เสน่ห์จับใจ อุทัยธานี (นำเที่ยวจ.อุทัยโดยผู้จัดการ)

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย noi, 5 กรกฎาคม 2007.

  1. noi

    noi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    5,120
    ค่าพลัง:
    +47,443
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=left border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=270 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=270>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ความวิจิตรตระการตาในวิหารแก้ว วัดท่าซุง</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ที่วัดจันทารามจุดขึ้นฝั่งนั้นถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญ ที่หากใครมาอุทัยแล้วพลาดการเที่ยวชมวัดนี้ไปก็น่าเสียดายแย่เลย


    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>ปราสาททอง อีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างอันงดงามของวัดท่าซุง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>"วัดจันทาราม" หรือที่คุ้นหูนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ว่า "วัดท่าซุง" เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา ปัจจุบันถือว่าเป็นวัดดังแห่งเมืองอุทัยฯ ที่มีชื่อเสียงเพราะ "พระราชพรหมยาน" หรือ " หลวงพ่อฤาษีลิงดำ" ที่ท่านได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดและได้ทำการพัฒนาให้วัดท่าซุงจากที่เคยเป็นวัดเล็กๆ มีเพียงโบสถ์หลังเล็กๆ กลับกลายเป็นวัดใหญ่โต มีอาณาบริเวณพื้นที่กว้างขวาง และภายในวัดยังมีสิ่งปลูกสร้างมากมายให้เที่ยวชม

    เริ่มจาก"วิหารแก้ว" ที่มีความงดงามตระการตาด้วยเสาประดับกระจกกว่า 164 ต้นทอแสงระยิบระยับล้อกับแสงอันแวววาวจากโคมไฟคริสตัลทั้ง 119 ดวงบนเพดาน ทำให้บรรยากาศภายในวิหารดูราวกับสรวงสวรรค์ก็ไม่ปาน นอกจากนั้นภายในยังประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลององค์ทองเหลืองอร่าม และด้านหลังตรงกันข้ามยังเป็นที่ประดิษฐานสังขารของหลวงพ่อฤาษีลิงดำที่ถึงแม้ว่าท่านจะมรณภาพไปตั้งแต่ 30 ต.ค. 2535 แต่สังขารของท่านยังอยู่ไม่เน่าเปื่อย เป็นที่เคารพสักการะกราบไหว้ของทุกคน ซึ่งวิหารนี้จะเปิดให้เข้าชมเป็นเวลาคือ ช่วงเช้า 9.00-11.45 ช่วงบ่าย 14.00-16.00

    หลังจากชมความงามของวิหารแก้วและกราบขอพรจากพระและหลวงพ่อฤาษีลิงดำแล้ว เราก็ตรงไปยัง "ปราสาททองกาญจนาภิเษก" หรือ "ปราสาททอง" ที่ดูโดดเด่นด้วยตัวปราสาทสีทองเหลืองอร่ามขนาดใหญ่ ภายนอกและภายในตกแต่งประดับประดาด้วยงานพุทธศิลป์อันวิจิตงดงาม

    ปราสาทหลังนี้แม้จะยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็ได้แสดงศักยภาพแห่งความงามออกมาให้เห็นกันอย่างชัดแจ้ง ถือเป็นหนึ่งในความงามคู่เมืองอุทัยที่หากใครได้ไปเที่ยวชมเมืองนี้แล้ว อาจจะต้องมนต์ตกหลุมรัก จนต้องกลับไปเยือนอุทัยฯอยู่บ่อยครั้งก็เป็นได้

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
    <O:p
    นักท่องเที่ยวที่สนใจไปเที่ยวจังหวัดอุทัยธานี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. ภาคเหนือ เขต 4 โทร. 0-5551-4341-3 หรือติดต่อได้ที่สำนักงานจังหวัดอุทัยฯ โทร. 0-5651-6700 ต่อ 18028

    </O:p

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ที่มาและรายละเอียด</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9500000077334
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2007
  2. ri_thai13

    ri_thai13 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    250
    ค่าพลัง:
    +2,253
    โมทนาคะ ถือเป็นบุญวาสนาของจังหวัดอุทัยธานี ที่มีหลวงพ่อพระราชพรหมยานสาวกของพระพุทธเจ้าที่งดงามยิ่ง มาบูรณะปฏิสังขร ได้อย่างสวยงามวิจิตรตระการตา สืบทอดศาสนาให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน เสียดายที่ไม่ได้ร่วมสร้างวิหารแก้วนี้เลย ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีส่วนร่วมสร้างวิหารแก้วที่วิจิตรตระการนี้กับองค์หลวงพ่อฯ ด้วยนะคะ เมืองอุทัยไม่ได้มีแค่วัดท่าซุงนี้ แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเขาวง หุบป่าตาด และรีสอร์ทที่สวยงามอีกมากมาย รอให้คุณๆ ไปเที่ยวกัน คนอุทัยใจดีนะคะ รับรองว่าจะต้องตกหลุมรักจังหวัดนี้แน่ๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...