ขอคำแนะนำพระพุทธรูปบูชาครับ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย jojjaj, 9 กรกฎาคม 2015.

  1. jojjaj

    jojjaj สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    ขอความรู้เรื่องพระพุทธรูปของผมครับ อยากทราบว่าเป็นรุ่นและเรียกว่าอะไร ? และอยากทราบประวัติความเป็นมาครับ / ขอบคุณครับ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2186.jpg
      IMG_2186.jpg
      ขนาดไฟล์:
      846.3 KB
      เปิดดู:
      131
  2. อยากดูเป็น

    อยากดูเป็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +673
    พระแบบล้อเชียงแสนนะท่าน สร้างยุคหลังๆหนึ่งกว่าสองกว่า
     
  3. jojjaj

    jojjaj สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    หมายถึงพระเชียงแสนหรือไม่ใช่ครับ ? ยุคหนึ่งกว่าสองกว่าคือ
    ปีไหนหรือครับ ?
     
  4. *Superman*

    *Superman* เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    431
    ค่าพลัง:
    +999
    ขออนุญาตนะครับ คงหมายถึง 251x หรือ 252x ครับ
     
  5. jojjaj

    jojjaj สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    ผมว่าคงไม่ใช่แน่นอนครับเพราะพระพุทธรูปองค์นี้อยู่คู่กับครอบครัวผมมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อจนถึงปัจจุบันนี้ก็กว่า 60 ปีแล้วครับ
     
  6. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,555
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,440
    เป็นพระเชียงแสน สิงห์หนึ่งอายุก็น่า๘๐ปีถึง๑๐๐ปีได้เพราะดูจากความเก่าและเส้นไรพระศกไม่ใช่การหล่อแบบปัจจุบันและเป็นเชียงแสนสิงห์หนึ่งที่สวยกว่าเชิยงแสนล้อพิมพ์ในยุคหลังๆๆ
     
  7. watgeang_e

    watgeang_e เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    459
    ค่าพลัง:
    +449
    ถูกต้องครับ..เยียมจิงๆ..
     
  8. อยากดูเป็น

    อยากดูเป็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2013
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +673
    ผมหมายความถึงอย่างที่คุณsupermanอธิบายไว้จริงๆครับ ผมตอบคำถามของคุณตามรูปพระที่คุณบอกโดยไม่ทราบข้อมูลส่วนตัวของคุณแม้แต่น้อยและผมก็ยังยืนยันคำตอบเดิม อายุอาจจะคาดเคลื่อนบวกลบไม่เกินสิบปีอย่างแน่นอน พระองค์นี้ที่บอกว่าเป็นพระล้อศิลปะเชียงแสนเพราะมองจากงานการหล่อ หน้าตาพระ ลักษณะการปั้นบัวปั้นสัดส่วนของพระองค์นี้ ไม่ได้ยกเมฆขึ้นมาตอบหรือนึกเอาความน่าจะเป็นใดๆตามความรู้สึกมาตอบนะครับ
    พระสมัยเชียงแสนที่มีอายุหลายร้อยปีนั้นเบื้องต้นเวลาที่หล่อออกมาแล้วจะนำมาตกแต่งโดยกายขัดเกลาทั้งองค์ก่อนเพื่อลบรอยให้เรียบร้อย จากนั้นจะตอกลายเส้นบางๆตามจุดสำคัญเพื่อเน้นส่วนต่างๆ มองไปแล้วมีก็เหมือนไม่มี(พูดแบบนี้คุณอาจจะไม่เข้าใจแต่ผมก็คงไม่อธิบายต่อ) สรุปว่าไม่ใช่พระเชียงแสนยุคเก่า
    ทีนี้มาดูยุคต่อมาคือยุคเชียงใหม่หรือน้อยกว่าที่เพื่อนสมาชิกบางท่านได้บอกไว้ว่า80-100ปี พระยุคนี้ผิวพรรณด้านนอกและวิธีการหล่อจะใกล้เคียงกับพระเชียงแสนยุคแรกอยู่มาก แต่ช่างสมัยเชียงใหม่กับสมัยเชียงแสนเค้าคนละช่วงกัน และสมัยก่อนไม่นิยมทำเลียนแบบศิลป์กันก็เลยจะปั้นหน้าพระแบบหน้าใครหน้ามัน ทำให้หน้าพระจะไม่เหมือนกัน ดินที่ใต้ฐานก็จะไม่เหมือนกันด้วย สรุปว่ายังไม่ใช่พระสมัย80-100ปีตามที่ท่านสมาชิกบางท่านบอกไว้
    ที่นี้ลองมาดูพระรัชกาลที่สร้างศิลปะพรเชียงแสนกันบ้าง พระยุคนี้ถึงบอกว่าสร้างล้อยุคเชียงแสนยุคแรก แต่ช่างสมัยนี้เค้าก็ทิ้งเอกลักษณ์ของฝีมือช่างเค้าเอาไว้ พระยุคนี้จะหล่อหนาเพื่อกันเสียแล้วนำมาแต่งออกภายหลัง ทำให้พระมีความคมชัดลึก การตอกเส้นสายก็จะตอกหนากว่าพระเชียงแสนยุคแรกๆมาก ซึงองค์ของคุณก็ยังไม่เข้าแก๊ปกับพระยุคนี้
    จนมาถึงพระปีที่สร้างหลังสองพันห้าร้อยขึ้นมา วิชาการหล่อก็จะดีขึ้นมากแต่ฝีมืองานช่างกลับลดลง จะเนื่องด้วยภาวะเร่งรีบหรือเกี่ยวกับเรื่องเงินทองมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การหล่อยุคหลังๆนี้กลายเป็นงานโหล จะมีบ้างที่ทำให้สวย แต่ก็ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น พระยุคนี้ก็จะมีพระแบบโรงพยาบาลศิริราชปีศูนย์กว่า ภปร08 กฐินต้นฯลฯ สรุปว่ายังไม่ใช่พระแบบพระของคุณอีก
    ทีนี้มาว่าพระลักษณะของคุณบ้าง พระของคุณนั้นศิลปะตั้งแต่ปลายเกศลงมาจนถึงฐานนี่ล้อพระทุกสมัย จะยึดเอสสมัยไหนแบบเดียวเลยก็ไม่ จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเลยก็ไม่ ปลายเกศจะล้อพระรัชกาล(ทำให้ตัดประเด็นที่จะเป็นพระยุคเชียงแสนหรือเชียงใหม่ไป) เม็ดพระศกปั้นแบบรัชกาลแต่ไม่คมเท่า หน้าตาท่านก็บ่งบอกว่าเป็นพระร่วมสมัย ยิ่งฐานบัวนี่เป็นยอดนิยมประจำยุคที่ผมบอก ผมก็คงบอกคุณเท่านี้ ส่วนจะเชื่อหรือไม่นั่นก็แล้วแต่คุณ ผมคิดว่าคุณมีวุฒิภาวะและวิธีการที่จะทำให้รู้ได้แน่ว่าพระองค์นี้เป็นพระยุคไหนและผมก็ไม่ได้ยึดแต่เหตุผลของผมเพียงอย่างเดียวแต่น้อมรับทุกความคิดเห็นบนพื่นฐานของความรู้ความชำนาญในศิลปะของพระบูชาแบบผู้รู้จริงๆ ไม่ใช่อธิบายแบบนึกเอาเองบนพื้นฐานของความเข้าใจของท่านเองแบบนี้ผมคงรับเอาไว้ไม่ได้ ผมก็คงพิมพ์เท่านี้เพราะหลานรักของผมมาถึงบ้านแล้ว ผมคงต้องบริการหลานรักของผมที่มายืนอยู่ข้างๆคอมแล้ว
    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและทำความเข้าใจในข้อคิดเห็นของผมที่ไม่ค่อยได้พิมพ์อะไรยาวๆแบบนี้มานานแล้ว
     
  9. jojjaj

    jojjaj สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    ยังไงผมก็ต้องขอขอบพระคุณท่านสมาชิกทุกๆท่านครับ โดยเฉพาะท่าน"อยากดูเป็น" ผมไม่มีความรู้เรื่องพระพุทธรูปเลย จึงไม่สามารถแสดงความเห็นหรือตอบรับ/ปฎิเสธความเห็นใดๆของท่านได้โดยเฉพาะท่าน"อยากดูเป็น" ผมเองก็แค่อยากจะมีโอกาสได้รับทราบข้อมูลของพระพุทธรูปที่ผมได้รับมรดกตกทอดจากคุณพ่อมา(ตามที่ได้กล่าวถึงไปแล้วนั้น)เพื่อจะได้บันทึกไว้เป็นฐานข้อมูลให้คนรุ่นต่อๆไปเท่านั้นเองครับ มิได้สนใจว่าจะเป็นพระแท้หรือไม่แท้หรือราคาค่างวดจะถูกหรือแพงเพียงไรเพราะมิได้หากินกับวัตถุมงคลฯต่างๆ ผมคงไม่ขอกล่าวถึงพระพุทธรูปเชียงแสนองค์นี้อีกต่อไปครับเพราะเชื่อว่าบนพื้นฐานความเป็นจริงและถูกต้องนั้นจะหาคำตอบที่ถูกเต็มร้อยคงจะเป็นไปไม่ได้ แค่ได้รับความรู้และความคิดเห็นเป็นวิทยาทานจากทุกๆท่านที่กรุณาเข้ามาให้ข้อมูลในกระทู้นี้ก็คงจะเพียงพอสำหรับผมแล้วครับ. กราบขอบพระคุณทุกๆท่านมาณ โอกาสนี้ครับ.
     

แชร์หน้านี้

Loading...