พระโพธิสัตว์ ที่ไม่ได้รับการพยากรณ์ กับ เรื่องพึงปฏิบัติต่อพระพุทธศาสนาให้รอบคอบ และ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย กิกิ_cosmos, 9 เมษายน 2005.

  1. กิกิ_cosmos

    กิกิ_cosmos สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    พระโพธิสัตว์ ที่ไม่ได้รับการพยากรณ์ แต่ทึกทักเอาเองว่าเป็น อาจกระทำการ รู้เท่าไม่ถึงการ ก็ได้ กับบวรพระพุทธศาสนาอย่างเช่น พระโพธิสัตว์กวนอิม ถ้า ประวัติที่ทราบมานั้นจริงตามนั้นนะ คือต้องการอะไรสักอย่างจำไม่ได้ แล้วก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ใหญ่โต ยาวสุดลูกหูลูกตา อลังการงานสร้าง เป็นสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์ของโลก แต่ทว่า ภายในกำแพงบรรจุด้วยหยาดเหงื่อแรงงาน ตลอดจนชีวิต ของมนุษย์ ทั้งหลายทั้งปวง เข้าไปด้วย กรรมดำนั้นก็ส่วยกรรมดำ กรรมขาวก็ส่วนกรรมขาว หาได้มาปนกันได้ไม่ ก็คิดกัน เอา ถึงจะเติมน้ำลงในแก้วฉันใด แต่เกลือนั้นเป็นเกลือชนิด มหาเค็ม เพราะทำกรรมหนัก ก็มิอาจต้านทานแรงกรรมนั้นได้ฉันนั้น ชื่อว่าพรโพธิสัตว์ หมายถึงผู้ที่ยังมิได้บรรลุเป็นพระอริยะเจ้าพระอรหันต์ หรือ บรรลุ เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากแต่ยังบำเพ็ญเพียรอยู่เท่านั้นดังนั้นหาได้มีความรู้จริง แตกฉานในนิพพานไม่

    <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p> </o:p>

    จากเรื่อง พึงปฏิบัติต่อพระพุทธศาสนาให้รอบคอบ หนังสือชีวิตนี้สำคัญนัก ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก

    ผู้มีปัญญาเบา มีมิจฉาทิฐิ เห็นว่าพระพุทธศาสนา ไม่ใช่คน ไม่มีเลือดเนื้อ ชีวิตจิตใจ คิดจะทำลายก็ทำกันไปต่างๆนานา ผู้มีปัญญาเบา หารู้ไม่ว่า เมื่อกรรมตามทัน โทษนั้นร้ายแรงหนักหนานัก พระเทวทัตก็มิได้ถูกธรณีสูบทันทีที่ทำร้ายพระพุทธเจ้า เมื่อถึงเวลากรรมตามทัน พระเทวทัตจึงจมธรณี พ้นที่จะดิ้นรนให้พ้นจากความตายอย่างทนทุกข์ ทรมานน่าสยดสยองนั้นได้ ผู้พยายามทำลายพระพุทธศาสนาก็เช่นกัน ฉะนั้นอย่าได้ประมาท อะไรที่ไม่น่าเชื่อเกิดได้เสมอ ในอดีตธรณีสูบได้ ในปัจจุบันหรือในอนาคตธรณีก็สูบได้ เมื่อต้องเป็นไปตามอำนาจยิ่งใหญ่ของกรรม แม่พ่อที่มีลูก แม้ลูกนั้นมิใช่ลูกที่ดี มิใช่ลูกที่มีคุณประโยชน์แก่ใคร เมื่อใดเขาถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัสหรือถึงเสียชีวิต เมื่อนั้นก็เหมือนทำร้าย แม่พ่อหนักหนาเช่นนั้นด้วย พระพุทธศาสนา เป็นดวงพระหฤทัย

    ของพระพุทธเจ้าทรงได้มาด้วยพระมหากรุณาเปี่ยม พระพุทธหฤทัยเปรียบเป็น พระพุทธบุตร พระพุทธศาสนาก็เป็นพระพุทธบุตรที่ประเสริฐเลิศล้ำ หาผู้เปรียบเสมอมิได้ มีคุณประโยชน์กว้างใหญ่ไพศาล ปราศจากขอบเขต และยั่งยืนยาวนานอยู่ทุกกาลเวลาเป็นที่รักที่เทิดทูนสูงส่งนักหนาของพรหม เทพ มนุษย์ สัตว์ เสมอกันกัน องค์สมเด็จพระบรมศาสดา พระผู้ทรงสถาปนา พระพุทธศาสนา ไว้แทนพระองค์ อย่าเป็นคนเบาปัญญา พึงปฏิบัติต่อพระพุทธศาสนาให้รอบคอบ มิฉะนั้นจะเสียประโยชน์ จาการมีชีวิตอยู่ในชาตินี้ที่น้อยนัก ชีวิตผ่านไปพ้นไปเมื่อไร จะเรียกกลับคืนไม่ได้ กรรมไม่ดีทั้งหลาย จะห้อมล้อมจนแหลกเหลว ดังที่ปรากฏให้เห็น ให้ได้ยินอยู่เสมอ ให้ขนลุกพองสยดสยองอยู่ไม่เว้นวาย ชีวิตในอดีตชาติล่วงเลยไปแล้ว กรรมดีกรรมชั่วก็ได้เป็นอันทำแล้ว ทั้งนั้น ไม่มีที่จะให้ไม่ได้ทำ แต่ชีวิตในอนาคตชาติ กำลังใกล้เข้ามาเป็นลำดับ ไม่นานนักก็จะถึง เพราะชีวิตนี้น้อยนัก จบสิ้นง่าย ชีวิตในภพชาติข้างหน้าต่างหากที่ยาวนาน จนหาประมาณไม่ได้ ความสุขอันยาวนานหรือ ความทุกข์ที่ยืดเยื้อ จะมีมาพร้อมกันชีวิตในชาติอนาคตแน่นอน

    <o:p> </o:p>

    และจากคำอบรมของหลวงปู่ใหญ่ พระครูโลกเทพอุดรท่าน พระเถระอายุกว่าสองพันปี พระอรหันต์เถระเจ้าปฏิสัมภิธาญาณกล่าวไว้ว่า

    นิครนถนาฏบุตร หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า มหาวีระ คอยแข่งดีแข่งเด่นกับพระพุทธเจ้า มาโดยตลอด เคยส่งนางจิญจมาณวิกา มาใช้แผนทำลายพระพุทธศาสนา บังเอิญไม่สำเร็จ บาปกรรมที่นางกระทำแล้วยังผลให้นางถูกธรณีสูบในวันนั้นเอง ทันทีที่นางคิดว่าชนะแล้ว หลังจากใช้เวลาถึงเก้าเดือน สร้างสถานการณ์เพื่อหลอกให้คนเชื่อไม่มีใครทำลายพระพุทธศาสนาได้ เพราะพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์บริสุทธิ์ หมดจด ไม่มีใครจะมาทำให้แปดเปื้อนได้

    อนาคตจะมีนักบวช พวกหนึ่ง ที่พยายามจะตั้งตัวเป็นศาสดาแข่งกับพระพุทธเจ้า แล้วก็มีพวกมิจฉาทิฐิ ยอมตนเป็นสาวก พวกเขาต้องการจะครองโลก เพราะอำนาจของโลภะ และอวิชชาชักนำไป แต่ในที่สุดเขาก็ไปไม่รอด เมื่อกรรมของเขาปรากฏ เขาก็จะทุกข์ทนหม่นไหม้ ร้อนรนกระวนกระวาย หาความสุขไม่ได้เลย นี่เป็นวิบากกรรมในชาตินี้เท่านั้น กรรมที่ทำกับพระพุทธศาสนา รุนแรงพอๆกับอนันตริยกรรม เพราะฉะนั้นต้องได้รับกรรมในชาตินี้ ชาติหน้า และชาติต่อๆไป เพราะเป็นทั้ง ทิฏฐธรรมเวทนียกรรม อุปปัชชเวทนียกรรม

    และอปราปริยเวทนียกรรม

    <o:p> </o:p>

    อันว่าลักษณะของคนพาล ได้แก่

    ๑. ชอบชักชวนไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควร

    ๒. ชอบยุ่งเรื่องอันมิใช่ธุระของตน

    ๓. ชอบติและวิจารณ์ในทางเสียหาย

    ๔. คนพาลแม้เราพูดดีๆเขาก็โกรธ

    ๕. ไม่รู้จักระเบียบและวินัยขององค์กร

    ถ้าพบคนพาล จงหลีกไปให้ไกล แต่อย่าทำให้เขาโกรธ เพราะเขาจะทำให้เกิดอันตราย เวร และภัยแก่ตนเองและครอบครัวได้ จากหนังสือบันทึก คนดีของพ่อ

    (bb-flower
     
  2. กิกิ_cosmos

    กิกิ_cosmos สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +0
    เจ้าเก่า กิกิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...