พ.ท.ประสิทธิ์ สิงธรเขียว ห้อยสมเด็จวัดระฆังฐานแซม

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 14 ตุลาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    พ.ท.ประสิทธิ์ สิงธรเขียว ห้อยสมเด็จวัดระฆังฐานแซม

    คอลัมน์ พระเครื่องคนดัง

    วิชัย จินดาเหม



    [​IMG]

    เสนาธิการจังหวัดทหารบกเลย ค่ายศรีสองรัก จ.เลย "พ.ท.ประสิทธ์ สิงธรเขียว" เป็นคนหนึ่งชื่นชอบสะสมพระเครื่องมานาน เนื่องจากชอบเข้าวัดทำบุญ ปัจจุบันพระที่ห้อยคออยู่เป็นประจำ องค์ประธานเป็นหนึ่งในชุดพระเบญจภาคี นั่นก็คือพระสมเด็จวัดระฆังฐานแซม พระนางพญา พระผงสุพรรณ พระรอด และพระคง

    "พันโทประสิทธิ์" เล่าว่า ที่ห้อยพระสมเด็จวัดระฆังฐานแซม ติดคอตลอด เพราะมีความมั่นใจในพุทธคุณด้านแคล้วคลาดปลอดภัย พระองค์นี้ได้มาจากคุณแม่แต๋ว-คุณพ่อปัญญา วงษ์ไทย ท่านได้เมตตาให้มาหลายปีแล้ว นอกจากนั้นก็ยังมีเหรียญหลวงปู่เสาร์ หลวงปูมั่น สร้างเมื่อ พศ.2493 ซึ่งหลังจากที่หลวงปู่มั่นท่านมรณภาพ ลูกศิษย์ลูกหาท่านได้สร้างขึ้น

    สำหรับตะกรุดที่ใช้ห้อยพระเป็นตะกรุตพหุมหากา ซึ่งมีทั้งหมด 8 บทด้วยกัน เป็นสิ่งมงคลของพระอาจารย์ประมวลศักดิ์ ฐานธัมโม สำนักสงค์ดำรงธรรม ต.ศรีสองรัก อ.เมืองเลย สร้างด้วยเถ้าอังคารของพระเกจิอาจารย์สายของหลวงปู่มั่น เช่น หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง, หลวงปู่คำดี ปภาโส, หลวงพ่อสีทน สีลธโน วัดถ้ำผาปู่ อ.เมืองเลย, หลวงปู่เทสก์, หลวงปู่หล้า ซึ่งครูบาอาจารย์ของท่านได้สะสมไว้
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    "วัตถุมงคลที่เอ่ยมาถือเป็นชุดที่ผมใช้บูชาอาราธนาติดตัวอยู่เป็นประจำ ดีเลิศทางด้านเมตตา เวลาเข้าพบผู้หลักผู้ใหญ ท่านก็ให้ความเมตตาต่อเราเป็นอย่างดี เวลาเดินทางไปไหนท่านก็ปกป้องอันตรายให้แคล้วคลาดปลอดภัย ทำกิจการใดก็สัมฤทธิผลมาตลอด และเมื่ออยู่ที่คอเราก็เกิดความอบอุ่นตลอดเวลา"

    ส่วนสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ ได้มาเมื่อปี 2539 ผมเป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อสีทน สีลธโน วัดถ้ำผาปู่ อ.เมืองเลย คุณแม่แต๋ว-คุณพ่อปัญญา วงษ์ไทย ท่านมาทำบุญที่วัดถ้ำผาปู่ทีไร ท่านก็เห็นผมมาทำบุญทุกครั้ง โดยไปตั้งโรงทาน เมื่อวัดมีการทำบุญต่างๆ ท่านมีเมตตาเอาพระวัดระฆังฐานแซมมาให้ ถือว่าเป็นมงคลที่หาได้ยากยิ่ง ได้มาผมก็เอาไปหุ้มด้วยแผ่นทองคำแท้
    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    "ส่วนพระนางพญา พระผงสุพรรณ พระรอด และพระคง ซึ่งเป็นพระเครื่องที่อยู่ในชุดเบญจภาคี ผมได้มาจากการอธิษฐานจิตทุกที่ที่ไปทำบุญ โดยได้มาจากที่ผมได้ไปเป็นเจ้าภาพจองลูกนิมิตที่วัดบ้านห้วยเดื่อ กิ่งอ.หนองหิน จ.เลย หลังจากนั้น 20 วันผู้ใหญ่ท่านเมตตาเอาให้ พระชุดเบญจภาคีเท่าที่ผมได้ศึกษาในวงการพระ ถือเป็นสุดยอดของพระเครื่องของไทย และคนที่เล่นพระก็ยอมรับ"

    แนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับพระเครื่องหรือพระพุทธรูปที่ได้มา ทุกวันพระ ผมจะรักษาศีลอย่างน้อยก็ศีล 5 สวดมนต์เช้าก่อนออกไปทำงาน และสวดมนต์เย็นก่อนเข้านอน โดยท่องบทพหุกาลและชินบัญชร ถ้าไม่ติดราชการหรือติดธุระก็จะทำตลอด ตอนเช้าจะใส่บาตรทุกวันซึ่งทำเป็นประจำ เสาร์อาทิตย์ถ้าว่างก็จะไปทำบุญที่วัด

    "ในความคิดของผมนั้น คนที่ห้อยพระเครื่องหรือมีพระเครื่อง ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เราเกิดความมั่นใจในสรณะ เป็นชาวพุทธควรยึดสรณะ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ไว้ ดังนั้น คนที่มีพระหรือพระเครื่องห้อยคอ ควรที่จะประพฤติปฏิบัติตนให้สมกับที่เป็นพุทธศาสนิกชน"

    ชีวิตจะประสบความสำเร็จในทุกด้าน



    ที่มา:ข่าวสด
    http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?s_tag=03bud04141049&day=2006/10/14
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...