ผบ.สหรัฐฯ ไม่ตัดความเป็นไปได้ระเบิดสงครามนิวเคลียร์กับจีนหรือรัสเซีย!!

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย kittitpx, 7 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. kittitpx

    kittitpx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    570
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +2,000
    564000001248601.jpg

    ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ เตือนสงครามนิวเคลียร์กับรัสเซีย หรือจีน “มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริง” โดยชี้ถึงพฤติกรรมเอาแน่เอานอนไม่ได้ของสองคู่อริอเมริกา

    พลเรือเอก ชาร์ลส์ ริชาร์ด ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ (STRATCOM) เรียกร้องกองทัพและพวกผู้นำรัฐบาลกลาง ทบทวนใหม่เกี่ยวกับแนวทางป้องปรามความเคลื่อนไหวก้าวร้าวจากสองชาติคู่อริอย่างจีนและรัสเซีย ในนั้นรวมถึง “ความเป็นไปได้อย่างแท้จริงของสงครามนิวเคลียร์”

    ในคำประเมินอย่างจริงจังเกี่ยวกับภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ พลเรือเอก ริชาร์ดเตือนว่า จีนและรัสเซีย “เริ่มท้าทายบรรทัดฐานระหว่างประเทศก้าวร้าวยิ่งขึ้น ในแนวทางต่างๆ ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนนับตั้งแต่ช่วงพีกสูงสุดของสงครามเย็น” อ้างถึงเหตุโจมตีทางไซเบอร์และการคุกคามในอวกาศที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุนของจีนและรัสเซียในอาวุธล้ำสมัยต่างๆ นานา ในนั้นรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

    ผูุ้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งมีหน้าที่ป้องปรามภัยคุกคามทางนิวเคลียร์ ระบุต่อไปว่า “มีความเป็นไปได้อย่างแท้จริงที่วิกฤตระดับภูมิภาควิกฤตหนึ่ง กับรัสเซียหรือไม่ก็จีน อาจลุกลามบานปลายอย่างรวดเร็วเข้าสู่ความขัดแย้งหนึ่งๆ ซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์เข้ามาเกี่ยวข้อง หากพวกเขามองว่าความพ่ายแพ้ใดๆ จะคุกคามระบอบปกครองหรือรัฐ”

    “ผลที่ตามมาก็คือ กองทัพสหรัฐฯ ต้องเปลี่ยนหลักการสันนิษฐานจากการประจำการนิวเคลียร์เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ สู่หลักการสันนิษฐานที่ว่าการประจำการนิวเคลีรยร์คือสิ่งที่เป็นไปได้อย่างแท้จริง และต้องดำเนินการเพื่อพร้อมรับมือและป้องปรามความเป็นจริงดังกล่าว เราไม่อาจใช้แนวทางป้องปรามทางนิวเคลียร์แบบเดิม เราต้องปรับเปลี่ยนและวิวัฒนาการให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพแวดล้อมที่เราเผชิญ”

    พลเรือเอก ริชาร์ดระบุว่า พฤติกรรมเมื่อเร็วๆ นี้ของทั้งรัสเซียและจีนจะเพิ่มความเสี่ยงของวิกฤตหรือความขัดแย้งระดับรุนแรง หากปราศจากตรวจสอบของเหล่าเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พร้อมเน้นว่ารัสเซียกำลังปรับปรุงคลังแสงนิวเคลียร์ของตนเองอย่างแข็งขัน ส่วนจีนก็ยังบนเส้นโคจรแบบเดียวกันกับคู่หูทางยุทธศาสตร์แห่งนี้

    ผูุ้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ วางกรอบก้าวย่างที่จำเป็นต่างๆ นานาเพื่อปรับปรุงความพร้อมของกองทัพอเมริกา ในนั้นก่อความเอกภาพของความพยายาม “unity of effort” ในเรื่องป้อมปรามภัยคุกคามจากมหาอำนาจทั้งสอง, ทบทวนแนวทางต่างๆ หากว่าการป้องปรามความขัดแย้งนั้นล้มเหลว และมุ่งเน้นจัดซื้อระบบอาวุธต่างๆ นานาและแสนยานุภาพอื่นๆ ที่จะธำรงไว้ซึ่งความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของอเมริกาที่มีเหนือคู่อริทั้งสอง

    อดีตนายพล ลอยด์ ออสติน ผู้ถูกประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งสัญญาณระหว่างการพิจารณารับรองของวุฒิสภา ว่าเขาจะหาทาง “อัปเดตยุทธศาสตร์” ที่มีต่อจีน เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งแล้ว “ผมเชื่อว่าเรายังคงมีคุณภาพและความสามารถในการแข่งขันเหนือกว่าจีน ผมคิดว่าช่องว่างลดลงมาอย่างมาก และเป้าหมายของเราคือรับประกันว่าเราจะเดินหน้าขยายระยะห่างออกไป”

    ที่มา : https://mgronline.com/around/detail...ChF42grD_vlXkZeVUCMUDPndpI9UxJYcpSmVp4cxDXO-0
     

แชร์หน้านี้

Loading...