สิ่งที่ David Lynch ได้ค้นพบเกี่ยวกับธรรมชาติของจิตเเละวัตถุ ซึ่งน่าจะตรงกับหลักธรรมะในพระพุทธศาสนา

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ศิษย์รุ่นจิ๋ว, 2 เมษายน 2024.

  1. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,958
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,106
    https://fb.watch/re6QBzbh_r/



    คลิปนี้เป็นการอธิบายของ David Lynch (เป็นผู้สร้างภาพยนตร์ จิตรกร ทัศนศิลป์ นักดนตรี นักแสดง และผู้ใจบุญชาวอเมริกัน - Wikipedia) เกี่ยวกับเรื่องที่มาของพลังงาน วัตถุธาตุต่างๆที่ลึกละเอียดกว่าระดับอิเลคตรอน โฟตอน เเละโดยเฉพาะพูดถึงการพัฒนาจิต หรือเจริญกรรมฐานซึ่งสามารถเข้าถึงที่มาของต้นตอที่มาที่ไปของวัตถุธาตุต่างๆเเละพลังงานได้ เเละผลอันเป็นประโยชน์สูงสุดของกรรมฐานคือการบรรลุธรรมตัดกิเลศได้ทั้งหมดทั้งปวง (ตอนเเรกสุดในคลิปที่ David Lynch พูดถึงกินโดนัท ทําให้นึกถึงที่พระอาจารย์ชาได้สอนเรื่องกินเเอปเปิ้ล)

    สะสารในระดับชั้นที่เล็กหรือละเอียดกว่าอิเลคตรอน โฟตอน นี้นักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่พบว่ามี Force อยู่ 4 ประเภท เมื่อเจาะลึกให้ละเอียดลงไปอีก Force ที่ว่าจะเหลืออยู่ 3 ประเภท ลึกละเอียดไปกว่านั้น Force กลายเป็น 2 ประเภท

    เเละเมื่อ 30 ปีมาเเล้วนักวิทยาศาสตร์ Quantum Physics ได้ค้นพบสิ่งที่เรียกว่า Unified Field ซึ่งเป็น "The Unity of All The Particles & All the Forces of Matter of Creation" ซึ่งมันน่าจะเป็นระดับละเอียดที่สุด คือเป็นความว่าง หรือพื้นที่ของความว่าง

    Unified Field นี้ เป็นที่รวมหรือต้นตอของวัตถุธาตุทุกสิ่งรวมทั้งพลังงานที่เกี่ยวข้องกับวัตถุธาตุต่างๆ ความเป็นอันหนึ่งเดียว เเละการเกิดหรือการปรากฏ ของวัตถุธาตเเละพลังงาน (Emerge) ก็เกิดมาจาก Unified Field นี้ ซึ่งเป็นความว่างเปล่า พูดง่ายๆว่า วัตถุธาตุ พลังงานเกี่ยวข้องกับวัตถุ มาจากความว่างเปล่านี้

    (ผมเข้าใจว่า ความว่างเปล่าที่ว่านี้ ก็อาจจะอยู่ในตัววัตถุธาตุเเละพลังงานต่างๆเอง เเต่อยู่ในระดับที่ลึกละเอียดที่สุดของวัตถุธาตุต่างๆเเละพลังงานทั้งหลาย ฟังเเล้วดูเหมือนว่าไม่มีจุดเริ่มต้น เเละไม่มีจุดสิ้นสุด)

    เเละนักวิทยาศาสตร์เข้าใจว่าเราไม่สามารถสามารถเข้าไปถึงความว่างนั้นได้ ยกเว้นเเต่การ Transcendental Meditation เท่านั้น (ในทางพุทธศาสนานั้น น่าจะหมายถึงการเจริญกรรมฐาน ทั้งสมถะ เเละโดยเฉพาะ วิปัสสนากรรมฐาน) ซึ่งกรรมฐานที่อธิบายในคลิปก็น่าจะเป็น ฌานระดับชั้นต่างๆ ที่เกิดระดับความปิติสุข เเละปัญญาต่างกัน เเละระดับชั้นของกรรมฐานจะสามารถเข้าถึงระดับชั้นย่อยของวัตถุที่มีความละเอียดเล็กลงไปเรื่อยๆ เป็นระดับชั้นๆไป

    (ที่คลิปได้อธิบายเรื่องการเข้าถึงขั้นระดับกรรมฐานที่ละเอียดในระดับต่างๆ ซึ่งก็สามารถทําให้เข้าถึงสภาวะวัตถุธาตุในระดับละเอียดต่างๆกันได้ ผมเดาว่าในทางพุทธศาสนา ผู้ปฏิบัติอาจสามารถติดต่อ เห็น หรือ ไปสถานที่หรือภพภูมิต่างๆที่ตาเนื้อตาหนังหรือร่างกายมนุษย์ไม่สามารถไปได้หรือมองเห็นไม่ได้ เช่นสวรรค์ นรก เป็นต้น??)

    เเละเมื่อเข้าถึง Unified Field หรือได้เจริญกรรมฐานจนสามารถบรรลุธรรมขั้นสูงสุด คือตัดกิเลศได้ทั้งหมด บรรลุอรหัตผล นั้นคือการข้ามพ้น หรือ "Transcend" (น่าจะใช้วิปัสสนากรรมฐานในการตัดกิเลศเพื่อเข้าถึงพระนิพพาน) ก็จะพบกับสภาวะธรรมสูงสุด พบความสุข สงบ ซึ่งในทางพุทธได้สอนไว้ตั้งเเต่สมัยพระพุทธองค์ยังทรงดํารงพระชนม์ชีพอยู่ เเต่นักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบมาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้

    นับว่าเป็นการอธิบายในทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่เกี่ยวกับทางจิตได้ สั้น ชัดเจน เข้าใจง่าย สอดคล้องกับคําสอนทางพระพุทธศาสนาได้คร่าวๆในระดับหนึ่ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2024
  2. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,958
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,106
    จากที่นักวิทยาศาสตร์ Quantum Physics ได้ค้นพบ Unified Field นั้น มันก็อาจเป็นไปได้ว่า วัตถุธาตุบางชนิด ที่มาจาก Unified Field หรือ ความว่างเปล่านี้ อาจได้รวมตัวกันจนเกิดเป็น ดวงจิต (Soul) ก็เป็นได้???
     
  3. ศิษย์รุ่นจิ๋ว

    ศิษย์รุ่นจิ๋ว นิพพานัง ปัจจโยโหตุ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2017
    โพสต์:
    57,958
    กระทู้เรื่องเด่น:
    5
    ค่าพลัง:
    +75,106
    ขอเพิ่มเติมโดยสรุปย่อๆว่า....ประมาณช่วงนาที @6:30 เป็นต้นไป David Lynch ได้พูดถึง Consciousness หรืออาจจะเเปลว่า การรับรู้ ที่สามารถพัฒนาให้ไปในทางที่ถูก (ธรรมะ) ได้ ในขณะเดียวกันก็อาจได้รับผลพวงจากกิเลศต่างๆ ความโกรธ เกลียด เศร้าโศก ฯลฯ ซึ่งทําให้เกิดความทุกข์ การเบียดเบียนเข่นฆ่ากัน เเต่หากมนุษย์ได้รับการฝึกสติ กรรมฐาน ก็จะสามารถเข้าถึง Unified Field ได้ เข้าถึง Enlightenment ได้

    ต่อมาผู้สัมภาษณ์ถาม David Lynch คุณไม่มีความโกรธเเล้วหรือ เขาตอบว่าไม่มีเเล้ว ก็เพราะสิ่งที่เขาได้อธิบายมา ความโกรธ ทําให้เป็นพิษต่อสังคม ต่อเพื่อร่วมโลก

    ช่วงสุดท้าย David Lynch ได้พูดถึงผู้ที่ปฏิบัติธรรม นอกจากมีความสงบสุขภายในเเล้ว ยังสามารถเเผ่พลังงานบวก ความสุข ให้เเก่สิ่งต่างๆหรือบุคคลอื่นๆ ในสังคมด้วย ความสุขสงบเป็นจริงเเท้ จริงกว่าสิ่งต่างๆในโลกที่มีเเต่การเข่นฆ่ากัน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2024

แชร์หน้านี้

Loading...