ตามติดภารกิจดาวเทียม..เทคโนโลยี..เชื่อมโลก

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 1 มีนาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=5 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline-pink vAlign=top align=left>ตามติด ภารกิจดาวเทียม เทคโนโลยี...เชื่อมโลก

    [​IMG]




    </TD></TR><TR><TD class=message-normal vAlign=bottom align=left>ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีความทันสมัย ทำให้โลกใกล้กันเพียงแค่เอื้อม...

    ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ บนโลกใบนี้ สามารถติดต่อกันได้หลากหลายวิธี และกำลังเป็นที่จับตาอยู่ในขณะนี้คงหนีไม่พ้น...ดาวเทียม ?

    ดาวเทียม คือ วัตถุที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นและสร้างขึ้นมาให้สามารถลอยอยู่ในอวกาศ และโคจรรอบโลก หรือเคลื่อนไปยังจุดหมายปลายทาง ที่ต้องการได้ โดยอาศัยกฎเกณฑ์ทาง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อ นำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทั้ง การ วิจัยทางวิทยาศาสตร์ การศึกษา การสื่อสาร โดยการถ่ายทอดสัญญาณเพื่อติดต่อสื่อสารได้ทั่วทุกพื้นที่ในโลก การสำรวจทรัพยากร ในลักษณะของการหาข้อมูลหรือข่าวสาร วัตถุ สิ่งของ หรือพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งอยู่ในระยะที่ห่างไกลออกไป อาทิ การทำแผนที่ การวางแผนด้านการเกษตร สำรวจทรัพยากรน้ำ สำรวจการใช้ที่ดิน สำรวจทางธรณีวิทยา สำรวจพื้นที่ป่าไม้ ติดตามไฟไหม้ป่า สำรวจด้านสมุทรศาสตร์ ซึ่งรวมถึง เพื่อสำรวจข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา ในการตรวจสอบเพื่อการควบคุมและป้องกันภัยพิบัติ ที่เกิดขึ้นบนพื้นโลก อีกทั้ง การรายงานสภาพอากาศ สังเกตการณ์สภาพของอวกาศ หรือเพื่อการเฝ้าตรวจความเคลื่อนไหวต่าง ๆ

    [​IMG]


    นอกจากนี้ ยังใช้ประโยชน์ในด้าน ความมั่นคง ในลักษณะของการช่วยในภารกิจเฝ้าตรวจ พิสูจน์ที่ตั้งทางทหาร อาวุธยุทโธปกรณ์ และความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม ทั้งยังช่วยในการพิสูจน์แนวชายแดน โดยมีข้อแตกต่างที่สำคัญในการใช้ดาวเทียมเพื่อความมั่นคงและการปฏิบัติการทางทหาร คือ ต้องการใช้ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมที่มีความละเอียด ต่ำกว่า 1 เมตร
    ประเทศไทยมีหน่วยงานที่ดูแลกิจการ การดำเนินงานในด้านดาวเทียมอยู่ ภายใต้ชื่อว่า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มีนาคม 2007
  2. lioross

    lioross Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2007
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +82
    ทำไมเราถึงไม่มีดาวเทียมของราชการจริงๆซักทีล่ะครับ ตลอดระยะเวลาเป็นสิบปีที่ผ่านมาเราต้องหมดเงินเพื่อทำการซื้อภาพถ่ายดาวเทียมจากชาติอื่นๆ ซึ่งจำนวนเงินที่หมดไปคาดว่าสามารถยิงดาวเทียมของเราเองได้ ซึ่งตามกฎระเบียบแล้วดาวเทียมเอกชนหรือดาวเทียมพาณิชย์ไม่สามารถติดระบบป้องกันหรือENCRYPTIONในชั้นความลับสูงๆได้ ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีกำหนดรหัสดีจีตอลไปถึง 5 DIGIT(ขอไม่บอกชื่อประเทศผู้ผลิตและผู้ใช้นะครับ) และดาวเทียมเอกชนหรือดาวเทียมพาณิชย์ยังไม่สามารถติดตั้งระบบถ่ายภาพได้อีกด้วย เรายังต้องพึ่งต่างชาติอยู่ เวลาที่เราซื้อภาพถ่ายดาวเทียมจากต่างชาติเค้าก็จะแสกนลงมายังประเทศของเราแล้วยังรู้จุดหมายของเราอีกว่าเราต้องการถาพถ่ายที่ไหนซึ่งก็ทำให้เค้ารู้สถานการณ์ต่างๆของเราตลอดเวลา ต่างชาติรู้ความลับเราด้วยวิธีนี้ล่ะครับ นอกเหนือจากนั้น การสื่อสารผ่านดาวเทียมจำเป็นต้องใช้ดาวเทียมจำนวน3-5ดวงเนื่องจากพิกัดในการสื่อสารให้ทั่วโลกจะต้องยิงสัญญาณให้ถึงกันโดยที่ไม่มีโลกเป็นตัวบังสัญญาณ และจะต้องสื่อสารผ่านดาวเทียมดวงอื่นๆอีกที่ไม่ใช่เป็นของประเทศเราเพื่อที่จะสามารถใช้สื่อสารเชื่อมกับข่ายอื่นๆทั่วโลก เช่นการโทรศัพท์ต่างประเทศ เป็นต้น เพราะฉะนั้นดาวเทียมเอกชนหรือดาวเทียมพาณิชย์ไม่เหมาะกับงานที่เป็นชั้นความลับของประเทศเราตั้งแต่ต้นแล้วครับ ถ้าเป็ยงานทางด้านความมั่นคงของชาติน่าจะไปใช้เครือข่ายสัญญาณ วิทยุความถี่สูง(DIGITOL RADIO HF/SSB)ที่เป็นระบบดิจิตตอลที่ติดตั้งENCRYPTION เนื่องจากเราสามารถกำหนดกำลังส่งระหว่างจุดต่อจุดให้ได้ระยะที่ต้องการ โดยที่ผู้ที่อยู่ไกลจากระยะนั้นจะไม่สามารถดักสัญญาณได้เลยครับ ส่วนดาวเทียมนั้นสัญญาณคลอบคลุมไปเกือบทุกพื้นผิวโลก เพียงแต่มีเครื่องรับสัญญาณวิทยุความถี่ย่าน GHz ที่เป็นระบบดิจิตตอลแล้วติดตั้งเครื่องถอดรหัสที่มีความเร็วในการแสกนสูงๆก็สามารถดักสัญญาณได้แล้วครับ ปัจจุบันเทคโนโลยีล่าสุดจะอยู่ที่ 5 DIGIT หรือ 999,999หลักซึ่งยังไม่มีเครื่องที่สามารถแสกนถอดรหัสได้ทันก่อนที่จะดักสัญญาณได้ทันก่อนและยังมีระบบHOPINGคือรหัสจะทำการเปลี่ยนตัวมันเองโดยอัตโนมัติไปเรื่อยๆแต่ที่เราใช้ในประเทศไทยเป็นเทคโนโลยีสมัยเก่าคือ DTMF หรือ CTCSS ซึ่งมีรหัสแค่ประมาณ 38-40 รหัสเท่านั้นแล้วยังเป็นอนาลอกส์อีก อย่างล่าสุดที่มีตอนนี้เป็นดิจิตตอลก็แค่1000รหัส ซึ่งเครื่องถอดรหัสสามารถแสกนถอดได้ทันครับ ยังงี้แล้วทำไมเรายังไม่พัฒนาตัวเองกันอีกครับ...จะต้องรอถึงเมื่อไร????
     

แชร์หน้านี้

Loading...