ปิดรับบริจาค ชมภาพงานยิ่งใหญ่แห่งปีแผ่นดินชัยภูมิ บุญกฐินหล่อพระใส แสดงวัฒนธรรมโปงลางพื้นบ้าน

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ปฏิเสวามิ, 20 มิถุนายน 2014.

  1. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    หลวงพ่อพระใส
    (พระพุทธรูปล้านช้าง คู่บ้าน คู่เมืองหนองคาย)

    วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย


    [​IMG]


    หลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีพระพุทธลักษณะงดงามมากขนาดหน้าตักกว้าง 2 คืบ 8 นิ้ว สูง 4 คืบ 1 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปสมัยเชียงแสนชั้นหลัง สันนิษฐานกันว่าเป็นพระพุทธรูปที่หล่อในอาณาจักรล้านช้าง ยุคพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ซึ่งเป็นยุคที่มีความเจริญรุ่งเรืองสูงสุดในทุกๆ ด้าน หลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปที่ชาวเมืองหนองคายจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งชาวเมืองเวียงจันทน์เคารพสักการะ และถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง พอถึงวันประเพณีสงกรานต์จะมีพิธีอัญเชิญขึ้นราชรถ มีขบวนแห่ไปรอบเมือง และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้สรงน้ำ และเมื่อถึงวันเพ็ญเดือนหกจะมีการจุดบั้งไฟบูชาหลวงพ่อพระใสเป็นประจำทุกปี

    [​IMG]

    ประวัติการหล่อหลวงพ่อพระใส

    [​IMG]

    ประวัติเกี่ยวกับการหล่อ ตามความสันนิษฐานเข้าใจว่าหล่อในสมัยเชียงแสนช่วงหลังๆ จะหล่อที่ไหน เมื่อไรนั้นไม่ปรากฏแน่ชัด แต่เชื่อแน่ว่าไม่ใช่หล่อที่เมืองเชียงแสนดังที่บางท่านเข้าใจ ทั้งนี้เพราะมีคำที่รับรองกันได้โดยมากว่าเป็นพระพุทธรูปล้านช้าง ซึ่งสมัยนั้น (สมัยเชียงแสน) ประเทศล้านช้างยังเป็นประเทศที่รุ่งเรืองอยู่ และพระพุทธศาสนาก็กำลังเจริญรุ่งเรือง พระเจ้าแผ่นดินก็ทรงฝักใฝ่พระทัยในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการหล่อพระพุทธรูปยิ่งสนพระทัยเป็นพิเศษ

    เท่าที่กล่าวมานี้ ก็เพื่อจะให้เป็นเหตุสนับสนุนทางที่จะเล่าทางหนึ่งว่า หลวงพ่อพระใสหล่อที่ประเทศล้านช้าง โดยมีธิดาทั้ง ๓ พระองค์ แห่งกษัตริย์ล้านช้างเป็นเจ้าศรัทธา ทั้งหมดเป็นพี่น้องร่วมพระวงศ์เดียวกัน (บางท่านว่าเป็นธิดาของพระไชยเชฏฐาธิราช) มีพระนามตามลำดับว่า สุก เสริม ใส มีพระทัยร่วมกันเป็นเอกฉันท์ในอันที่จะหล่อพระพุทธรูปประจำองค์ จึงได้พร้อมกันขอพรจากพระบิดาพระบิดาประทานพรให้ จึงให้ช่างหล่อพระพุทธรูปขึ้น ๓ องค์ ขนาดลดกันตามลำดับ ครั้นแล้วจึงขนานนามพระพุทธรูปเหล่านั้นโดยขอฝากพระนามของตนเองไว้ด้วยว่า พระสุก (ประจำผู้พี่ใหญ่) , และ พระเสริม(ประจำคนกลาง)พระใส (ประจำคนเล็ก)

    [​IMG] [​IMG]


    ประวัติการหล่อหลวงพ่อพระสุก พระเสริม พระใส

    [​IMG]

    ในการทำพิธีหล่อนั้นทั้งทางบ้านและทางวัดได้ช่วยกันเป็นการใหญ่โต มีคนทำการสูบเตาหลอมทองอยู่ไม่ขาดระยะ นับเป็นเป็นเวลา ๗ วันแล้วทองก็ยังไม่ละลาย ถึงวันที่ ๘ เวลาเพล (๑๑.๐๐น) เหลือพระภิกษุแก่ กับเณรน้อยรูปหนึ่งทำการสูบเตาอยู่ ในขณะนั้นได้ปรากฎมีชีปะขาวตนหนึ่งมายังที่นั้นและขอทำการสูบเตาช่วยซึ่งพระภิกษุและสามเณรน้อยนั้นก็มิได้ขัดข้อง เมื่อชีปะขาวทำการสูบเตาแทนแล้ว พระภิกษุและสามเณรก็ได้ขึ้นไปฉันเพลบนศาลาตามปกติธรรมดาทุกวัน เมื่อพระกำลังฉันเพลอยู่ญาติโยมที่มาส่ง เพลย่อมลงมาทำการสูบแทนเสมอ แต่วันนั้นญาติโยมแลเห็นคนสูบเตามากกว่าปกติท่อเตาก็มีมาก แต่ละคนเป็นชีปะขาวเหมือนกันหมด ด้วยความอัศจรรย์ใจยิ่งจึงได้ถามพระ ภิกษุ แต่พระภิกษุแลไปก็เห็นเพียงชีปะขาวรูปเดียวเท่านั้น พอฉันเพลเสร็จ คนทั้งหมดก็พากันลงมาดู ครั้นถึงก็เกิดความอัศจรรย์ใจยิ่ง เพราะเหตุที่ได้เห็นทองทั้งหมดถูกเทลงในเบ้าทั้ง ๓ เบ้าโดยเรียบร้อยแล้ว และไม่ปรากฏเห็นชีปะขาวนั้นเลยสักคนเดียว

    ภาคปาฏิหาริย์หลวงพ่อพระใส

    [​IMG]
    หลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่เดิมมาปรากฏตามประวัติว่า เมื่อรัชสมัยพระเจ้าสุริยวงศ์จะเสด็จเสวยราชขึ้นครองนครเวียงจันทร์พระองค์ได้ทรงตั้งจิตอธิฐานเฉพาะพระพักตร์ของหลวง พ่อพระใสว่าถ้าการปกครองไพร่ฟ้าของข้าพเจ้าจะเป็นไปด้วยคาวมสันติสุข และปราศจากศัตรูหมู่ไพรีที่จะมาเบียดเบียนแล้ว ขอให้หลวงพ่อพระใสแสดงเหตุอัศจรรย์ให้ประจักษ์ ครั้นถึงเสวยราชย์เดือนอ้าย ได้เกิดอัศจรรย์ขึ้นตามคำอธิฐาน คือฟ้าคึกคะนองร้องรั้น หวั่นไหวแลบแปลบปลาบสายฟ้าฟาด สนั่นสั่นสะเทือน แต่จะได้เป็นอันตรายแก่คนสัตว์ก็หามิได้อยู่เย็นเป็นสุขโดยทั่วหน้ากันตลอดรัชสมัยของพระองค์

    [​IMG]

    ความอัศจรรย์หรืออภินิหารครั้งที่ 2 คราวที่ขุนวรธานีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสออกจาก วัดหอก่องเพื่อที่จะนำไปกรุงเทพฯ ปรากฏว่าพออัญเชิญมาถึงวัดโพธิ์ชัยปรารภจะนำไปกับพระเสริม คนที่สมมติให้เป็นพราหมณ์ผู้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสไปนั้นไม่สามารถลากเกวียน ซึ่งประดิษฐานหลวงพ่อพระใสให้เคลื่อนไปได้ แม้จะใช้เครื่องฉุดก็สุดความสามารถ เช่นเดียวกันได้ทำการอ้อนวอนด้วยประปารต่างๆ ก็ไม่เป็นผล จนในที่สุดเกวียนได้หักลง คราวนี้ได้หาเกวียนใหม่มาเป็นที่ประดิษฐาน แต่ก็อัศจรรย์อีกครั้งเพราะไม่สามารถจะนำให้เคลื่อนที่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงปรึกษาหาตกลงกันว่าจะอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ชัย แล้วก็ทำการอ้อนวอนเป็นผลดีใจนึก
    พอเข้ามาหามเพียงไม่กี่คนหลวงพ่อพระใสก็ถูกยกขึ้นประดิษฐานไว้ในอุโบสถวัดโพธิ์ชัย ให้คณะเรามากราบไหว้เครพสักการะบูชา และเป็นเกียรติอันสูงส่งแก่ชาวจังหวัดหนองคายมาตลอดจนบัดนี้

    [​IMG]

    กล่าวกันว่า หลวงพ่อพระใส มีความศักดิ์เป็นที่เลื่องลือเกี่ยวกับกับสุขภาพ หน้าที่การงาน โดยมีผู้คนจากทั่วสารทิศมาบนบานเรื่องดังกล่าว และเมื่อบนบานและสัมฤทธิผลแล้วก็จะมาแก้บนในช่วงสงกรานต์ โดยนำปราสาทเงิน ปราสาททอง (ปัจจัย) โพธิ์เงิน โพธิ์ทอง 1 คู่, พวงมาลัย 9 พวง, แผ่นทองเปลว 9 แผ่น และผ้าอังสะ 3 ผืน มาทำการแก้บน ซึ่งจะมีพระสงฆ์พาประกอบพิธี

    [​IMG]


    สิ่งที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุด คือ การบนบานขอลูกจากหลวงพ่อพระใส คู่สามี- ภรรยาที่ต้องการมีลูกและขอพึ่งบารมีหลวงพ่อพระใสจะต้องมาประกอบพิธีบนบานต่อหน้าหลวงพ่อพระใส เตรียมขันธ์ 5 ขันธ์ 8 ขันหมากเบ็ง เทียนเงิน เทียนทอง โดยมีพระสงฆ์นำประกอบพิธี 4 รูป หลังจากเสร็จพิธี ในวันพระสามี - ภรรยาต้องนุ่งขาวห่มขาว งดร่วมเพศเด็ดขาด จะต้องถือศีล 8 อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมีลูก

    [​IMG]
    เมื่อสัมฤทธิ์ดังประสงค์แล้ว รอให้คลอดลูกก่อน แล้วนำลูกน้อยนั้นมาทำพิธีแก้บน โดยจะมีพระสงฆ์ 4 รูป นำประกอบพิธีต่อหน้าหลวงพ่อพระใส และผูกแขนทารกแรกเกิดให้ ถือว่าเป็นการปวารณาเป็นลูกของหลวงพ่อ มีข้อห้าม คือ เด็กที่เกิดจากการบนบานขอพรจากหลวงพ่อพระใส จะเป็นเด็กซนมาก แต่ฉลาด พ่อแม่ห้ามตีเด็ดขาด หากวันใดตีเด็ก เด็กจะป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุทันทีและต้องมาทำพิธีขอขมาองค์หลวงพ่อพระใส

    การอัญเชิญพระเสริม พระสุก พระใส
    จากเมืองเวียงจันทน์​


    [​IMG]

    ที่ประดิษฐานพระสุก พระเสริม พระใส คราวแรกประดิษฐานอยู่ ณ เมืองเวียงจันทร์ นานเท่าไรไม่ปรากฏ ครั้น พ.ศ 2321 เมื่อรัชกาลพระเจ้ากรุงธนบุรี ได้เกิดสงคราม ขึ้นระหว่างกรุงธนบุรีกับกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทร์) ครั้นนั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ดำรงพระยศเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้เป็นจอมพลยกทัพมาตีเวียงจันทร์ พระเจ้าธรรมเทวงศ์จึงได้อันเชิญไปไว้ที่เมืองเชียงคำ ครั้นต่อมาด้วยเหตุใดไม่ทราบได้ พระใสจึงถูกอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพนชัย เมืองเวียงจันทร์อีก

    ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ครั้งเจ้าอนุวงศ์ เจ้าผู้ครองอาณาจักรล้านช้างก่อกบฏ ไม่ขอขึ้นตรงต่อกรุงรัตนโกสินทร์อีกต่อไป พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงโปรดให้สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพเป็นแม่ทัพยกทัพไปปราบ และได้ตั้งค่ายทหารที่เมืองพานพร้าว ทหารไทยเข้าตีเมืองเวียงจันทน์จนเจ้าอนุวงศ์หนีไปจากเวียงจันทน์ ในครั้งนั้นได้อัญเชิญพระพุทธรูปที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาจากเมืองเวียงจันทน์หลายองค์ ได้แก่ พระแซกคำ พระฉันสมอ พระเสริม พระสุก พระใส พระแก่นจันทน์ พระเงินหล่อ พระเงินบุ พระสรงน้ำ มาเก็บรักษาไว้ที่เมืองพานพร้าว และได้มีการสร้างพระเจดีย์เพื่อประดิษฐานจารึกพระนาม พระเจดีย์ปราบเวียง ต่อมาเจ้าอนุวงศ์ได้ร่วมกับพวกญวนเข้ายึดเมืองเวียงจันทน์คืนและตีค่ายพานพร้าว ทหารฝ่ายเจ้าอนุวงศ์ได้ทำการรื้อพระเจดีย์ปราบเวียง และนำพระพุทธรูปที่บรรจุอยู่ทั้งหมดกลับเวียงจันทน์ ต่อมาทหารไทยเข้ายึดค่ายพานพร้าวคืนและตีเมืองเวียงจันทน์ ทำลายเมืองเวียงจันทน์ กำแพงเมือง ป้อมเมือง และหอคำ จนกลายเป็นทะเลเพลิง เหลือไว้แต่วัดสีสะเกดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองบางแห่ง และได้มีการนำพระพุทธรูปจำนวนหนึ่งข้ามกลับมาฝั่งไทย

    ในตอนที่อัญเชิญพระใสจากเวียงจันทน์ มาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยเมืองหนองคายนี้ คราวอัญเชิญมาไม่ได้อัญเชิญมาจากเมืองเวียงจันทน์โดยตรงแต่ได้อัญเชิญมา จากภูเขาควายซึ่งชาวเมืองได้อัญเชิญไปซ่อนไว้แต่ครั้งเวียงจันทน์เกิดสงคราม การอัญเชิญมาได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแพไม้ไผ่ซึ่งอัญเชิญมาทั้ง 3 องค์ ล่องมาตามลำแม่น้ำโขงเมื่อถึงตรงบ้านเวินแท่นที่นั้นได้เกิดอัศจรรย์คือ แท่นของพระสุกได้แหกแพจมลงในน้ำโดยเหตุที่มีพายุแรงจัดพัดแพจนเอนเอียงแพไม่ สามารถรับน้ำหนักของพระแท่นไว้ได้ อาศัยเหตุที่แท่นของพระสุกได้จมลง ณ ที่ตรงนั้นจึงได้ชื่อว่า "เวินแท่น" มาจนบัดนี้ ครั้นเสียแท่นพระสุกแล้ว ก็ยังอัญเชิญล่องมาตามลำน้ำโขง (น้ำงึ่ม) เฉียงกับบ้านหนองกุ้ง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เล็กน้อย พอถึงที่นั้นได้บังเกิดพายุใหญ่เสียงฟ้าคะนองร้องลั่น จนในที่สุดพระสุกได้แหกแพจมลงในน้ำ พอพระสุกจมลงในน้ำแล้วอาการวิปริตต่างๆ ก็สงบเงียบอาศัยเหตุนี้ ที่นั้นจึงได้นามว่า "เวินสุก" (จนบัดนี้พระสุกยังจมอยู่ในน้ำโขงตรงนั้นตราบเท่าทุกวันนี้)

    [​IMG]

    เมื่อเป็นเช่นนี้ยังคงเหลืออยู่แต่พระเสริมกับพระใส ที่ได้นำเข้ามาถึงเมืองหนองคาย พระเสริมได้อัญเชิญประดิษฐานไว้ ณ วัดโพธิ์ชัยส่วนพระใสได้ประดิษฐานไว้ ณ วัดประดิษฐ์ธรรมคุณ (วัดหอก่อง) ต่อมาในรัชกาลที่ ๔ พระบาทสมเด็จฯ พระจอมกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ ให้ขุนวรธานีและข้าหลวงอัญเชิญ พระเสริม จากวัดโพธิ์ชัยลงไปกรุงเทพฯ ขุนวรธานีเมื่อมาถึงหนองคาย ได้ทราบว่าพระใสเป็นคู่กับพระเสริมจึงได้อัญเชิญจากวัดหอก่องขึ้นสู่เกวียน นัยว่า จะอัญเชิญไป กรุงเทพฯ กับพระเสริม แต่พอมาถึง ณ วัดโพธิ์ชัย พระใสได้แสดงปาฏิหาริย์ไม่สามารถขับเกวียนซึ่งประดิษฐานหลวงพ่อ พระใสให้เคลื่อนที่ไปได้ แม้ใช้เครื่องฉุดก็ไม่สามารถเช่นเดียวกัน ได้ทำการอ้อนวอนด้วยประการต่างๆ ก็ไม่เป็นผล จนในที่สุดเกวียนได้หักลง คราวนี้ได้หาเกวียนใหม่มาเป็นที่ประดิษฐาน แต่ก็อัศจรรย์อีกเพราะเกวียนไม่สามารถจะเคลื่อนที่ได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงปรึกษากันว่าจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประดิษฐานไว้ที่วัด โพธิ์ชัยแล้วก็ทำการอธิษฐานเป็นผลดังใจนึก พอเข้าหามไม่กี่คนเท่านั้นองค์ หลวงพ่อพระใส ก็ถูกยกขึ้นประดิษฐานไว้ในอุโบสถวัดโพธ์ชัยได้โดยง่ายให้พวกเราได้เคารพ สักการะเป็นการกุศลจวบจนถึงปัจจุบันนี้

    ต่อมาเมื่อพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2408 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดให้อัญเชิญพระเสริมจากพระบวรราชวัง ไปประดิษฐานยังพระวิหารวัดปทุมวนารามจนถึงปัจจุบัน

    เรื่องเล่าเกี่ยวกับ องค์พระสุก

    [​IMG]

    นับตั้งแต่การอัญเชิญองค์พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ ล่องมาทางแม่น้ำโขงในครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์นั้น องค์พระสุกได้จมลงในแม่น้ำโขงจนถึงปัจจุบันนี้ โดยหลายสิบปีก่อนหน้านี้ ได้เคยมีการประกอบพิธีอัญเชิญองค์พระสุกขึ้นจากน้ำ เพื่อจะได้นำมาประดิษฐานไว้คู่เคียงกับพระใส แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ ชาวบ้านและพระภิกษุที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า "ในขณะที่พิธีอัญเชิญเริ่มขึ้น องค์พระสุกค่อยๆ ลอยโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเองได้ประมาณหน้าอกขององค์พระ แต่แล้วก็กลับจมลงไปอีก" สรุปคือ ไม่สามารถอัญเชิญขึ้นมาได้ แม้ต่อมามีความพยายามทำพิธีอัญเชิญอีก แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเหตุการณ์นี้นั้นอาจเป็นเพราะ องค์พระสุกได้จมอยู่ในน้ำเป็นเวลาช้านานทำให้ดินทับทมไม่สะดวกในการที่จะอันเชิญได้โดยง่าย อีกอย่างหนึ่งอาจเป็นเพราะชาวบ้านแถวนั้นไม่ยินยอมให้นำขึ้นจากน้ำด้วยเพราะเกรงกลัวต่อภยันตรายอันจะพึงมีมา เนื่องด้วยประชาชนในท้องถิ่น (รวมทั้งถิ่นอีสานส่วนมากด้วย) เชื่อว่าเหตุที่ไม่สามารถอัญเชิญองค์พระสุกขึ้นจากน้ำได้เป็นผลสำเร็จนั้น เป็นเพราะพญานาคไม่อนุญาติ และ/หรือหากอัญเชิญขึ้นมาได้พญานาคอาจไม่พอใจ และบันดาลเหตุปัจจัยต่างๆ นานาให้เกิดขึ้น

    จาก เหตุอัศจรรย์ ที่พัดพระสุกจมลงนั้น เชื่อกันว่าเป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของพญานาคที่ต้องการพระสุกไปบูชายังเมืองใต้บาดาล และจากความเชื่อนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า “ทำไมต้องเป็นพระสุก”

    ความเชื่อแรก...
    เนื่องจากการหล่อพระสุกเกิดปัญหาติดขัดไม่สำเร็จดี ทำให้พระธิดาองค์ที่สร้างพระสุกตั้งจิตอธิษฐานให้พญานาคช่วย เมื่อพญานาคขึ้นมาช่วยนางตามคำขอก็ได้ขอนางแต่งงาน ภายหลังจากที่หล่อเสร็จไม่นานก็เกิดศึกสงครามขึ้น พระธิดาได้สิ้รพระชนในศึกครานี้ และไปเกิดเป็นมเหสีของพญานาคดังคำที่เคยสัญญา ซึ่งสวามีของนางนั้นเป็นพญานาคที่ดีและมีบุญบารมี มีศรัทธาต่อพระพุทธเจ้า และพ่นบั้งไฟเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษาไม่เคยขาด จากการที่นางสามารถระลึกชาติได้แล้วเกิดความรู้สึกคิดถึงพระพุทธรูปที่ตนสร้าง นางจึงตั้งจิตปรารถนาว่าจะเป็นผู้ดูแลเอง เพราะเป็นพระประจำตัวของตน ครั้นมีผู้อัญเชิญพระสุกเดินทางมาตามลำน้ำโขง นางพญานาคจึงสำแดงฤทธิ์บันดาลให้เกิดพายุฝนขึ้น คราแรกไม่สำเร็จ มีเพียงพระแท่นที่จมลงมา นางจึงบันดาลพายุอีกเป็นครั้งที่สอง แล้วในที่สุดเรือที่อัญเชิญพระสุกมาก็ล่มลงพร้อมๆ กับพระสุกที่จมดิ่งลงสู่ใต้ลำน้ำโขง และคาดว่านางคงจะนำไปบูชาเก็บรักษาไว้ในภพของบาดาล แม้ภายหลังจะมีผู้พยายามอัญเชิญพระสุกขึ้นมา ก็ทำได้เพียงแค่ลอยขึ้นมาถึงพระอุระของพระสุกเท่านั้น แล้วก็กลับจมลงไปอีก นับจากนั้นก็ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะอัญเชิญพระสุกขึ้นมาอีก เพราะกลัวจะทำให้นางพญานาคไม่พอใจ

    ความเชื่อที่สอง
    ด้วยความที่เหล่าพญานาคมีความศรัทธาต่อพระพุทธเจ้าหลังจากที่ได้ยินข่าวการสร้างพระพุทธรูปขึ้นที่เมืองล้านช้างพญานาคเหล่านั้นก็แปลงกายเป็นมนุษย์ขึ้นไปขอพระพุทธรูปจากเจ้าเมือง โดยเจาะจงขอพระสุกไปสักการบูชาแต่เจ้าเมืองไม่ให้ เป็นเหตุให้เมื่อมีการขนย้ายพระสุกผ่านลำน้ำโขงพญานาคจึงบันดาลให้เกิดพายุพัดพระสุกจมลงสู่ลำน้ำเพียงองค์เดียว

    นอกจากนี้ยังมีบางแห่งเล่าเสริมว่า จริงๆ แล้พญานาคทราบข่าวตั้งแต่เริ่มสร้างแล้ว เพราะบรรดาชีปขาวที่มาช่วยเททองนั้นแท้จริงเป็นพญานาคแปลงกายมา เนื่องจากต้องการได้บุญกุศลจากการสร้างพระพุทธรูปในครั้งนี้

    โดยเล่าขาบางส่วน ก็เล่าขานอีกประเด็นว่า เหตุที่พระสุกจมน้ำ ที่เวินสุก บ้านหนองกุ้ง อำเภอโพนพิสัย ว่า พระราชธิดาสุก พระราชธิดาพระองค์โตของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช แห่งอาณาจักรล้านช้างศรีสัตนาคนหุต ได้ไปเกิดเป็นพระมเหสีของพญานาคในเมืองบาดาลที่มีความศรัทธาต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าซึ่งคือ พญานาคที่พ่นบั่งไฟเป็นพุทธบูชาในวันออกพรรษา พระมเหสีมีความปรารถนาที่จะดูแลเองเพราะเป็นพระพุทธรูปประจำตัวของพระนาง จึงได้บันดาลให้เกิดพายุฝน จนทำให้เรือแพที่อัญเชิญมาล่มลง และนำพระสุกไปดูแลเองที่เมืองนาคบาดาลใต้ลำน้ำโขง

    นอกจากนี้บางก็เชื่อว่า เหล่าพญานาค นั้นเป็นผู้ที่มีความเคารพ และศรัทธาในพระพุทธเจ้ามาก หลังจากที่มีการสร้างพระพุทธรูปขึ้นที่เมืองล้านช้าง ประเทศลาว ความทราบถึงเหล่าพญานาค ที่อยู่เมืองบาดาล จึงได้แปลงกายเป็นมนุษย์ขึ้นไปขอพระพุทธรูปกับเจ้าเมืองล้านช้าง โดยเจาะจงขอเอาพระสุก เพื่อไปไหว้สักการะบูชา ที่เมืองบาดาล เป็นเหตุให้เมื่อมีการขนย้ายผ่านลำน้ำโขง พระสุกจึงจมลงน้ำเพียงองค์เดียว

    ด้วยเหตุนี้หลายคนเชื่อว่าเหตุที่ อัญเชิญพระสุกขึ้นมาจากลำน้ำโขงไม่สำเร็จก็เพราะพระมเหสีพญานาค ที่เป็นอดีตราชธิดาองค์ใหญ่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ซึ่งเป็นเจ้าของพระสุกไม่อนุญาต จึงทำให้อัญเชิญขึ้นมาไม่สำเร็จ แต่ถ้าเมื่อใดที่พญานาคอนุญาตก็จะสามารถอัญเชิญได้สำเร็จ

    ในปัจจุบันนี้ องค์พระสุกก็ยังจมอยู่ใต้แม่น้ำโขง ต่อมาประมาณปี 2535 พระครูพิสัยกิจจาทร เจ้าอาวาสวัดหลวง และเจ้าคณะอำเภอโพนพิสัย พร้อมด้วยญาติโยม มีความประสงค์จะก่อสร้างเจดีย์เป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระสุก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์จำลอง จากองค์จริงที่จมอยู่ใต้ลำน้ำโขง เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใสศรัทธาได้มาเคารพกราบไหว้ สักการะ จึงได้รวบรวมปัจจัยต่างๆ และเริ่มก่อสร้างเจดีย์ไว้ภายในวัดหลวง เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2535 แล้วเสร็จเมื่อ 8 ต.ค. 2536 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,250,000 บาท

    องค์พระเสริม วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร

    [​IMG]

    [​IMG]

    พระเสริม เป็นพระพุทธรูปศิลปะสมัยล้านช้าง ปางมารวิชัย วัสดุโลหะ หน้าตักกว้าง 2 ศอก 1 นิ้ว ปัจจุบันประดิษฐานเป็นพระประธานในพระวิหาร วัดปทุมวนาราม พระพุทธรูปศิลปะล้านช้างพระองค์นี้ สร้างขึ้นพร้อมกันกับพระสุกและพระใส โดยพระธิดาสามพี่น้องของกษัตริย์ล้านช้าง เมืองเวียงจันทร์

    เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จสวรรคตในปี พ.ศ. 2408 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดให้อัญเชิญพระเสริมจากพระบรมมหาราชวัง ไปประดิษฐานยังพระวิหารวัดปทุมวนาราม ชาวลาวล้านช้างได้มาเฝ้ากราบไหว้บูชาพระเสริมตลอดทั้งวัน ชื่อเสียงพระเสริมกระจายไปทั่วเขตพระนคร ว่ามีพระใหญ่ล้านช้างองค์สำคัญถูกอัญเชิญมาใว้ในกรุง รัตนโกสินทร์ ผู้คนทั่วสารทิศต่างแห่แหนกราบไหว้บูชาทั้งวัน แต่วันเวลาผ่านไปนาน 200 กว่าปี ชื่อเสียงพระเสริมลืมหายไปตามกาลเวลา คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ไม่รู้จักพระเสริม ผิดกับพระสุกจำลอง และพระใส ที่จังหวัดหนองคาย ในเดือน 6 ของทุกปี บรรดาผู้มีเชื้อสายชาวล้านช้างซึ่งมาตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณหลังองค์การโทรศัพท์จะจัดปราสาทผึ้ง และดอกไม้ไฟมาสักการบูชาพระเสริมเพื่อความเป็นสิริมงคล


    มหาสงกรานต์ อีาน - หนองคาย
    พิธีแห่สรงน้ำหลวงพ่อพระใส ​


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 กรกฎาคม 2014
  2. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    [​IMG]

    [​IMG]

    สวัสดีค่ะ กัลยาณมิตรและพี่ๆน้องๆ ผู้ใฝ่บุญในพุทธศาสนาทุกท่านค่ะ เนื่องในโอกาสนี้ ก็ใกล้เทศกาลเข้าพรรษามาทุกทีแล้ว ขวัญก็มีข่าวสารงานบุญทอดกฐิน และพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป รวมทั้งงานปฏิบัติธรรมบวชชีพารหมณ์มาประชาสัมพันธ์ให้กับผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้มีโอกาสได้ร่วมบุญ ร่วมกุศลกันในครั้งนี้ด้วยค่ะ

    ซึ่งในปี 2557 นี้ขวัญเองก็ได้มีจิตศรัทธาขอทางวัดเป็นเจ้าภาพจัดงานทอดกฐินสร้างพระอีกครั้ง ให้กับ วัดศรีสง่าสามัคคี ต. หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ มาเป็นปีที่ 3 แล้ว ( เริ่มตั้งแต่ ปี 2555 -2556 และจนถึงปัจจุบัน ปี 2557 นี้ ) ซึ่งในทุกๆครั้งขวัญก็ได้มาประชาสัมพันธ์บอกข่าวสารงานบุญในเว็บพลังจิตนี้มาตลอด และก็ได้รับน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา ณ เว็บพลังจิตนี้มาตลอดค่ะ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมให้งานบุญทุกๆครั้งสำเร็จผ่านพ้นไปด้วยดีมาตลอดอย่างยิ่งค่ะ

    และมา ณ โอกาสนี้ ขวัญก็ได้มีโอกาสมาเป็นคณะเจ้าภาพผู้จัดงานทอดกฐินสามัคคี และจัดพิธีเททองหล่อหลวงพ่อพระใส (จำลอง) พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง คู่บ้าน คู่เมืองหนองคาย รวมทั้งจัดงานปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์เนื่องในงานนี้ด้วย ประจำปี 2557 ซึ่งก็เป็นคณะผู้จัดงานทอดกฐินให้กับทางวัดแห่งนี้ มาเป็นปีที่ 3 แล้วค่ะ และก็ไม่พลาดที่จะหาโอกาสบุญใหญ่ครั้งนี้ให้กับชาวเว็บพลังจิตทุกท่านได้ร่วมบุญกันอีกครั้งค่ะ


    [​IMG]


    ซึ่งกระทู้นี้จะขอประชาสัมพันธ์บอกบุญใน หมวดของงานกฐินทั้งหมด ได้แก่เจ้าภาพผ้าไตรเอก (ผ้าไหมแท้) และเจ้าภาพบริวารกฐินต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในงานทั้งหมด มาให้ได้จองร่วมเป็นเจ้าภาพกันค่ะ

    รายละเอียดการร่วมจองเป็นในส่วนต่าง ๆของการทอดกฐินสามัคคี มีดังนี้

    [​IMG]


    เจ้าภาพผ้าไตร เครื่องบริวารกฐินทั้งหมด ดังนี้

    [​IMG] [​IMG]


    1. ผ้าไตรเอก (ไหมแท้ ) 20,000 บาท (มีเจ้าภาพแล้ว คุณธีรชัย เอื้อชลิตนุกูล)

    2. ไตรรอง 2 ไตร พร้อมพานแว่นฟ้าครอบไตร 3,000 บาท (มีเจ้าภาพแล้ว ขวัญและครอบครัว)

    3. พานแว่นฟ้าครอบไตรเอก
    จำนวน 1 พาน ราคา 1,500 บาท ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณลพ โอนปัจจัยแล้ว )

    4. บาตร ขนาด 8 นิ้ว ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณลพ โอนปัจจัยแล้ว)
    จำนวน 1 บาตร ราคา 1,000 บาท

    5. ตารปัตร พร้อมฐาน : แบบปัก + ฐานมุกไฟ( มีเจ้าภาพแล้ว )
    จำนวน 1 ชุด ราคา 2,200 บาท

    6. ร่มสัปทน ( มีเจ้าภาพแล้ว คุณจิตรลดา เอื้อชลิตนุกูล)
    จำนวน 1 คัน ราคา 1,200 บาท

    7. ชุดหมอน-ย่าม-เสื่อ จำนวน (มีเจ้าภาพแล้ว คุณอำไพ ประโยชน์ดี)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 600 บาท

    8. ชุดเครื่องมือช่าง (มีเจ้าภาพแล้ว : คุณjananami โอนแล้ว)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 1,000 บาท

    9. ธงจระเข้-นางมัจฉา ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณนทีสีทันดร )
    จำนวน 1 คู่ ราคา 150 บาท

    10. ชุดยารักษาโรค (มีเจ้าภาพแล้ว : คุณjananami โอนแล้ว)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 800 บาท

    11. อาสนะไม้ แกะลายปิดทอง สีขาว (สำหรับพระสงฆ์) : (มีเจ้าภาพครบแล้ว )
    จำนวน 9 อาสนะ ราคาอาสนะละ 1,500 บาท
    1. คุณสมศักดิ์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    2. คุณโสมสิรินทร์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    3. คุณเวฬุกะ (เจ้าภาพ 1 อาสนะ)
    4. คุณรดา สุขเจริญ (เจ้าภาพ 1 อาสนะ)
    5. คุณธีรชัย เอื้อชลิตนุกูล พร้อมครับครัว (เจ้าภาพ 5 อาสนะ)


    12. เสื่อสีแดง(สำหรับวัด)ขนาด 1 x 10 เมตร :วัดยังขาดแคลน (มีเจ้าภาพแล้ว 19 ผืน : ขาดอีก 11 ผืน)
    จำนวน 30 ผืน ราคาผืนละ 400 บาท
    1. ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม จำนวน 1 ผืน ( โอนแล้ว ก.พ.57)
    2. คุณตาแล่น อุดพรม และ คุณยายบุญลวน อุดพรม จำนวน 1 ผืน
    3. คุณกษิเดช นิตย์โชติ + คุณแม่นิตย์ นิตย์โชติ และครอบครัว จำนวน 1 ผืน
    4. คุณกัญญ์ณภัฎฐ์ ดอกไม้เทศ จำนวน 1 ผืน
    5. คุณขวัญพัฒน์ สกุลธัญญลักษณ์ จำนวน 5 ผืน
    6. คุณปาลิกา แกล้วทนง จำนวน 1 ผืน
    7. คุณพ่อลิบฮึง แซ่อึ๊ง และครอบคร้ว จำนวน 1 ผืน
    8. คุณเพ็ชรรัตน์ แซ่อึ๊งและครอบครัว จำนวน 1 ผืน
    9. คุณดวงสมร ธนาศรีวิไล จำนวน 3 ผืน
    10. คุณ joywin จำนวน 2 ผืน
    11. คุณ am12 จำนวน 1 ผืน
    12. คุณคนชานเมือง จำนวน 1 ผืน


    13. ธรรมมาสน์หวาย ขนาดใหญ่ : ที่วัดยังขาดแคลน (ต้องการเจ้าภาพ 3 ท่าน)
    จำนวน 3 ธรรมมาสน์ ราคาธรรมาสน์ละ 9,500 บาท

    14. โต๊ะหมู่มุกไทย หมู่ 9 หน้า 9 : ที่วัดยังขาดแคลน (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    จำนวน 1 ชุด ราคาชุดละ 40,000 บาท (แหล่งจำหน่ายเสาชิงช้า)

    15. เหรียญโปรยทาน ( ขบวนแห่กฐิน )
    รับบริจาคเหรียญปัจจัยโปรยทาน ไม่จำกัดจำนวน

    สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์อยากร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำเหรียญโปรยทาน เพื่อใช้ในขบวนแห่กฐินสามัคคีในครั้งนี้ สามารถส่งปัจจัยเหรียญโปรยทานไปได้ที่วัดโดยตรงตามที่อยู่ดังนี้
    พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี
    วัดศรีสง่าสามัคคี หมู่บ้านหนองศาลา ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150

    แจ้งให้ทราบ...!!! >>> รายการบริวารกฐินตั้งแต่ข้อ 9 - 12 นั้น เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นกับทางวัดเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากทางวัดไม่มีของจำเป็นดังกล่าวไว้ในวัดเลยค่ะ เนื่องจากเป็นวัดในชนบท เวลามีงานกฐิน ผ้าป่า หรือจัดงานเททองหล่อพระแต่ละครั้ง ทางวัดและชาวบ้านต้องลำบากออกไปยืมของเหล่านี้จากวัดในเมืองทุกครั้ง ขวัญรู้สึกว่าสงสารทางวัดและชาวบ้านค่ะ เวลามีงานทุกครั้ง ก็ต้องออกไปหยิบยืมที่อื่นทุกครั้ง หากว่ากฐินปีนี้ มีผู้ปรารถนาจะร่วมบุญสิ่งของจำเป็นเหล่านี้ที่แจ้งไว้ ไปร่วมถวายทางวัดในฐานะบริวารกฐิน ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ


    รวมเป็นปัจจัยค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 126,950 บาท
    ( ไตรเอก ไหมแท้ 20,000 บาท + เครื่องบริวารกฐินทั้งสิ้น 106,950 บาท )


    รายละเอียดการร่วมบุญ
    ท่านใดมีจิตศรัทธาจะร่วมจองเป็นเจ้าภาพร่วมบุญในหมวดผ้าไตรกฐิน และเครื่องบริวารทั้งหมด สามารถแจ้งความประสงค์จองเป็นเจ้าภาพได้ที่หน้ากระทู้ หรือ PM มาได้เลยค่ะ และสามารถโอนปัจจัยร่วมบุญผ่านทางบัญชีธนาคารได้ที่


    [​IMG]


    หมายเหตุ.....เนื่องจากขวัญและครอบครัวได้มีจิตศรัทธา และความตั้งใจเป็นคณะเจ้าภาพจัดงานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2557 ในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

    ดังนั้น... บัญชีธนาคารในการรับบริจาคผู้ร่วมบุญในส่วนงานต่างๆ ครั้งนี้ ก็ต้องเป็นบัญชีของขวัญเองโดยตรงค่ะ ซึ่งเป็นบัญชีธนาคารที่ขวัญเปิดขึ้นมาเพื่อรองรับงานบุญต่างๆโดยตรง ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีของทางวัดแต่อย่างใดนะคะเพื่อสะดวกต่อการดำเนินงานและเตรียมการในส่วนต่างๆทั้งหมด
    จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกันค่ะ


    ปิดรับบริจาคเจ้าภาพเครื่องบริวารกฐิน
    ภายในวันที่ 15 กันยายน 2557

    [​IMG] [​IMG]


    *********************************

    หมายเหตุ....เนื่องจากภายในงานทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้ จะมีกิจกรรมพิเศษอีกหนึ่งกิจกรรม คือ
    พิธีเททองหล่อหลวงพ่อพระใส (จำลอง) หน้าตัก 20 นิ้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ขวัญเคยได้ลงประกาศประชาสัมพันธ์บอกบุญเททองหล่อหลวงพ่อพระใสไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อตอนประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา
    ( ซึ่งกำหนดการเดิมที่จะจัดงานเททองคือ 12 -13 -14 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ) แต่เนื่องจากทางวัดประสบปัญหาปัจจัยในการจัดงานที่ยังไม่เพียงพอ และระยะเวลาในการบอกบุญค่อนข้างจะสั้น ( 2 เดือน ) เพราะปัจจัยที่ต้องใช้ในการจัดงานค่อนข้างสูง เนื่องจากทางวัดเป็นวัดในชนบทด้วย

    ทางวัดจึงต้องระงับการจัดงานไปก่อน เพื่อที่จะนำมาจัดควบคู่พร้อมกับการทอดกฐินสามัคคี ปี 2557 ในคราวเดียวพร้อมกัน ซึ่งกระทู้บอกบุญเดิม ขวัญได้ลบทิ้งไปแล้ว ( กระทู้พิธีเททองหลวงพ่อพระใส เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2557 ) เนื่องจากพบปัญหาดังกล่าวข้างต้น แต่ปัจจัยที่รับบริจาคในช่วงที่ผ่านมานั้น ขวัญก็ยังคงเก็บรักษาปัจจัยที่มีคนได้โอนร่วมบุญมาเอาไว้อยู่ รวมแล้วเป็นปัจจัยที่มีผู้ร่วมบุญมาบางส่วนแล้วทั้งสิ้น 40,205 บาท เพื่อรอที่จะใช้ในการจัดงานอีกครั้ง ซึ่งวันนี้ก็มาถึงแล้วค่ะ


    [​IMG]

    ติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่
    084 - 7733177 ขวัญค่ะ

    รายละเอียดกระทู้โครงการงานบุญของวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังช์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ
    ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ณ ปี 2557

    http://palungjit.org/threads/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-7-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%81-97-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B0-8-500-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E.529200/

    http://palungjit.org/threads/พิธีเท...โรงทาน-ป้ายประชาสัมพันธ์-หนังสือธรรมะ.533347/

    รายละเอียดกระทู้โครงการงานบุญของวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ
    ที่สร้างสำเร็จแล้วตั้งแต่ปี 2555 - 2556-2557 ที่ผ่านมา





     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 สิงหาคม 2014
  3. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ขอกราบอนุโมทนาอย่างสูงค่ะ
     
  4. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    เหรียญโปรยทาน ( โปรยทานขบวนแห่กฐิน )

    รับบริจาคเหรียญปัจจัยโปรยทาน ไม่จำกัดจำนวนสำหรับผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์อยากร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำเหรียญโปรยทาน เพื่อร่วมโปรยทาน สร้างทานบารมี ในขบวนแห่กฐินสามัคคีในครั้งนี้ สามารถส่งปัจจัยเหรียญโปรยทานไปได้ที่วัดโดยตรงตามที่อยู่ดังนี้

    พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี
    วัดศรีสง่าสามัคคี หมู่บ้านหนองศาลา
    ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150


    (วงเล็บว่า ..เจ้าภาพร่วมบุญเหรียญโปรยทาน)

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กรกฎาคม 2014
  5. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทยอดปัจจัยร่วมบุญในทุกหมวดงาน
    (กฐิน + พิธีเททองหล่อพระ)

    ณ วันที่ 27 มิ.ย.57

    [​IMG]

    ขอกราบอนุโมทนากับสายบุญและผู้ร่วมบุญทุกท่าน ที่ร่วมบุญกันมาทั้งใน - นอกเว็บ
    ขอบพระคุณค่ะ​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 มิถุนายน 2014
  6. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962

    ตัวอย่างหมายกำหนดการและซองกฐิน
    ประจำปี2557

    วัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 กรกฎาคม 2014
  7. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ภาพการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน และโปงลางอีสาน
    เพื่อน้อมถวายแด่พระพุทธโสธร
    (เนื่องในงานพิธีเททองหล่อหลวงพ่อพุทธโสธร ปี2556)

    น้องๆนักเรียนมัธยม รร.บ้านแท่นวิทยา : วงพิณแคนแท่นวิทย์

    สืบเนื่องจากขวัญ มีใจรักและชื่นชอบในศิลปะวัฒนธรรม รวมทั้งนาฏศิลป์ ดนตรีพื้นบ้านของอีสานมากๆค่ะ ทั้งๆที่ขวัญก็มิได้เป็นคนอีสานแต่อย่างใด เป็นคนเมืองด้วยซ้ำไป แต่กลับชื่นชอบวัฒนธรรมอีสานเป็นชีวิตจิตใจสุดๆค่ะ

    พอเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมาได้มีโอกาสจัดงานทอดกฐิน และพิธีเททองหล่อหลวงพ่อพุทธโสธร (จำลอง) ครั้งแรกในชีวิต ก็เลยอยากจะนำดนตรีพื้นบ้านอีสาน ที่เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นที่สวยงาม มาแสดงภายในงาน เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และให้ชาวบ้านที่อยู่ในชนบท รวมทั้งเขตท้องถิ่นใกล้เคียง ได้มีโอกาสมาร่วมชมการแสดงวัฒนธรรมอีสานที่สวยงามและน่าอนุรักษ์ของพวกเค้า ทั้งนี้ก็เพื่อความสุข เพื่อรอยยิ้มของชาวบ้านที่ค่อนข้างยากจน อยู่ในชนบท ที่แทบจะไม่มีโอกาสได้เห็นวัฒนธรรมที่สวยงามแบบนี้เลยด้วยซ้ำ สักครั้งในชีวิตของพวกเค้า ให้ได้มีความสุขที่ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินทอง

    ซึ่งขวัญเองก็ไม่มีประสบการณ์ในการจัดงานแสดงทำนองนี้เลย ครั้งแรกล้วนๆค่ะ แต่ด้วยใจรักในนาฏศิลป์ ดนตรีอีสาน รวมทั้งอยากเห็นชาวบ้านและผู้มาร่วมงานได้ยิ้ม มีความสุข ขวัญก็เลยลองจัดดูสักครั้ง ซึ่งก็นำการแสดงที่ตนเองชื่นชอบมาประยุกต์และจัดแสดงในงานแบบมือใหม่นะคะ จัดคิวเอง คัดเลือกการแสดงเอง โดยมีผู้ให้คำแนะนำเป็นอาจารย์ท่านนึงที่เป็นผู้ดูแลวงนาฏศิลป์ โปงลาง ต้องขอบพระคุณอาจารย์อย่างสูงค่ะ


    การแสดงชุดที่ 1 คือ รำบวงสรวงหลวงพ่อพุทธโสธร (นักแสดง 40 คน)
    (รำถวายช่วงเช้าก่อนพิธีเททองหล่อ)

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    การแสดงชุดที่ 2 : ฟ้อนศรีโคตรบูรณ์ (ฟ้อนประจำจังหวัดนครพนม)
    (นักแสดง 20 คน)


    [​IMG]

    [​IMG]


    การแสดงชุดสุดท้าย : ฟ้อนภูไทเรณูนคร (รำประจำจังหวัดนครพนม)
    (นักแสดง 20 คน )


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เนื่องจากคิวงานในวันนั้น ค่อนข้างแน่น ทั้งพิธีเททองหล่อพระ ในช่วงเช้า และพิธีการทอดกฐินในช่วงบ่าย ทำให้คิวการแสดงสามารถมาคั่นเวลาได้เพียงไม่ถึง 2 ชม. อาจจะค่อนข้างสั้น แต่ก็ได้ทำให้ขวัญได้เห็นรอยยิ้มและความสุขของใครหลายๆคนที่ได้มาร่วมงานในครั้งนี้

    และในปี 2557 นี้ ขวัญก็ไม่พลาดที่จะจัดการแสดงนาฏศิลป์วัฒนธรรมอีสานครั้งนี้ มาน้อมถวายเป็นพุทธบูชาอีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถจัดได้ดีกว่าเดิม เนื่องจากประสบการณ์ ซึ่งปีนี้ขวัญได้ติดต่อวงโปงลางระดับอุดมศึกษา ม.ขอนแก่นเอาไว้เรียบร้อยแล้ว หากมีความคืบหน้าในการเตรียมงานอย่างไร จะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 สิงหาคม 2014
  8. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    ขอร่วมทำบุญกฐินหล่อพระ.บริวารกฐินอาสนะสงฆ์ 6 อาสนะ,โต๊ะหมู่,ธรรมาสน์หวาย

    ได้โอนแล้ว ธนาคารไทยพาณิชย์ วันที่ 27 มิย 57 เวลา 08.30 น. จำนวน 100 บาท ข้าพเจ้านายธราภุช โพธิ์แสง และนางจิตรา และครอบครัวขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  9. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962

    ขอกราบอนุโมทนาบุญค่ะ
     
  10. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    เหรียญโปรยทาน ( โปรยทานขบวนแห่กฐิน )

    รับบริจาคเหรียญปัจจัยโปรยทาน ไม่จำกัดจำนวนสำหรับผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์อยากร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำเหรียญโปรยทาน เพื่อร่วมโปรยทาน สร้างทานบารมี ในขบวนแห่กฐินสามัคคีในครั้งนี้ สามารถส่งปัจจัยเหรียญโปรยทานไปได้ที่วัดโดยตรงตามที่อยู่ดังนี้

    พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี
    วัดศรีสง่าสามัคคี หมู่บ้านหนองศาลา
    ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150


    (วงเล็บว่า ..เจ้าภาพร่วมบุญเหรียญโปรยทาน)

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
     
  11. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    การถวายผ้ากฐิน

    การถวายผ้ากฐิน ซึ่งหัวใจของกฐิน คือ ผ้า ๓ ผืน คือ จีวร สบง สังฆาฏิ ผืนใดผืนหนึ่งในไตรจีวร ถ้ามากกว่านั้นเป็นอดิเรก จีวร หรือผ้าส่วนเกินเท่านั้น การถวายผ้ากฐินเป็นการนำผ้ามาถวายแก่พระสงฆ์ในเขตที่กำหนดไว้เท่านั้นเลยเวลาไปไม่ได้ ส่วนวัดที่จะรับกฐินได้จะต้องมีพระอยู่จำพรรษาจำนวน ๕ รูป หรือ ๕ รูปขึ้นไปครบองค์สงฆ์จึงจะเป็น กฐินและจะต้องรับ กฐินที่อาวาสของตัวเองเท่านั้นจึงจะถูกต้อง พระรูปเดียวที่จำพรรษาอยู่ในอาวาสหนึ่งอาวาสใด ถ้ารับ กฐินก็จะเรียกว่ารับกฐินไม่ได้ เพราะว่าไม่ครบองค์สงฆ์ หรือมีการทอดกฐินกันจำนวนร้อยวัดแต่กลับไปถวายอยู่วัดเดียว โดยให้พระที่จำพรรษาวัดอื่นมารับที่วัดนั้นอันมิใช่อาวาสที่จำพรรษาของตัวเองยิ่งผิด ผ้าเป็นนิสัคคีย์ พระที่ใช้ผ้าเป็น อาบัติปาจิตตีย์ อานิสงส์กฐินจึงไม่ขึ้นเป็นแต่เพียงผ้าป่า และก็ผิดพุทธานุญาต ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งจะอ้างว่าเป็นประเทศ ปลายแดนไม่ได้ ก็ควรจะถวายเป็นผ้าป่าไปก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพียงแต่ทำให้ถูกต้องตามพุทธประสงค์ของพระสัมมา สัมพุทธเจ้าที่ทรงบัญญัติไว้ก็ถือว่าเป็นบุญบริสุทธิ์

    อีกคำหนึ่งที่จะได้ยินในขณะที่มีพิธีการทอดกฐินคือคำว่า อปโลกน์กฐิน หมายถึงการที่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งเสนอขึ้น ในที่ประชุมสงฆ์ถามความเห็นชอบว่าควรมีการกรานกฐินหรือไม่ เมื่อเห็นชอบร่วมกันแล้วจึงหารือกันต่อไปว่า ผ้าที่ทำสำเร็จ แล้วควรถวายแก่ภิกษุรูปใด การปรึกษาหารือ การเสนอความเห็นเช่นนี้เรียกว่า อปโลกน์ (อ่านว่า อะ-ปะ-โหลก) หมายถึง การช่วยกันมองดูว่าจะสมควรอย่างไร เพียงเท่านี้ก็ยังใช้ไม่ได้ เมื่ออปโลกน์เสร็จแล้ว ต้องสวดประกาศเป็นการสงฆ์ จึงนับว่าเป็นสังฆกรรมเรื่องกฐิน ดังกล่าวไว้แล้วในตอนต้น


    ไทยธรรมที่ถวายในกฐิน



    [​IMG] [​IMG]


    ไทยธรรม คือ เครื่องที่เป็นบริขารสำหรับถวายเป็นบริวารของกฐิน ในครั้งพุทธกาลก็มุ่งประโยชน์ทางพระวินัยเป็นหลัก จึงนำแต่ผ้าไปถวายเท่านั้น เมื่อเสร็จแล้วจึงไปจัดการฉลองกาลกฐินในภายหลัง แต่ในปัจจุบัน เป็นที่นิยมกันทั่วไปว่า การทอดถวายกฐินจะต้องมีบริวารบริขารด้วย จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับ ศรัทธาของผู้ถวาย หรือบางทีก็เป็นปัจจัยเพื่อ ที่จะได้นำไปก่อสร้างซ่อมแซมทำนุบำรุง ศาสนสถานแก่การใช้ประโยชน์ทางพระพุทธศาสนา

    บริวารบริขาร มีดังนี้
    ผ้าไตร , ผ้าห่มพระพุทธรูปที่เป็นพระประธานและพระสาวก ,บาตรพร้อมด้วยถลกฝาและเชิง , เข็ม ด้าย มีดโกน หินลับมีด กระบอกกรองน้ำ(ธัมการก) เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ , พัดรอง กระโถน , ผ้าห่มนอน หมอน มุ้ง กลด เสื่อ พรม , สำรับคาวหวาน น้ำร้อน น้ำเย็น เครื่องดื่มน้ำปานะอื่น ๆ , ยารักษาโรค

    อานิสงส์ของผู้ทอดถวายผ้ากฐิน

    [​IMG]


    - กิติสัทโท เป็นผู้มีชื่อเสียงฟุ้งขจรขจายไปทั่วสารทิศ
    - ได้ชื่อว่าเป็นผู้สืบอายุพระพุทธศาสนา ถวายกำลังแก่สมณะสงฆ์ดำรงพระศาสนา
    - ได้สงเคราะห์พระสงฆ์ตามพระวินัยซึ่งเป็นไปตามพระบรมพุทธานุญาต
    - เป็นการรักษาประเพณีที่ดีงามไว้มิให้เสื่อมสูญไป
    - เป็นการบูชาพุทธโอวาทของพระบรมศาสดา
    - ได้ชื่อว่าบำเพ็ญมหาบุญ
    - เป็นปัตตานุโมทนามัย
    - ทำทรัพย์และชีวิตให้มีสาระ
    - เป็นการสร้างความสามัคคีในระหว่างพุทธบริษัท
    - เป็นการสั่งสมทุนคือบุญกุศลไว้ในภายภาคหน้า
    - เป็นการสร้างทางไปสวรรค์และนิพพานให้แก่ตนเอง


     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 กรกฎาคม 2014
  12. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    รายนามเจ้าภาพอาสนะสงฆ์ ไม้แกะลายทอง
    (บริวารกฐิน ปี2557 : ทางวัดยังขาดแคลน)

    ณ วันที่ 29 มิ.ย.57


    [​IMG]

    1. คุณสมศักดิ์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    2. คุณโสมสิรินทร์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    3. คุณเวฬุกะ (เจ้าภาพ 1 อาสนะ)

    4. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    5. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    6. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    7. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    8. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    9. (ยังไม่มีเจ้าภาพ)


    อานิสงส์การถวายอาสนะ...แด่พระสงฆ์​


    [​IMG]

    คำว่า อาสนะ มีความหมายว่า ที่นอน ที่นั่ง หรือโต๊ะเตียง อันเป้นเครื่องใช้ของพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ถือว่าเป็นการบำเพ็ญกุศลอีกรูปแบบหนึ่งแบบอามิสทาน คือการถวายเครื่องใช้ต่างๆให้กับพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ถึงแม้ว่าการทำบุญลักษณะนี้จะเป็นเพียงการทำบุญด้วยการสละทรัพย์เพียงเล้กน้อยหรือตามแต่กำลังที่เรามีอยู่ เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างอาสนะให้กับพระสงฆ์และสามเณรนั้น

    พุทธศาสนิกชนต่างมีความเชื่อกันว่า... หากใครได้ร่วมทำบุญหรือร่วมสมทบทุนสร้างอาสนะให้กับพระภิกษุสามเณร จะทำให้ไปเกิดในตระกูลที่มั่งคั่งมีความมั่งมีศรีสุข มากด้วยสมบัติและข้าทาสบริวาร และผลบุญกุศลที่ได้สะสมในปัจจุบันก็จะส่งให้อนาคตในภายภาคหน้าจะมากไปด้วยทรัพย์สมบัติบริบูรณ์ มีกินมีใช้ไม่ขาดมือ มีคนเคารพนับหน้าถือตามากมาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 กรกฎาคม 2014
  13. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962

    ตัวอย่างหมายกำหนดการและซองกฐิน
    ประจำปี2557

    วัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ



    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  14. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    เหรียญโปรยทาน ( โปรยทานขบวนแห่กฐิน )

    รับบริจาคเหรียญปัจจัยโปรยทาน ไม่จำกัดจำนวนสำหรับผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์อยากร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำเหรียญโปรยทาน เพื่อร่วมโปรยทาน สร้างทานบารมี ในขบวนแห่กฐินสามัคคีในครั้งนี้ สามารถส่งปัจจัยเหรียญโปรยทานไปได้ที่วัดโดยตรงตามที่อยู่ดังนี้

    พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี
    วัดศรีสง่าสามัคคี หมู่บ้านหนองศาลา
    ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150


    (วงเล็บว่า ..เจ้าภาพร่วมบุญเหรียญโปรยทาน)

    [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
     
  15. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทยอดปัจจัยร่วมบุญในทุกหมวดงาน
    (กฐิน + พิธีเททองหล่อพระ)

    ณ วันที่ 1 ก.ค.57

    [​IMG]

    ขอกราบอนุโมทนากับสายบุญและผู้ร่วมบุญทุกท่าน ที่ร่วมบุญกันมาทั้งใน - นอกเว็บ
    ขอบพระคุณค่ะ​
     
  16. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ผลงานที่ผ่านมา มกราคม 2557​


    หลวงพ่อพุทธโสธร (จำลอง 40 นิ้ว ปิดทองคำแท้ )
    ในที่สุดก็สำเร็จลงด้วยดี ตอนนี้หลวงพ่อประดิษฐานอยู่ ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ เรียบร้อยแล้วจ้า ด้วยงบประมาณเฉพาะองค์พระเท่านั้น 350,000 บาท ในระยะเวลาทั้งหมดกว่า 6 เดือน( พิธีเททอง + ปิดทองคำแท้ ) จนเสร็จสมบูรณ์มาเป็นองค์หลวงพ่อโสธร พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้าน คู่เมืองของเรา

    บัดนี้...หลวงพ่อได้ไปโปรด และเป็นมิ่งขวัญ เป็นกำลังใจให้กับชาวชัยภูมิแล้วค่ะ ...
    ขอกราบขอบพระคุณสายบุญทุกท่าน ที่ร่วมมือ ร่วมศรัทธากันสร้างหลวงพ่อจนสำเร็จในที่สุด อนุโมทนาบุญอย่างยิ่งค่ะ


    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กรกฎาคม 2014
  17. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อุปนิสัยการทำบุญที่ต่างกันส่งผลให้ได้ลาภผลต่างกัน​


    [​IMG][/I]​

    พระอาจารย์ กล่าวว่า "อาตมาเคยพูดเล่นๆ ว่า ถ้าต้องเกิดใหม่จะเลิกทำบุญ เพราะทำไว้จนได้เยอะเหลือเกิน โต๊ะฉันยาว ๓ เมตรครึ่ง อาตมานั่งหัวโต๊ะ จะไปเอื้อมถึงท้ายได้อย่างไร กับข้าววางจนไม่มีที่จะวาง เกิดจากนิสัยตัวเองที่ชอบทำบุญทีเดียว ถ้าโยมนั่งตรงนี้นานๆ จะสังเกตเห็น โยมบางคนถวายสังฆทาน ๑ ชุด ๒ ชุด ๓ ชุด ๔ ชุด ๕ ชุด ถวายไปเรื่อยชุดละ ๑๐๐ บาท ถ้าเป็นอาตมาก็เทตูมเดียวหมดไปเลย กลายเป็นว่าถึงเวลาจะได้อะไรก็จะได้เยอะ มาทีเดียวเลย ไม่ใช่ค่อยๆ มาทีละน้อย

    โยมที่ไปปฏิบัติธรรม พอพระออกบิณฑบาตก็เหมือนกัน ถึงเวลาออกไปใส่บาตร โยมซื้อมังคุดถุงหนึ่งประมาณหนึ่งกิโลกรัม โยมก็ใส่พระรูปละ๑ ผล ศิษย์วัดก็เก็บจนเซ็ง ถ้าเป็นอาตมาก็ใส่ลงไปทีเดียวทั้งถุง เออ..นิสัยทำบุญแบบนี้แหละ ที่ถึงเวลาได้รับก็ไม่เหมือนกัน พวกทำบุญตูมเดียวอาจจะได้รางวัลที่ ๑ ประเภทมังคุดทีละผลก็อาจจะได้เลขท้าย ๒ ตัวไปเรื่อยๆ"

    สนทนากับพระครูวิลาศกาญจนธรรม (พระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ)
    ณ บ้านวิริยบารมี ต้นเดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๖
     
  18. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    วิธีให้ทานที่จะมีกำลังตัดความโลภจริงๆ


    [​IMG]

    ก็คือใช้ "จาคานุสสติกรรมฐาน" ประจำใจ จาคานุสสติกรรมฐาน นั้นได้แก่ อารมณ์คิดจะให้ คิดว่าคนก็ดี สัตว์ก็ดี ที่เกิดมาในโลกนี้ ทุกคนรักสุข เกลียดทุกข์ แต่ว่าบางทีความทุกข์มันเข้ามาบีบคั้น ทั้งๆ ที่ไม่ต้องการมัน ด้วยความจำเป็น และก็คิดว่าถ้าเขามีทุกข์เราจะสงเคราะห์ จิตคิดไว้ยังงี้เสมอ

    ว่าถ้าเราไม่เกินวิสัย การให้ทานนี่นะ ต้องให้พอเหมาะนะ อย่าให้เกินพอดี แล้วให้ก็ดูคน ไม่ใช่ใครก็ให้ดะ ต้องดูพระพุทธเจ้า ที่ท่านตรัสในเรื่องของ

    นางวิสาขาว่า เขาให้เราจึงให้ เขาไม่ให้เรา จงอย่าให้ นั่นก็หมายความว่า ถ้าเราให้เขาแล้ว เขาก็ให้เรา เราให้ความเมตตาในเขา เราสงเคราะห์ในเขา เขาให้ความรักในเรา เราให้ ถ้าเราให้ความเมตตาสงเคราะห์เขาแล้ว เขาไม่ให้ความรัก เขาเกลียด เป็นศัตรู เลิกให้ไปเลย ไม่ต้องให้ ใครเขาจะสอนว่าอย่างไรอีกก็เชิญเถอะ จะไปรับฟังใครเขาก็ได้ แต่ผมขอแนะนำว่าไม่ควรให้ต่อไป

    หลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง)
     
  19. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962

    ยังขาดเจ้าภาพเครื่องบริวารกฐิน...!!!
    ที่มีความจำเป็นกับทางวัด อีกหลายรายการ


    ณ วันที่ 5 ก.ค.57


    [​IMG]

    สวัสดีค่ะ กัลยาณมิตรและพี่ๆน้องๆ ผู้ใฝ่บุญในพุทธศาสนาทุกท่านค่ะ เนื่องในโอกาสนี้ ก็ใกล้เทศกาลเข้าพรรษามาทุกทีแล้ว ขวัญก็มีข่าวสารงานบุญทอดกฐิน และพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป รวมทั้งงานปฏิบัติธรรมบวชชีพารหมณ์มาประชาสัมพันธ์ให้กับผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้มีโอกาสได้ร่วมบุญ ร่วมกุศลกันในครั้งนี้ด้วยค่ะ

    ซึ่งในปี 2557 นี้ขวัญเองก็ได้มีจิตศรัทธาขอทางวัดเป็นเจ้าภาพจัดงานทอดกฐินสร้างพระอีกครั้ง ให้กับ วัดศรีสง่าสามัคคี ต. หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ มาเป็นปีที่ 3 แล้ว ( เริ่มตั้งแต่ ปี 2555 -2556 และจนถึงปัจจุบัน ปี 2557 นี้ ) ซึ่งในทุกๆครั้งขวัญก็ได้มาประชาสัมพันธ์บอกข่าวสารงานบุญในเว็บพลังจิตนี้มาตลอด และก็ได้รับน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา ณ เว็บพลังจิตนี้มาตลอดค่ะ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมให้งานบุญทุกๆครั้งสำเร็จผ่านพ้นไปด้วยดีมาตลอดอย่างยิ่งค่ะ

    และมา ณ โอกาสนี้ ขวัญก็ได้มีโอกาสมาเป็นคณะเจ้าภาพผู้จัดงานทอดกฐินสามัคคี และจัดพิธีเททองหล่อหลวงพ่อพระใส (จำลอง) พระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง คู่บ้าน คู่เมืองหนองคาย รวมทั้งจัดงานปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์เนื่องในงานนี้ด้วย ประจำปี 2557 ซึ่งก็เป็นคณะผู้จัดงานทอดกฐินให้กับทางวัดแห่งนี้ มาเป็นปีที่ 3 แล้วค่ะ และก็ไม่พลาดที่จะหาโอกาสบุญใหญ่ครั้งนี้ให้กับชาวเว็บพลังจิตทุกท่านได้ร่วมบุญกันอีกครั้งค่ะ

    ซึ่งกระทู้นี้จะขอประชาสัมพันธ์บอกบุญใน หมวดของงานกฐินทั้งหมด ได้แก่เจ้าภาพผ้าไตรเอก (ผ้าไหมแท้) ซึ่งไตรเอกมีเจ้าภาพเรียบร้อยแล้วค่ะ ยังขาดแต่ เจ้าภาพบริวารกฐินส่วนต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในงานทั้งหมด มาให้ได้จองร่วมเป็นเจ้าภาพกันค่ะ

    รายละเอียดการร่วมจองเป็นในส่วนต่าง ๆของการทอดกฐินสามัคคี มีดังนี้

    [​IMG]


    เจ้าภาพเครื่องบริวารกฐินทั้งหมด ดังนี้

    [​IMG] [​IMG]


    1. พานแว่นฟ้าครอบไตรเอก ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณลพ โอนปัจจัยแล้ว )
    จำนวน 1 พาน ราคา 1,500 บาท

    2. บาตร ขนาด 8 นิ้ว ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณลพ โอนปัจจัยแล้ว)
    จำนวน 1 บาตร ราคา 1,000 บาท

    3. ตารปัตร พร้อมฐาน : แบบปัก + ฐานมุกไฟ( ยังไม่มีเจ้าภาพ )
    จำนวน 1 ชุด ราคา 2,200 บาท

    4. ร่มสัปทน ( มีเจ้าภาพแล้ว คุณจิตรลดา เอื้อชลิตนุกูล)
    จำนวน 1 คัน ราคา 1,200 บาท

    5. ชุดหมอน-ย่าม-เสื่อ จำนวน (มีเจ้าภาพแล้ว คุณอำไพ ประโยชน์ดี)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 600 บาท

    6. ชุดเครื่องมือช่าง (มีเจ้าภาพแล้ว : คุณjananami โอนแล้ว)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 1,000 บาท

    7. ธงจระเข้-นางมัจฉา ( มีเจ้าภาพแล้ว : คุณนทีสีทันดร )
    จำนวน 1 คู่ ราคา 150 บาท

    8. ชุดยารักษาโรค (มีเจ้าภาพแล้ว : คุณjananami โอนแล้ว)
    จำนวน 1 ชุด ราคา 800 บาท

    9. ธรรมมาสน์หวาย ขนาดใหญ่ : ที่วัดยังขาดแคลน (ต้องการเจ้าภาพ 3 ท่าน)
    จำนวน 3 ธรรมมาสน์ ราคาธรรมาสน์ละ 15,000 บาท

    10. อาสนะไม้ แกะลายปิดทอง สีขาว (สำหรับพระสงฆ์) : ที่วัดยังขาดแคลน (มีเจ้าภาพแล้ว 3 ท่าน ขาดอีก 6 ท่าน )
    จำนวน 9 อาสนะ ราคาอาสนะละ 1,500 บาท
    1. คุณสมศักดิ์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    2. คุณโสมสิรินทร์ ประโยชน์ดี ( เจ้าภาพ 1 อาสนะ )
    3. คุณเวฬุกะ (เจ้าภาพ 1 อาสนะ)


    11. เสื่อสีแดง (สำหรับวัด) ขนาด 1 x 10 เมตร : ที่วัดยังขาดแคลน (ต้องการเจ้าภาพ 30 ท่าน)
    จำนวน 30 ผืน ราคาผืนละ 400 บาท

    12. โต๊ะหมู่มุกไทย หมู่ 9 หน้า 9 : ที่วัดยังขาดแคลน (ยังไม่มีเจ้าภาพ)
    จำนวน 1 ชุด ราคาชุดละ 40,000 บาท (แหล่งจำหน่ายเสาชิงช้า)

    13. เหรียญโปรยทาน ( ขบวนแห่กฐิน )
    รับบริจาคเหรียญปัจจัยโปรยทาน ไม่จำกัดจำนวน
    สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ประสงค์อยากร่วมเป็นเจ้าภาพจัดทำเหรียญโปรยทาน เพื่อใช้ในขบวนแห่กฐินสามัคคีในครั้งนี้ สามารถส่งปัจจัยเหรียญโปรยทานไปได้ที่วัดโดยตรงตามที่อยู่ดังนี้
    พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี
    วัดศรีสง่าสามัคคี หมู่บ้านหนองศาลา ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ 36150

    แจ้งให้ทราบ...!!! >>> รายการบริวารกฐินตั้งแต่ข้อ 9 - 12 นั้น เป็นสิ่งที่มีความจำเป็นกับทางวัดเป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากทางวัดไม่มีของจำเป็นดังกล่าวไว้ในวัดเลยค่ะ เนื่องจากเป็นวัดในชนบท เวลามีงานกฐิน ผ้าป่า หรือจัดงานเททองหล่อพระแต่ละครั้ง ทางวัดและชาวบ้านต้องลำบากออกไปยืมของเหล่านี้จากวัดในเมืองทุกครั้ง ขวัญรู้สึกว่าสงสารทางวัดและชาวบ้านค่ะ เวลามีงานทุกครั้ง ก็ต้องออกไปหยิบยืมที่อื่นทุกครั้ง หากว่ากฐินปีนี้ มีผู้ปรารถนาจะร่วมบุญสิ่งของจำเป็นเหล่านี้ที่แจ้งไว้ ไปร่วมถวายทางวัดในฐานะบริวารกฐิน ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ


    รวมเป็นปัจจัยค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 126,950 บาท
    ( ไตรเอก ไหมแท้ 20,000 บาท + เครื่องบริวารกฐินทั้งสิ้น 106,950 บาท )


    รายละเอียดการร่วมบุญ
    ท่านใดมีจิตศรัทธาจะร่วมจองเป็นเจ้าภาพร่วมบุญในหมวดผ้าไตรกฐิน และเครื่องบริวารทั้งหมด สามารถแจ้งความประสงค์จองเป็นเจ้าภาพได้ที่หน้ากระทู้ หรือ PM มาได้เลยค่ะ และสามารถโอนปัจจัยร่วมบุญผ่านทางบัญชีธนาคารได้ที่


    [​IMG]


    หมายเหตุ.....เนื่องจากขวัญและครอบครัวได้มีจิตศรัทธา และความตั้งใจเป็นคณะเจ้าภาพจัดงานทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2557 ในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

    ดังนั้น... บัญชีธนาคารในการรับบริจาคผู้ร่วมบุญในส่วนงานต่างๆ ครั้งนี้ ก็ต้องเป็นบัญชีของขวัญเองโดยตรงค่ะ ซึ่งเป็นบัญชีธนาคารที่ขวัญเปิดขึ้นมาเพื่อรองรับงานบุญต่างๆโดยตรง ไม่เกี่ยวข้องกับบัญชีของทางวัดแต่อย่างใดนะคะเพื่อสะดวกต่อการดำเนินงานและเตรียมการในส่วนต่างๆทั้งหมด
    จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกันค่ะ


    ปิดรับบริจาคเจ้าภาพเครื่องบริวารกฐิน
    ภายในวันที่ 15 กันยายน 2557

    [​IMG] [​IMG]


    *********************************

    หมายเหตุ....เนื่องจากภายในงานทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้ จะมีกิจกรรมพิเศษอีกหนึ่งกิจกรรม คือ
    พิธีเททองหล่อหลวงพ่อพระใส (จำลอง) หน้าตัก 20 นิ้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ขวัญเคยได้ลงประกาศประชาสัมพันธ์บอกบุญเททองหล่อหลวงพ่อพระใสไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อตอนประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา
    ( ซึ่งกำหนดการเดิมที่จะจัดงานเททองคือ 12 -13 -14 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ) แต่เนื่องจากทางวัดประสบปัญหาปัจจัยในการจัดงานที่ยังไม่เพียงพอ และระยะเวลาในการบอกบุญค่อนข้างจะสั้น ( 2 เดือน ) เพราะปัจจัยที่ต้องใช้ในการจัดงานค่อนข้างสูง เนื่องจากทางวัดเป็นวัดในชนบทด้วย

    ทางวัดจึงต้องระงับการจัดงานไปก่อน เพื่อที่จะนำมาจัดควบคู่พร้อมกับการทอดกฐินสามัคคี ปี 2557 ในคราวเดียวพร้อมกัน ซึ่งกระทู้บอกบุญเดิม ขวัญได้ลบทิ้งไปแล้ว ( กระทู้พิธีเททองหลวงพ่อพระใส เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2557 ) เนื่องจากพบปัญหาดังกล่าวข้างต้น แต่ปัจจัยที่รับบริจาคในช่วงที่ผ่านมานั้น ขวัญก็ยังคงเก็บรักษาปัจจัยที่มีคนได้โอนร่วมบุญมาเอาไว้อยู่ รวมแล้วเป็นปัจจัยที่มีผู้ร่วมบุญมาบางส่วนแล้วทั้งสิ้น 40,205 บาท เพื่อรอที่จะใช้ในการจัดงานอีกครั้ง ซึ่งวันนี้ก็มาถึงแล้วค่ะ


    [​IMG]

    ติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมได้ที่
    084 - 7733177 ขวัญค่ะ

    รายละเอียดกระทู้โครงการงานบุญของวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังช์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ
    ที่กำลังดำเนินการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ ณ ปี 2557

    http://palungjit.org/threads/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94-%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-7-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%81-97-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B8%B0-8-500-%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E.529200/

    http://palungjit.org/threads/พิธีเท...โรงทาน-ป้ายประชาสัมพันธ์-หนังสือธรรมะ.533347/

    รายละเอียดกระทู้โครงการงานบุญของวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ
    ที่สร้างสำเร็จแล้วตั้งแต่ปี 2555 - 2556-2557 ที่ผ่านมา






    [​IMG]

    ( พระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาสวัดศรีสง่าสามัคคี )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 กรกฎาคม 2014
  20. กู กู

    กู กู Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +34
    คุณตาแล่น อุดพรม และ คุณยายบุญลวน อุดพรม ขอเป็นเจ้าภาพบริวารกฐิน เสื่อสีแดง (สำหรับวัด) ขนาด 1 x 10 เมตร จำนวน 1 ผืน ค่ะ โอนปัจจัยแล้วจะแจ้งให้ทราบค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...