พระสมเด็จจิตรลดาช่วยชีวิต กลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 29 ตุลาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>พระสมเด็จจิตรลดาช่วยชีวิต กลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG][/IMG] [​IMG] ตามประเพณีการรับพระราชทานพระแสงศัตรา (ดาบอาญาสิทธิ์) ที่พระมหากษัตริย์จะเป็นผู้พระราชทานให้ เพื่อให้เป็นผู้รับพระราชทานรับสิทธิเป็นตัวแทนพระองค์ สามารถบัญชาการรบ


    และลงทัณฑ์ได้อย่างเด็ดขาด รวมทั้งเป็นการบำรุงขวัญ และกำลังใจในการต่อสู้ข้าศึก โดยเฉพาะกองทัพหน้า หรือเมืองหน้าด่าน
    เมื่อถึงกาลสมัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.๙) พระองค์ทรงมีพระราชประสงค์ที่จะสร้างพระพุทธรูปแทนพระแสงศัตรา
    เมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๐๙ ได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้มีการจัดสร้าง พระพุทธนวราชบพิตร เพื่อพระราชทานให้ทุกจังหวัด โดยทรงสร้างพระพุทธรูปขนาดเล็ก เพื่อบรรจุหน้าฐานองค์พระพุทธนวราชบพิตร
    พระพุทธรูปขนาดเล็กนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงกดพิมพ์ด้วยพระองค์เอง ทั้งได้บรรจุเส้นพระเจ้าผสมมวลสารรวมอยู่ด้วยเป็นสำคัญ พระพุทธรูปขนาดเล็ก หรือพระเครื่องพิมพ์นี้มีพระนามเรียกขานในเวลาต่อมาว่า พระสมเด็จจิตรลดา
    พระสมเด็จจิตรลดา ในส่วนที่เหลือจากการบรรจุที่ฐานพระพุทธนวราชบพิตร พระองค์จะพระราชทานให้ข้าราชบริพารที่ใกล้ชิด และมีคุณงามความดีเป็นหลัก รวมทั้ง ทหาร ตำรวจ และประชาชนทั่วไป
    นายกลินท์ สุรวงศ์ บุนนาค ผู้บริหารโรงแรมตวันนาบางกอก (tawanabangkok) เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ พระสมเด็จจิตรลดา เป็นมรดกจากบรรพบุรุษ จึงอาราธนาติดตัวมาโดยตลอด และประสบพบกับปาฏิหาริย์ด้วยตนเอง
    กลินท์ เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุในวันนั้น รถเกือบพลิกคว่ำ จำได้ว่า หลังจากเรียนจบที่ประเทศสหรัฐอเมริกา วันนั้นมีธุระขับรถออกไปโรงงานที่รังสิต เมื่อเสร็จธุระแล้วได้ขับรถกลับบ้าน ขณะที่ขับอยู่บนถนนโทลล์เวย์ ใช้ความเร็ว ๑๑๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงที่มาก่อนถึงห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว จะมีทางโค้งก่อนเข้าทางตรง ที่ทางลงถนนรัชดาภิเษก
    ช่วงนั้นรู้สึกว่า ฝนตกอยู่หย่อมเดียวเห็นจะได้ ระหว่างที่กำลังพูดโทรศัพท์ผ่านสมอลทอล์ค ต่อรองเรื่องโทรศัพท์อยู่ดีๆ เรียกได้ว่าทุกอย่างมีสติสัมปชัญญะ ขับไปเรื่อยๆ ฝนเริ่มหยุดตกแล้ว ถนนก็แห้ง พอขับรถเข้าทางตรงอยู่เลนกลางของถนนเท่านั้น รถที่ขับอยู่สะบัดท้าย ทำให้ตัวรถหมุนไป ๑ รอบ พอรอบ ๒ ท้ายรถไปชนขอบด้านนอกของสะพาน พอหมุนอีกรอบ หน้ารถเกือบจะลอย แต่ก็หยุดได้ในทันที จบแบบว่า หันหน้าสวนกับทุกคน นับว่าเหตุการณ์ในวันนั้นโชคดีมาก ที่ไม่มีรถขับตามมา ถ้าชนกับรถคันอื่น รถอาจพลิกคว่ำทันทีเป็นแน่
     

แชร์หน้านี้

Loading...