ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คสช.มีคำสั่งโยกย้าย-แต่งตั้ง รองปลัด-อธิบดี กระทรวงพลังงาน-กระทรวงทรัพยากรฯ จำนวน 15 ตำแหน่ง

    วันนี้ (7 ก.ค.) เมื่อเวลา 20.49 น. มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 87/2557 เรื่องการกำหนดตำแหน่งเพิ่มแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมยิ่งขึ้น หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติจึงมีคำสั่งดังนี้

    ข้อ 1 ให้กำหนดตำแหน่งข้าราชการเพิ่มขึ้นในส่วนราชการ ดังนี้

    (1) ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานในกระทรวงพลังงาน จำนวนสี่ตำแหน่ง
    (2) ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนสองตำแหน่ง

    ข้อ 2 ให้ นายชุมพล ฐิตยารัตน์ พ้นจากตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 3 ให้ นายทรงภพ พลจันทร์ พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 4 ให้ นายสมนึก บำรุงสาลี พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 5 ให้ นายประมวล จันทร์พงษ์ พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทน และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 6 ให้ นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงพลังงาน

    ข้อ 7 ให้ นายคุรุจิต นาครทรรพ พ้นจากตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

    ข้อ 8 ให้ นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ พ้นจากตำแหน่ง รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

    ข้อ 9 ให้ นายวีระพล จิรประดิษฐกุล พ้นจากตำแหน่ง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน

    ข้อ 10 ให้ นายชวลิต พิชาลัย พ้นจากตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

    ข้อ 11 ให้ นายนพพล ศรีสุข พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 12 ให้ นายบุญชอบ ศรีสุข พ้นจากตำแหน่ง อธิบดีกรมป่าไม้ และให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพิเศษเฉพาะราย

    ข้อ 13 ให้ นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล พ้นจากตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    ข้อ 14 ให้ นายชลธิศ สุรัสวดี พ้นจากตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

    ข้อ 15 ให้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ พ้นจากตำแหน่ง รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช และให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมป่าไม้

    ข้อ 16 ให้ นายเกษมสันต์ จิณณวาโส พ้นจากตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

    ข้อ 17 ให้ข้าราชการซึ่งดำรงตำแหน่งข้างต้น ปฏิบัติหน้าที่ตามตำแหน่งตั้งแต่วันที่มีคำสั่งนี้เป็นต้นไป

    ข้อ 18 ให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำนักงบประมาณ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการเกี่ยวกับตำแหน่งและอัตราเงินเดือนของข้าราชการดังกล่าวให้เรียบร้อยโดยด่วน โดยจัดให้ดำรงตำแหน่งที่ไม่ต่ำกว่าตำแหน่งที่ข้าราชการผู้นั้นดำรงตำแหน่งอยู่เดิม

    ข้อ 19 เมื่อมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตามคำสั่งนี้เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

    ข้อ 20 เมื่อไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งตามข้อ 2 ข้อ 3 ข้อ 4 ข้อ 5 ข้อ 141 และข้อ 12 แล้ว ให้ตำแหน่งดังกล่าวเป็นอันยกเลิก

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ราตรี แมงกาเบี้ย

    นี่หล่ะสังคมไทย

    [​IMG]

    บทเรียน ภาคปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง
    8 นร.ชาย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาทำอนาจารเพื่อนร่วมห้อง
    ผู้ปกครองพร้อมด้วยนักเรียชาย ม.2 โรงเรียนดัง ทั้ง 8 คน เดินทางรับทราบข้อกล่าวหา ฐานร่วมกันกระทำอนาจาร
    ความคืบหน้าล่าสุดว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (8 ก.ค.) ผู้ปกครองของ 8 นักเรียนชายที่ก่อเหตุ ได้นำบุตรหลานเข้ารายงานตัวกับ ร.ต.อ.เอกชัย มูลลี ร้อยเวรเจ้าของคดีเพื่อสอบปากคำร่วมกับ นักสังคมสงเคราะห์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมรับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐานร่วมกันกระทำอนาจารผู้อื่น อย่างไรก็ตาม นักเรียนทั้ง 8 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนี้ จะถูกส่งฟ้องยัง ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ส่วนในรูปของคดีจะออกมาเป็นเช่นไรนั้น คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลพิจารณาตัดสินต่อไป
    ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรณีเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 57 เกิดเหตุ 8 นักเรียนชาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถานศึกษาชื่อดังแห่งหนึ่ง พื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อเหตุกักขัง ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี เพื่อนร่วมห้องไว้ในห้องเรียน ก่อนจะทำร้ายร่างกายด้วยการร่วมกันจับทุ่มใส่กำแพง ขึงพืดกับพื้นห้องหมายจะข่มขืน แต่เหยื่อได้ดิ้นต่อสู้ และกัดจนผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ก่อนจะอาศัยช่วงชุลมุนหลบหนีรอดพ้นมาได้ ผู้ปกครองของเด็กหญิงที่เสียหาย จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ประจำวันกับ ร.ต.อ.เอกชัย มูลลี พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คนไทย รักในหลวง

    [​IMG]

    สนามแม่เหล็กโลก อ่อนตัวเร็วกว่า 10 เท่ากว่าเดิม
    จุดแดงๆ คือ จุดที่สนามแม่เหล็กแข็งแรง ส่วนน้ำเงินคือส่วนที่อ่อนแอ
    Earth's magnetic field is weakening 10 times faster now

    Earth's magnetic field is weakening 10 times faster now -- Earth Changes -- Sott.net

    Changes measured by the Swarm satellite over the past 6 months shows that Earth's magnetic field is changing. Shades of red show areas where it is strengthening, and shades of blue show areas that are weakening.
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    รายงานสถานการณ์รอบโลก/นอกโลก

    [​IMG]

    เกิดเมฆแปลกประหลาดเรืองแสงได้บนท้องฟ้าช่วงตอนพลบค่ำ ทั่วทวีปซีกโลกเหนือ

    เมฆแปลกประหลาดเรืองแสงได้บนท้องฟ้าช่วงตอนพลบค่ำ ทั่วทวีปยุโรปและรวมไปถึงรัสเซีย เมื่อช่วงวันที่ 4-7 ก.ค.57 ที่ผ่านมา โดยฝรั่งเขากล่าวว่า ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Noctilucent cloud เป็นเมฆที่พบเห็นได้ในแถบขั้วโลกมองเห็นได้เวลาพลบค่ำ ทางซีกโลกเหนือจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมไปจนถึงเดือนสิงหาคม ทางซีกโลกใต้จะเกิดขึ้นในช่วงพฤศจิกายนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เกิดขึ้นจากการก่อตัวของผลึกน้ำแข็งที่ความสูง 76-85 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน โดยทั่วไปจะเป็นสีฟ้า และในบางครั้งอาจจะเป็นสีแดง สีเขียว

    ดูรูปอีกหลายๆภาพเพิ่มเติม
    เกิดเมฆแปลกประหลาดเรืองแสงได้บนท้องฟ้าช่วงตอนพลบค่ำ ทั่วทวีปซีกโลกเหนือ..สถานการณ์ภัย
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อดีตแอร์โฮสเตสสุดทน! นำประชาชาชนนับหมื่น ลงชื่อหนุนคสช.จัดการคอรัปชั่นที่กรมศุลกากร วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เวลา 09:54:09 น.

    [​IMG]

    ปัญหาการคอรัปชั่นที่กรมศุลกากร คือหนึ่งปัญหาที่ยืดเยื้อมาอย่างยาวนานที่ต้องได้รับการแก้ไข และได้กลายเป็นแคมเปญร้อนอยู่บน Change.org ในขณะนี้

    การรณรงค์ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นโดย นางสาวสินัตตรา ประเสริฐสม อดีตแอร์โฮสเตสที่หันมาเป็นประกอบการนำเข้าวัสดุก่อสร้าง ได้รณรงค์เรื่องนี้ผ่าน www.change.org/customhouse โดยนางสาวสินัตตรา กล่าวว่า เหตุที่รณรงค์เรื่องนี้เพราะปัญหาการคอรัปชั่นในกรมศุลกากรเป็นที่รับรู้กันมานาน แต่ไม่มีใครเคยเข้าไปแก้ไข จึงอยากให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่กำลังจัดระเบียบสังคมและปรับปรุงโครงสร้างของประเทศ เข้าไปตรวจสอบและแก้ปัญหาดังกล่าว อย่าปล่อยให้การปัญหาคอรัปชั่นที่กรมศุลกากรเป็นเรื่องปกติสำหรับสังคมไทย เรื่องนี้ต้องได้รับการแก้ไข

    นางสาวสินัตตรา กล่าวต่อว่า ในฐานะที่ทำอาชีพนำเข้าวัสดุก่อสร้าง ได้เจอปัญหาการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะกับตัวเองและไม่สามารถปล่อยไว้ได้ โดยปัญหาที่พบจะมีลักษณะว่า เมื่อสินค้าส่งมาถึงแล้วเจ้าหน้าที่จะพยายามกักของไว้และอ้างข้อปฏิบัติต่างๆว่าทางผู้ประกอบการดำเนินการเอกสาร หรือเรื่องต่างๆตามระเบียบศุลกากรไม่ถูกต้อง เช่น อ้างว่าแจ้งพิกัดผิด ทั้งๆที่สินค้าชนิดนั้นๆได้มี่การนำเข้ามาอย่างถูกต้องและใช้พิกัดตามที่กำหนดมาเกือบสามปีแล้ว เจ้าหน้าที่กลับอ้างว่าแจ้งผิด จะต้องแจ้งใหม่เปลี่ยนใหม่และเปลี่ยนย้อนหลังทั้งหมด ซึ่งทางบริษัทได้ตรวจสอบกลับไปที่ตัวแทน (บริษัทชิปปิ้ง) แล้วว่าการดำเนินการทุกอย่างถูกต้องตามปกติ ไม่เช่นนั้นนั้นทุกครั้งที่ผ่านมาสินค้าก็จะไม่สามารถผ่านออกมาได้ เนื่องจากทุกครั้งทางศุลกากรจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด

    แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวก็ได้เรียกร้องขอเงินใต้โต๊ะจำนวนหนึ่ง เพื่อให้สินค้าผ่านออกมาได้ ซึ่งทางบริษัทจำเป็นต้องจ่ายเพราะหากส่งสินค้าล่าช้าจะเกิดความเสียหายทั้งต่อบริษัทและลูกค้า ซึ่งเราไม่สามารถไปร้องเรียนที่หน่วยงานใดได้เพราะใช้เวลาในการดำเนินการนานมากและยังต้องใช้เอกสารยืนยันต่างๆเป็นจำนวนมากอีกด้วย และเรื่องแบบนี้จะไม่มีการบันทึก เพราะเจ้าหน้าที่จะกล่าวลอยๆ ว่าจะไม่อนุญาตให้นำสินค้าออกมา หากไม่มีการจ่ายเงินใต้โต๊ะตามจำนวนที่เรียกร้องและไม่ได้ทำเป็นเอกสารทางราชการแต่อย่างใด ซึ่งผู้ประกอบการมักจะไม่มีทางเลือกและต้องยอมทำตามคำขอของเจ้าหน้าที่ในการทำผิดกฎหมายเพราะไม่อยากมีปัญหา และไม่อยากร้องเรียนเป็นคู่กรณีกับเจ้าหน้าที่โดยตรงเนื่องจากจะถูกเพ่งเล็งและกลั่นแกล้งในการดำเนินการครั้งต่อๆไปได้

    “ดิฉันทราบดีว่าเรื่องเช่นนี้ไม่ได้พึ่งเกิดและไม่ได้เกิดขึ้นกับดิฉันคนเดียว หากแต่อยู่คู่กับระบบศุลกากรของประเทศไทยเรามาช้านานแล้ว สอบถามจากเพื่อนๆผู้ประกอบการด้วยกันทุกคนจะตอบว่าปัญหานี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว ซึ่งดิฉันไม่สามารถปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้ เพราะทุกปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบของประเทศไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัว หากแต่เป็นเรื่องส่วนรวมที่ควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน” นางสาวสินัตตรา กล่าว

    ก่อนหน้านี้ได้โทรไปแจ้งสายด่วน 1111 แล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้เอาผิดเป็นรายบุคคลตามกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าไม่ใช่การแก้ไขปัญหาคอรัปชั่นอย่างถาวร เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นต้องมีการแก้ทั้งระบบไม่เช่นนั้นคนอื่นๆก็จะประสบปัญหาเดียวกันอีก จึงรณรงค์เรื่องนี้เพื่อให้เป็นประเด็นสาธารณะ และขอวิงวอนให้ คณะ คสช. เร่งตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน ซึ่งหลังจากที่มีการรณรงค์ก็ได้รับการสนับสนุนจากประชาชนคนไทยจำนวนกว่า 17,000 คน ภายในเวลาสั้นๆโดยขณะนี้ตนเองกำลังประสานกับเจ้าหน้าคสช. เพราะต้องการยื่นรายชื่อผู้เห็นด้วยทั้งหมดให้กับ คสช.ในเร็วๆนี้ เพื่อให้มีการแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

    ทั้งนี้การรณรงค์ดังกล่าวได้ผู้ลงชื่อได้แสดงความเห็นด้วยในเรื่องนี้ เช่น ก้องเกียรติ ตรัยวรกุล จ. กรุงเทพฯ ระบุว่า เป็นผู้นำเข้ารายหนึ่งเช่นกัน ขนาดสินค้านำเข้าถูกต้อง สำแดงพิกัดภาษีทุกอย่างถูกต้อง แต่ถูกกลั่นแกล้งไม่ให้ออกของได้เพียงเพราะเจ้าหน้าที่ไม่ถูกใจและต้องจบลงที่เงินใต้โต๊ะจึงสามารถออกของได้

    วิไลวรรณ ประทุมวงศ์ ชาวจ.กรุงเทพฯ ระบุว่า เคยไปสัมภาษณ์ผู้ส่งออกเพื่อทำงานวิจัยให้กับหน่วยงานหนึ่ง ปัญหานี้พบในทุกรายค่ะคือ ความล่าช้า และการจ่ายเงินนอกระบบค่อนข้างเยอะมาก และบริษัทส่วนใหญ่ใช้Shipping ในการดำเนินการ มีน้อยมากๆ ที่บริษัทจะติดต่อกับกรมศุลด้วยตัวเอง เพราะมีความล่าช้า หากอยากได้ของเร็ว ก็ต้องมีจ่ายนอกรอบ

    อภิรัตน์ ทักษ์รัตนศรัณย์ ชาวจ.เชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า ศุลกากรเป็นหน่วยงานหลักในการตรวจสอบ และอำนวยความยุติธรรมในการนำเข้า-ส่งออกสินค้า ซึ่งเป็นหัวใจในการค้าขายกับต่างประเทศ การทุจริตขององค์กรนี้ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ จำเป็นอย่างยิ่งที่องค์กรแห่งนี้ต้องมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสมีความสุจริตและเที่ยงธรรมเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและภาพลักษณ์ของประเทศไทย

    อดีตแอร์โฮสเตสสุดทน! นำประชาชาชนนับหมื่น ลงชื่อหนุนคสช.จัดการคอรัปชั่นที่กรมศุลกากร : มต
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Green Ocean Society กับ Jandara Panyanuwat

    [​IMG]

    นักวิทยาศาสตร์ตะลึงความโหดของภาวะโลกร้อน
    ขณะบินเหนือ Greenland

    สิ่งที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ถึงกับอ้าปากค้าง เมื่อเขานั่งเฮลิคอปเตอร์ที่บินเหนือโซนกำแพงภูเขาน้ำแข็งใน Greenland ก่อนพบเรื่องน่าสะพรึงว่า ภูเขาน้ำแข็งเหล่านี้ละลายหายไปนับไม่ถ้วน !!

    ขณะบินอยู่เหนือโซนธารน้ำแข็ง Eqi Glacier คณะสำรวจได้เห็นภาพก้อนน้ำแข็งขนาด 150 เมตรหลุดลอยต่องแต่งออกมากลางทะเล ซึ่งคาดว่าถูกกัดเซาะจนแยกตัวออกมาจากโซนธารน้ำแข็งที่เหลือน้อยลงจนน่าใจหาย

    ซึ่งภาพสะเทือนใจทำเอา Dr. Enric Sala นักวิทย์ชื่อดังเผยว่า “ผมรู้ว่าเรามีปัญหาโลกร้อน แต่ไม่เคยนึกว่าจะเลวร้ายขนาดนี้ จนได้มาเห็นด้วยตาตัวเองที่นี่ใน Greenland”

    นอกจากนี้เขายังเจ็บปวดที่พบว่า ‘นโยบาย’ หรือข้อตกลงจากการประชุมระดับโลก ไม่เคยสร้างการเปลี่ยนแปลงใดทั้งสิ้น

    เขาเปรียบให้เห็นภาพว่า สิ่งที่เราพยายามประชุมทุกวันนี้ มันทำให้ดูเหมือนว่าเรากำลัง‘เดินหน้า’ แต่แท้จริงเรา‘ไม่ได้ก้าวไปไหน’ เหมือนติดกับดักภาพลักษณ์สิ่งแวดล้อมจอมปลอม

    สุดท้าย Dr.Enric Sala จึงคิดใหม่ว่าเขาจะไม่รอนโยบายแก้ไขโลกร้อนใดอีก แต่จะเริ่มต้นที่ตนเองโดยใช้ความรู้ทางด้านทะเลช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตในน้ำ พร้อมกับฝากข้อคิดให้เพื่อนร่วมโลกว่า “ผมไม่รู้หรอกว่าคุณควรทำอะไร แต่ทุกคนมีสิทธิ์ช่วยโลกได้ด้วยวิธีที่คุณเลือกเอง”

    #Environment #GlobalWarming #Greenland

    ............................................................

    Picture : reuters
    Credit : businessinsider, catdumb.com
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    “กอรฺฎอวี” อุลามาอฺใหญ่ซุนนีแถลง “ไม่เอาด้วย” รัฐอิสลามของกลุ่ม ISIS

    ยูซุฟ กอรฺฎอวี นักการศาสนาชื่อดังของมุสลิมซุนนี ออกแถลงการณ์ในนามสมาพันธ์อุละมาอฺมุสลิมีนโลก ปฏิเสธไม่เอาด้วย กรณีการประกาศระบอบคิลาฟะฮฺอิสลามโดยกลุ่ม ISIS ทั้งนี้ มัสลัน มาหะมะ อาจารย์มหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้แปลแถลงการณ์ดังกล่าวและโพสต์ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว เมื่อวานนี้ (7 ก.ค.57) เวลา 13.30 น. มีเนื้อหาดังนี้

    [​IMG]

    แถลงการณ์สมาพันธ์อุละมาอฺมุสลิมีนโลก

    กรณีการประกาศระบอบคิลาฟะฮฺอิสลามโดยกลุ่ม ISIS

    สมาพันธ์อุละมาอฺมุสลิมีนโลกได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอสิสมาโดยตลอด จนกระทั่งมีการสถาปนารัฐอิสลามและเคาะลีฟะฮฺมุสลิมีน ซึ่งสมาพันธ์ฯเห็นว่าการประกาศในลักษณะนี้ มีความบกพร่องตามตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานของชะรีอะฮฺอิสลามและความเป็นจริง สรุปได้ดังนี้

    ประการแรก คิลาฟะฮฺอิสลามที่อยู่บนแนวทางของนบีฯ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม คือความใฝ่ฝันของเราทุกคน และเป็นสิ่งที่จิตใจของเราถวิลหาทุกยามเมื่อ แต่อิสลามและประสบการณ์ชีวิตสอนให้เราทราบว่า โครงการที่ยิ่งใหญ่ มีความจำเป็นต่อพลังทางความคิดที่ยิ่งใหญ่และกว้างไกลเช่นกัน ต้องอาศัยความพร้อมในทุกมิติที่มีการผนึกกำลัง การมองตนเองและวิเคราะห์ฝ่ายตรงกันข้ามอย่างรอบคอบและรอบด้าน วิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง ตลอดจนสภาพปัญหาและโอกาสอย่างลุ่มลึก ไตร่ตรองและเข้าถึง

    การสถาปนารัฐอิสลามที่ยึดปฏิบัติตามหลักชะรีอะฮฺอิสลาม จำเป็นต้องคำนึงถึงศักยภาพในทุกด้าน ทั้งทรัพยากรวัตถุ ทรัพยากรมนุษย์และกำลังใจที่สามารถปกป้องสถาบันต่างๆ ในประเทศจากการรุกรานของศัตรูภายนอก มีการเตรียมความพร้อมสู่โลกภายนอก โดยใช้หลักการแนะแนวอิสลามอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ชาวโลกได้ทราบข้อเท็จจริง วัตถุประสงค์และจุดยืนต่อชาวมุสลิมีนหรือชนต่างศาสนิก ทั้งผู้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย

    คิลาฟะฮฺตามนัยชะรีอะฮฺและฟิกฮฺ หมายถึง ความเป็นตัวแทน และเคาะลีฟะฮฺ คือ ตัวแทนของประชาชาติอิสลามที่ได้มอบคำสัตยาบันแก่เขา และอาศัยคำนิยามนี้ การบัยอะฮฺนี้จึงไม่มีผลบังคับใช้ทั้งในมิติของชะรีอะฮฺ ปัญญา และธรรมเนียมปฏิบัติ ยกเว้นด้วยความพร้อมใจของประชาชาติที่มอบให้กับเคาะลีฟะฮฺ หรือตัวแทนจากอัฮฺลุลหัลลิวัลอักดิ (กรรมการผู้ชี้ขาดในกิจการอิสลาม) ผู้นำ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้มีอำนาจในการตัดสินและองค์กรมุสลิมทั่วโลก ดังนั้น อาศัยหลักการนี้ การประกาศสถาปนาคิลาฟะฮฺอิสลามของ ISIS จึงไม่มีฐานคิดที่มีน้ำหนักเพียงพอและขัดแย้งกับความจริงทางชะรีอะฮฺ

    ประการที่สอง กิจการของรัฐอิสลามและการเมืองการปกครองในอิสลามมีรากฐานจากระบบชูรอ ดังที่อัลกุรอานกล่าวความว่า “และกิจการของเขา คือ การชูรอในหมู่พวกเขา” ( อัชชูรอ / 38 )

    “และเจ้าจงชูรอพวกเขาในทุกกิจการ” ( อาลอิมรอน / 159 )

    แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ เช่น การให้นมลูก อิสลามยังกำชับให้มีการชูรอ ดังนั้น รัฐอิสลามและคิลาฟะฮฺ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดต่อการชูรอ เพาะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่มาก

    ประวัติศาสตร์ของนบีฯ จึงเต็มไปด้วยการปฏิบัติและการประยุกต์ใช้ ว่าด้วยหลักการชูรอ เช่นเดียวกันกับการเลือกตั้งเคาะลีฟะฮฺอะบูบักร อุมัร อุษมาน และอาลี เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม ล้วนผ่านกระบวนการชูรอทั้งสิ้น

    ด้วยเหตุดังกล่าว การประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามและเคาะลีฟะฮฺของ ISIS จึงเป็นโมฆะและไม่เป็นที่ยอมรับโดยประการทั้งปวง จึงไม่มีผลใดๆตามหลักชะรีอะฮฺ แต่กลับสร้างปัญหาและอันตรายแก่ชาวสุนนะฮ์ที่อิรักและซีเรีย มิหนำซ้ำอาจเป็นข้ออ้างอันชอบธรรมของศัตรูอิสลามในการผนึกกำลังบุกโจมตีพี่ น้องมุสลิมในอิรักและซีเรีย เราจึงขอเรียกร้องให้กลุ่ม ISIS ได้ใช้สติปัญญาและการตัดสินใจที่ตั้งอยู่บนรากฐานแห่งความเป็นจริง ตลอดจนตระหนักถึงปัญหาร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นจากการตัดสินโดยพลการเช่นนี้

    ประการที่สาม สมาพันธ์ฯ ขอยืนยันว่า

    1. การประกาศของ ISIS นี้ หาใช่อื่นใด เว้นแต่เป็นภาพสะท้อนของการขาดการคำนึงถึงความเป็นจริง และปฏิเสธบทบาทของกลุ่มต่อต้านประชาชนที่ได้ร่วมต่อสู้อำนาจอธรรมก่อนหน้า นี้ พวกเขาประกอบด้วย กลุ่มเผ่าต่างๆ ทั่วอิรัก แต่แล้ว ISIS ประกาศโดยลำพังว่าเป็นเคาะลีฟะฮฺ โดยปฏิเสธกลุ่มต่างๆ และหันหลังกับบทบาทอุละมาอฺ ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและประชาชาติมุสลิมโดยรวม

    2. การยอมรับเพียงกลุ่มเดียว และปฏิเสธกลุ่มต่างๆ ตลอดจนลดบทบาทของพวกเขาอย่างสิ้นเชิงราวกับว่าพวกเขาไม่มีบทบาทใดๆ เลย ยกเว้นกลุ่มตนเท่านั้น ถือเป็นสิ่งไร้สาระและเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้

    3. การกระทำในลักษณะนี้ เป็นการเปิดประตูแห่งไฟฟิตนะฮฺอันร้ายแรง ถือเป็นสิ่งอันตรายที่ไม่สร้างผลประโยชน์ใดๆแก่ประชาชาติมุสลิมโดยรวม ฝ่ายเดียวที่รับประโยชน์อย่างเต็มที่คือ แผนการเฉือนแบ่งประชาชาติมุสลิมเป็นชิ้นๆ ที่ดำเนินการโดยศัตรูอิสลาม

    4. การเชื่อมโยง “คิลาฟะฮฺอิสลาม” ว่าเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของกลุ่ม ISIS ทำให้เป็นที่เข้าใจว่า อิสลาม คือ ศาสนาแห่งความรุนแรงสุดโต่ง ตรงกันข้ามกับสันติภาพที่เป็นที่ต้องการของชาวโลก เป็นโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ใดๆกับแผนการอิสลามแม้แต่น้อย

    5. การกลับมาของคิลาฟะฮ์อิสลามียะฮฺ คือ ความใฝ่ฝันของประชาชาติอิสลาม มุสลิมทุกคนต่างเฝ้าฝันการกลับมาของระบอบนี้ แต่ทุกอย่างต้องดำเนินไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน มีเงื่อนไขและการเตรียมการที่ยิ่งใหญ่ในทุกมิติ ประชาชาติมุสลิมทุกหมู่เหล่าต้องมีส่วนร่วมและต้องได้รับความเห็นชอบจาก ประชาชาติมุสลิมโดยรวม มิใช่เพียงแค่ประกาศตามซอกซอยโดยพลการ โดยไม่คำนึงถึงความเป็นจริง และความชอบธรรมตามหลักชะรีอะฮฺโอ้อัลลอฮฺได้โปรดประทานปัญญาอันเฉียบแหลมที่ไม่นำทางเราถลำสู่ความหลงงมงาย ขอได้โปรดประทานความรู้สึกที่ตื่นตัว ที่ไม่ใช่เป็นการชี้นำของอารมณ์ใฝ่ต่ำ

    “และอัลลอฮฺทรงเป็นผู้พิชิตในกิจการของพระองค์ แต่ว่าส่วนใหญ่ของมนุษย์ไม่รู้” ( ยูซุฟ / 21 )

    [​IMG]
    ดร.ยูซุฟ อัมเกาะเราะฎอวีย์
    ประธานสมาพันธ์อุละลามาอฺมุสลิมีนโลก
    ดร.อาลี มะห์ยุดดีน
    เลขาธิการสมาพันธ์อุละมาอฺมุสลิมีนโลก

    แปลสรุปโดย
    อ.มัสลัน มาหะมะ
    มหาวิทยาลัยฟาฏอนี

    ฉบับภาษาอาหรับ
    تم اختراق الموقع من قبل فريق 313

    [​IMG]

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Piyacheep S.Vatcharobol

    [​IMG]

    ๒๓.๐๖ ถึง ๒๓.๓๐ น. จุดดับ ๒๑๑๓ ปล่อยพลังงาน CME ระดับ M 6.5 Soalr Radiation Storm ที่เวลา ๒๓.๒๐ น. ไม่ถึง ๑ ขั่วโมงจากที่โพสไว้

    พลังงานแสงที่ไม่มีมวล และที่มีมวล ถึงโลกในนาทีที่ ๘ คือ ๒๓.๐๘ และ ๒๓.๓๕ น. ที่นับเฉพาะจุดสูงสุด Peak Point แต่จริงๆแล้ว พายุกัมมันตภาพรังสีที่ออกมาจากจุดดับ ๒๑๑๓ นี้ ออกมาต่อเนื่องนานถึง ๒๔ นาที โลกได้รับพลังงานแสงนาน ๒๔ นาที ส่วนมวลพลังงานสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่หลุดระเบิดออกมาน่าจะถึงโลกในวันที่ ๑๑ เวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น.

    โชคดี ที่จุดดับ ๒๑๑๓ ระเบิดปล่อยพลังงานออกมาก่อนจุดดับ ๒๑๐๘ และ ๒๑๐๙ ที่มีทิศทางตรงกับโลกมากกว่า

    ดังนั้น ผลกระทบต่อโลกแรงมากๆ จึงแรงแบบเบาๆมากกว่า

    จับตาดูซุปเปอร์ไต้ฝุ่นที่ญี่ปุ่นนะครับ แล้วดูว่าวันที่ ๑๐ ถึง ๑๒ มีปฏิกิริยาพิบัติภัยอะไรบนโลกบ้าง

    แต่ตอนนี้ จุดดับ ๒๑๐๘ และ ๒๑๐๙ ก็พร้อมที่จะเกิด M และ X Class ได้ทุกเมื่อนะครับ

    M Class น่าจะมีอีก ๓ ลูกนะครับ
    มาคอยดูกันนะครับ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ก้องภพ อยู่เย็น

    [​IMG]

    วันที่ 8 กรกฏาคม เวลา 20:32 UT เกิดปฏิกริยาดวงอาทิตย์มากกว่าปกติ เป็นมุมกว้าง โดยมีทิศทางหลักไปทางทิศตะวันออก ด้านเดียวกับโลก เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่ดวงอาทิตย์ ส่งพลังงาน X-ray ออกมาในระดับ M6 จากการคำนวณพบว่าคลื่นพลังงานจะเดินทางมาถึงโลกในวันที่ 11 กรกฏาคม เวลา 0 UT +/- 7 ชั่วโมง ผู้ที่สนใจสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงบนโลกที่จะสัมพันธ์กับเหตุการณ์ดังกล่าวได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 กรกฏาคม ครับ

    ข้อมูลเพิ่มเติมมีดังนี้
    - ภาพถ่ายที่ผิวดวงอาทิตย์

    [​IMG]
    Llamarada Clase M

    - ภาพถ่ายมุมกว้างที่ดวงอาทิตย์ โดยโลกอยู่ทางด้านขวามือของภาพ โลกhttp://stereo.gsfc.nasa.gov/browse/2014/07/08/behind_20140708_cor2_512.mpg

    - โมเดลจำลองการแพร่กระจายของคลื่นพลังงานจากดวงอาทิตย์

    [​IMG]
    http://iswa.ccmc.gsfc.nasa.gov:8080/IswaSystemWebApp/StreamByDataIdServlet?allDataId=632038207

    - ปริมาณจุดดับที่ผิวดวงอาทิตย์

    [​IMG]
    ESA Daily Sun Spot Number
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สื่อจีนซ่า! ลงแผนที่ญี่ปุ่น "โดนลงบอมบ์" เหมือนสมัย WW2 เต็มหน้าหนังสือพิมพ์ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2557 22:04 น.

    [​IMG]
    *ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น (ดูรูป)

    เอเอฟพี - หนังสือพิมพ์จีนตีพิมพ์แผนที่ของญี่ปุ่นที่มีควันรูปเห็ดพุ่งขึ้นเหนือเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ กระตุ้นความโกรธเกรี้ยวจากรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร(8) ด้วยที่้้เขามาจากเมืองแรกใน 2 เมืองดังกล่าวที่ถูกทำลายล้างจนสิ้นซาก

    ความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจของเอเชียกำลังอยู่ในระดับสูง สืบเนื่องประเด็นต่างๆมากมาย ไล่ตั้งแต่พิพาททางอาณาเขตเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก มาจนถึงความเคลื่อนไหวตีความรัฐธรรมนูญฉบับสันติภาพใหม่ของโตเกียวเมื่อเร็วๆนี้

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดอะ ชงฉิง เยาธ์ เดลีย์ หนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวโยงกับสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์จีน (CYL) ในมหานครทางตะวันตกเฉียงใต้ของแดนมังกร ได้ลงรูปแผนที่นี้ในการโฆษณาเต็มหน้าภายใต้ชื่อเรื่อง “ญี่ปุ่นต้องการสงครามอีกครั้งหรือ” อ้างจากการโพสต์บน Sina Weibo เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เทียบเท่ากับทวิตเตอร์

    จากการคาดหมายของปักกิ่ง เชื่อว่าการรุกรานแดนมังกรเต็มอัตราศึกของญี่ปุ่นเมื่อปี 1937 ได้คร่าชีวิตชาวจีนราว 20 ล้านคน ซึ่งต่อมาได้สิ้นสุดด้วยความปราชัยในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของแดนอาทิตย์อุทัย เมื่อปี 1945 ภายหลังสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูใส่เมือง ฮิโรชิมา และ นางาซากิ

    ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าใครลงโฆษณาตัวนี้ ซึ่งในตอนนี้ไม่สามารถพบเห็นบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของหนังสือพิมพ์เจ้านี้แล้ว

    อย่างไรก็ตาม การลองของครั้งนี้ได้กระตุ้นโทสะของโตเกียว โดย ฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น เรียกการกระทำนี้ว่าเป็นเรื่องที่ “โฉดเขลาเบาปัญญาอย่างถึงที่สุด”

    “ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเดียวที่ประสบกับการโจมตีด้วยระเบิดปรมาณู และในฐานะนักการเมืองจากเมืองฮิโรชิมา ผมไม่อาจอดทนกับเรื่องแบบนี้ได้”สำนักข่าว Jiji Press อ้างคำพูดของ คิชิดะ

    สำนักข่าว Jiji Press รายงานต่อว่าคิชิดะ เผยว่าเขาได้ออกคำสั่งให้สถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่นในเมืองชงฉิงทำการยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการ ถ้าได้รับการยืนยันว่าเป็นฝีมือของสำนักพิมพ์ดังกล่าวแล้ว

    [​IMG]
    *เมฆรูปดอกเห็ดที่ลอยตัวสูงถึง 18 กิโลเมตรเหนือจุดระเบิดของ "ชายอ้วน" หรือ "แฟทแมน" ลูกที่สองที่ระเบิดกลางอากาศเหนือเมืองนางาซากิ (ดูรูป)

    “นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะได้กล่าวอย่างชัดเจนแล้วว่า มันไม่มีความเป็นไปได้โดยสิ้นเชิงที่ญี่ปุ่นจะทำสงครามอีกครั้ง เส้นทางแห่งการเป็นประเทศสันตินิยมของญี่ปุ่นไม่มีวันเปลี่ยนแปลง” คิชิดะ กล่าว

    พรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองจีนอยู่ในขณะนี้ได้ใช้กระแสชาตินิยมเป็นส่วนหนึ่งของการอ้างสิทธิในการปกครอง และเมื่อวานนี้ (7) ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมกับทหาร ทหารผ่านศึก และนักเรียนหลายร้อยคน พิธีระลึกครบรอบ 77 ปี จุดเริ่มต้นของสงครามกับญี่ปุ่น

    สี ได้เสียดสีอาเบะ ด้วยการกล่าวประณามผู้ที่ “เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”

    ทางโตเกียว ได้กล่าวว่าพิธีระลึกดั่งกล่าวของจีน “ไม่ได้ส่งเสริมสันติภาพและความร่วมมือในภูมิภาคนี้”

    ในคำวิจารณ์ของเดย์ลี เยาธ์ ชงฉิง เมื่อไม่นานมานี้ ได้กระทบโดยงตรงต่อการตีความรัฐธรรมนูญใหม่ของญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประกาศอย่างเป็นทางการถึง สิทธิตามกฎหมายของโตเกียวที่จะส่งทหารเข้าสู่สมรภูมิได้ แม้ว่าประเทศของตนจะไม่ได้ตกอยู่ภายใต้การโจมตีโดยตรงก็ตามที

    “การปลดพันธนาการสิทธิป้องกันตนเองร่วม (Collective Self-Defence) ไม่ต่างอะไรกับการยื่นดาบกลับคืนสู่มือฆาตกร” คำวิจารณ์ระบุ และเสริมว่า จีนอดทนกับญี่ปุ่น ”มากเกินไป” มาเป็นเวลามากกว่า 40 ปี แล้ว

    [​IMG]
    *แผนที่แสดงตำแหน่งเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งระเบิดปรมาณู (ดูรูป)

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    สถานการณ์'อีโบลา'ในแอฟริกาวิกฤต ยอดตาย-ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 9 กรกฎาคม 2557 02:12 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาในเหล่าชาติแอฟริกาตะวันตกวิกฤตหนัก ด้วยหน่วยงานสาธารณสุขของสหประชาชาติเผยเมื่อวันอังคาร(8) ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งพรวด 518 ศพ โดยแค่ปลายสัปดาห์ที่แล้วพบตายเพิ่มอีกถึง 25 ศพ

    องค์การอนามัยโลกเผยว่าในรายงานที่ได้รับจากเหล่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกินี เซียร์ราลีโอนและไลบีเรีย พบว่าระหว่างวันที่ 3 ถึง 6 กรกฎาคม ,uผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 ราย ในนั้นเสียชีวิตไปแล้ว 25 ราย ทำให้จนถึงตอนนี้ยอดรวมผู้ติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นที่ได้รับการยืนยันแล้วหรือต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแถบแอฟริกาตะวันตก ตอนนี้เพิ่มเป็นทั้งหมด 844 ราย

    ประเทศที่ต้องเผชิญการแพร่ระบาดหนักหน่วงที่สุดยังเป็นกินี ที่พบผู้ติดเชื้อ 408 คนและเสียชีวิต 307 ราย ทั้งนี้แม้ในระหว่างวันที่ 3 ถึง 6 กรกฎาคม จะไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ในดินแดนแห่งนี้มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสอีโบลาเพิ่มอีก 2 ราย

    ส่วนที่ไลบีเรีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16 คนและเสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 9 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 131 คน ในนั้น 84 รายเสียชีวิตแล้ว ขณะที่ข้อมูลของเซียร์ราลีโอน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 34 คนและเสียชีวิตเพิ่มเติม 14 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 305 คนและเสียชีวิตแล้วทั้งหมด 127 ศพ

    เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลกและเหล่ารัฐมนตรีสาธารณสุขชาติแอฟริกาตะวันตก 11 ประเทศ ร่วมประชุมกันในความพยายามต่อกรกับการแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

    เชื้อไวรัสมรณะอีโบลาที่มีอัตราการคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อสูงถึงร้อยละ 90 ขณะที่มันจะทำให้ผู้ติดเชื้อเป็นไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาเจียน ท้องร่วง และในบางกรณีอาจทำให้อวัยวะล้มเหลว เลือดไหลไม่หยุด และสามารถปลิดชีพผู้ป่วยภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากติดเชื้อ

    ทั้งนี้เชื่อว่าอีโบลาเป็นไวรัสที่ถ่ายทอดจากสัตว์ไปสู่คน จากการสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวร่างกายจากสัตว์ที่ติดเชื้อ นั่นหมายความว่าคุณอาจล้มป่วยเพียงแค่ไปสัมพัสกับคนที่ติดเชื้อ และด้วยเวลานี้ยังไม่มีวัคซีนรักษา ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแยกคนไข้ที่สันนิษฐานว่าติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ให้ออกห่างจากคนอื่นๆเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปมากกว่านี้

    ʶҹ
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เยอรมันตอบโต้!! ฉีกสัญญา1945 เดินหน้าสอดแนมสหรัฐฯเป็นครั้งแรก - วอชิงตันเสียงอ่อย “จ้างสปายเยอรมันจริง” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 กรกฎาคม 2557 16:33 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเยอรมัน อังเกลา แมร์เคิล วางแผนแก้ไขข้อตกลงไม่สอดแนมชาติพันธมิตรที่ทำไว้กับสหรัฐฯและอังกฤษในปี 1945 ตอบโต้ข่าวฉาว อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเยอรมัน BND ขายความลับสุดยอดให้กับสหรัฐฯที่ทำให้สั่นสะเทือนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของสองชาติมหาอำนาจ ด้าน RT สื่อรัสเซียรายงานเมื่อวานนี้(7)ว่า แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯยอมรับว่า CIAได้ว่าจ้างสปายจากหน่วยงานข่าวกรองเยอรมัน (Bundesnachrichtendienst) หรือBND ให้สืบความลับให้กับอเมริกาจริง

    หนังสือพิมพ์ดิอินดีเพนเดนต์ สื่ออังกฤษรายงานเมื่อวานนี้(7)ว่า รัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมัน โทมัส เด ไมซีเรอ (Thomas de Maizière) ประกาศว่าเบอร์ลินต้องการมอนิเตอร์ 360 องศาครอบคลุมปฎิบัติการจรรากรรมทั้หมดที่ทำในเยอรมัน

    ทั้งนี้หน่วยงานความมั่นคงของชาติสัมพันธมิตร ที่รวมถึง สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ถือเป็นพันธมิตรของเยอรมัน ปฎิบัติการหาข่าวของหน่วยงานข่าวกรองจากชาติเหล่านี้ถูกยกเว้นไม่ได้รับการตรวจสอบจากหน่วยข่าวกรองเยอรมัน (Bundesnachrichtendienst) หรือBND แต่เด ไมซีเรอ ได้ย้ำกับบิลด์ (Bild) หนังสือพิมพ์เยอรมันว่า อนุญาตให้ภารกิจต่อต้านการจารกรรมของเยอรมันเริ่มต้นสอดแนม สหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้แล้ว ซึ่งคำกล่าวของรัฐมนตรีมหาดไทยเยอรมันถูกตอกย้ำโดยสตีเฟน เมเยอร์ ( Stephan Mayer) โฆษกความมั่นคงภายในเยอรมันจากพรรครัฐบาลคริสเตียน เดโมแครต ของแมร์เคิล กล่าวว่า “ต่อไปนี้เยอรมันต้องเริ่มต้นจับตา คนที่เรียกว่า “เพื่อน” ”

    มาตรการล่าสุดนี้ออกมาเพื่อตอบโต้ข่าวฉาวการจับกุมอดีตเจ้าหน้าที่ BND วัย 31 ปีใ นสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่เล่นบทบาทสายลับ 2 หน้า ใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี แอบขายเอกสารความมั่นคงลับสุดยอดของเยอรมันให้หน่วยงาน CIA สหรัฐฯสำหรับค่าตอบแทน 10,000ยูโรต่อเอกสาร 1 ชิ้น

    โดยการเปิดเผยถึงคดีอื้อฉาวสร้างความขุ่นเคืองให้กับเยอรมันเป็นอย่างมาก ล่าสุดในวันจันทร์(7) แมร์เคิลที่อยู่ในระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ต้องออกแถลงการณ์ที่จีนแสดงความเห็นถึงข่าวการจับกุมอดีตสายลับ BND ว่า “ข่าวฉาวแอบจารกรรมนี้ร้ายแรงมากหากเป็นความจริง และจะยิ่งเป็นสิ่งขัดแย้งอย่างเห็นได้ชัดจากสิ่งที่ดิฉันพิจารณาถึงความเชื่อมั่นในความร่งมมือระดับหน่วยงานของเนอรมันกับชาติพันธมิตร” แมร์เคิลกล่าว

    โดยนักการเมืองเยอรมันรู้สึกช็อกที่พบว่า ไม่เพียงแต่สหรัฐฯไม่เปิดเผยตัวตนของอดีตสปายสองหน้าของเยอรมัน แต่ยังกลับจ้างสปายผู้นี้ทำงานให้วอชิงตัน ในวันจันทร์(7) สมาชิกรัฐสภาเยอรมันหลายคนเรียกร้องให้มีการขับเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐฯที่ทำการจ้างอดีตเจ้าหน้าที่ BND สอดแนมเบอร์ลิน ออกนอกเยอรมัน โดย ฮานส -เพเตอร์ อัวล์ (Hans-Peter Uhl) ผู้นำคอนเซอร์เวทีฟในรัฐสภาเยอรมันให้สัมภาษณ์นิตยสารรายสัปดาห์เยอรมัน แดร์ ชปีกาลว่า "ไม่จำเป็นต้องกล่าวถึงอีกต่อไปว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ต้องเดินทางออกนอกเยอรมัน”

    อย่างไรก็ตาม มาตรการใหม่ต่อต้านการจารกรรมเยอรมัน คงหนีไม่พ้นการเฝ้ามอนิเตอร์เครื่องดักฟังของหน่วยงาน NSA และ GCHQ ที่ตั้งบนยอดหลังคาตัวตึกสถานทูตสหรัฐฯและอังกฤษประจำเยอรมัน ซึ่งข่าวฉาวล่าสุดนี้ยิ่งจะสั่นคลอนความสัมพันธ์ที่เปราะบางระหว่างสองประเทศที่ง่อนแง่นตั้งแต่การเปิดเผยเอกสารลับ NSA ที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดนเผยแพร่ ในปี 2013 พบว่า สหรัฐฯได้ลอบดักฟังโทรศัพท์มือถือส่นตัวของแมร์เคิล

    ด้านสื่อรัสเซีย RT รายงานเพิ่มเติมเมื่อวานนี้(7)ว่า แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนรับรู้ว่า หน่วยงาน CIA มีส่วนในปฏิบัติการจารกรรมความลับเยอรมันด้วยการจ้างอดีตสปาย BND ที่ถูกจับกุมล่าสุด เพื่อทำงานหาข่าวให้สหรัฐฯ

    ในรางานที่เปิดเผยเมื่อวานนี้(7) แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 คนได้เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า CIA มีส่วนพัวพันในปฎิบัติการที่เพิ่งถูกเปิดเผยในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ โดยมีการว่าจ้างอดีตเจ้าหน้าที่ BND วัย 31 ปีที่ปัจจุบันอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจเยอรมัน ให้ทำหน้าที่สืบราชการลับจริง

    และหนึ่งในสองของแหล่งข่าวสหรัฐฯเปิดเผยว่า จอห์ เบรนแนน(John Brennan) ผู้อำนวยการ CIA กำลังเดินหน้าเพื่อกล่าวรายงานสรุปให้กับสมาชิกรัฐสภาคองเกรสให้ทราบความคืบหน้าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่กำลังบั่นทอนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองชาติ

    โดยก่อนหน้านี้ RT รายงานว่า สายลับสองหน้าเยอรมันแอบลักลอบให้ข้อมูลลับเกี่ยวกับคดีการสอบสวนหน่วยงาน NSAสหรัฐฯ จำนวน 218 ชิ้นในช่วง 2ปีที่ผ่านมาเพื่อแลกกับค่าตอบแทนมากกว่า 34,000 ดอลลาร์ และถูกจับกุมได้ระหว่างพยายามขยายฐานลูกค้าเพื่อติดต่อหน่วยข่าวกรองรัสเซียในการขายความลับ

    และ RT ยังรายงานต่อว่า ในเบื้องต้นมีการเปิดเผยว่า สปายสองหน้านี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับล่างของ BND แต่ทว่า Die Welt สื่อเยอรมัน อ้างว่า อดีตเจ้าหน้าที่วัย 31 ปีผู้นี้ใกล้ชิดกับผู้อำนวยการหน่วยงาน BND เกอร์ฮาร์ด ชินด์เลอร์ ( Gerhard Schindler) และในระหว่างที่รัฐบาลแมร์เคิลได้นำเรื่องนี้เป็นประเด็นระดับชาติกับสหรัฐฯ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาลเยอรมันกลับปิดปากเงียบ

    ข่าวฉาวล่าสุดออกมาหลังจากที่สหรัฐฯปฎิเสธลงนามความร่วมมือไม่สอดแนมกับเยอรมัน ที่รัฐบาลแมร์เคิลจุดประเด็นขึ้นหลังจากที่พบว่าNSAได้ลอบดักฟังโทรศัพท์มือถือของเธอ
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ความจริงหลังกึ่งพุทธกาล

    [​IMG]

    ความกังวลของรัสเซียเกี่ยวกับมหภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในแคลิฟอร์เนีย (ที่จริงทั่วโลก) อาจเกิดขึ้นขนาดใหญ่ในสัปดาห์ถัดไป

    7.1 แผ่นดินไหวเขย่าเม็กซิโกใกล้กับกัวเตมาลา - ข่าวบีบีซี
    7 ก.ค. 2014
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=BRMOTSz2Lkw]7.1 earthquake rattles Mexico close to Guatemala - BBC News - YouTube[/ame]

    ในรายงานเพิ่มเติมของนายพลเรือโทวิคเตอร์ Bondarev แห่งรัสเซียเมื่อ 7 กรกฏาคม 14
    จากที่ผ่านมาได้มีการตรวจพบความผิดปกติแม่เหล็กไฟฟ้าในแถบอลาสก้าไปยังแคลิฟอร์เนีย และตามรายงานใหม่ Bondarev กล่าวว่าความผิดปกติของสนามแม่ที่ตรวจพบโดยดาวเทียม Gonets-М1 ตรวจพบและเกิดขึ้นจริงของแผ่นดินไหวในทางใต้ของเม็กซิโก
    5 dead as 6.9-magnitude earthquake rocks southern Mexico, Guatemala
    5 dead as 6.9-magnitude earthquake rocks southern Mexico, Guatemala — RT News
    ** จากที่ 6.9 แผ่นดินไหวเม็กซิกันในวันนี้ที่มีความผิดปกติจากแม่เหล็กอะแลสกา รายงานนี้ยังคงข้อมูล Gonets-M1 แสดงให้เห็นว่าแผ่นดินไหวขนาด 4.6 ในวันเสาร์ที่ผ่านมาทางใต้ของแคลิฟอร์เนียมีความเชื่อมโยงถึงกันของสนามแม่เหล็ก โดยสถานภาพของ "การดีดตัวขึ้นของสนามแม่เหล็ก" (จากอลาสก้า - เม็กซิโก)

    ในรายงานยังมีข้อมูลยืนยันโดย USGS ) 2.8 แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย 06:29:56 UTC ... Earthquakes

    ความสามารถของรัสเซียในการวิจัยแผ่นดินไหวผ่านความผิดปกติแม่เหล็กที่จะสังเกตเห็น พวกเขาได้พัฒนาในปี 1950 โดยอดีตสหภาพโซเวียตและฝรั่งเศสและเรียกว่า Magnetotellurics ซึ่งเป็นวิธีธรณีฟิสิกส์แม่เหล็กไฟฟ้าของการถ่ายภาพใต้พื้นผิวของโลกโดยการวัดการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของสนามไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ที่พื้นผิวโลก

    ** จากสถิติ ในปี 2557 ได้เกิดแผ่นดินไหวที่มากเป็นประวัติการณ์ และต่อกรณีแม่เหล็กที่ผิดปกติในขณะนี้ได้ทำให้เกิดความกังวลของรัสเซียที่มีต่อภูมิภาคนี้ (ที่จริงทั่วโลก)

    จากการวิจัยของรัสเซีย ความน่าเป็นห่วงยังเพิ่มขึ้นจากการยืนยันในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้เมื่อ นักวิจัย ดร. ทอมพาร์สันส์, geophysicist สำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ ( USGS ) ในเมนโลพาร์, แคลิฟอร์เนีย เปิดตัวการศึกษาใหม่ที่เกิดขึ้นได้บอกว่าเขามีความหนักใจต่อสิ่งที่อาจเกิดขึ้น จากประสบการณ์เมื่อเร็ว ๆที่ได้มีการเกิดแผ่นดินไหวในอัตราสูงสุดของการเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่เคยบันทึกไว้. Big earthquakes double in 2014, but scientists say they're not linked - CBS News

    (การรายงานของรัสเซียมีความแตกต่างจากชาวตะวันตก ที่ระบุว่า"จำนวนไหวในปีนี้อธิบายได้ว่าเป็น "ความบังเอิญ" Big earthquakes double in 2014, but scientists say they're not linked - CBS News
    แต่นักวิจัยรัสเซียในการใช้ประโยชน์ของข้อมูล Magnetotellurics รายงานโดยสิ่งที่เป็นจริงที่เกิดขึ้น)

    ที่สำคัญก็คือว่านายพล Bondarev ไม่ได้เป็นคนเดียวในคำเตือนเกี่ยวกับภูมิภาคนี้ ผลการศึกษาในปี 2006 ยังสรุปได้ว่ารอยเลื่อนได้มาถึงระดับ stress เพียงพอสำหรับการเกิดขนาดใหญ่ หรือ M 7.0 หรือมากกว่า ที่จะเกิดขึ้น Megathrust earthquake - Wikipedia, the free encyclopedia

    ทั้งหมดหากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจะส่งผลให้เกิดความเสียหายมากมาย ปาล์มสปริงส์ และเมืองอื่น ๆ ใน ซานดิโอ, ชายฝั่งแม่น้ำ และมณฑลอิมพีเรียลในแคลิฟอร์เนียและ เม็กซิโกกาลี ในเขตเทศบาลเมืองบาจาแคลิฟอร์เนีย. มันจะรู้สึกได้ตลอดทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียรวมทั้งพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นของซานดิโอ, Los Angeles ซานดิเอโก, Ensenada และ ตีฮัวนา, บาจาแคลิฟอร์เนีย, หลุยส์ริโอ โคโลราโด โซโนรา และ รัฐแอริโซนา. ในรายงานสรุป

    "ข้อมูลที่มีอยู่แสดงให้เห็นว่าเป็นความผิดปกติที่พร้อมรอวันแตกร้าวสำหรับการเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ต่อไป แต่ว่าเมื่อวิกฤติที่จะเกิดขึ้นและเมื่อเกิดแผ่นดินไหว ไม่มีใครไม่สามารถบอกได้ว่ามันอาจจะเกิดในวันพรุ่งนี้หรืออาจเป็น 10 ปีหรือมากกว่านี้."

    หมายเหตุ: รัฐบาลตะวันตกและหน่วยสืบราชการลับของพวกเขา มีการกีดกันต่อต้านข้อมูลที่พบในรายงานเหล่านี้เพื่อที่จะไม่ให้ประชาชนของพวกเขาเกิดการตื่นตระหนก เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกภัยพิบัติ
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    หินหนักหลายตัน หล่นทะลุบ้านเรือนประชาชน ที่บ้านห้วยหาญ จ.เชียงราย

    [​IMG]

    เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 8 ก.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่าได้เกิดเหตุหินจากภูเขาพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งเป็นเทือกเขาดอยยาวถึงดอยผาหม่น ได้ไหลลงจากหน้าผาสูงและเข้าทับบ้านเรือนประชาชนพื้นที่หมู่บ้านห้วยหาญ ม.9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จนได้รับความเสียหาย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้เข้าไปตรวจสอบพบบ้านที่ประสบเหตุคือบ้านเลขที่ 89 ซึ่งเป็นของนายมณฑล มวลสุชัย ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว สำหรับก้อนหินที่พุ่งเข้าทับบ้านเป็นหินภูเขาขนาดใหญ่ดังกล่าวมีขนาดเท่าคนโอบยาวประมาณ 1.50 เมตร กว้างประมาณ 1 เมตร หนักหลายตัน ลักษณะเป็นแนวยาวแต่มีเหลี่ยม สภาพเข้าชนจากทางฝาบ้านซึ่งสร้างด้วยไม้ไผ่ชั้นเดียวติดพื้นและไปหยุดอยู่ที่กลางตัวบ้านพอดี

    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าสำหรับหินดังกล่าวนอกจากจะทำให้ฝาบ้านพังเสียหายจนกระเทือนไปโครงสร้างบ้านทั้งหลัง และภายในมีทรัพย์สิน เช่น ถังแก๊ส โต๊ะ รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ภายในบ้านจำนวน 2 คัน ข้าวของเครื่องใช้เล็กน้อยอื่นๆ ฯลฯ ถูกชนและทับจนได้รับความเสียหาย ซึ่งหลังเกิดเหตุไม่มีใครสามารถนำก้อนหินออกจากบริเวณบ้านได้จึงมีการแจ้งไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปอ ให้เข้าช่วยเหลือซึ่งเจ้าหน้าที่แนะนำให้เฝ้าระมัดระวังเพราะฝนยังคงตกลงมาและอาจมีก้อนหินที่ตกลงมาจากภูเขาในลักษณะเดียวกันอีก ส่วนก้อนหินดังกล่าวโชคดีที่ไม่ชนหรือทับคนเพราะช่วงเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งได้มีการหารือกันว่าอาจจะใช้การตีกระเทาะเพื่อนำชิ้นส่วนออกไปจากบ้านต่อไป

    นายมณฑล กล่าวว่าก่อนที่ก้อนหินจะไหลกลิ้งไปชนบ้านของตนนั้นได้มีฝนตกลงมาขณะที่ตนและคนในครอบครัวไม่ได้อยู่ที่บริเวณที่ก้อนหินชน แต่ได้ยินเสียงดังมากเพราะหินไหลกลิ้งลงมาจากภูเขาจากนั้นได้ชนบ้านอย่างแรง ซึ่งหากมีคนอยู่ขวางทางก็คงจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตแน่นอน

    ด้านนายสว่าง ม่อนดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย กล่าวว่าได้แจ้งเตือนประชาชนในจุดเดียวกันให้ระมัดระวังเพราะหากยังมีฝนตกลงมาก็อาจจะทำให้หน้าดินที่เกาะกุมก้อนหินบนภูเขาอ่อนตัวและทำให้กลิ้งลงไปอีกได้ ซึ่งก็ถือเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ต้องเฝ้าระวังด้วย

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กรมควบคุมมลพิษ

    ปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสี

    [​IMG]

    ปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสีหรือที่ชาวประมงเรียกว่า “ ขี้ปลาวาฬ ” เป็นปรากฏการณ์ที่น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีต่างๆ ที่ผิดไปจากสีของน้ำทะเลตามธรรมชาติ มีกลิ่นเหม็น และมีลักษณะเป็นตะกอนแขวนลอยในน้ำ เป็นหย่อมหรือเป็นแถบยาว ตามแนวทิศทางของกระแสลมและคลื่น ถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ซับซ้อนโดยเกิดจากปัจจัยต่างๆ ทั้งทางด้านกายภาพและชีวภาพร่วมกัน เช่น แสงสว่าง อุณหภูมิ ความเค็ม กระแสน้ำ คลื่นลม ธาตุอาหาร และพฤติกรรมของแพลงก์ตอน จึงเป็นการยากที่จะทำนายว่าเมื่อใดจะเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่าปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการเกิดปรากฏการณ์นี้ คือ ธาตุอาหารต่างๆ ที่ระบายลงสู่ทะเล ทั้งที่มาจากแม่น้ำลำคลอง และมาจากท้องทะเลเอง เมื่อประกอบกันเข้าเป็นสภาวะที่เหมาะสมทำให้แพลงก์ตอนบางชนิดเจริญเติบโตขยายจำนวนมากและรวดเร็ว ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีต่างๆ ตามสีของแพลงก์ตอนที่มีมากในขณะนั้น เช่น เขียว เหลืองอมเขียว น้ำตาล น้ำตาลแดง หรือแดง เป็นต้น ซึ่งปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีแดง โดยมากมักจะเกิดจาก Gymnodinium breve ผู้พบเห็นจึงเรียกว่า “ RED TIDE ” ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกปรากฏการณ์น้ำเปลี่ยนสีในเวลาต่อมา

    [​IMG]
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อังกฤษเข้ม บินสหรัฐฯ ต้องชาร์จมือถือ 8 กรกฎาคม 2557 เวลา 08:16 น.

    หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตามท่าอากาศยานนานาชาติหลายแห่งทั่วโลก เพื่อป้องกันการก่อการร้าย ล่าสุด ผู้โดยสารที่บินจากอังกฤษไปยังสหรัฐฯ ยังต้องพบกับข้อบังคับใหม่ ที่ระบุให้ต้องชาร์จไฟมือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เต็มด้วย

    ท่าอากาศยานหลักในอังกฤษอย่างฮีทโธรว์ และ แมนเชสเตอร์ ประกาศมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ ระบุให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภทที่ผู้โดยสารจะนำขึ้นเครื่องบิน ต้องถูกชาร์จแบตเตอรีจนเต็ม และสามารถเปิดแสดงการใช้งานให้เจ้าหน้าที่ดู เมื่อเรียกตรวจ โดยมาตรการดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการยกระดับการป้องกันและปราบปรามการก่อการร้ายของสหรัฐฯ ที่บังคับใช้ในท่าอากาศยานหลายแห่งทั่วยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งมีเที่ยวบินมุ่งหน้าสู่สหรัฐฯ

    ทั้งนี้ สายการบินบริติชแอร์เวย์ส หนึ่งในสายการบินหลักจากอังกฤษ เปิดเผยว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากต้องจองตั๋วเครื่องบินใหม่ เนื่องจากข้อกำหนดใหม่นี้ทำให้เกิดความล่าช้า และทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถขึ้นเครื่องบินได้ทันเที่ยวบินที่ซื้อไว้แต่เดิม ซึ่งผู้โดยสารที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แบตเตอรีอ่อนหรือปิดอยู่ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน ; หรืออาจถูกยึดอุปกรณ์ดังกล่าวไว้ ; หรืออาจต้องแยกส่งอุปกรณ์ที่มีปัญหานั้นทางเรือ ตามข้อกำหนดใหม่ที่มีการประกาศใช้

    สำหรับผู้โดยสารที่ไม่ได้เตรียมชาร์จแบตเตอรีมา ทางท่าอากาศยานก็จะมีให้บริการ เพียงแต่ผู้โดยสารจำเป็นต้องเดินทางมาถึงท่าอากาศยานก่อนเวลามากกว่าปกติเท่านั้น และถ้าหากผู้โดยสารไม่สามารถขึ้นเครื่องบินตามเที่ยวบินได้ทัน ก็จะมีบริการจองตั๋วเครื่องบินใหม่ หรือเปลี่ยนเที่ยวบินที่ใกล้เวลาที่สุดให้บริการด้วย ซึ่งมาตรการที่เข้มงวดเช่นนี้ จะบังคับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่งซื้อจากร้านค้าบริเวณท่าอากาศยานนั้นๆ ด้วยเช่นกัน

    ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐฯ ถูกข่มขู่ว่าจะมีการโจมตีท่าอากาศยาน จึงทำให้ต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัยในหลายพื้นที่ ซึ่งการเพ่งเล็งที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งมือถือสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เครื่องเล่นเอ็มพี 3 และอื่นๆ นั้น ก็เนื่องจากเกรงว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะสามารถนำมาประกอบหรือใช้เป็นระเบิดได้นั่นเอง

    <iframe width="640" height="360" frameborder="0" scrolling="no" src="http://www.voicetv.co.th/content/embed?id=110104" ></iframe>

    ภาพ : www.flickr.com/Vox Efx

    Voice TV 21
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พู่กัน ทอง

    ทบ.เตือนเจอ "เชื้ออิโคไล" จากเหตุแผ่นดินไหว

    เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล (ทบ.) พร้อมด้วยนายสมหมาย เตชาวาล ผู้ตรวจราชการทบ. ร่วมแถลงข่าวผลกระทบคุณภาพน้ำบาดาล อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย

    นายสุพจน์ กล่าวว่า เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวทางภาคเหนือมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ต.ทรายขาว อ.พาน จ.เชียงราย ก่อให้เกิดความเสียหายในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อ.พาน แม่ลาว แม่สรวย เมืองเชียงราย เวียงชัย ป่าแดด และพญาเม็งราย ส่งผลทำให้ระดับน้ำใต้ดินบางแห่งลดต่ำกว่าปกติ และบางแห่งไม่สามารถใช้บริโภคได้ ทั้งนี้จากการเก็บตัวอย่างน้ำจากบ่อน้ำตื้นและบ่อน้ำบาดาลของชาวบ้านในพื้นที่ไปตรวจสอบ 137 แห่ง ส่วนใหญ่คุณภาพน้ำบาดาลทางด้านเคมีอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยกเว้นบ่อน้ำตื้นที่มีทรายไหลเข้าบ่อเท่านั้นที่มีความขุ่นเกินมาตรฐานที่จะใช้บริโภค บางบ่อมีกลิ่นเหม็น แต่ไม่พบซัลไฟด์หรือกำมะถัน ซึ่งกลิ่นดังกล่าวอาจเป็นกลิ่นก๊าซที่เกิดจากกระบวนการหมักของเสียสิ่งปฏิกูล เนื่องจากในบางพื้นที่ถังปฏิกูลในห้องสุขาของแต่ละครัวเรือน รวมถึงวัสดุปูพื้นของแหล่งฝังกลบขยะประจำชุมชนที่อยู่ในระดับเดียวกับชั้นน้ำบาดาลระดับตื้นได้รับความเสียหาย และมีรอยรั่ว ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอิโคไล ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการท้องเสียบ่อยๆ อุจจาระเหลวหรือเป็นน้ำ แต่จะมีอาการไม่รุนแรง เพราะคนเรามีภูมิต้านทานโรคอยู่บ้าง และปกติเราสามารถพบเชื้อดังกล่าวได้ในอุจจาระอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่มีอาการอะไร หากชาวบ้านจะขุดบ่อน้ำตื้นเพื่อนำน้ำมาใช้อุปโภคบริโภคควรเก็บตัวอย่างและส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำก่อนใช้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

    อธิบดีทบ. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จากเหตุแผ่นดินไหว ทำให้เราพบแหล่งน้ำซึมน้ำซับเพิ่มมากขึ้น และลำห้วยที่ไม่มีน้ำไหลในช่วงฤดูแล้ง ปรากฏว่ามีน้ำไหลตลอดเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากการรั่วซึมของน้ำบาดาลจากชั้นน้ำบาดาลระดับตื้นไหลเติมให้น้ำผิวดิน ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของชั้นดิน ชั้นหินให้น้ำและศักยภาพของแหล่งน้ำบาดาลระดับตื้นมีสภาพเปลี่ยนไป ซึ่งถือเป็นผลดีที่ชาวบ้านในพื้นที่จะได้ใช้ประโยชน์เพิ่มเติมมากขึ้น อย่างไรก็ตามทางทบ. จะติดตามเฝ้าระวังทรัพยากรน้ำบาดาลทางด้านคุณภาพน้ำและปริมาณน้ำ รวมทั้งศึกษาผลกระทบต่อแหล่งน้ำบาดาลหรือการปนเปื้อนจากของเสียปฏิกูลหรือของเสียอันตรายต่อไป

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    ลอร์ด เซย์เรน

    7 กรกฎาคม พ.ศ.2557

    [​IMG]

    -- Update การวิเคราะห์ขั้วสนามแม่เหล็กหลักดวงอาทิตย์ --
    ...เว้นเกือบเดือนครึ่ง มาพล็อตต่อแล้วครับ วิเคราะห์ polar field ของดวงอาทิตย์ แต่คราวนี้เป็นแบบวิเคราะห์ภาพ แสดงภาพในช่วงความยาวคลื่น 21.1 นาโนมตร (ใช้มองพลาสม่าที่มีมากที่สุดในบรรยากาศโคโรน่า)

    ....จากภาพ ขั้วเหนือ (ภูมิศาสตร์) ดวงอาทิตย์ ขั้วกระจัดกระจายเยอะมากอยู่เช่นเดิม ไม่เปลี่ยนมาเกือบ 1 ปี แล้ว ส่วนขั้วใต้ (ภูมิฯ) โดยรวมมีขั้วแม่เหล็กใต้ ก่อตัวอยู่ ถึงจะยังไม่เรียงกับแกนหมุนของดาวมากนักแต่ก็มีกลุ่มที่มีพื้นที่กว้าง (พวก โพลงโคโรน่า) ปรากฎอยู่เยอะโดยทั่วไป

    ** เรื่องพิเศษ ** วันนี้ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 มีค่า solar radio flux 10.7 cm สูงกว่า 200 หน่วย (201 หน่วย) เป็นครั้งที่ 2 ในวัฎจักร 24 นี้เลยทีเดียว (ครั้งแรกช่วงวันที่ 1-8 มกราคม พ.ศ 2557 เกือบ 220 หน่วย) ** solar radio flux เกี่ยวกับความเข้มสนามแม่เหล็กที่ระดับผิวดวงอาทิตย์ ครับ
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Piyacheep S.Vatcharobol

    [​IMG]

    [​IMG]

    ดูคลิปรายงานสภาพภูมิอวกาศที่มีผลต่อโลกวันนี้แล้ว
    ปลื้มใจแทนคนไทยทั้งชาตินะครับ ที่มีการกล่าวถึงผลงานของ ดร.ก้องภพ อยู่เย็น ที่ ท่านทำคลิปวีดิโอ อธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ สาเหตุของพิบัติภัย กรณีศึกษาจากไฟฟ้า

    ที่ปลื้ิมมากในคอมเม้นท์ประโยคที่ว่า
    All of Dr' U-yen's talks should be make public immediately
    ทั้งหมดที่ ดร. อยู่เย็นพูด น่าจะประกาศสื่อสาธารณะอย่างทันทีทันใด

    <iframe width="854" height="510" src="//www.youtube.com/embed/42qsyjOloYk" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    https://www.youtube.com/watch?v=42qsyjOloYk

    ขออนุญาตใช้ภาษานักการเมืองว่า "เรามาถูกทางแล้วใช่ไหมครับ"

    ชมคิลปได้ที่นี่นะครับ
    <iframe width="854" height="510" src="//www.youtube.com/embed/y8EE0p9kx5o" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    https://www.youtube.com/watch?v=y8EE0p9kx5o

    บรรยายภาษาไทย นะครับ
    <iframe width="854" height="510" src="//www.youtube.com/embed/aSEE8Z3czos" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
    https://www.youtube.com/watch?v=aSEE8Z3czos
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Piyacheep S. Vatcharobol

    หลักฐานความสัมพันธ์ของพิบัติภัยกับความแปรปรวนในอวกาศ
    บรรยายภาษาไทย นะครับ

    ดูคลิปรายงานสภาพภูมิอวกาศที่มีผลต่อโลกวันนี้แล้ว
    ปลื้มใจแทนคนไทยทั้งชาตินะครับ ที่มีการกล่าวถึงผลงานของ ดร.ก้องภพ อยู่เย็น ที่ ท่านทำคลิปวีดิโอ อธิบายปรากฏการณ์ต่างๆ สาเหตุของพิบัติภัย กรณีศึกษาจากไฟฟ้า

    ที่ปลื้ิมมากในคอมเม้นท์ประโยคที่ว่า
    All of Dr' U-yen's talks should be make public immediately
    ทั้งหมดที่ ดร. อยู่เย็นพูด น่าจะประกาศสื่อสาธารณะอย่างทันทีทันใด
    บรรยายภาษาไทย นะครับ

    <iframe width="640" height="360" src="//www.youtube.com/embed/aSEE8Z3czos?feature=player_embedded" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     

แชร์หน้านี้

Loading...