โทษของการเป็นชู้ - ผิดศีลข้อที่สาม

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย KK1234, 2 เมษายน 2009.

  1. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    โทษของการเป็นชู้

    ๑) ทุกข์ทางใจ

    จิต ที่เป็นปกติสุขไม่อาจคิดลงมือคบชู้ การจะคบชู้ได้ต้องใช้จิตที่เป็นทุกข์เท่านั้น เพราะรู้ ๆ กันทั้งโลก ทุกชาติทุกภาษาว่าเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องบาดใจ แม้แต่การแตะเนื้อต้องตัวคนมีเจ้าของด้วยความกำหนัด ก็นับว่าสมควรอดสูใจได้แล้ว เพราะรู้อยู่เต็มอกว่าจะมากหรือน้อยก็เป็นการล่วงละเมิดสมบัติต้องห้ามของ ผู้อื่นอยู่ดี

    ฝ่ายหญิงมีรูปเป็นทรัพย์ เมื่อยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้ก็ต้องถือว่าทรัพย์นั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ ปกครองเลี้ยงดู แต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้นในสังคมประชาธิปไตยที่ชายหญิงต่างเลี้ยงดูตนเองได้ อันนำไปสู่การมีสิทธิเท่าเทียมกัน ชายหญิงต้องถือกรรมสิทธิ์ร่วม กล่าวคือนับแต่การหมั้นหมายประกาศจองตัวกันและกันอย่างเป็นทางการ ให้นับว่าทั้งสองมีกรรมสิทธิ์ในร่างกายของอีกฝ่ายเสมอกัน ห้ามฝ่ายใดละเมิดสัญญาด้วยการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น ขณะเดียวกันถ้าคนอื่นมามีเพศสัมพันธ์ทั้งรู้ว่าหมั้นหมายแล้ว ก็นับว่าผิดศีลเช่นกัน

    เนื้อหนังคนเราเปรียบเสมือนอาหารอันโอชะที่ น่าแหนหวงสำหรับเจ้าของ ถ้าต้องลักกินขโมยกินเพียงเพื่อให้หายอยาก ใจเราจะเป็นสุขไปได้อย่างไร แม้เหมือนอิ่มหมีพีมัน ใจก็อดคิดไม่ได้ว่าเรากำลังใช้มือที่สกปรกหยิบอาหารใส่ปาก ทุกคำย่อมเจืออยู่ด้วยพิษหรือเชื้อโรคอันเป็นโทษ ให้ผลเป็นทุกข์ การสังเกตเข้ามาในตนเองจะทำให้เห็นทุกข์เป็นขณะ ๆ อย่างชัดเจน

    ทุกข์ เริ่มต้นตั้งแต่เมื่ออยากมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นขัดแย้งกับส่วนลึกที่ยังมีมโนธรรม และมโนธรรมจะส่งแรงต้านความอยากได้ในสิ่งที่ไม่ควรได้เสมอ

    ทุกข์จะ ทวีตัวขึ้นเมื่อตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเหมือนใจเริ่มก้าวพ้นเขตสว่างเข้าสู่แนวสนธยา ถึงแม้รู้สึกว่ามืดลงทุกที แต่ความตื่นเพริดไปกับจินตนาการที่เร้าใจ ก็รุนหลังเราให้มุ่งหน้าไปเรื่อย เยี่ยงคนไม่กลัวความมืดในป่ารกชัฏ เพียงเพราะได้กลิ่นยวนใจของเหยื่อล่อจากที่นั่น

    ทุกข์จะทวีตัวขึ้น อีกเมื่อพยายามมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นการฝืนใจ เค้นราคะขึ้นมาเอาชนะความกลัวถูกปฏิเสธ หรือกลัวถูกด่าทอ หรือกลัวถูกจับได้

    ทุกข์จะทวีตัวขึ้นถึงขีดสุด เมื่อลงมือมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของ สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นความหน้ามืด ดับสำนึกผิดชอบชั่วดีลง ราวกับทั้งชีวิตเหลือแต่การเคลื่อนไหวตามสัญชาตญาณไม่ต่างจากสัตว์โลกทั่วไป

    ทุกข์จะไม่จบโดยง่ายแม้เมื่อมีเพศสัมพันธ์กับคนมีเจ้าของสำเร็จ สังเกตเข้ามาในตนเอง จะเห็นเป็นความรู้สึกไม่ดี น่าดูถูก ผิดที่ผิดทาง หรือกระทั่งชวนให้ขยะแขยง และที่สำคัญคือรู้สึกว่าต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ จะให้ใครรู้ไม่ได้ โดยเฉพาะผู้เป็นเจ้าของ

    ถ้าคนมีเจ้าของไม่ค่อย มีเสน่ห์ทางเพศนัก สำนึกผิดชอบชั่วดีของเราจะกลับมาเร็ว และรู้สึกแย่กับพฤติกรรมของตนเต็มที่ แต่ถ้าคนมีเจ้าของเป็นพวกมีเสน่ห์ทางเพศสูง สำนึกผิดชอบชั่วดีของเราจะถูกกดไว้ ใจจะทะยานต่อตามแรงฉุดจากเสน่ห์ทางเพศของฝ่ายนั้น กระทั่งพุ่งลิ่วไปบนเส้นทางเห็นผิดเป็นชอบ สำคัญว่ากงจักรเป็นดอกบัว กว่าจะรู้สึกตัวว่าหลงเดินบนเส้นทางอันเน่าเหม็นและระทมทุกข์ ก็ตกอยู่ในเงามืดจนยากจะคลำหาเส้นทางใหม่เสียแล้ว

    ๒) การสั่งสมบาป

    ดัง ที่ทราบแล้วว่าความมืดเป็นเครื่องหมายของบาป เราก็สามารถสำรวจใจตนเองแล้วทราบได้ว่าการผิดประเวณีเป็นบาป เพราะไม่มีการผิดประเวณีครั้งใดที่ทำให้จิตของเราสว่างขึ้น มีแต่จะหม่นหมองลง กับทั้งไม่มีแก่ใจคิดอะไรในทางดี ในทางที่เจริญเอาเลย

    แรง ผลักดันให้ผิดประเวณีได้คือราคะ ราคะต้องชนะความยับยั้งชั่งใจทางเพศ จึงขับให้เราก่อบาปด้วยการผิดประเวณี ความยับยั้งชั่งใจทางเพศเป็นสิ่งที่มนุษย์มีกันโดยธรรมชาติ แม้แต่เด็กเพิ่งรู้ความก็ทราบว่าไม่ควรให้คนแปลกหน้ามาจับต้องอวัยวะเพศของ ตน และตนก็ไม่ควรถือวิสาสะไปลูบคลำอวัยวะเพศของใคร การกล้าทำถือเป็นความทะลึ่งผิดธรรมดา

    ที่น่ากลัวก็คือบาปสามารถ สั่งสมตัวได้ นั่นหมายความว่ายิ่งผิดประเวณีมากขึ้นเท่าไร ใจก็ยิ่งยับยั้งชั่งใจน้อยลงเท่านั้น มองไปทางไหนใครต่อใครกลายเป็นวัตถุทางเพศที่น่าลิ้มลองไปหมด ต่อให้รู้ทั้งรู้ว่ามีเจ้าของแล้วก็ไม่สน ไม่รู้สึกว่าเป็นกำแพงกีดขวางที่มีสาระสำคัญอันใดเลย

    แม้แกล้งเอา ไหล่ไปเฉียดแขนคนที่เราเห็น ๆ อยู่ว่าเดินมากับคู่ครอง ไหล่ของเราก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องรับเชื้อโรคทางวิญญาณแล้ว เมื่อเพาะเชื้อโรคแล้วลุกลามใหญ่โตจนครอบใจได้ทั้งดวง เราจะรู้สึกว่าตัวเราสกปรก แม้อาบน้ำชำระสะสางกายได้สะอาดสะอ้าน ก็เหมือนทั้งตัวเต็มไปด้วยยางเหนียวเหนอะหนะที่แกะไม่ออก บางคนถึงขั้นที่กลิ่นตัวเหม็นแปลก ๆ ฟอกถูด้วยสบู่หอม กลิ่นเหม็นก็ไม่หายเลยทีเดียว

    ความคิดในทางผิดประเวณีจะลดความฉลาด ในการหาคู่แท้ให้ตัวเอง หรือแม้เจอคู่แท้แล้วก็จะไม่ฉลาดในการรักษาไว้ บาปที่พอกพูนขึ้นจะทำให้เราสำคัญไปว่าชีวิตจะมีสีสันต่อเมื่อได้ลิ้มรสเพศ สัมพันธ์แปลกใหม่ไม่รู้จบ

    ฉะนั้น เพียงไม่ตั้งใจไว้ก่อนว่าจะเว้นขาดจากการผิดประเวณี ก็นับว่ามีโทษแล้ว เพราะเมื่อถูกเร้าใจให้เกิดราคะอย่างแรงกล้า ความยับยั้งชั่งใจทางเพศย่อมลดระดับแทบไม่เหลือ ยังผลให้สติพร่าเลือนลง เปิดช่องให้ราคะเข้าครอบงำจนโง่เขลา หลงนึกว่าบาปแห่งการผิดประเวณีเป็นสิ่งสมควรทำยิ่งกว่าบุญแห่งการระงับราคะ ผิด ๆ ขอเพียงสบโอกาสเหมาะ แม้แต่ก่อคดีข่มขืนชำเราก็ยังเป็นไปได้

    ๓) ความเป็นอยู่ที่เลวร้าย

    ไม่ มีความรู้สึกอ่อนแออันใดย่ำแย่ไปกว่าความรู้สึกอ่อนแออันเกิดจากการเป็นชู้ เพราะบาปข้ออื่นยังทำลงไปด้วยจิตใจแกร่งกล้ากันได้ เช่น เราอาจฆ่าสัตว์ตัดชีวิตด้วยกำลังกายและกำลังใจที่เหนือกว่าคู่ต่อสู้ เราอาจขโมยของด้วยการตั้งใจระมัดระวัง เราอาจโกหกด้วยความคิดอ่านฉลาดแหลมคม เราอาจกินเหล้าเพื่อกระตุ้นความฮึกเหิม แต่ถ้ายอมถอดเสื้อผ้าทิ้งความอายลงพื้น และเอากำลังกายกับสติปัญญาไปทิ้งในบ่อกามสกปรก เราจะพบว่าความเปลี้ยเพลียอ่อนล้าทางกายหลังเสร็จกิจทางเพศ จะเกิดขึ้นพร้อมกับความไร้สำนึกยับยั้งทางเพศ ก่อให้เกิดผลเป็นความมึนงง ปวกเปียก และเฉื่อยแฉะไร้แรง เหมือนกำลังใจจะทำอะไรดี ๆ หรือกำลังใจจะต่อต้านความคิดที่ชั่วร้าย ดูเหือดแห้งไปจากเราเสียเกือบหมด

    เมื่อ บาปจากการผิดประเวณีถูกสั่งสมมากแล้ว ผู้ผิดประเวณีย่อมเลื่อนฐานะเป็นหญิงร้ายหรือชายโฉด ดูเผิน ๆ เหมือนกร้านโลกไม่หยี่หระกับความประพฤติผิดใด ๆ แต่ที่แท้บาปหนาจนความรู้สึกด้านชากว่าใคร ๆ ต่างหาก ความด้านชาของหญิงร้ายและชายโฉดเกิดจากการหมักหมมคราบสกปรกทั้งทางกายและ วิญญาณ จึงย่อมก่อให้เกิดกระแสในตัวที่น่ารังเกียจ ชวนให้รู้สึกคลื่นเหียนกับความสกปรกเน่าเหม็น เฉกเช่นหมูในเล้าที่จำต้องกินอยู่อย่างสกปรกเกือบตลอดเวลา

    การผิด ประเวณีแต่ละครั้งคือการไม่ให้เกียรติผู้อื่น ซึ่งก็มีผลสะท้อนให้นับถือตนเองน้อยลง พูดง่าย ๆ ว่าได้สมบัติทางเพศของคนอื่นมา เพื่อเสียความนับถือตัวเองไป

    จิต ของหญิงร้ายและชายโฉดเปรียบเหมือนคนที่จุ่มศีรษะลงไปในเมือกลื่นจนชุ่มโชก ย่อมไม่ได้รู้สึกถึงความแห้งสบาย แม้จมูกได้กลิ่นหอมของสวนดอกไม้ แต่ใจลึก ๆ ก็เหมือนได้กลิ่นเหม็นของกามผิด ๆ อยู่เกือบตลอดเวลา

    จิตที่ชุ่ม ด้วยเมือกลื่นย่อมเหมาะกับภพใหม่ที่สกปรก ต่ำชั้น เต็มไปด้วยความน่ารังเกียจ น่าอึดอัดระอา และอาจถึงขั้นเน่าเฟะ ถ้ายังมีวาสนาพอจะเกิดใหม่ในโลกมนุษย์ ก็ย่อมเป็นที่ชิงชังของผู้พบเห็น ราวกับว่าใครเห็นก็อยากเขี่ยทิ้งด้วยเท้ากันหมด สภาพเช่นนั้นย่อมยากที่จะผูกมิตร แต่ง่ายที่จะผูกเวร ดึงดูดคนและสัตว์ให้อยากเข้ามาด่า เข้ามาว่า เข้ามาทำร้ายเป็นขบวน

    ความ ผิดทางเพศย่อมนำไปสู่ความผิดปกติทางเพศ ถ้ามีวาสนาได้เป็นมนุษย์ก็อาจรังเกียจเพศของตน และอยากเป็นอีกเพศหนึ่งแทน หรือโตขึ้นถูกดึงดูดเข้าสู่วิถีทางของการเบี่ยงเบนทางเพศได้ เป็นที่ทรมานใจของตนเองเนิ่นนาน

    หากตายเยี่ยงชู้ผู้ยังไม่อิ่มไม่ พอกับการผิดประเวณี ไม่มีโอกาสกลับมาเกิดเป็นมนุษย์อีก แต่ยังพอมีบุญพยุงไม่ให้ร่วงหล่นถึงนรก ก็อาจไปเสวยภพของพวกรักความสกปรกระดับเดรัจฉานภูมิ เช่น หนอนในส้วม เป็นต้น

    แต่หากตายเยี่ยงหญิงร้ายและชายโฉดผู้ล่อลวงใครต่อใครเข้า มาร่วมบาปแห่งการผิดประเวณี ไม่เห็นแก่หัวอกหัวใจเจ้าของบ้างเลย ก็จัดว่ามีความเหมาะกับสภาพความเป็นอยู่อันเสียดแทงเจ็บแสบ ดังเช่นนรกภูมิสถานเดียว!

    [FONT=times new roman,times]นำมาจาก ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ[/FONT]
    [FONT=times new roman,times]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 ตุลาคม 2010
  2. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    rabbit_eatingrabbit_eatingrabbit_eatingrabbit_eating
     
  3. กรวี

    กรวี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    113
    ค่าพลัง:
    +263
    แล้วการที่ผู้หญิงที่มีสามี มีลูกแล้ว แต่มาคบหากับผู้มีพันธะเช่นกัน
    การมี่เราพยายามแยกสองคนนี้ออกมาผิดหรือเปล่าค่ะ
    ที่เห็นกำลังจะปีนต้นงิ้วกันแต่ไปแยก
    แต่ที่รู้ๆเราเหมือนตัวอิจฉาในสายตาของคนทั่วไป
     
  4. Perspectiev

    Perspectiev Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +42

    ผิดครับมหันเลยแหระ ปล่อยๆเขาไปตามกรรมเขาเถอะครับ
     
  5. สังสารวัฏ

    สังสารวัฏ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    562
    ค่าพลัง:
    +5,382
    ออกจะใจดำไปหน่อยนะคะที่ต้องปล่อยเขาไปตามกรรม ... จริงอยู่เราไม่ควรกระโดดเข้าวงกรรมร่วมกับเขา ...เราก็ไม่ต้องไปใช้วิธีแยกเขาสิคะ แต่เราควรจะเตือนเขาเรียกสติเขากลับมาอยู่กับร่องกับรอย อย่างน้อยความรู้สึกผิดชอบชั่วดีน่าจะยังมีเหลืออยู่ในจิตใจบ้าง .. ให้เขาเห็นบาปเห็นโทษที่กำลังสร้างกันอยู่ เตือนสติเขาแล้วให้เขาตัดสินใจเอง .. พาเขาไปทำบุญเข้าวัดบ้าง บุญนั้นจะได้ส่งผลให้เขาคิดดี-ทำดี-พูดดี .. ช่วยได้นะคะ
     
  6. พุทธกา

    พุทธกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +135
    เรื่องกิเลส กาม ตัณหา กับมนุษย์ยุคนี้ ท่าทางจะแยกจากกันยาก
    ตราบใดที่คนเราไม่มีคุณธรรม ศิลธรรม น้อยๆก็ทำผิดศิล5อย่างง่ายดาย ไม่ละลายต่อบาป และกลายเป็นเรื่องธรรมดาไป
    ตราบใดที่สื่อเสรียังเสนอเรื่องทางเพศที่ล่อแหลม คนที่ล่วงละเมิดทางเพศนั่นแหละคือพระเอก และนางเอกของเรื่องละครนั้นๆทางทีวีเกือบทุกช่อง ในช่วงเวลาที่เด็กกำลังนั่งดูอยู่หน้าจอ... น่าห่วงใยอนาคตข้างหน้าจริงๆ
    คิดว่าจะพยายามปล่อยวาง แต่จิตใต้สำนึกก็ยังคิดหาวิธีจะสอนคุณธรรมให้กับเขาเหล่านั้น บางคนทั้งๆที่รู้ว่าบาป ผิดศิล แต่คนที่หลงในกามตัณหาก็ไม่ค่อยจะเห็นว่าใครคิดจะละวางได้ง่ายๆ...งานนี้ หนอนในส้วมก็คงเยอะแยะท่วมทวีคูณน่าดู

    อนุโมทนา
     
  7. lukchai

    lukchai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2006
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +323
    สาธุครับ อย่าไปเป็นชู้กับใครเลยครับ ทรมาน อัปยศอดสู แย่ที่สุด ชีวิตตกต่ำสบสน ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่าดีแต่เมื่อหลงไปมากๆ จะเกิดเป็นความทุกข์อย่างมากครับ อย่าเป็นเลยครับทรมาน
     
  8. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    update กระทู้ครับ .....
     
  9. หมั่นเพียร

    หมั่นเพียร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    254
    ค่าพลัง:
    +708
    อนุโมทนาสาธุยิ่ง.... เป็นบทธรรมที่ผู้คนในยุคโลกาภิวัฒน์ ปัจจุบันซึ่งลุ่มหลงในกิเลส ตัณหา ควรศึกษาและได้รับรู้เพื่อการปฏิบัติตนให้ถูกทำนองคลองธรรมมากขึ้นค่ะ
     
  10. pimapinya

    pimapinya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    883
    ค่าพลัง:
    +2,044
    ขออนุโมทนากับ จขกท.ค่ะ

    มันเหมือนน้ำผึ้งผสมยาพิษรู้ว่าดื่มแล้วอันตรายแต่ก็ยังมีคนอยากเข้าไปลิ้มลอง
     
  11. สุวรรณหงส์

    สุวรรณหงส์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +572
    โลกทุกวันนี้วุ่นวายด้วย 3 ก คือ วุ่นวายเรื่องการกิน วุ่นวายเรื่องกาม วุ่นวายเรื่องการรักษาเกียรติของตนเอง ... เรื่องกามนี้วุ่นวายไม่รู้จักจบสิ้น คนที่ไม่รู้จักอิ่มในรสกาม หมกมุ่น วุ่นวาย ยิ่งเป็นชู้กันนั้นโทษหนักหนาสาหัสถึงตายกันทีเดียวในชาตินี้ ทำไมไม่พิจารณากายคตานุสสติ เพื่อละกิเลสกามกันหนอ?
     
  12. หมู่บัว

    หมู่บัว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +32
    สาธุค่ะ... การหักห้ามจิตตนเองเป็นการยากที่จะทำได้ ต้องพยามยามค่ะ
     
  13. ปลายแสง

    ปลายแสง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +70
    อยากเป็นคนดี

    เป็นอยู่ค่ะ ตอนนี้กำลังถอยออกมา รู้สึกฝืนสุดๆ ไม่รู้ข้างในต่อสู้กันอยู่ค่ะ ใครมีวิธีให้หลุดพ้นช่วยบอกด้วยค่ะ
     
  14. wattanadist

    wattanadist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +1,134
    อดทน มีขันติและเมตตา ให้หลุดพ้นแรงดึงดูดแห่งอกุศลกรรมให้จงได้เถิดครับ
    มี 3 คนขึ้นละครับ ที่มีเจ้าของแล้ว แต่มาชอบผม...นิสัยดี งาม แต่..ทำไม่ได้
    ทรมานมากแต่ต้องจำเป็นต้องห้ามใจ อย่างหนัก...สู้กับกิเลสไปด้วยกันกับผม
    เถอะ...คุณมีเพื่อนแล้ว
     
  15. ปลายแสง

    ปลายแสง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +70
    สู้ๆๆเช่นกันค่ะ คุณ wattanadist
     
  16. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    ศีลข้อ 3 กาเมสุมิจฉาจาร

    หมายถึง การล่วงเกินผู้อื่น จะตัดสินว่าได้กระทำผิดในข้อนี้
    โดยมีองค์ประกอบการตัดสิน คือ

    - บุคคลนั้นไม่ควรล่วงเกิน คือ นอกเหนือจากตัวเราเอง ไม่ควรล่วงเกินทั้งสิ้น
    - มีจิตคิดจะล่วงเกิน
    - มีความพยายามและดำเนินการ
    - ได้ล่วงเกินสมปรารถนา นับตั้งแต่อวัยวะถึงอวัยวะ เช่น การผิดประเวณี
    หรือ การทำร้ายร่างกาย เป็นต้น


    โดยส่วนใหญ่การกระทำผิดในข้อนี้ คนส่วนมากมักจะนึกถึงการประพฤติผิดในกาม
    หรือการล่วงประเวณี อันเป็นการกระทำลามก ซึ่งบัณฑิตทั้งหลายพึงติเตียน นั้นคือ
    การทำผิดลูกเมียเขา ซึ่งเป็นความประพฤติที่สังคมทั่วไปไม่ยอมรับ ผู้ที่กระทำจึง
    ต้องมีพฤติกรรมที่ปิดบังและซ่อนเร้น การกระทำอกุศลเช่นนี้ ผลที่จะได้รับใน
    ปวัตติกาล (ภายหลังการเกิด) คือ

    1. มีผู้เกลียดชังมาก
    เพราะการกระทำที่ผิดลูกเมียเขา ย่อมสร้างความโกรธแค้นให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
    กับผู้เสียหาย ผลที่ได้รับคือ มีศัตรูและมีคนเกลียดชังมาก ในข้อนี้ทุกคนก็ต้องเคย
    ประสบมา แต่อาจเป็นเพียงเศษกรรม เช่น เวลาที่มีเรื่องขัดใจกับใคร และมีการ
    โต้เถียง ทำให้มองหน้ากันไม่ได้ หรือบางคนอาจมีตำแหน่งหน้าที่การงานสูง มียศถา
    บรรดาศักดิ์ แต่ไม่เป็นที่สบอารมณ์ของลูกน้อง เป็นต้น.

    2.มีผู้คิดปองร้าย
    เพราะได้เคยสร้างศัตรูสร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับผู้อื่น ตัวอย่าง เช่น นักเรียน
    บางคนเรียบร้อย ไม่เคยมีเรื่องราวอะไรกับใคร แต่ถูกนักเรียนโรงเรียนอื่นรุม
    ทำร้ายจนบาดเจ็บ อันนี้ผลที่เขาถูกทำร้าย ก็เพราะอดีตชาติเคยทำปาบข้อ
    กาเมสุมิจฉาจาร และที่ต้องบาดเจ็บก็เพราะได้เคยทำปาณาติบาต มานั่นเอง
    แม้กระทั้งสามีภรรยามีเรื่องระหองแหง การใช้สายตาและคำพูดทำร้ายจิตใจกัน
    ก็ถือว่าเป็นผลของการกระทำอกุศลในข้อนี้เช่นเดียวกัน.

    3.ขัดสนทรัพย์
    ไม่ว่าจะทำอะไรก็มีแต่ความฝืดเคือง เงินเดือนชักหน้าไม่ถึงหลัง ดังที่เราได้เห็น
    บางคนต้องเข้าโรงรับจำนำประจำ เพราะอดีตได้สร้างความ ไม่รู้จักพอ นั่นเอง.

    4.อดอยาก ยากจน
    เพราะการประพฤติผิดในกามหรือการล่วงประเวณีนั้น เป็นการกระทำที่ตนเอง
    เป็นผู้ไม่รู้จักพอ ไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ (สามี ภรรยา ของตนเอง) แล้วยัง
    ไปเบียดเบียนผู้อื่น จึงเป็นการสร้างทางให้ตนเองต้องอดอยาก ยากจน.

    5.เกิดเป็นหญิง
    เพราะการกระทำอกุศลกรรมบถในข้อนี้จะเป็นไปแบบปิดบังซ่อนเร้น ไม่กล้า
    เปิดเผย การกระทำที่ต้องหลบเลี่ยงเช่นนี้ จัดเป็นอำนาจอ่อนแบบที่เรียกว่า
    สสังขาริก อันจะนำไปเกิดเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นเพศที่มีความลำบากมากว่าผู้ชาย
    มีความอับอายในบางสิ่งบางอย่างมากกว่า มีเรื่องที่ต้องปกปิดมากกว่า นั่นเอง.

    6.เกิดเป็นกระเทย
    ซึ่งเป็นเพศที่สังคมส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับ เพราะเหตุที่ได้เคยกระทำ
    กาเมสุมิฉาจาร ที่สังคมไม่ยอมรับ นั่นเอง

    7.ถ้าเกิดเป็นชายก็จะเกิดในตระกูลต่ำ
    เพราะในขณะที่ตาย จิตจับอารมณ์ที่ดีและเป็นอำนาจของ อสังขาริก คืออำนาจ
    ที่เด็ดเดี่ยว ทำให้เกิดเป็นผู้ชาย แต่เหตุที่เคยประพฤติผิดในกามที่ยังให้ผลอยู่
    จึงต้องเกิดในตระกูลต่ำและมีผลทำให้ขัดสนทรัพย์ และความอดอยากยากจน
    ก็ตามมา.

    8.ได้รับความอับอายอยู่เสมอ
    คือเป็นคนเปิ่น ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะเป็นที่ขบขันของคนอื่น พฤติกรรมที่แสดงออก
    ไปจึงทำให้ตนเองต้องอับอาย เพราะเหตุที่เคยสร้างความอับอายไว้ให้ผู้อื่นนั่นเอง.

    9.ร่างกายไม่สมประกอบ
    คือ ร่างกายพิการ หรือเป็นผู้มีส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายผิดแผกแตกต่างไปจาก
    คนอื่น เช่น มีความผิดปกติของอวัยวะบางส่วน อาจโตหรือเล็กผิดไปจากธรรมดา
    เคยมีข่าวว่าหญิงคนหนึ่งมีอวัยวะเพศใหญ่โตผิดปกติ มีคนแห่กันไปดูมากมาย
    เพราะมีร่างกายไม่สมประกอบ ซึ่งอาจทำให้ต้องได้รับความอับอายตามมา ทั้งนี้
    เพราะอดีตชาติได้เคยล่วงเกินร่างกายของผู้อื่นนั่นเอง.

    10.มากด้วยความวิตกกังวล
    เพราะเหตุที่ได้เคยกระทำกรรมที่ต้องปกปิด กลัวว่าใครจะรู้เรื่องราวที่ตนเอง
    กระทำมา จึงทำให้เกิดมาต้องเป็นคนที่มีแต่ความวิตกกังวล บางคนเมื่อมีหน้าที่
    ที่จะต้องรับผิดชอบงานชิ้นหนึ่ง ก็มีแต่ความวิตกอยู่ตลอดเวลาจนงานนั้นสำเร็จ
    นักเรียนบางคน พอใกล้สอบก็เกิดอาการท้องเสียบ้าง ปวดท้องบ้าง แต่เมื่อสอบเสร็จ
    อาการปวดท้องนั้นก็หายไป สิ่งเหล่านี้ก็เป็นผลของความเครียด หรือความวิตก
    กังวลนั่นเอง.

    11.พลัดพรากจากผู้ที่ตน รัก
    เพราะได้เคยทำพฤติกรรมที่เหมือนกับการไปพรากผู้เป็นที่รักของบุคคลอื่นหรือ
    ผู้ที่มีเจ้าของ จึงทำให้ได้รับผลต้องสูญเสียหรือพลัดพรากจากผู้ที่ตนรัก เช่น
    สามีภรรยาที่เคยรักกัน แต่ต้องมีเรื่องไม่เข้าใจกัน จนต้องเลิกร้างไปในที่สุด
    หรือหนุ่มสาวที่ต้องอกหัก และแม้กระทั้งเด็กที่ต้องกำพร้า ขาดพ่อ ขาดแม่ ล้วน
    เป็นผลจากการทำผิด กาเมสุมิฉาจาร ทั้งสิ้น.

    ----------------------------------------------
    ขอขอบคุณ
    ลานธรรมจักร • แสดงกระทู้ - ผลกรรมจากการผิดศีลข้อ 3 กาเมสุมิจฉ
     
  17. nichapa kul

    nichapa kul Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +34
    รู้ว่าผิดศีลนะคะ แต่ยังตัดไม่ได้ค่ะ คงต้องพูดแล้วค่ะ ปล่อยไปตามเวรตามกรรมของเราค่ะ ขอโทษนะคะ
     
  18. chanitnant

    chanitnant Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +85

    ใครทำบุญคนนั้นย่อมได้บุญ ใครทำชั่วคนนั้นย่อมได้ชั่วค่ะ
    การที่คุณพยายามให้เขาแยกจากกัน เพราะเห็นเป็นสิ่งที่ไม่ควรนั้นถูกแล้ว
    แต่หากพยายามแล้วไม่เห็นผล หรือผลนั้นอาจทำให้คุณทุกข์เสียเอง ก็อย่าได้กังวลใจไปเลยค่ะ
    เพราะท้ายที่สุดแล้ว กรรมก็คือกรรมนั่นเอง เขาทั้งสองมีกรรมร่วมกันมา คุณจะไปฝืนได้อย่างไร เพียงแค่คิดอยากช่วยเขา โดยที่ตนเองต้องทนยอมรับคำครหา นั่นก็เป็นบุญที่คุณได้รับแล้วค่ะ
    ส่วนเขาทั้งสองนั้นหากยังหลงวนเวียนอยู่ในบ่วงกรรม เขาก็ย่อมที่จะต้องเสวยกรรมร่วมกันต่อไป ไม่จบไม่สิ้น
    **กลิ่นใดเล่าหอมหวลชวนดอมดมเท่ากลิ่นกิเลสตัณหา
    ***แต่กลิ่นใดเล่าชวนพิศบริสุทธิ์เท่ากลิ่นแห่งบุญ
    ขึ้นอยู่กับว่าคนเรานั้นจะนิยมที่จะดอมดมกลิ่นใด จมูกของใครก็ของคนนั้น ดอมดมแทนกันไม่ได้
     
  19. chanitnant

    chanitnant Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    58
    ค่าพลัง:
    +85
    เป็นกำลังใจให้นะค่ะ ทำให้ได้ อย่ายอมแพ้ตัวเอง
    ถ้าไม่มีใครก็เข้ามาคุยกันได้ที่นี่
    ระลึกไว้เสมอว่า บาปกรรมมีจริง เราทำกรรมไว้อย่างไรก็ต้องได้รับกรรมอย่างนั้น หากเราเข้มแข็งและผ่านวันเวลานี้ไปได้ ใจเราจะเป็นกุศล
    สิ่งตอบแทนที่ได้รับคือ เราจะได้เป็นคนดี สิ่งดีๆ ในชีวิตก็จะตามมา

    เอาใจช่วยน่ะ
     
  20. KK1234

    KK1234 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    2,401
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +10,515
    update .....................
     

แชร์หน้านี้

Loading...