากนั้นทำเป็นแนวสูงอีกราว 2-3 เมตร ซึ่งความสูงดังกล่าว จะทำให้กั้นน้ำได้และเมื่อน้ำทั้ง 2 ฝั่งมีความสูงเท่ากันก็จะทำให้แรงดันน้ำลดลง และขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ แม้จะติดขัดตรงที่ถนนเข้าไปยังจุดซ่อมแนวพนังนั้นเป็นซอยแคบ ทำให้การขนย้ายก้อนหินเข้าไปด้านในทำได้ล่าช้า แต่ก็มั่นใจว่า แนวทางนี้จะแก้ปัญหาในเทศบาลเมืองสุโขทัยานีได้โดยเร็ว

    ขณะที่น้ำที่ท่วมในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ตอนนี้ยังอยู่ที่ระดับ 80 เซนติเมตร แต่ยังขยายพื้นที่ท่วมจากเดิมประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร เพิ่มพื้นที่เป็นประมาณ 6 ตารางกิโลเมตรแล้ว พื้นที่ด้านในของตลาด ร้านค้ายังปิดให้บริการ จุดที่ลึกสุดอยู่บริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง และหน้าศาลากลางจังหวัด รถยนต์เล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ แต่หน่วยงานต่างๆ ได้นำรถยนต์มาบริการประชาชนที่จะเข้าออกไปรับอาหาร น้ำดื่ม และของใช้ที่บริจาค

    ชาวชุมชนคลองตาเพชร ซึ่งอยู่ใกล้ลำคลองที่น้ำยังคงหลาก บอกว่า ระดับน้ำยังไม่มีแนวโน้มลดลง ทำให้ยังไม่อาจกลับเข้าไปเก็บข้าวของทรัพย์สินที่จมน้ำเสียหายได้ และขณะนี้อาศัยที่เต็นท์นอนริมถนนเท่านั้น

    สำหรับการช่วยเหลือชาวบ้านขณะนี้ มีหลายหน่วยงานนำอาหารมาแจก รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ กระจายกำลังไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งเทศบาลประเมินว่ามีชาวบ้านเดือนร้อนราว 4,000 ครอบครัว ความเสียหายทางธุรกิจขณะนี้ราว 1,000ล้านบาท

    [​IMG]

    คลิ๊กชมคลิปถาพข่าวสดที่

    รายงานสด..สถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย ข่าวต่างประเทศ ข่าวอาชญากรรม ข่าวสังคม ข่าวเศรษฐกิจ ข่าวการเมือง ข่าวด่วน ข่าว ข่าวสด ข่าววันนี้ สลากกินแบ่งรัฐบาล ข่าวดารา ข่าวบันเทิง : ครอบครัวข่าว 3
     
  2. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    เอาอยู่แล้วกู้วิกฤตน้ำท่วมสุโขทัย คาดภายใน 2 วันน้ำลด

    รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดคืนวันที่ 11 กันยายน พล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.สุมงคล ดิษบรรจง ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพิษณุโลก นำกำลังพลจำนวน 100 นาย เร่งบรรจุหินใส่ตาข่ายเหล็กไปวางเป็นทำแนวปิดล้อมกระแสน้ำยมจนกระทั่งถึงช่วงเช้าวันที่ 12 กันยายน คืบหน้าไปแล้วกว่า 40 %

    ทางด้านนายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี กล่าวว่า การกู้น้ำท่วมตัวเมือง ยังไม่มีปัญหาอะไรหลังได้มีการประชุมปรับแผนใหม่ ล่าสุดงานคืบหน้าไปมาก และคาดว่า 2 ทุ่มน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นจะระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 60 เครื่อง เพื่อสูบระบายน้ำที่ท่วมในพื้นที่เขตเทศบาล หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนเชื่อว่าภายใน 2 วัน น้ำลดลงแน่นอน

    [​IMG]

    เอาอยู่แล้วกู้วิกฤตน้ำท่วมสุโขทัย คาดภายใน 2 วันน้ำลด : มติชนออนไลน์
     
  3. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    รองผู้ว่า กทม. พูดถึงเรื่องการป้องกันน้ำท่วม กทม.

    Published on Sep 10, 2012 by matichontv2011

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=VPf69yRYWJc]รองผู้ว่า กทม - YouTube[/ame]
     
  4. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    คลิปรายการ Wake Up Thailand ทาง VoiceTV

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=Ie7uLPLjZgs]สงสัยเคลียร์ม็อบง่ายกว่าเคลียร์น้ำ - YouTube[/ame]
     
  5. dol_by

    dol_by เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +430
    "กันยายน 2012" โค้งสุดท้าย..ต่อไปก็ "ตุลาคม 2012...ทางตรง...ผ่านฉลุย"
     
  6. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    วันนี้อภิสิทธิ์จ่อลงพื้นที่ โผงเผง – บางบาล บ่ายทวงประธานสภาฯ ตามนายกฯ ฟังเรื่อง 3 จังหวัดใต้

    [​IMG]

    (12 ก.ย. 55) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงการลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัยว่า ระดับน้ำท่วมนั้นสูงจริง แต่ยังไม่สูงเท่าปีที่แล้ว ปัญหาขณะนี้คือกำลังพยายามอุดรอยรั่วที่น้ำท่วมทะลักเข้ามาในเมือง ในขณะที่ต้องการทวงถามถึงงบประมาณน้ำท่วมที่รัฐได้ใช้ไปแล้วนั้น ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไรบ้าง

    “เอาสถานการณ์ก่อนนะครับว่า สถานการณ์นี้ก็เริ่มต้นมาตั้งแต่วันอาทิตย์เย็น ช่วงค่ำ ๆ ประเด็นเป็นอย่างนี้นะครับ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ตัวเทศบาลเมืองสุโขทัยจะมีแม่น้ำยมผ่ากลาง แล้วก็ 2 ข้างแม่น้ำก็จะมีเป็นเขื่อนหรือพนังกั้นน้ำอยู่ เป็นคอนกรีต ระดับน้ำในแม่น้ำยมนั้น ปีนี้ไม่สูงเท่าปีที่แล้ว และยังไม่ได้ล้นออกมา แต่เป็นระดับที่สูงกว่าตัวเมือง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือทางด้านตะวันออก ในจุดซึ่งอาจจะบอกว่าเป็นหัวโค้งของแม่น้ำ เนื่องจากน้ำแรงมาก คือระดับน้ำก็ถือว่าสูง แล้วก็ไหลเร็ว แรง ก็มาทำลายสิ่งที่พูดกันก็คือว่า ข้างใต้ตัวเขื่อน ทำให้ทะลุขึ้นมา น้ำก็ทะลุออกมาเข้าสู่ในเมืองแรงมาก

    ตรงหัวโค้งของแม่น้ำ ซึ่งความจริง สส. ของพรรคได้อภิปรายเรื่องนี้ในสภาฯ หลายครั้งแล้ว ก็ทำให้มันน้ำ พูดง่าย ๆ ก็คือทะลุ แล้วก็ทะลักเข้ามา แล้วก็เข้ามาแต่มันเหมือนกับมาจากใต้ดิน เพราะมาจากข้างล่าง ตรงนี้ครับ แล้วก็โดยที่ระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่า ฉะนั้นน้ำก็ทะลักเข้าตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง ก็ทำให้น้ำท่วมอยู่ประมาณอาจจะ 1.30 เมตร 1.50 เมตร ซึ่งมีครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบ 3,000 ครัวเรือน ก็ประมาณ 6 – 7,000 คน

    ความพยายามของฝ่ายทางการก็คือพยายามที่จะอุดไอ้จุดที่รั่ว ที่ทะลักเข้ามา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ การใช้บิ๊กแบค การใช้อะไรพยายามอยู่แต่ว่าน้ำในจุดที่เข้ามานั้นแรงมาก เพราะฉะนั้นเมื่อวานนี้ผมก็ได้เดินทางไป ก็เยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ แล้วก็ทางมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ก็จัดเรื่องของถุงยังชีพ ที่จะไปช่วยเหลือ รวมทั้ง สส. ในพื้นที่ สส. วิรัตน์ (วิริยะพงษ์) พรรคก็ดำเนินการในการอำนวยความสะดวกเรื่องนี้ แล้วก็กำลังจัดทำเรื่องครัว เรื่องอาหาร

    แต่เมื่อวานก็ต้องขอบคุณครับ เราได้เห็นองค์กรเอกชนหลายองค์กรได้ลงไปในพื้นที่แล้ว ทำงานร่วมกับ อบจ. เทศบาล รวมทั้งทางหน่วยงานของรัฐ กองทัพ โรงพยาบาลก็มีไปตั้งหน่วยอะไรกัน แต่ว่า ความพยายามในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ ผมได้พบกับท่านรองผู้ว่าฯ ท่านก็บอกว่า เนื่องจากมันแรงมาก แล้วก็ที่ผ่านมามันอุดไม่อยู่นั้น ก็อาจจะต้องขยายบริเวณที่จะกั้นน้ำ ที่เข้ามา แล้วก็ใช้วิธีที่จะกั้น แล้วก็ให้ระดับน้ำในบริเวณที่กั้นนั้นสูงขึ้น ใกล้เคียงขึ้นมา หรืออาจจะถึงขั้นเท่ากับแม่น้ำ แล้วก็ต้องใช้วิธีในการที่จะหยุดยั้งตรงนั้น ซึ่งก็คงต้องใช้เวลา

    แต่ก็ทราบว่ารัฐมนตรี ปลอดประสพ ก็ได้ไปดูแล้ว และผมไม่ทราบว่าท่านได้สั่งการแนวทางหรือตัดสินใจอย่างไร แต่ว่าก็เป็นสถานการณ์ที่น่าเห็นใจ แล้วก็อยู่ที่ความสามารถในการที่จะอุดรูรั่วตรงนี้ได้ครับ”

    หากอุดรูรั่วตรงนี้ไม่ได้แล้วสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร

    “ก็น้ำก็จะไหลเข้ามาอยู่ตลอดเวลาครับ แล้วก็ตัวเมืองที่ได้รับผลกระทบก็จะต้องกระทบอย่างนี้ต่อไปอีกยาวนาน เพราะระดับน้ำในแม่น้ำมันสูงกว่าครับ”



    ดังนั้นปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลลงมาจาก จ.แพร่ ก็ยังไหลอย่างต่อเนื่อง

    “ใช่ครับ แรงมาก แล้วก็เร็ว แล้วก็ต้องถือว่าอยู่ในระดับที่สูง แม้ว่าจะไม่สูงเท่าปีที่แล้ว”

    มีการอพยพชาวบ้านออกนอกพื้นที่ไปศูนย์อพยพ หรือยังคงอาศัยอยู่ในพื้นที่

    “ตอนนี้มีที่เข้าศูนย์อพยพไม่มากครับ ก็จะเป็นสภาพเหมือนกับที่เราเห็นปีที่แล้ว หลายคนก็ยังเป็นห่วงบ้านอยู่ แต่ก็หลายแห่งก็น้ำเข้าบ้าน ก็มีความยากลำบาก เฉพาะจุดที่ผมไปได้พบประชาชนก็ต้องตัดไฟ แต่เข้าใจว่ายังไม่เยอะ ในพื้นที่ที่ต้องตัดไฟยังไม่เยอะ”

    จากภาพจะเห็นว่าคุณอภิสิทธิ์เดินอยู่ที่แนวกำแพงกั้นน้ำที่ด้านในน้ำไม่ท่วม แต่ด้านนอกระดับน้ำที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำมันสูงมากแล้ว

    [​IMG]

    “ใช่ครับ ใช่ครับ แต่ปีที่แล้วนั้น สูงเลยขึ้นมานะครับ แล้วต้องเสริมขึ้นไปด้วยซ้ำ แต่ปีนี้ก็ยังน้อยกว่า ทีนี้ก็แน่นอนครับ ความห่วงใยของชาวสุโขทัย ก็คือว่า น้ำที่เข้าเมืองตรงนี้ก็ต้องไหลเข้าทุ่งไป ก็จะไปกระทบกับพื้นที่ข้างนอก ขณะเดียวกันนั้น ก็สุโขทัยปีที่แล้วโดนไป 10 รอบ คนในพื้นที่ก็บอกว่า รอบนี้เพิ่งจะรอบที่ 2 สำหรับปีนี้ แล้วก็ปกติมันก็จะมาแรง รอบ 3 รอบ 4 ก็จะแรงขึ้น เพราะฉะนั้นก็วิตกกังวลกันพอสมควรครับ”



    ดังนั้นแนวป้องกัน เขื่อนกั้น มันจะกั้นเฉพาะในเขตเศรษฐกิจ หรือเขตตัวเมือง แต่ว่าพอก่อนเข้าเมือง หรือเลยเมืองไปแล้ว มันก็จะไม่มีกำแพงกั้น น้ำก็จะไหลออกล้นฝั่ง ล้นแม่น้ำยม แล้วเข้าไปไปท่วมทุ่ง

    “ทีนี้ต้องให้เห็นภาพต่อด้วยนะครับว่า ถัดจากสุโขทัยลงมาขณะนี้ ก็อย่างบางระกำ ก็ทราบว่าเริ่มมีน้ำท่วมใช่มั้ยครับ แล้วก็วันนี้ผมก็จะต้องเดินทางไปที่ โผงเผง บางบาล อ่างทอง อยุธยา เพราะว่าก็ทราบว่า ที่นั่นก็ได้รับผลกระทบแล้วเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นหลายคนก็เลยกังวลนะครับ เพราะว่าจริง ๆ ปีนี้น้ำน้อยกว่าปีที่แล้ว 20% อันนี้รัฐบาลก็ยืนยันตัวเลขนี้ แต่ว่าปรากฎว่าสภาพอย่างนี้ก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง มันก็เลยเกิดคำถามขึ้นว่า ไอ้การเตรียมการ แล้วก็การใช้เงินงบประมาณมหาศาลไปในช่วงปีที่ผ่านมา ทำไมมันถึงยังไม่สามารถที่จะดูแลป้องกันตรงนี้ได้เลย ตรงนี้รัฐบาลคงต้องเร่งไปสำรวจ ตรวจสอบแล้วครับว่าเงินที่ลงไป โครงสร้างพื้นฐานที่ได้มีการปรับปรุงหรือไม่ อย่างไร กับคำตอบที่จะให้กับประชาชน ในเรื่องของการป้องกันน้ำท่วมปีนี้ เพราะว่าหลายคนก็พูดง่าย ๆ ก็ผวาจริง ๆ นะครับ

    เมื่อวานนี้ก็คนที่ติดตามผมไป อะไรต่าง ๆ ก็ว่าเอ๊ะ บรรยากาศมันเริ่มเหมือนปีที่แล้วเลย ก็คือ สุโขทัย แล้วก็ไล่ลงมา เดี๋ยวก็ไล่ลงมาที่ภาคกลาง แต่ว่าก็ยังอยากจะให้ผู้ชมสบายใจนะครับว่า ปีนี้น้ำยังน้อยกว่าปีที่แล้วเยอะ แล้วก็มันอยู่ที่การบริหารจัดการนะครับ”

    อ่านต่อ วันนี้อภิสิทธิ์จ่อลงพื้นที่ โผงเผง – บางบาล บ่ายทวงประธานสภาฯ ตามนายกฯ ฟังเรื่อง 3 จังหวัดใต้
     
  7. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    น้ำท่วมภาคกลางหลายพื้นยังน่าเป็นห่วง

    เมื่อคืนได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ซ้ำเติมสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตร จนเกือบเสมอตลิ่ง ส่งผลให้เรือบรรทุกสินค้า ไม่สามารถแล่นรอดใต้สะพานได้ อีกทั้งน้ำบางส่วนได้ไหลเข้าคลองบางหลวง อำเภอบางบาล จนล้นถนนไหลเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้านนับพันไร่ ในขณะที่น้ำในคลองมะขามเรียง กลางเมืองพระนครศรีอยุธยาระบายไม่ทัน เนื่องจากฟ้าผ่ากระแสไฟฟ้าดับ ทำให้เครื่องสูบน้ำและประตูระบายน้ำไม่ทำงาน น้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถขนของหนีน้ำได้ทัน

    ส่วนระดับน้ำในเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาทวันนี้ เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 14 เซนติเมตร ถือว่าทรงตัว แต่มีการไหลแรงของน้ำในบางช่วง การระบายน้ำยังคงให้อยู่ในเกณฑ์ ไม่เกิน 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดความรุนแรงของมวลน้ำที่จะลงสู่พื้นที่ใต้ล่างท้ายเขื่อน ในจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา

    CH7.com สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 (Bangkok Broadcasting & T.V. Co.,Ltd.)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • cp1.png
      cp1.png
      ขนาดไฟล์:
      485.5 KB
      เปิดดู:
      31
    • cp2.png
      cp2.png
      ขนาดไฟล์:
      421 KB
      เปิดดู:
      30
    • cp3.png
      cp3.png
      ขนาดไฟล์:
      531.2 KB
      เปิดดู:
      26
    • cp4.png
      cp4.png
      ขนาดไฟล์:
      627.1 KB
      เปิดดู:
      27
    • cp5.png
      cp5.png
      ขนาดไฟล์:
      441.7 KB
      เปิดดู:
      26
  8. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    ฝนถล่มกรุงเก่าน้ำทะลักท่วมนาข้าวเสียหายนับพันไร่

    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 12 ก.ย. สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น ส่วนระดับน้ำในแม่เจ้าพระยาก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน้ำได้ไหลเข้าคลองบางหลวง อำเภอบางบาล จนล้นถนนเลียบคันคลองชลประทานเอ่อเข้าไปท่วมในทุ่งนาปรังกว่า 1,000 ไร่แล้ว

    นอกจากนี้จากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นกว่า 10 ซม. ส่งผลให้เรือบรรทุกสินค้าต่างได้รับความเดือนร้อน เพราะไม่สามารถรอดสะพานได้ โดยพบว่าบริเวณสะพานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร สะพานข้ามแม่น้ำเหลือเพียงช่องเดียวที่เรือสินค้ารอดได้ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก.

    ฝนถล่มกรุงเก่าน้ำทะลักท่วมนาข้าวเสียหายนับพันไร่ | เดลินิวส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    ฝนถล่มกรุงเก่าน้ำทะลักท่วมนาข้าวเสียหายนับพันไร่

    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 12 ก.ย. สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น ส่วนระดับน้ำในแม่เจ้าพระยาก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน้ำได้ไหลเข้าคลองบางหลวง อำเภอบางบาล จนล้นถนนเลียบคันคลองชลประทานเอ่อเข้าไปท่วมในทุ่งนาปรังกว่า 1,000 ไร่แล้ว

    นอกจากนี้จากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้นกว่า 10 ซม. ส่งผลให้เรือบรรทุกสินค้าต่างได้รับความเดือนร้อน เพราะไม่สามารถรอดสะพานได้ โดยพบว่าบริเวณสะพานวัดกษัตราธิราชวรวิหาร สะพานข้ามแม่น้ำเหลือเพียงช่องเดียวที่เรือสินค้ารอดได้ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก.

    ฝนถล่มกรุงเก่าน้ำทะลักท่วมนาข้าวเสียหายนับพันไร่ | เดลินิวส์
     
  10. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    พิจิตร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 3 อำเภอน้ำท่วมหนัก

    ผู้ว่าฯ พิจิตร ประกาศให้พื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 3 อำเภอ คือ อำเภอสากเหล็ก อำเภอวังทรายพูน และอำเภอทับคล้อ รวม 52 หมู่บ้าน 8 ตำบล เนื่องจากถูกน้ำท่วมอย่างหนัก พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เดือดร้อนให้ทันท่วงที

    นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่าในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำน่าน และลุ่มแม่น้ำยม หลายพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ล่าสุดขณะนี้ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว 3 อำเภอ คือ อำเภอสากเหล็ก อำเภอวังทรายพูน และอำเภอทับคล้อ รวม 52 หมู่บ้าน 8 ตำบล เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ต่ำ พร้อมกันนี้ได้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นการด่วน

    [​IMG]

    พิจิตร ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 3 อำเภอน้ำท่วมหนัก
     
  11. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    น้ำท่วม ปี 2555 เทศกาลธาราลิมปิค มาเยือนอีกแ้ล้ว

    “กทม.-ปริมณฑล”ระทึก! “เสรี”เตือนเสี่ยง”น้ำท่วม” ชี้มาเร็ว-แรง! เผยแนวฟลัดเวย์3เส้นทาง
    สถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมในหลายจังหวัด ตอนนี้ทำให้ชาวกรุงเทพมหานครและปริมณ ฑลเริ่มหวั่นไหว ใจคอไม่ค่อยดี ลุ้นกันว่าปีนี้น้ำจะมาอีกหรือไม่

    ทาง”มติชนออนไลน์”จึงตามไปสอบถามกูรูผู้เชี่ยวชาญมาไขความกระจ่างในเรื่องนี้กับรองศาสตราจารย์ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยภัยธรรมชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต

    ทำให้ได้ทราบข้อมูล และมีเรื่องน่าตกใจ และกังวลใจไม่น้อย ในหลักการบริหารจัดการภัยพิบัติ ไม่มีคำว่า”เอาอยู่” ไม่มี”พิมพ์เขียว”สำหรับการบริหารจัดการภัยพิบัติ

    เพราะเป็นการบริหารความเสี่ยง เพราะฉะนั้นพิมพ์เขียวที่ได้วันนี้ พรุ่งนี้อาจใช้ไม่ได้ มันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
    ในหลายพื้นที่ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่รับน้ำนอง และแนวทางระบายน้ำ(ฟลัดเวย์ )แต่ชาวบ้านหลายพื้นที่ยังงง !!

    Q ปีนี้น้ำจะท่วมกรุงเทพมหานครและปริมณหรือไม่

    โอกาสกรุงเทพมหานคร และปริมาณมณฑลมีความเสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมไม่เกิน 20% หากถามว่า เมื่อไหร่จะชัดเจนว่า น้ำจะท่วมกทม.และปริมฑลหรือไม่ ต้องรอปลายเดือนกรกฎาคม 2555 ข้อมูลถึงจะชัดเจน เพราะจะมีข้อมูลเรื่องฝนได้แม่นย้ำขึ้น ดูพายุเข้า และความรุนแรงของร่องมรสุม

    Qปริมาณน้ำจะมามาก หรือมาน้อย

    มาในระดับปี 2549 อาจจะน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ความรุนแรงอาจจะถึงปี 2554 น้ำอาจจะมาเร็วขึ้น และปริมาณน้ำไม่จำเป็นต้องมาเท่าเดิม ปริมาณน้ำอาจน้อยกว่าเดิม แต่ความรุนแรงมากขึ้นก็ได้ เพราะพอเรากั้นน้ำก็สูงขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา ความเสี่ยงจะอยู่ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลมาก เพราะเมื่อพื้นที่จังหวัดด้านบนไม่เอาน้ำ นิคอุตสาหกรรม 30,000 ไร่ไม่เอาน้ำ ชุมชนเทศบาลต่าง ๆ ป้องกันหมด ยกคันขึ้นสูง 50 เซนติเมตรเกือบหมด นั่นหมายถึง น้ำต้องลงมาด้านล่าง อยุธยาจะรุนแรงขึ้น เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ

    Qโครงการทำแนวป้องกันน้ำถึงวันนี้จะช่วยได้เพียงใด

    ปีนี้ได้งบประมาณในการดำเนินโครงการ 120,000 ล้านบาท และได้มีการแจ้งว่า ใช้ไปไม่ถึง 20,000 ล้านบาทหรือประมาณ 18% ขณะที่เหลือเวลาอีก 5 เดือน ทำให้เรากังวล โดยแบ่งได้ 3 ประการ 1) บางแห่งทำสำเร็จแล้ว 2)บางแห่งกำลังทำอยู่ 3)บางแห่งทำไม่ได้ เมื่อไหร่จะทำได้ ก็ไม่รู้ การประเมินยากมากตอนนี้ เช่น
    พื้นที่รับน้ำนอง 2 ล้านไร่ไปถามชาวบ้าน หลายพื้นที่ประชาชนยังไม่ทราบว่า ที่ดินของตัวเองอยู่ในพื้นที่รับน้ำนอง ข้อมูลไปไม่ถึงชาวบ้าน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจริงใจมากมีการประกาศชัดเจน แต่พอลงไปข้างล่าง ไม่มีการสานต่อหลายที่ ข้าราชการในพื้นที่ไม่อยากไปเผชิญปัญหา

    Qคณะกรรมการแก้ปัญหาน้ำท่วมเอง ก็ไม่ได้เห็นสอดคล้องกันหลายเรื่อง

    แน่นอน เพราะเวลาจะตัดสินไม่ได้มีการประเมินแนวทางที่เข้าใจ เข้าถึง และค่อยพัฒนา ยกตัวอย่างการทำคันป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจ 300 กิโลเมตรไม่มีใครเห็นด้วย เพราะไม่ได้ประเมิน แต่เมื่อตัดสินใจไปอย่างนั้น เราก็อยากให้เกิด แต่ทำไม่ได้ ขณะนี้มีความขัดแย้งสูงในพื้นที่ ประเด็นตรงนี้ รัฐบาลควรจะแจ้งประชาชนให้เตรียมตัว ถ้าทำไม่ได้ แล้วไม่บอกประชาชน ปัญหาจะหนักขึ้น เพราะประชาชนไม่ได้เตรียมอะไรเลย คิดว่า โครงการของภาครัฐทำได้ จะเห็นว่า ทำไมนครปฐมถึงไม่เอาฟัดเวย์ เป็นเรื่องที่ท้องถิ่นกับผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานในท้องที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า รัฐบาลมีนโยบายอย่างนี้แล้ว

    Qการเตรียมการเรื่องฟลัดเวย์ไปถึงไหน

    ฟลัดเวย์เป็นแผนระยะยาว ที่รัฐบาลออกพระราชกำหนด 350,000 ล้าน เป็นฟลัดเวย์ถาวรทางฝั่งขวา และฝั่งซ้าย 2 เส้นทาง หากถามว่า เส้นทางอยู่ทางไหน เขา
    ยังเก็บอยู่เป็นความลับกลัวว่า จะมีปัญหาการเก็งกำไร แต่ไม่ต้องห่วงการเก็งกำไร เพราะนักการเมืองซื้อหมดแล้ว

    Qฟลัดเวย์ 350 กิโลเมตรที่ว่าเป็นแผนอย่างไร ตรงจุดไหน

    ปีนี้เองก็มีฟลัดเวย์น้ำ ทำเป็นคันชั่วคราวยาวประมาณ 350 กม.พื้นที่จะป้อง คือ พื้นที่ในเมืองตั้งแต่แม่น้ำป่าสัก ลงมาคลองพระยาบันลือ จะผ่าน 3 เส้นทาง จุดแรกจะลงมาแม่น้ำเจ้าพระยา จะทำคันกั้นริมน้ำทั้งหมด ตั้งแต่อยุธยาลงมาถึงปทุมธานี ถ้าใครอยู่ริมน้ำเจ้าพระยาต้องสังเกตว่า ทางราชการได้ไปเสริมถมถนนหรือยัง จุดที่ 2 จะทำคันดินริมฝั่งซ้ายของแม่น้ำท่าจีน จะลงทุนป้องพื้นที่อุตสาหกรรม ส่วนปล่อยฝั่งขวาเป็นไปตามธรรมชาติ
    และจุดที่ 3 ทางด้านฝั่งตะวันออก จะมีการทำคันจากคลองระพีพัฒน์ลงไปคลอง 13 และลงไปคลองด่าน เพราะฉะนั้นคนฝั่งซ้ายของคลองแปดริ้วน้ำจะท่วมสำหรับปีนี้

    วันนั้นผมเดินทางลงพื้นที่ คนนครปฐมไม่ต้องการฟลัดเวย์ ขึ้นป้ายเต็มเลย ไม่ใช่แนวคิดเรา เป็นแนวคิดที่ออกมาแล้ว เราก็รู้ว่า ทำไม่ได้ เพราะผมบอกแต่แรกว่า จะได้รับการต่อต้านจากประชาชนสูงมาก ก็เรื่องจริง เงิน 120,000 ล้านบาท เบิกไปใช้เพียง 20,000 ล้านบาท เพราะไปตรงจุดไหน ไม่มีใครอยากให้ทำคันกั้น

    สมมุติเราบ้านอยู่ฝั่งนี้ แล้วไปทำคันดินกั้น เห็นชัดเจนว่า ฝั่งนี้น้ำจะท่วม อีกฝั่งน้ำไม่ท่วม มันเป็นไปได้อย่างไร อันนี้หลักคิด การบริหารจัดการมันผิดหลักคิดแล้ว อันนี้เป็นส่วนหนึ่ง ปัญหาคือ ทำไม่เสร็จทำไม่ได้ เพราะความขัดแย้งสูง โหว่วเป็นจุด ๆ น้ำก็ทะลักอีก ในที่สุดถ้าน้ำมาเหมือนเดิม ผมคิดว่าก็ท่วมเหมือนเดิม แต่อาจจะหนักด้านท้ายน้ำ เพราะคันป้องไม่มีทางเสร็จทัน เหลือเวลาอีกเพียง 3-4 เดือน ถ้าคิดในแง่หลักความจริง เพราะฉะนั้นก็ไม่รู้จะทำอย่างไร สุดท้ายคงตัวใครตัวมัน

    Qสิ่งที่อาจารย์กังวล และพยายามเตือนรัฐบาลมาตลอด แต่รัฐบาลไม่ฟัง

    จริง ๆ ฟัง แต่ปัญหาในท้องถิ่นมีอะไรบ้าง ผู้บริหารข้างบนไม่ค่อยรู้ นี่คือปัญหาหลักในการบริหารจัดการ เวลานางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรีลงไปดูในพื้นที่ มันคนละเรื่องกับผมลงไปดูในพื้นที่ หลายพื้นที่ยังไม่สามารถทำคันกันน้ำได้ และมีปัญหามาก พอนายกรัฐมนตรีลงไป คนข้าง ๆ กับพูดแต่ว่า “ดีครับนาย ได้ครับผม” บ้านเราก็เป็นอย่างนี้ ทั้งที่ปัญหามันต้องแก้ไข ต้องให้ข้อเท็จจริง

    ณ ขณะนี้ “ข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ” การตัดสินที่จะสู้กับมัน ด้วยวิธีการอย่างนี้ แต่ไม่ศึกษา “อันตราย” ความจริงผมประชุมกับนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เดือนมกราคมและบอกว่า ก่อนที่จะออกมาเป็นแผนแม่บท ขอให้นายกประเมินขั้นต้นก่อน แต่ไม่มีการประเมินมา จนกระทั่งปัจจุบันผ่านมา 6 เดือน บางอันถึงลงไปปฏิบัติไม่ได้
    พอปฏิบัติไม่ได้ก็เกิดคำถามขึ้นมา

    ผมเพิ่งกลับจากพิษณุโลก สุโขทัย ข้อมูลก็เพี่ยนอีก บางระกำโมเดล ทุกคนบอกป้องกันน้ำท่วมได้ พอมีบางระกำแล้ว สบายใจ แต่ตอนนี้น้ำท่วมบางระกำเต็มไปหมดเลย นี่คือ สิ่งที่เกิดขึ้น บางระกำโมเดล พื้นที่บ่อน้ำมี 30 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำอยู่ในพื้นที่บางระกำ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร มันไม่ใช่ ความเข้าใจ มันต้องเข้าใจ เพราะฉะนั้นรอบ ๆ ด้านนายกรัฐมนตรีอันตรายมาก น่ากลัว เราเลยต้องพึ่งวิทยาศาสตร์ เราจะทำอย่างไรให้เกิดข้อเท็จจริง เกิดข้อมูลส่งให้นายกรัฐมนตรีกลั่นกรอง อย่างนี้ดีที่สุดจึง “ทุบโต๊ะ”

    ข้อมูลที่ให้ผู้บริหารตัดสินใจจะต้องได้รับการกลั่นกรองว่า ทิศทางเป็นเช่นนี้แล้ว ต้องทุบโต๊ะ สังเกตปีที่แล้วจะเห็นว่า บางอย่างมันซื้อเวลา ปีที่แล้วจะขอเปิดประตูน้ำแห่งนี่ 1.20 เมตร บอกขอเวลาดู 2 วัน นั่นคือ ซื้อเวลาแล้ว “หายนะไม่สามารถจะขอได้” “ขอหายนะดู 2 วันได้หรือไม่”

    นอกจากนี้ “แผนเผชิญเหตุ” เวลาออกมาบอกรัฐบาลได้ทำแผนเผชิญเหตุเสร็จแล้ว เวลาเราประชุมก็ถาม แผนเผชิญเหตุเป็นอย่างไร สมมุติมีชาวบ้านออกมาขัดค้าน 1,000 คน มีตำรวจมา 10 คน ข้ราชการบอก”หนี” นี่คือ แผนเผชิญเหตุหรือเปล่า ผมบอกหนี ผิดคำสั่งผู้บังคับบัญชา คำสั่งคือ ให้ปิดประตูน้ำตัวนี้ แต่พอชาวบ้านที่อยู่เหนือประตูน้ำมาอีก 1,000 คน บอกให้เปิดประตูน้ำ ข้าราชการบอกผิดก็ผิด ดีจะได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น เขาบอกอย่างนั้น

    อ่านต่อ...น้ำท่วม ปี 2555 เทศกาลธาราลิมปิค มาเยือนอีกแ้ล้ว

    [​IMG]
    ภาพจาก รศ. ดร.เสรี ศุภราทิตย์ วิเคราะห์น้ำท่วม (ThaiPBS) 3 พ.ย. 54 | ข่าว ข่าวรายวัน ข่าววันนี้ ข่าวการเมือง
     
  12. UncleGee

    UncleGee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    4,053
    ค่าพลัง:
    +10,245
    <TABLE style="FILTER: progid:DXImageTransform.Microsoft.Gradient(startColorStr=#C0FFFFCC, endColorStr=#10FFFFFF, gradientType=0)" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="80%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; BORDER-RIGHT: gray 1px solid" width="100%" colSpan=3 align=center>[SIZE=+1]ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย"
    [/SIZE]
    ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 12 กันยายน 2555
    </TD></TR><TR><TD style="BORDER-LEFT: gray 1px solid; PADDING-BOTTOM: 10px; PADDING-LEFT: 10px; PADDING-RIGHT: 10px; BORDER-RIGHT: gray 1px solid; PADDING-TOP: 10px" width="100%" colSpan=3 align=left>ในช่วงวันที่ 13 – 17 กันยายน 2555 ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบน มีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะอากาศดังกล่าวและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดในระยะนี้
    อนึ่ง เมื่อเวลา 1600 น. วันนี้ (12 ก.ย. 55) พายุโซนร้อน “ซันปา” (SANBA) บริเวณด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 13.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 131.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวันในระยะต่อไป
    ประกาศ ณ วันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555 เวลา 16.30 น.

    (ลงชื่อ) สมศรี ฮั่นตระกูล (นางสาวสมศรี ฮั่นตระกูล) อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    กรมอุตุนิยมวิทยา - ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
     
  13. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    มาตรวัดน้ำบางบาล วันที่ 12 ก.ย. 2012 เวลา 16.02 น. ระดับน้ำ 3.39 ม.

    [​IMG]

    แสดงว่าขณะนี้ ระดับน้ำคงที่และมีแนวโน้มลดลง ถ้าไม่มีปัจจัยอื่นเปลี่ยนแปลง ติดตามต่อไป จนกว่าจะลดลงสู่ระดับปกติที่ 2.50 ม.
     
  14. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    ภาพใหม่

    [​IMG]


    มาตรวัดน้ำบางบาล วันที่ 12 ก.ย. 2012 เวลา 18.02 น. ระดับน้ำ 3.40 ม.
    แสดงว่าระดับน้ำยังทรงตัวอยู่ รอดูความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี คือขอให้ระดับน้ำลดลง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กันยายน 2012
  15. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    ชาวญี่ปุ่นบนเกาะฮอกไกโดกว่า 7,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลังฝนตกหนักจนพนังกั้นแม่น้ำรับไม่ไหว ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมเมือง

    ชาวญี่ปุ่นในเมืองอิวามิซาวะ จ.ฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น กว่า 7,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน หลังฝนตกหนัก ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงจนพนังกั้นน้ำรับไม่ไหว ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องระดมกำลังนำเรือยางเข้าอพยพประชาชนกว่า 3,600 ครัวเรือนสู่ที่ปลอดภัย

    น้ำท่วมยังส่งผลกระทบต่อการคมนาคม ถนนหลายสายจมอยู่ใต้น้ำ เช่นเดียวกับทางรถไฟ ทำให้การสัญจรสู่พื้นที่น้ำท่วมถูกตัดขาด

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า ปริมาณน้ำฝนที่ตกใน จ.ฮอกไกโด สูงกว่า 53 มม./ชม. เป็นสาเหตุให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มสูง และท่วมบ้านเรือนประชาชน

    [​IMG]

    น้ำท่วมเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ปชช.กว่า 7,000 คนเร่งอพยพ | :: ข่าว ไทยพีบีเอส Thai PBS NEWS ::
     
  16. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    กรมชลประทาน เตรียมเสนอนายกฯจัดทำสถานีข้อมูลน้ำที่ อ.บางบาล จ.อยุธยา

    อธิบดีกรมชลประทาน เผยหลังการประชุม กบอ.ว่า ได้มีการกำหนดจุดเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ คือ บริเวณ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่บริเวณ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางกรมชลประทานเตรียมจัดทำเป็นสถานีข้อมูลเพื่อที่จะรายงานระดับน้ำที่ไหลจากแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมเตรียมเสนอนายกฯพิจารณาต่อไป

    วันนี้ (12 ก.ย.) นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือกบอ.ว่า ที่ประชุมได้มีการกำหนดจุดเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ คือ บริเวณอ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่บริเวณโรงเรียนประชากรรังสฤษดิ์ ต.บางหลวง อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

    โดยทางกรมชลประทานเตรียมจัดทำเป็นสถานีข้อมูลเพื่อที่จะรายงานระดับน้ำที่ไหลจากแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งหากนายกรัฐมนตรีเห็นสมควรที่จะให้เป็นจุดต้นแบบในการแก้ไขปัญหาก็จะให้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ.ไปดำเนินการในการตั้งจุดเพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ได้รับทราบถึงระดับน้ำเพื่อให้สามารถเตรียมตัวขนย้ายสิ่งของ และอพยพออกจากพื้นที่

    ส่วนจะมีการกำหนดจุดอื่นหรือไม่นั้นคงต้องขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เพราะการกำหนดจุดเสี่ยงครั้งนี้ กรมชลประทานกำหนดไว้ที่ 1,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หากมีความจำเป็นต้องระบายมากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จุดที่ต้องเฝ้าระวังคือ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และหลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังสถานีตรวจวัดน้ำที่ค่ายจิรประวัติ เพื่อรับฟังรายงานปริมาณน้ำ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดสุโขทัย เพื่อตรวจจุดน้ำลอดใต้พนังกั้นน้ำ

    นอกจากนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งส่งเครื่องสูบน้ำจำนวน 50 เครื่อง ไปยังในพื้นที่แล้วขณะสถานการณ์น้ำที่จ.สุโขทัยนั้น คาดว่า ในวันศุกร์นี้ (14 ก.ย.) สถานการณ์จะคลี่คลาย หากไม่มีฝนตกลงมาอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซมรูรั่วที่พนังกั้นน้ำ ซึ่งกรมชลประทานได้ระดมเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรเข้าไปช่วยแก้ไขอย่างเต็มที่

    ทั้งนี้ การระบายออกจาก จ.สุโขทัยนั้นจะเป็นไปใน 2 แนวทางคือ การไหลออกเองตามธรรมชาติกับการสูบน้ำออกจากพื้นที่ยืนยันจะไม่ส่งผลกระทบกับจังหวัดใกล้เคียง เนื่องปริมาณในแม่น้ำยมมีแนวโน้มลดลง

    [​IMG]

    กรมชลประทาน เตรียมเสนอนายกฯจัดทำสถานีข้อมูลน้ำที่ อ.บางบาล จ.อยุธยา | :: ข่าว ไทยพีบีเอส Thai PBS NEWS ::

    ภาพจาก www.prachachat.net
     
  17. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    แฉ! กบอ. โทษพนังเก่าทำท่วมสุโขทัย - จริง ๆ เพิ่งสร้างใหม่

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุีก SUKHOTHAI MAGAZINE , Dr.Tortrakul

    วันนี้ (12 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์อุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยยังคงวิกฤต โดยชาวบ้านยังคงเดือดร้อนหนักจากน้ำที่ท่วมสูงในหลายจุด ซึ่งเมื่อวานนี้ (11 กันยายน) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สาเหตุที่น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยนั้น เป็นเพราะพนังกั้นน้ำในจังหวัดสร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จึงชำรุดทรุดโทรมแล้ว อีกทั้งยังเป็นโครงสร้างแบบที่ไม่มีเสาเข็ม ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำจำนวนมากได้ เป็นเหตุให้น้ำหลากเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจของจังหวัดดังที่ปรากฏ แต่คาดว่า ในจุดอื่น ๆ น้ำจะไม่ท่วมหนักเท่าปีที่ผ่านมา

    ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ก็ออกมาระบุสาเหตุของน้ำที่ทะลักเข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัยครั้งนี้ว่า เกิดจากปริมาณน้ำเหนือลอดใต้กำแพงกั้นน้ำ ซึ่งเป็นกำแพงเก่าที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2544 อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองสุโขทัย


    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
    ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุีก SUKHOTHAI MAGAZINE , Dr.Tortrakul

    วันนี้ (12 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์อุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยยังคงวิกฤต โดยชาวบ้านยังคงเดือดร้อนหนักจากน้ำที่ท่วมสูงในหลายจุด ซึ่งเมื่อวานนี้ (11 กันยายน) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สาเหตุที่น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัยนั้น เป็นเพราะพนังกั้นน้ำในจังหวัดสร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 จึงชำรุดทรุดโทรมแล้ว อีกทั้งยังเป็นโครงสร้างแบบที่ไม่มีเสาเข็ม ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำจำนวนมากได้ เป็นเหตุให้น้ำหลากเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจของจังหวัดดังที่ปรากฏ แต่คาดว่า ในจุดอื่น ๆ น้ำจะไม่ท่วมหนักเท่าปีที่ผ่านมา

    ขณะที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ก็ออกมาระบุสาเหตุของน้ำที่ทะลักเข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัยครั้งนี้ว่า เกิดจากปริมาณน้ำเหนือลอดใต้กำแพงกั้นน้ำ ซึ่งเป็นกำแพงเก่าที่สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2544 อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองสุโขทัย

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม จากคำชี้แจงดังกล่าวของนายปลอดประสพ ก็ได้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องพนังกั้นน้ำเก่ากันหนาหูในโลกไซเบอร์ หลังจาก รองศาสตราจารย์ ดร.ต่อตระกูล ยมนาค นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในเฟซบุ๊กส่วนตัว Dr.Tortrakul ว่า "สุโขทัย เอาไม่อยู่ สร้างเขื่อนคอนกรีตริมแม่น้ำใหม่ ๆ กันน้ำได้วันเดียว"

    ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า จริง ๆ แล้ว พนังกั้นน้ำที่พังดังกล่าวเพิ่งสร้างเสร็จมาใหม่ ๆ แต่กั้นน้ำได้เพียงวันเดียวก็พังลง แต่ กบอ. กลับไปโทษว่า เป็นเพราะพนังกั้นน้ำเก่าทำให้น้ำท่วม ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ชาวไซเบอร์วิพากษ์วิจารณ์กันมากมายถึงความสามารถในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาพูดความจริงเสียที

    แฉ! กบอ. โทษพนังเก่าทำท่วมสุโขทัย - จริง ๆ เพิ่งสร้างใหม่
     
  18. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    เอาชัวร์!! ดอนเมืองเร่งสร้าง กำแพงกันน้ำท่วม สูงกว่า 3 เมตร

    [​IMG]

    ผู้รับเหมาเร่งสร้างกำเเพงป้องกันน้ำท่วมรอบ ๆ สนามบินดอนเมือง ตามมาตรการป้องกันน้ำท่วมของสนามบินดอนเมือง บริษัทท่าอากาศยานไทยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

    โดยแนวกำเเพงป้องกันน้ำท่วมสร้างขึ้นตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต จากด้านทิศเหนือ ไปจนถึงสนามทดสอบกำลังใจของกองทัพอากาศ ความสูง 3 เมตร 85 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้งบประมาณกว่า 130 ล้านบาท

    ว่าที่ร้อยโท อนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ทอท. ระบุด้วยว่า ได้ประสานไปยังกองทัพอากาศ เตรียมสร้างแนวป้องกันน้ำชั่วคราวตลอดแนวรั้ว และกำแพงรอบท่าอากาศยานดอนเมืองระยะทางเกือบ 14 กิโลเมตร พร้อมกับปรับปรุงโรงสูบระบายน้ำ 12 แห่ง เพิ่มเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง และขุดลอกคูคลอง เพิ่มพื้นที่รับน้ำโดยรอบ ตลอดแนวถนนธูปะเตมีย์ ถนนวิภาวดีรังสิตและถนนเทวฤทธิ์พันลึก

    [​IMG]

    เอาชัวร์!! ดอนเมืองเร่งสร้าง กำแพงกันน้ำท่วม สูงกว่า 3 เมตร | ข่าว ข่าวรายวัน ข่าววันนี้ ข่าวการเมือง

    ถ้าน้ำท่วมมาจริง ประชาชนก็ได้ที่อพยพเพิ่มอีกแห่งหนึ่งครับ
     
  19. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    ปลอดประสพ คอนเฟิร์มอีก ปีนี้ น้ำไม่ท่วมหนัก

    [​IMG]

    เหตุมีฝนน้อย มั่นใจผนังกั้นน้ำสร้างใหม่รับมือได้แน่นอน โบ้ยน้ำท่วมบางบาล-ป่าโมก เพราะพื้นที่ต่ำกว่าแม่น้ำเจ้าพระยา สั่งเร่งจัดการแก้ไขแล้ว

    นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเเละอุทกภัย(กบอ.) กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยเเลนด์ เอฟเอ็ม97เมกะเฮริทซ์

    โดยมั่นใจว่าปีนี้น้ำจะไม่ท่วมหนักเหมือนปีที่ผ่านมาแน่นอน เนื่องจากสถานการณ์น้ำในปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะมีฝนตกน้อยกว่าถึงร้อยละ20 ส่วนกรณีน้ำท่วมในจ.สุโขทัยนั้น ปีนี้น้ำไม่ข้ามผนังกั้นเหมือนปีที่แล้ว แต่มุดใต้ผนังขึ้นมาจึงไม่สามารถทำให้รับมือได้ทัน จนทำให้น้ำท่วมทะลักเข้าพื้นที่ดังกล่าว

    ขณะที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กับต.โพงเพง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ถูกน้ำท่วมนั้น เป็นเพราะพื้นที่ดังกล่าวต่ำกว่าลำคลอง และเป็นพื้นที่ที่มีคลองเชื่อมเเม่น้ำน้อยกับเเม่น้ำเจ้าพระยา เเละเป็นพื้นที่ท่วมเเบบนี้มาหลายปีเเล้ว จึงไม่วิตกกังวลมาก เบื้องต้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหา เร่งระบายน้ำแล้ว.

    ปลอดประสพ คอนเฟิร์มอีก ปีนี้ น้ำไม่ท่วมหนัก | ข่าว ข่าวรายวัน ข่าววันนี้ ข่าวการเมือง

    แล้วจะมีน้ำมุดใต้ผนังกั้นน้ำที่ไหนได้อีกบ้างครับ ?
     
  20. puvadon777

    puvadon777 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,076
    ค่าพลัง:
    +5,890
    เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนรับมือน้ำท่วมอีก50ซม.

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่กรมชลประทาน นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำของกรมชลประทาน ว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าจะมีร่องมรสุมเข้ามาช่วงวันที่ 13-15 ก.ย.ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยพื้นที่ภาคกลาง จะมีฝนตกหนัก 16-17 ก.ย. และหลังจากวันที่ 17 ก.ย. ฝนจะลดลง ก่อนจะฝนหนักอีกครั้งในช่วงวันที่ 20 ก.ย.



    ทั้งนี้กรมชลประทาน เห็นว่าสมควรปิดการระบายน้ำเขื่อนสิริกิต์ต่อไป และลดการระบายน้ำที่เขื่อนภูมิพล เหลือวันละ 1 ล้านลบม. เพื่อเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งและป้องกันไม่ให้น้ำตอนบนเหนือเขื่อนลงมาสมทบกับน้ำในพื้นที่ท้ายเขื่อน จากคาดการณ์สภาพฝนช่วงดังกล่าว กรมชลประทานเสนอให้ลดระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาลงอีก ซึ่งปัจจุบันปริมาณสูงระดับบวก 16.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ที่ปัจจุบันระบายอัตราวันละ 1,800 ลบม.ต่อวินาที เพิ่มเป็น 2,000 ลบม.ต่อวินาที โดยจะค่อยๆ เพิ่มการระบายประมาณวันละ 50 ลบม.ต่อวินาที ในช่วง 2-3 วันนี้ เป็นผลให้น้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร



    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สั่งการให้สำนักชลประทานที่ 12 ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ จ.ชัยนาท ลงมาแจ้งหน่วยงานราชการและประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบและเตรียมรับมือ การระบายน้ำลักษณะนี้ เป็นผลดีทำให้ไม่มีน้ำเหลือค้างในพื้นที่ตอนเหนือมากเกินไป ซึ่งจะไม่เป็นภาระของการระบายในอนาคตเมื่อมีความจำเป็น ประกอบกับศักยภาพแม่น้ำเจ้าพระยาระบายลงสู่อ่าวไทยยังมีมากพอในช่วงนี้ ไม่มีความจำเป็นเอาเข้าน้ำทุ่งแต่อย่างใด เพราะต้องการใช้พื้นที่ในทุ่งที่เก็บเกี่ยวแล้วไว้รับน้ำฝนรอบใหม่ช่วงปลายเดือน ก.ย.ต่อเนื่อง ต.ค. อย่างไรก็ตามการเพิ่มระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลทำให้ซึ่งพื้นที่ท่วมอยู่แล้วเช่นคลองบางบาล คลองโผงเผง เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 50 เซนติเมตรในช่วง 3-4 วันนี้.

    เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนรับมือน้ำท่วมอีก50ซม. | เดลินิวส์
     

แชร์หน้านี้

Loading...