พุทธศาสนิกชนร่วมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ"วันมาฆบูชา" ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 23 กุมภาพันธ์ 2005.

  1. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,702
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,015
    พุทธศาสนิกชนร่วมแสดงตนเป็นพุทธมามกะ"วันมาฆบูชา" ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

    <TABLE cellPadding=5 width=100 align=center border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>สนามหลวง</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE width=550 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top colSpan=2>ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดงานในปีนี้ได้มีขึ้นระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง หน่วยงานหลักที่ร่วมจัดงานประกอบไปด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย และกรุงเทพมหานคร มี รองนายกรัฐมนตรี ดร.วิษณุ เครืองาม ประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน และเป็นประธานในพิธีเปิดงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ในวันที่ 19 ก.พ. เวลา 17.00 น. ร่วมกันปฏิญานตนเป็นพุทธมามกะ พระสงฆ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และประชาชนร่วมเวียนเทียน


    [​IMG]
    ภายในงานจะมีการแยกประเภทของกิจกรรมไว้ตามเต็นท์ต่างๆ ทั้งหมด 4 เต็นท์ ได้แก่
    - เต็นท์เวทีกลาง
    เป็นการเล่าเรื่องจากพระไตรปิฎก ตั้งแต่ระดับช่วงชั้น ที่ 1 และ2 (ประถมศึกษา) ไปจนถึงระดับช่วงชั้น ที่ 5 (อุดมศึกษา) และได้เปิดโอกาสให้ระดับประชาชนด้วย ส่วนการอภิปรายธรรม มีหัวข้อเรื่องที่น่าสนใจ เริ่มตั้งแต่ในวันแรก ถึงวันสุดท้าย มี ดังนี้ หัวข้อ ธรรมะสำหรับการฟื้นฟูหลังภัยพิบัติสึนามิ นำอภิปรายโดย พระอธิการบุญถึง ชุตินฺธโร, หัวข้อ พุทธวิธีสร้างสันติสุขในบ้านเมือง นำอภิปรายโดย พระเทพวิสุทธิกวี , หัวข้อ พุทธวิธีเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กและวัยรุ่นในยุคไอซีที นำอภิปรายโดย พระวีรพันธุ์ รกฺขิตสีโล, หัวข้อ โรงเรียนวิถีพุทธที่แท้ควรเป็นอย่างไร นำอภิปรายโดย พระชยสาโรภิกขุ , และหัวข้อ มาฆบูชานำไทยร่มเย็นก้าวหน้า นำอภิปรายโดย พระศรีญาณโสภณ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงธรรมะคอนเสิรต์ โดยคณะเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธา หรือวงปิ่นโต
    - เต็นท์ธรรมะกับเยาวชน จะมีกิจกรรมการประกวดแข่งขันตอบปัญหาธรรมะสำหรับเยาวชน การแข่งขันสวดมนต์หมู่ สวดสรภัญญะ การอาราธนาศาสนพิธี การเล่านิทานธรรมะ การสวดมนต์ทำวัด โดยพระสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา มีการฉายภาพยนตร์สารคดีพระพุทธศาสนา และมีนิทรรศการรัชกาลที่ 4 ครบรอบ 200 ปี
    - เต็นท์ลานบุญ จะมีนิทรรศการที่ให้ความรู้มากมาย เช่นนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ นิทรรศการพุทธศิลป์ นิทรรศการภัยพิบัติสึนามิและหลักธรรมสำหรับสึนามิ นิทรรศการแสตมป์พระพุทธศาสนา นิทรรศการพระไตรปิฏกเพื่อชีวิต นิทรรศการพระพุทธรูปเทือกเขาบามิยาน นิทรรศการโรงเรียนวิถีพุทธ และสุดท้ายจะเป็น
    - เต็นท์ลานธรรมปฏิบัติ จะเป็นสถานที่ฟังธรรมและปฏิบัติธรรม แต่ละวันจะมีการแสดงพระธรรมเทศนา โดยหลวงพ่อสาคร ธัมมาวุธโร จากวัดป่าเวฬุวัน จ.กาญจนบุรี หลวงพ่อคำปอ ฐิตะปัญโญ วัดใหม่บ้านตาล สกลนคร พระอาจารย์สว่าง วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ คณะ 5 กทม. ส่วนในวันสุดท้ายของการจัดงาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงนำชาวพุทธประกาศตนเป็นพุทธมามกะ แล้วทรงนำเวียนเทียนรอบพระแก้วมรดกจำลอง พระบรมสารรีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ และพระสงฆ์ จำนวน 1,250 รูป จะสวดพุทธมนต์ขจัดปัดเป่าภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

    พันโท นายแพทย์ สมพนธ์ บุญยคุปต์ ประธานสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการจัดงาน 3 ปี ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้ประเมินผลงานแล้ว ได้พบถึงข้อบกพร้องบางประการโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนซึ่งกรรมการมุ่งหวังให้เข้ามาร่วมกิจกรรมยังมีจำนวนน้อย และมีเสียงสะท้อนว่าสถานที่จัดงานร้อนอบอ้าว ดังนั้นในปีนี้จึงได้ทำการปรับปรุงในหลายเรื่อง เช่น ปรับพื้นที่ จัดงานในส่วนหลักมาใช้เต็นท์ขนาดใหญ่ติดเครื่องปรับอากาศ เรียกว่านำธรรมะติดแอร์ ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้สะดวกสบาย ในการเดินชมนิทรรศการต่างๆ และคณะกรรมการก็จัดกิจกรรมที่เอื้อต่อการเข้าร่วมกิจกรรมของเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็น การประกวดวาดภาพ การประกวดเล่าเรื่องจากพระไตรปิฎก กิจกรรมธรรมบันเทิง การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การแข่งขันสวดสรภัญญะ การร่วมกิจกรรมบนเวทีในเต็นท์ลานบุญ หรือการตอบปัญหาชีวิตแก่เด็กและเยาวชน นายแพทย์สมพนธ์ กล่าว


    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. khunsri1972

    khunsri1972 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    203
    ค่าพลัง:
    +924
    เราก็ไปทำบุญ แต่ไม่ได้ไปสนามหลวงหรอก คนมันเยอะ ไปแค่วัดใกล้ๆ บ้านนะ แต่คนก็เยอะมากเลย วัดชานเมืองนะ คนเป็นพันเลย
     
  3. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,105
    ค่าพลัง:
    +2,696
    ไปมาในวันที่ 20 คนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับคงเป็นเพราะกำลังเตรียมงานกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...