พลังศรัทธาที่ปลายด้ามขวาน..สร้าง'พระพิฆเนศ'องค์ใหญ่ที่สุดแทนคุณแผ่นดินไทย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 19 สิงหาคม 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    พลังศรัทธาที่ปลายด้ามขวาน สร้าง 'พระพิฆเนศ' องค์ใหญ่ที่สุดแทนคุณแผ่นดินไทย

    [​IMG]
    พระพิฆเนศใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

    คมชัดลึก : นับแต่เหตุการณ์ความรุนแรง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ปะทุขึ้นในห้วงย่ำรุ่งเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๔๗ จวบกระทั่งถึงวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีความเปลี่ยนแปลงมากมาย ที่เกิดขึ้นในชีวิตของผู้คนในดินแดนแห่งนี้ ทั้งในแง่การใช้ชีวิต ความเป็นอยู่ประจำวัน ต่างต้องดำเนินไปชนิดต้องระแวดระวังแทบทุกฝีก้าว

    ท่ามกลางความหวัง ของประชาชนคนในพื้นที่ เพื่อรอคอยรัฐบาลช่วยหาหนทางคืนสันติสุข กลับสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วอีกครั้ง
    สิ่งหนึ่ง ที่พอจะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวความรู้สึก ไม่ให้ตื่นกลัว ชนิดไม่เป็นอันทำกินของผู้คนที่นี่ นั่นคือ การพึ่งพา และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อหวังให้เป็นที่ยึดเหนี่ยว สร้างขวัญ และกำลังใจ ในการใช้ชีวิต ระหว่างรอคอยแสงสว่างปลายอุโมงค์ ที่ต่างเฝ้ารอให้มาถึงในวันข้างหน้า
    ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเป็นความคิดริเริ่มของประชาชนใน จ.นราธิวาส กลุ่มหนึ่ง โดยการนำของ นายอินดาร์แชล บุศรี วัย ๗๓ ปี ที่คนนราธิวาสรู้จักและคุ้นหูกันดีในชื่อ “นายห้าง” เจ้าของกิจการ “ดีวรรณ พาณิชย์” ร้านจำหน่ายผ้ารายใหญ่ ผู้ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ในการสร้าง เทวรูปองค์พระพิฆเนศ ซึ่งถือเป็นเทพแห่งศิลปะ และ เป็นเทพแห่งความเมตตา เทพแห่งความสำเร็จ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้ประชาชนในพื้นที่ได้สักการบูชา อันเป็นการส่งเสริมความหลากหลายทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม

    [​IMG]
    เทวรูปองค์พระพิฆเนศ (จำลององค์เล็ก) ที่เสร็จสมบูรณ์ เพื่อใช้เป็นต้นแบบองค์ใหญ่

    นอกจากนี้ ยังเป็นการร่วมแสดงพลังความรัก ความสามัคคี ในกลุ่มภาคประชาชน จ.นราธิวาส
    นายห้าง กล่าวว่า เพราะมีความเลื่อมใสศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว แท้จริงแล้ว ความคิดสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ ถูกวางกรอบกันไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ แต่ทุกอย่างมาเป็นรูปเป็นร่างในปี ๒๕๔๗ ในช่วงที่เหตุการณ์ไฟใต้เริ่มปะทุรุนแรง โดยก่อสร้างเทวรูป ณ บริเวณที่ดินของ ศาลเจ้าโกวเล้งจี่ ใกล้กับวัดบางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส
    เมื่อมีประชาชนในพื้นที่อีกกลุ่ม ที่คิดเห็นตรงกัน จึงนำเรื่องไปสู่การปรึกษากับคณะกรรมการศาลเจ้าโกวเล้งจี่ และในที่สุด ก็เกิดการดำเนินการสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศอย่างเป็นรูปเป็นร่างขึ้น
    เดิมทีนั้น มีความตั้งใจว่า จะสร้างขนาดความสูงประมาณ ๓-๔ เมตร เท่านั้น แต่ด้วยแรงศรัทธาของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีต่อองค์พระพิฆเนศ ทำให้ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงขนาดจากเดิม โดย เทวรูปองค์พระพิฆเนศ มีลักษณะเป็นปูนปั้น ความสูง ๑๕.๙๐ เมตร หน้าตักกว้างประมาณ ๕.๕๐ เมตร

    [​IMG]
    “นายห้าง” (อินดาร์แชล บุศรี) เจ้าของร้าน “ดีวรรณ พาณิชย์” ผู้จำหน่ายผ้ารายใหญ่ของ จ.นราธิวาส

    โดยพระหัตถ์ขวาบนถือดอกบัว พระหัตถ์ขวาล่างอยู่ในท่าประทานพร พระหัตถ์ซ้ายบนถือศัสตราวุธ พระหัตถ์ซ้ายล่างถือขนมโมทกะ ซึ่งจัดได้ว่า เป็นองค์พระพิฆเนศขนาด ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
    "แม้ชีวิตจะเกิดที่ประเทศอินเดีย แต่การที่ได้เดินทางมาปักรากฐานครอบครัว และประกอบธุรกิจที่ จ.นราธิวาส ตั้งแต่อายุได้ ๑๕ ปี จวบจนกระทั่งถึงวันนี้ จึงอยากตอบแทนบุญคุณแผ่นดินนี้ ด้วยการร่วมสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ เพื่อเป็นที่สักการบูชา และผู้เคารพศรัทธาเลื่อมใส ทั้งในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง" นายห้าง กล่าว

    [​IMG]
    เปรมชัย ต้นคลองจันทร์ (โกกวย)


    ด้าน นายเปรมชัย ต้นคลองจันทร์ หรือ “โกกวย” หนุ่มใหญ่ ในฐานะตัวตั้งตัวตีคนสำคัญ ผู้อยู่เบื้องหลังการร่วมสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ ย้อนให้ฟังว่า
    กว่าการก่อสร้างจะดำเนินการได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะช่วงปลายปี ๒๕๔๖ ที่โครงการนี้กำลังเริ่มต้นเป็นรูปเป็นร่าง หลายฝ่ายต่างมั่นใจว่า ทุกอย่างจะสำเร็จ และลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๔๗
    สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อคนร้ายลงมือสร้างความไม่สงบในพื้นที่ จ.นราธิวาส หลายจุด โดยเฉพาะการลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนชนิดนับไม่ถ้วน และจุดเกิดเหตุหนึ่งในนั้น อยู่ไม่ห่างจากสถานที่ก่อสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ ชนิดยืนมองก็เห็นสีแดงของเปลวเพลิง ที่กำลังวอดวายสถานศึกษาได้อย่างไม่ยากเย็น
    และด้วยเหตุนี้ คนงานต่างพากันถอนทัพหนีกลับบ้านเกิดกันหมด เพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์ความปลอดภัย ไม่ว่าช่วงนั้นผู้ร่วมศรัทธาก่อสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศจะทุ่มทุนค่าเหนื่อย และค่าจ้างในอัตราสูงเท่าใด ก็ไม่มีช่างผู้มีฝีมือรายใดยอมรับ หรือยอมเดินทางลงมาสานงานต่อ
    งานก่อสร้างสะดุดตั้งแต่นั้น จึงมีเพียงชาวบ้านในพื้นที่ มาช่วยกันคนละไม้คนละมือ และการดำเนินการกลับมาเป็นรูปเป็นร่างอีกครั้ง ในช่วงปี ๒๕๕๐ เมื่อได้ อาจารย์เจริญชัย ต้นคลองจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญงานด้านศิลปะ ที่สละเวลาเดินทางจากการสอนสถาบันการศึกษาที่โคราช มาร่วมสานภารกิจนี้ ด้วยความศรัทธา ร่วมกับชาวนราธิวาส
    หลังจากงานก่อสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ ได้ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ มาสานภารกิจ โดยนำช่างที่เลื่อมใสศรัทธามาดำเนินการ หลังจากต้องหยุดและสะดุดมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ ซึ่งมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น
    แต่วันนี้ ท่ามกลางความรุนแรงที่ยังปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อให้เห็นอยู่อย่างเนืองๆ แต่ด้วยความมุ่งมั่น และศรัทธาของประชาชน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จนในที่สุดงานก็ลุล่วงไปได้ด้วยดี

    [​IMG]
    ภาพไฟลุกที่เชื่อว่าเป็นอภินิหารขณะทำพิธีบวงสรวงเทวรูปองค์พระพิฆเนศ


    “ขณะนี้ เทวรูปองค์พระพิฆเนศแล้วเสร็จไปกว่า ๙๐% เหลือเพียงการเก็บรายละเอียด และจะทำพิธีบูชาองค์พระเทพอย่างยิ่งใหญ่ อย่างเป็นทางการ เต็มรูปแบบช่วงปลายปีนี้ได้อย่างแน่นอน” โกกวย กล่าว
    เทวรูปองค์พระพิฆเนศ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขณะนี้ เกิดขึ้นจากแรงศรัทธาของประชาชนกลุ่มหนึ่งใน จ.นราธิวาส สะท้อนให้เห็นว่า หากทุกคนมีความร่วมมือร่วมแรง และร่วมใจ ก็สามารถสร้างสิ่งดี และเป็นสิริมมงคล เพื่อบ้านเพื่อเมืองได้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม
    วันนี้ เทวรูปองค์พระพิฆเนศ ที่เกิดจากความศรัทธาของชาวนราธิวาส กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางจิตใจของผู้เคารพศรัทธา และเลื่อมใสในพระพิฆเนศ ที่จะเดินทางมาสักการบูชา เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต รวมทั้งความสงบสุข รวมไปถึงยังความเจริญรุ่งเรืองแก่บ้านเมือง โดยเฉพาะร่วมภาวนาขอให้สันติสุขกลับคืนสู่ดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย โดยเร็ววัน อีกครั้งหนึ่ง
    "อยากตอบแทนบุญคุณแผ่นดินนี้ ด้วยการร่วมสร้างเทวรูปองค์พระพิฆเนศ เพื่อเป็นที่สักการบูชาและผู้เคารพศรัทธา เลื่อมใส ทั้งในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง"

    เรื่อง - ภาพ... "สุพิชฌาย์ จันต๊ะปา"

    สำนักข่าวเนชั่น

    ---------
    ที่มา: คมชัดลึก
    http://www.komchadluek.net/detail/20090819/24685/พลังศรัทธาที่ปลายด้ามขวานสร้างพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดแทนคุณแผ่นดินไทย.html
    เพลงประกอบกระทู้:ร้องโดยสมาชิกพลังจิต ^_^

    [​IMG]

    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.675115/[/MUSIC]​
     
  2. พรปู่

    พรปู่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +277
    หวังว่ามีโอกาสไป ไหว้องค์พระพิณเนศร องค์นี้ครับ
     
  3. คมศักดิ์

    คมศักดิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    790
    ค่าพลัง:
    +886
    Om shree maha ganesha na ma ha วันที่ 23/8/09 นี้เป็นวันคเณศร์จตุรถี (วันเกิดพระพิฆเณศวร์) ดังนั้นจึงฝากผู้ที่ศรัทธาได้ร่วมกันบูชากันนะครับ
     
  4. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,641
    สวยงามมากครับ
     
  5. thien99

    thien99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +410
    โอม นะโม ภควเต คชานนายะ นะมะฮา
     
  6. เย็นจิต

    เย็นจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    227
    ค่าพลัง:
    +709
    บรมเทพศรีมหาคเณศ ตรีเทพ พรหม วิษณุ ศิวะมหาเทพ เทวีทุกองค์ และอวตาร จงเจริญ จงเจริญ โอมศักติ ศักติ โอมโอม ศานติศานติ ...
     
  7. ธรรมมณี

    ธรรมมณี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,044
    ค่าพลัง:
    +14,027
    โอม ศรี คเณศา ยะนะมะฮา ขอโมทนาบุญด้วยทุกประการกับผู้ร่วมสร้างองค์ท่านค่ะ สาธุ
     
  8. Phuket

    Phuket เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    499
    ค่าพลัง:
    +877
    องค์ที่อยู่ชุมพร จากกรุงเทพ ก็ประมาณ 4 ชั้น น่าจะได้ ใหญ่ที่สุดตรงไหน
     
  9. phil

    phil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +436
    รักและศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ มากค่ะ
     
  10. phil

    phil เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +436
    รักและศรัทธาในองค์พระพิฆเนศ มากค่ะ
     
  11. mokhpoo

    mokhpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2009
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +239
    อนุโมทนา...สาธุครับ...

    โอม ศรี คะเนศา ยะณะมะหะ....
     

แชร์หน้านี้

Loading...