ใครอยากรู้ ประวัติพระอภิธรรม เชิญตรงนี้ ก่อนเข้าเรื่อง นิพพาน มิใช่แดนทิพย์ ต่อไป...

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย narit, 28 ธันวาคม 2004.

  1. narit

    narit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +52
    <TABLE width=550 border=0><TBODY><TR><TD>ประวัติพระอภิธรรม
    ในสัปดาห์ที่ 4 หลังจากที่พระพุทธองค์ได้ตรัสรู้แล้ว ทรงพิจารณารายละเอียดเกี่ยวกับพระอภิธรรม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับปรมัตถธรรม(จิต เจตสิก รูป และ นิพพาน) อันเป็นแก่นของธรรมะในพระพุทธศาสนาอยู่ตลอดเจ็ดวัน
    ในช่วง 6 พรรษาแรกของการประกาศศาสนา พระพุทธองค์ยังมิได้ทรงตรัสสอนพระอภิธรรมแก่ผู้ใด เพราะเป็นธรรมะที่ยากแก่การที่จะอธิบายให้เข้าใจโดยง่าย บุคคลที่จะรับอรรถรสของพระอภิธรรมได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่ประกอบด้วยศรัทธาอันมั่นคงและได้เคยสั่งสมบารมีเกี่ยวกับปัญญา ในเรื่องนี้มาบ้างแล้วแต่กาลก่อน แต่ในช่วงต้นของการประกาศศาสนานั้น คนส่วนใหญ่ยังมีศรัทธาและความเชื่อในพระพุทธศาสนาน้อย จึงยังไม่เป็นประโยชน์
    ในพรรษาที่ 7 พระพุทธองค์จึงได้แสดงพระอภิธรรมเป็นครั้งแรก โดยเสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อทดแทนบุญคุณของพระมารดา ด้วยการแสดงพระอภิธรรมเทศนาโปรดพุทธมารดา (สันดุสิตเทพบุตร) ในการแสดงธรรมครั้งนี้ ได้มีเทวดาและพรหมจากหมื่นจักรวาลจำนวนหลายแสนโกฏิ มาร่วมฟังธรรมด้วย โดยมีสันดุสิตเทพบุตรเป็นประธาน ณ.ที่นั่น ทรงแสดงธรรมตลอด 3 เดือนเต็ม
    สำหรับในโลกมนุษย์ ทรงแสดงแก่พระสารีบุตรเป็นองค์แรก คือระหว่างที่ทรงแสดงธรรมบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้น พอได้เวลาบิณฑบาต พระองค์ก็ทรงเนรมิตพุทธนิมิต ขึ้นแสดงธรรมแทนพระองค์ แล้วพระองค์ก็เสด็จไปบิณฑบาต ในหมู่บ้านชนชาวอุตตรกุรุ เมื่อบิณฑบาตเสร็จแล้ว ก็เสด็จไปยังป่าไม้จันทน์ซึ่งอยู่ในบริเวณ ป่าหิมวันต์ใกล้สระอโนดาตเพื่อเสวยพระกระยาหาร โดยมีพระสารีบุตรเถระมาเฝ้าทุกวัน หลังจากที่ทรงเสวยแล้วก็ทรงสรุปเนื้อหาของพระอภิธรรม ที่พระองค์ทรงแสดงแก่เหล่าเทวดาและพรหม ให้พระสารีบุตรฟัง วันต่อวัน เสร็จแล้วพระองค์ก็เสด็จกลับขึ้นสู่ดาวดึงส์เทวโลก เพื่อแสดงธรรมต่อไป ทรงกระทำเช่นนี้ทุกวันตลอด 3 เดือน พระสารีบุตร นำมาสอนแก่พระภิกษุซึ่งเป็นศิษย์ ของท่าน 500 รูป
    เมื่อพระอภิธรรมเทศนาจบบริบูรณ์ 3 เดือน เทวดาและพรหม 800,000 โกฏิได้บรรลุธรรมและสันดุสิตเทพบุตร(พุทธมารดา) ได้สำเร็จเป็นพระโสดาบันบุคคล...
    (ข้อความจาก หนังสือสาระน่ารู้เกี่ยวกับพระอภิธรรม
    อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หน้าที่ 19)
    อยากรู้เรื่องพระอภิธรรม ติดตามตอนต่อไป..

    </TD></TR><TR align=right><TD>จากคุณ รักพระสัทธรรม </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. bandit

    bandit บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    น่าจะได้ข้อสรุปนะครับว่า ผู้หวังดี ในบอร์ดคนเมืองบัว narit ในบอร์พลังจิต รักษ์สัทธรรม และอื่นๆ ในบอร์ดต่างๆ เป็นคนเดียวกันกับ เว็ปมาสเตอร์ของ http://apinyatatip.cyber2host.com/ ที่มีบอร์ด คือ http://www.thaimisc.com/freewebboard/php/vboard.php?user=apinyatatip

    หลังจากมีผู้รู้ที่มาของคนผู้นี้ กระทู้ป่วนต่างๆ หายไปเลยครับ ในบอร์ดคนเมืองบัว อาจมีการลบกระทู้ แต่ในพลังจิต ไม่มีการลบ ก็ไม่เข้าไปป่วนอีก

    น่าขำดีนะครับ ของตัวเองเพี้ยนหนักกว่าชาวบ้านอีก เที่ยวไปว่าชาวบ้านเขา มีการบอกว่า ดูสวรรค์หรือนรกครบกี่ครั้งก็ไม่รู้ล้างบาปได้ ลองอ่านดูนะครับจากhttp://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=5&highlight=%BE%D4%C1%BE%D2
     
  3. Tom

    Tom บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    คำสอนที่ถูกต้องเชิญศึกษาได้จากครูบาอาจารย์ของ คุณnarit จากhttp://www.palungjit.org/board/showthread.php?t=5

    คำสอนที่ถูกคือ เผาบัญชีบาปได้ เลยว่าพระได้ ไม่ตกนรก นี่เป็นคำสอนของครูของnaritทั้งหลาย เก่งกว่าพระพุทธเจ้าอีก
     

แชร์หน้านี้

Loading...