มนุษย์ไม้บรรทัด

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย dhamaskidjai, 4 มีนาคม 2010.

  1. dhamaskidjai

    dhamaskidjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,855
    ค่าพลัง:
    +5,727
    [​IMG]

    เมื่อ ก่อนเราใช้ไม้เป็นวัสดุทำไม้บรรทัด แต่ปัจจุบันไม้บรรทัดกลายเป็นพลาสติก บรรทัดไปเกือบหมดแล้ว ไม้บรรทัดที่ทำด้วยไม้จริง ๆ จึงหาดูได้ยากขึ้นทุกวัน แต่จะหา “มนุษย์ไม้บรรทัด” หรือคนเจ้าระเบียบดูจะง่ายกว่า

    คน ที่มีบุคลิกภาพเจ้าระเบียบ (PERFECTIONIST) หรือที่ผมให้ชื่อว่ามนุษย์ไม้ บรรทัดนี้ พบว่าเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง และมักพบในลูกคนโตมากกว่าลูกคน รอง ๆ ลงไป เป็นเพราะว่าพ่อแม่จำนวนมากยังมีค่านิยมที่ให้ความสำคัญลูกชาย มากกว่าลูกสาว เพราะลูกชายจะเป็นผู้สืบสกุล ค่านิยมนี้เห็นได้ชัดจาก วัฒนธรรมของชาวจีน ที่มักให้ลูกชายคนแรกเป็นผู้นำครอบครัวในรุ่นถัดไป หรือ ให้หลานชายคนโตเป็นผู้รับบทบาทสำคัญในพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น ในพิธีสวดกงเต้ก จะให้หลานชายคนโตแต่งกายไว้ทุกข็แบบเดียวกับคนรุ่นลูก นอกจากนั้นชาวจีนแต่ โบราณยังต้องการมีลูกแยกตามเพศอีกว่า พ่อแม่คู่ใดที่มีลูกชาย 5 คน ลูก สาว 2 คน ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นยอดปรารถนา ครอบครัวใดมีแต่ลูก สาวโดยไม่มีลูกชายนับได้ว่าไม่มีบุญวาสนา ความสำเอียงนี้ก่อให้เกิดความคาด หวังของพ่อแม่ โดยแสดงออกในรูปของความเข้มงวดในการเลี้ยงดูต่อลูกชาย โดย เฉพาะลูกคนโตให้ต้องมีภาระและความรับผิดชอบมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นผลให้เพศ ชายและลูกคนโตมีความโน้มเอียงในการเกิดบุคลิกภาพแบบเจ้าระเบียบมากขึ้น

    นอก จากนั้นพ่อแม่ที่เคยมีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่สมหวังมาก่อน เช่น เคยเรียนไม่ ดีและรู้สึกอับอาย หรือเคยขาดโอกาสในการเล่าเรียน อาจเป็นเพราะปัญหาครอบ ครัวหรือปัญหาทางเศรษฐกิจ จนรู้สึกว่าการขาดการศึกษาเป็นปมด้อยอย่างใหญ่ หลวงในใจตน ก็เป็นสาเหตุให้พยายามอบรมเคี่ยวเข็ญลูก ๆ โดยเฉพาะด้านการเรียน เพื่อชดเชยความไม่สมหวังของตนเองในอดีต

    พ่อแม่ที่เลี้ยงลูก ด้วยวิธีเข้มงวดกวดขันมากจนเกินไป มักจะใช้การตำหนิบ่อยและวางกฎเกณฑ์ มาก ๆ ให้ลูกปฏิบัติเพราะต้องการให้ลูกทำอย่างที่ใจตนเองต้องการ สิ่งเหล่า นี้จะทำให้เด็กเครียดบางครั้งเกิดความรู้สึกกลัว ไม่กล้าแสดงความคิด เห็น และไม่กล้าแสดงออกเมื่อเกิดความรู้สึกคับข้องใจ หากเด็กถูกกดดันมาก เมื่อโตขึ้นอาจจะมีบุคลิกภาพแบบก้าวร้าวสมยอม (PASSIVE AGGRESSIVE) หรือ ก้าวร้าวแบบเปิดเผย เพราะรู้สึกว่าพ่อแม่ไม่รักและครอบครัวไม่อบอุ่น หาก เด็กปรับตัวได้ตาม ควรจะมีบุคลิกภาพเป็นลักษณะเจ้าระเบียบ

    คนบุคลิกเจ้าระเบียบจะมีลักษณะประจำดังต่อไปนี้

    1) สนใจ เรื่องต่าง ๆ ในรายละเอียดปลีกย่อยมาก มักดูแลความสะอาดเรียบร้อยของร่างกาย และเครื่องแต่งตัวเป็นอย่างดี ทรงผมหวีเรียบแปล้ ใบหน้าสะอาดสะอ้าน ผู้หญิง เจ้าระเบียบจะแต่งหน้าอย่างประณีตบรรจง เช่น ประดิดประดอยเขียนคิ้ว ทั้ง 2 ข้างให้โค้งและมีขนาดเท่ากันเปี๊ยบ ไม่ชอบให้เครื่องแต่งกายมีรอยยับ ย่น ไม่ชอบให้รองเท้ามีรอยถลอก ผู้หญิงเจ้าระเบียบจึงมักใช้เวลาพิถีพิถัน แต่งหน้าและแต่งตัวนานเป็นพิเศษ และมักหงุดหงิดที่เห็นคนอื่นแต่งกายไม่ เรียบร้อย หรือขมวดคิ้วไม่พอใจหากเห็นคนรอบข้างไว้ทรงผมยุ่งกระเซิง

    2) หมกมุ่น กับความรับผิดชอบมาก มีความยุติธรรมและคุณธรรมดีเลิศ จะไม่ยอมผิดเวลานัดรวม ไปถึงคาดหวังให้ผู้อื่นรักษาเวลานัดหมายดีไปด้วย ซึ่งมักจะผิดหวัง คนเจ้า ระเบียบจึงทุ่มเทให้กับการทำงานมากจนขาดการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น

    3) ใช้ชีวิตประจำวันซ้ำ ๆ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เช่น กินอาหาร ร้านประจำซ้ำ ๆ หรือขับรถเส้นทางเดิม ๆ ไม่ค่อยยอมรับความคิดเห็นของคนอื่น หรือวิวัฒนาการใหม่ ๆ และต้องการให้คนอื่นทำตามความคิดเห็นของตนเองเสมอ จึง มีลักษณะดื้อรั้น

    4) ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจเพราะกลัวผิด กลัวถูกตำหนิหรือผิด ศีลธรรม

    5) เครียดง่าย คนอยู่ใกล้ไม่รู้สึกอบอุ่นและไม่ชอบการพักผ่อนหย่อนใจ เพราะฉะนั้นชีวิตส่วนตัวจึงแห้งแล้งไม่ค่อยมีความสุข

    สัมพันธภาพกับคนรอบ ๆ ตัวก็จะมีทั้งด้านดีและด้านด้อย

    กับ เจ้านาย เจ้านายจะชอบตรงการทุ่มเทให้กับการทำงานและความรับผิดชอบดี เยี่ยม แต่ไม่ชอบความดื้อรั้น ไม่ค่อยโอนอ่อนผ่อนตามและไม่ประจบ (ตรงนี้ เจ้านายเกลียดนัก)

    กับเพื่อน ๆ เพื่อนจะชอบที่ หากรับปากช่วย ทำอะไรแล้ว จะไม่คืนคำบิดพลิ้วและไม่เอาเปรียบเพื่อน แต่เนื่องจากคนเจ้า ระเบียบ เป็นคนไม่ค่อยเฮฮาครึกครื้นจึงมีเพื่อนน้อย

    กับลูกน้อง ลูกน้องจะชอบตรงที่มีความยุติธรรมไม่ลำเอียง แต่ไม่ชอบตรงที่เคร่งครัด กับกฎระเบียบมาก คอยจ้ำจี้จ้ำไชกับการงาน แม้กระทั่งรายละเอียดจนลูกน้องอึด อัด และมักให้คำตำหนิมากกว่าคำชม ทำให้ลูกน้องซึ่งกำลังคอยเงี่ยหูฟังคำชมผล งานต้องหน้าหงายเสมอ ๆ เพราะเจ้านายช่างสรรหาข้อตำหนิจุดเล็กจุดน้อยมาจน ได้

    โดยรวมแล้วคนเจ้าระเบียบมักจะมีการงานที่มั่นคง เพราะไม่ ใช่คนเหลวไหล แต่มีความรับผิดชอบ ทุ่มเทให้กับงาน ละเอียดถี่ถ้วนและรักษา ระเบียบวินัยดี ปัญหาที่เกิดจึงเป็นปัญหาทางสังคม และสัมพันธภาพกับผู้อื่น มากกว่า และที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด ก็คือบรรยากาศในครอบครัวของคนเจ้า ระเบียบไม่ค่อยอบอุ่น ทั้งนี้เพราะคนประเภทนี้จะทำอะไรก็ดูจริงจังไปหมด มี การตำหนิบ่อย ไม่ค่อยผ่อนคลาย ไม่ค่อยอ่อนหวานโรแมนติก จึงมักทำให้คู่ชีวิต เกิดความรู้สึกไม่แน่ใจในความรัก ลองว่าคู่ครองใดที่อยู่ด้วยกันโดยไม่แน่ใจ ว่าอีกฝ่ายรักตนหรือไม่ยังจะหาความสุขได้จากไหน

    หากใครอ่านมา ถึงตรงนี้แล้วเกิดรู้สึกเหมือนกับว่ากำลังอ่านนิสัยใจคอของตนเองอยู่ ก็อย่า ได้รอช้าเลย จงเร่งปรับปรุงตัวเองโดยลดความเป็นมนุษย์ไม้บรรทัดลงเสีย บ้าง และพยายามสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่นให้มากขึ้น ชีวิตจะมีความสุขกว่า เดิม

    ที่สำคัญที่สุด อย่าลืมหันไปมองและให้ความสนใจกับคู่ ชีวิตด้วยการเติมความโรแมนติคให้มาก ๆ และบ่อย ๆ เช่น พูดด้วยคำพูด หวาน ๆ มีการสัมผัสหยอกเย้าสบตาอย่างหวานซึ้ง และให้ของกำนัลที่มีความหมาย ในวันเกิด วันวาเลนไทน์ หรือวันครบรอบวันแต่งงาน ก่อนที่เขาหรือหล่อนจะแห้ง เฉาตายไปเสียก่อน


    นายแพทย์สินเงิน สุขสมปอง
    <!-- right top row table end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2010
  2. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    แบบนี้ถือเป็นโรคจิตไหมครับ

    แล้วพวกโรคจิตเนีย เขาทุกข์ไหมครับ
     
  3. preaw3000

    preaw3000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +138
    ตรงหมดเลยยกเว้นข้อ 1 อ่ะ
    ^^
    เป็นลูกชายคนสุดท้องครับ
     
  4. Zenonut

    Zenonut Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2008
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +40
    นั้นมันตัวเรานิหว่า - -
     
  5. Mr.Lawrence

    Mr.Lawrence เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +3,542
    เป็นเหมือนกัล ฯ^ ~ ^
     
  6. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    ไม้บรรทัดของติงไม่ตรงสักเท่าไรค่ะ จะป็นเอามากในข้อ 2 กับข้อ 3 ค่ะ
     
  7. เด็กน้อยรักธรรม

    เด็กน้อยรักธรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    195
    ค่าพลัง:
    +81
    ออกแนว คล้ายๆ เรา แหะๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...