รูป...สวดมนต์ที่จังหวัดระยอง

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย jittima_chamchalerm, 7 พฤษภาคม 2008.

  1. jittima_chamchalerm

    jittima_chamchalerm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +178
    สรุปภาพเหตุการณ์จากการเดินทาง คณะอาจารย์เสริมศิลป์วันที ๔ - ๕พฤษภาคม ๒๕๕๑ จะขอแยกเป็น ๓ ตอน








    <HR>
    หน้า Web ที่เกี่ยวข้อง :
    รูปถ่าย พร้อม คำบรรยายกรุณากด ==>ตอนที่ ๑ : สวดมนต์เมตตาใหญ่ และเจริญภาวนา ณ วัดต่าง ๆ

    ๑. วัดลุ่มชัยชุมพล อ.เมือง (ที่มีห้องน้ำสำหรับสาวประเภทสองค่ะ) วัดสวยงามมากค่ะสะอาด สถาปัตยกรรมก็ลงตัวค่ะ

    ๒. วัดมาบจันทร์ วัดพระป่าสายหลวงปู่ชา ร่มรื่นมากค่ะ



    ๓. วัดธรรมสถิตย์ ที่นี่มีพญานาคค่ะ ใครนับถือไปสักการะได้ค่ะ โบสถ์ก็สวยงามวิจิตรมากค่ะ



    ช่วงเช้าออกจากรุงเทพ ฯ กันตั้งแต่ ตี ๕ ไปนัดเจอกับกลุ่มที่มอเตอร์เวย์ แล้วก็ขับไปที่จังหวัดระยอง ถึงเวลา ๗.๕๐ น.โดยประมาณ

    เริ่มต้นไปที่วัดลุ่มมหาชัยชุมพล ประวัติคร่าว ๆ นะคะ
    "เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำทหารกล้า ๕๐ คน ตีฝ่าวงล้อมของพม่าออกจากรุงศรีอุยุธยา มุ่งสู่หัวเมืองชายทะเลฝั่งตะวันออก โดยผ่านเส้นทางจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี จนมาตั้งค่ายชุมนุมพล ณ บริเวณ "วัดลุ่มมหาชัยชุมพล" แห่งนี้"

    [​IMG]

    ทางเข้าหน้าพลับพลาพระเจ้าตากฯ

    [​IMG]

    ด้านหน้าทางเข้ามี "ต้นสะตือ" ลำต้นใหญ่ให้ความร่มเย็นกับพื้นที่ค่อนข้างมากค่ะ

    [​IMG]

    เป็นช้างศึกประจำพระองค์ ชื่อ "ช้างพังคีรีบัญชร" และทรงช้างคู่พระทัยนี้เดินทัพเข้าตีเอาเมืองจันทบุรี และตราดจนสำเร็จ ก่อนจะย้อนกลับไปกู้กรุงศรีอยุธยา ทางทะเล

    [​IMG]

    อาจารย์เสริมศิลป์ สวดมนต์ถวายพระพระ และบทเมตตาใหญ่ปลดปล่อยวิญญาณของทหาร เปรต อสุรกาย วิญญาณสรรพสัตว์ ที่อยู่ ณ ที่แห่งนั้นค่ะ โดยมีคุณอำพล คุณอรวรรณ และคุณปนสนันต์ ปิลันธ์กวิน เป็นเจ้าภาพค่ะ

    [​IMG]

    และเมื่อเวลา ๙.๔๖ นาที ก็มาถึงวัดมาบจันทร์ (สาขาแยกวัดหนองป่าพง) ต้นไม้เยอะมากค่ะ ระหว่างทางฝนก็ตกมาตลอดทางค่ะ อากาศไม่ร้อยเลย ไม่ง้น web master พับแน่ เพราะเป็น มนุษย์ไอสะติม ร้อนแล้วเครื่องดับเจ้าค่ะ

    [​IMG]

    ไปถึงก็เข้าไปสวดมนต์เลยค่ะ อันนี้สวดเบา ๆ ทั่วไ ป วิญญาณอนุโมทนาบุญ และเทวดาก็มาฟังสวดค่ะ ลมเย็น ๆ พัดเข้ามาตลอดค่ะ และก็ถวายสังฆทานที่วัดมาบจันทร์ด้วยค่ะ แต่ลืมถ่ายรูป ขออภัย!!

    เมื่อเวลา ๑๑.๑๐ นาที ก็มาที่วัดธรรมสถิตย์ สถาปัตยกรรมประณีตและเลือกสร้างได้เหมาะกับพื้นที่ที่เป็นภูเขา คือสร้างใหญ่โตอลังการ แสดถึงความศรัทธาพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งมากค่ะ

    [​IMG]

    อาจารย์เสริมศิลป์ และคณะฯ ได้ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และรับพร จากนั้น อาจารย์ ได้ถวายหนังสือสวดมนต์เมตตาใหญ่แบบพิสดาร ๑ เล่ม

    [​IMG]

    พระคุณเจ้าอนุญาตให้ไปสวดมนต์โบสถ์ ซึ่งมีความสวยงามมากค่ะ ภายนอกเป็นพระนาคปรกอยูด้านบนของโบสถ์ ภายในโบสถ์ก็สวยงามมากค่ะ โปร่งสะอาด สวยงาม

    [​IMG]

    เริ่มสวดมนต์ และนั่งสมาธิ พี่คนหนึ่งในกลุ่ม เขาบอกว่าพระอริยเจ้ามาฟังสวดกันจำนวนมากค่ะ สาธุ[​IMG]

    [​IMG]

    หลังจากสวดมนต์เสร็จ อาจารย์ก็ถามเรื่อง "พระเจดีย์กลางน้ำ" ว่าอยู่ที่ไหน ก็ขับรถเพื่อไปสวดมนต์ที่เจดีย์กลางน้ำ ถ่ายแต่รูปที่ใกล้ ๆ นะคะ ประวัติคร่าว ๆ สถานที่ตั้ง อยู่ใกล้ปากแม่น้ำระยอง องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๖ โดยพระยาศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นผู้สร้าง เจดีย์กลางน้ำนี้ใช้เป็นสัญลักษณ์ของชาวเรือว่าได้เดินทางมาถึงเมืองระยองแล้ว พอถึงวันเพ็ญเดือนสิบสองของทุกปีจะมีงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาว และงานลอยกระทง

    [​IMG]

    พระเจดีย์กลางน้ำ

    [​IMG]

    นั่งสวดมนต์กันแบบเบ ๆ (เบสิค) เลยค่ะ ลมพัดมาเย็นสบาย ๆ หลังจากสวดมนต์แล้ว ก็แผ่เมตตา อาจารย์บอกว่า มีผู้หญิงมาบอกว่าให้มาสวดที่ตรงนี้ เมื่อถามคนในกลุ่ม ได้ความว่าใต้ฐานพระเจดีย์เป็นไม้ตะเคียนทั้งหมด อาจารย์ก็หัวเราะ และพี่อีกคนก็บอกว่ามียักษ์อยู่เฝ้าด้วย และตอนแผ่เมตตาก็ให้พรายน้ำด้วยค่ะ กรึ่ยส์<!--End Main-->







    <HR>
    รูปถ่าย พร้อม คำบรรยายกรุณากด ==> ตอนที่ ๒ : ภาคเย็นไป สวดมนต์ปลดปล่อยวิญญาณ โค้ง ๑๐๐ ศพ (โคงกรอกยายชา) และหาดแม่รำพึง จุดที่คนจมน้ำบ่อย ๆ

    ๑. ไปสวดมนต์ที่โค้ง ๑๐๐ ศพ หรือ (โค้งกรอกยายชา) ที่รถแหกโค้งชนข้างทางหรือลอยไปอีกฝั่งถนน เสียชีวิตเยอะค่ะ เพราะมีวิญญาณปิดตาไม่ให้เห็นทาง เมื่อล่าสุดนี้ประมาณปลายเมษายน ก็มีเกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซด์พุ่งเข้าชนเสาป้อมยามค่ะ สมองบวมยังอยู่ที่ ICU ค่ะ


    หลังจากที่สวดมนต์เสร็จ อาจารย์ก็ให้พี่ที่นั่งดูเหลาให้ฟัง [เล่าให้ฟัง..อิอิ] พี่เขาก็บอกว่า มีวิญญาณเยอะมาก น่าสงสาร บางคนแกะโซ่ตรวนออกไป ตายมานานหลายสมัย ตรงโค้งนี้ ตายมาหลายสมัยนานแสนนาน มากกกก

    พี่อีกคนบอกว่า เขาเดินเก็บชิ้นส่วนของเขามาอนุโมทนาบุญแล้วค่อยไปเกิด แต่บางส่วนก็ไปไม่ได้หมดเพราะกรรมยังมีอยู่ค่ะ และพี่เขาบอกว่ามีผีนิสัยไม่นารักอยู่ตรงนี้ คอยแกล้งคนให้ขับรถยนต์เสียหลักจนตาย แล้วกลายมาเป็นบริวารผีของเขาค่ะ อาจารย์ต้องสวดมนต์บททำให้เกรงใจก่อน เกรงใจมากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วค่อยสวดเมตตาใหญ่ ให้เขาใจอ่อน เมื่อใจไม่แข็งกระด้างแล้วก็สอนเขา ให้เขาอนุโมทนาพ้นทุกข์ไป








    ๒. ไปสวดที่หาดแม่รำพึง ถ่ายติดรูปดวงวิญญาณค่อนข้างมาก แต่ดวงไม่เป็นสีขาวสว่าง เป็นดวงขุ่น ๆ ค่ะ ที่นี่อาจารย์ไม่ให้พวกเราสวดเพราะ วิญญาณยังไม่ถึงเวลาไปค่อนข้างมาก<HR>


    รูปถ่าย พร้อม คำบรรยาย กรุณากด ==> ตอนที่ ๓ : วันที่ ๒ สวดมนต์ที่วัดกองดิน อ.แกลง จ.ระยอง และวัดบ้านฉาง จ.ระยอง (ที่โดนขโมยประตูแสตนเลส)

    ๑. หลวงพ่อปิยปกาศิต วัดกองดิน อ.แกลง วัดที่ พระราชพรหมญาณ (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) สร้างไว้ค่ะ มีพลับพลาพระเจ้าตากสินมหาราช ขอบอกว่าที่นี่ ศักดิ์สิทธิมาก แค่สถานที่ก็ขลังแล้วค่ะ เพราะที่นี่เป็น ค่ายกองดินปืน ท่านทหารหาญที่เคยเป็นทหารออกรบกับพระเจ้าตากสิน ควรจะไปสักการะที่นี่นะคะ

    ๒. วัดบ้านฉาง ที่มีข่าวว่าโดนขโมยประตูแสตนเลสค่ะ ไปสวดที่โบสถ์ลมเย็นดีค่ะ อาจารย์รีบนิดหน่อย จึงสวดเมตตา ฯ อย่างสั้นค่ะ สงัสัยต้องมาอีกรอบแน่ค่ะ

    เมตตาเจโตวิมุติ


    ไปสวดมนต์ปลดปล่อยวิญญาณ โดยมีคุณบรรหาญ และ คุณปิยวรรณ ยิ่งประยูร จังหวัดระยอง เป็นเจ้าภาพค่ะ ตั้งแต่เริ่มต้นคุณบรรหาญ - คุณปิยวรรณ ก็พยายามติดต่อทั้งพื้นที่ และจุดธูปบอกวิญญาณโค้ง ๑๐๐ ศพ อนุโมทนาด้วยค่ะ

    ได้ศึกษาข้อมูลโค้ง ๑๐๐ ศพ แล้วว่ามีการเสียชีวิตของผู้ใช้ถนนค่อนข้างมาก จึงสอบถามอาจารย์ อาจารย์บอกว่าวิญญาณไม่ดีบังตาไม่ให้เห็นทางพอให้เห็นก็เสยไปกับข้างทางแล้ว

    เมื่อถึงวันที่ไป ก็ประมาณ ๒๑.๐๐ น. ค่ะ
    เมื่อไปถึง ก็มีที่ที่น่าสวดม๊ากมาก (ในความคิดของเรานะ) คือลานจอดหน้าป้อมตำรวจค่ะ เพราะไฟสว่างมากกกกก [​IMG] เหมาะค่ะ แต่อาจารย์บอกว่า บ่ใช่จุดนั้นต้องไปสวดที่ศาลา แต่.... ศาลาไฟไม่มีค่ะ มืดตึ๊ดตื๋อ อยางที่เห็นน่ะค่ะ เป็นจุดที่ควรจะสวด [​IMG]

    พอกวาด และจัดเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มปูเสื่อ อาจารย์ก็ถามว่า พระพุทธรูปมีไหม หาไม่ได้ค่ะ เลยไปถามตำรวจในป้อม ก็ไม่มีพระพุทธรูป มีแต่รูปปั้นพระสงฆ์เท่านั้นอ่ะ ใช้บ่ได้ [​IMG] ก็หาพระกันใหญ่เลย สักพักก็เห็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางนาคปรก วางตรงเสาศาลา ไม่รู้ของใครนะ [​IMG] เลยนิมนต์มาเป็นองค์ประธานค่ะ

    [​IMG]

    เริ่มนั่งสวดมนต์

    [​IMG]

    ลองสังเกตุนะคะว่าจะมี รูป ดวงขาว ๆ กลม ๆ อยู่ด้วย บนขอนไม้ด้านบน

    [​IMG]

    นี่อีกมุมหนึ่ง มีรูป ดวงขาว ๆ อยู่ด้วย ด้านกล่องสีน้ำตาล ด้านหลัง แต่ จะไปรูปมาลงเพิ่มเพราะ เราถ่ายติดแค่จิ๊ดเดียวนะ พี่ในกลุ่มถ่ายมาได้เป็นหลัวเลย

    [​IMG]

    อีกรูปนะ เราดีใจมากถ้าไม่มีพระพุทธรูปนะ แย่เลยเรา ....[​IMG]

    จำได้ว่า อาจารย์พูดว่าขอให้เทพเทวดามารักษา ขอเชิญพญายมราช และยมบาล มาจำนวน ๑๐๐ ล้าน ตน เพื่อมาเชิญวิญญาณที่อยู่ ณ ที่นั้นไปด้วย (เยอะมาก)

    หลังจากที่สวดมนต์เสร็จ อาจารย์ก็ให้พี่ที่นั่งดูเหลาให้ฟัง [เล่าให้ฟัง..อิอิ] พี่เขาก็บอกว่า มีวิญญาณเยอะมาก น่าสงสาร บางคนแกะโซ่ตรวนออกไป ตายมานานหลายสมัย ตรงโค้งนี้ ตายมาหลายสมัยนานแสนนาน มากกกก

    พี่อีกคนบอกว่า เขาเดินเก็บชิ้นส่วนของเขามาอนุโมทนาบุญแล้วค่อยไปเกิด แต่บางส่วนก็ไปไม่ได้หมดเพราะกรรมยังมีอยู่ค่ะ และพี่เขาบอกว่ามีผีนิสัยไม่นารักอยู่ตรงนี้ คอยแกล้งคนให้ขับรถยนต์เสียหลักจนตาย แล้วกลายมาเป็นบริวารผีของเขาค่ะ อาจารย์ต้องสวดมนต์บททำให้เกรงใจก่อน เกรงใจมากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วค่อยสวดเมตตาใหญ่ ให้เขาใจอ่อน เมื่อใจไม่แข็งกระด้างแล้วก็สอนเขา ให้เขาอนุโมทนาพ้นทุกข์ไป ตอนแผ่เมตตาอาจารย์พูดว่า

    "ผีทั้งหลาย ผีเปรต ผีตายโหง ผีตายดี ผีตายร้าย ผีนอกศาสนา ผีต่างชาติตางภาษา อย่ามัวแต่ห่วงลูกหลานอยู่เลย ไปเถอะ ไปเถอะ"

    เสียงอาจารย์ที่พูดขึ้น รู้เลยค่ะว่าอาจารย์สงสารวิญญาณเหล่านั้นมากค่ะ พอเสร็จพิธี อาจารย์ให้เตรีถวายสังฆทานให้พระสงฆ์ เพื่อให้เขาไปอย่างสบายมากขึ้นค่ะ ให้เขาอนุโมทนาบุญค่ะ

    และหลังจากนั้น อาจารย์ก็ถามว่า "ไปไหนต่อ" เราลืมว่าต้องไปไหน เพราะเบลอแว๊ว นอนน้อย เลยบอก "ก้อกลับบ้านจ๊ะ!!" ร้องเจี๊ยก!!!!กันหมด โธ่!! ตกใจ เราแค่ลืมที่หาดแม่รำพึง อาจารย์ก็บอกว่า แจ้งเขาไปแล้วต้องไปไม่ไปเด๋วโดนดี เพราะเขารอจะไปเกิดค่ะ

    ไปถึงหาดก็สอบถามทางไปเจอจุดที่จมน้ำตายบ่อย ๆ
    พอถ่ายรูป อธิษฐานจิตก่อนถ่ายรูป โห....

    [​IMG]

    อาจจะเห็นยากหน่อย แต่รูปใหญ่โหลดลำบากอ่ะนะ

    [​IMG]

    [​IMG]<!--End Main-->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2008
  2. A~MING

    A~MING เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,734
    ค่าพลัง:
    +1,730
    ขออนุโมทนาคะ
    ขอให้เหล่าดวงวิญญาณไปสู่สุขติ ภพภูมที่ดี
     
  3. สี่จุด

    สี่จุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    705
    ค่าพลัง:
    +3,658
    เราสวดมนต์มาตั้งแต่อายุ 2-3 ขวบ ก็สวดได้เกือบทุกบท แต่
    เพิ่งเริ่มสวดมนต์เมตตาใหญ่ หลังจากอ่านกระทู้ เมื่อวันจันทร์ก็สวด ตอนนั้นอยู่
    ที่เขาใหญ่ บ้านเพื่อน พอกลับบ้าน คืนนั้นฝันเห็นผีเยอะแยะเลย ทั้งคืน ทั้งที่ไม่
    ได้ฝันมานานมากแล้ว
    มาคิดดูก็แปลกเหมือนกัน
     
  4. jittima_chamchalerm

    jittima_chamchalerm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +178
    การสวดเมตตาใหญ่ ฯ ด้วยความศรัทธา และเมตตา พระอริยสงฆ์ข้างบน รวมทั้งเทพเทวา อนุโมทนากับคุณสี่จุดค่ะ และจิตวิญญาณ ก็อยากมาขอส่วนบุญจากคุณด้วย คุณน่าจะมีสื่อพิเศษ วิญญาณที่เขาทรมานและอยากไปเกิด เพราะที่เขาใหญ่มีวิญญาณเยอะมาก อาจารย์แนะนำให้ใช้จิต ถามวิญญาณในฝันเลยว่า ท่านจะให้ช่วยอะไรบ้าง วิญญาณเขาบอกเองค่ะ

    สวดบทนี้รับรอง ไปไหนปลอดภัยค่ะ จากหนักกลายเป็นเบา จากเบาเป็นไปเป็นอะไรเลย เพราะเทวดาจะมาปกป้องภัยให้ ภูติผีก็จะช่วยป้องกันภัยโดยไม่ให้สิ่งผีไม่ดีเข้ามาทำร้ายค่ะ

    และบทนี้สามาแผ่เมตตาให้ประเทศไทยให้เยอะ ๆ เพราะเทพเทวาจากเบี่ยงเบน ภัยพิบัติ ออกไปทะเลที่ส่วนนอกที่ไม่มีคนได้ค่ะ

    ที่อินเดียไม่เป็นอะไรมากเพราะ เป็นดินแดนที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ สิ่งนี้ช่วยเยอะค่ะ ประเทศไทยมีพระอริยบุคคลอยู่มาก จึงทำให้ภัยพิบัติไม่ค่อยเกิด แต่เนื่องจากพื้นที่แคต่ละส่วนนั้นจะเป็นมงคลหรือไม่นั้น ถ้าคนแถวนั้นไม่มีศีลไม่มีธรรม กรรมธรรมชาติก็จะไปตกลงบริเวณนั้นหนักค่ะ

    สวดบทนี้ภัยธรรมชาติในบ้านเมืองจะลดลงค่ะ มองใหล้ ๆ ตัวนะคะ มองแค่บ้านและทรัพย์สินของเราก่อน ลองสวดมนต์ดูนะคะ
     
  5. whitenaga

    whitenaga เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2007
    โพสต์:
    796
    ค่าพลัง:
    +2,752
    ชอบสวดมนต์อยู่แล้ว ถ้าเราอยู่บ้าน และสวดมนต์ตามที่คุณจิตติมาเขียนนี้ทั้งหมด ที่บ้านเรา สวดคนเดียวจะได้ไหมค่ะขอคำแนะนำด้วยค่ะ

    ปกติจะสวดบทมนต์นี้อยู่บ้างแต่ไม่พร้อมกันทั้งหมด มีบท พระพุทธเจ้า 28 พระองค์,ปารมี 9 จั้น,คาถาเงินล้าน,คาถาเมตตาใหญ่ อ่ะค่ะที่ไม่เคยสวดมาก่อน บทอื่นๆ เคยสวดค่ะ
    (อ้อมักจะสวดพระไตรปิฏกเป็นประจำด้วยค่ะ)

    (บทสวดมนต์ พระพุทธเจ้า 28 พระองค์, บทอาการะวัตตาสูตร,พระคาถาธารณปริตร,ธัมมะจักกัปปะวัตนสุตตัง, พุทธชัยมงคลคาถา,คาถาชะยะปริตตัง,คาถามงคลจักรวาฬน้อย,คาถาชินบัญชร,คาถาบารมี 30 ทัส,คาถาปารมี 9 จั้น,คาถาป้องกันภัยสิบทิศ,คาถามงคลจักรวาฬทั้งแปดทิศ,คาถาเงินล้าน,คาถาเมตตาใหญ่)

    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
     
  6. janepat2549

    janepat2549 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    1,963
    ค่าพลัง:
    +1,284
    อนุโมทนาครับ
    ผมก็เป็นคนนึงที่รุ้จักวัดกองดินเพราะแม่ณี(แม่บุญธรรมท่านก็อยู่ที่นี้)
    วัดนี้ข้องข้างที่จะศักดิ์สิทธิ์ น่าไปกราบไหว้
    โดยเฉพาะหลวงพ่อปิยปกาศิตและสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช.
     
  7. jittima_chamchalerm

    jittima_chamchalerm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +178
    อาจารย์บอกว่าจะมีภัยที่หนักกว่าที่ประเทศพม่าอีกค่ะ แต่ว่าถ้าช่วยกันสวดบทเมตตาใหญ่ นี้จะปัดเป่าภัยพิบัติ ภัยธรรมชาตินี้เกิดจาก การที่คนเริ่มที่จะมีศีลน้อยลง ทำให้แผ่นดินร้อนค่ะ การสวดมนต์บางท่านอาจะคิดว่าเป็นหน้าที่ของพระสงฆ์ แต่จริง ๆ ไม่ใช่นะคะ เป็นหน้าที่ของทุกคน เพราะใครสวดคนนั้นก็ได้ค่ะ การป้องกันภันในพื้นที่ อย่างเช่นขอยกตัวอย่างนะคะ

    พายุฤดูร้อนไม่เข้าบ้าน
    เล่าเรื่อง : คุณรุ่งธรรม ธรรมรัตน์ (วิศวกร และประกอบกิจการปั๊มน้ำมันเชลล์) ต.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี
    เรียบเรียงโดย : เมตตาเจโตวิมุติ

    ประมาณเดือนเมษายน ๒๕๕๑ เวลาประมาณ ๑๔.๐๐ น พายุฤดูร้อนเข้ามาแถวบ้านข้าพเจ้า ลมพัดมาค่อนข้างแรงจนต้นไม้แถวบ้านเอนลู่ไปตามทางลมค่อนข้างมาก

    บ้านของข้าพเจ้ามีต้นไม้ค่อนข้างมากรอบบริเวณบ้าน เวลาโดนลมก็จะหักโค่นลงมาทับกำแพง ทับหลังคาทำให้เกิดความเสียหายบ่อยครั้ง

    ข้าพเจ้านึกถึงเรื่องที่อาจารย์บอกว่าบ้านของคนที่สวดมนต์จะไม่โดนพายุทำเสียหาย แต่ด้วยความไม่ประมาทข้าพเจ้าได้เปิดซีดีเสียงสวดมนต์ของอาจารย์เพื่อความอุ่นใจ ก่อนจะวิ่งไปปิดหน้าต่าง และประตูหลังบ้านเพราะลมจะกระแทกตัวบานหน้าต่างทำให้กระจกแตกได้

    ขณะนั้นเองข้าพเจ้าก็สังเกตเห็นว่าต้นไม้บริเวณบ้านไม่ได้เอนลู่ไป เหมือนกับต้นไม้นอกบริเวณ เพราะต้นไม้นอกบริเวณบ้านเอนลู่แทบจะหักลงมา (ตัวบ้านไม่ได้บังลมไว้เพราะแนวต้นไม้ไม่ได้ห่างกันมาก แต่เพียงเส้นแบ่งเขตให้รู้ว่าเป็นพื้นที่ของข้าพเจ้า) เห็นดังนั้นข้าพเจ้าเลยถ่ายวีดีโอไว้เพื่อเทียบให้เห็นว่า ต้นไม้เอนลู่ไม่เท่ากันจริง เป็นเหตุการณ์ที่ประหลาดมากครับ




    ข้าพเจ้าได้เล่าเรื่องนี้ให้อาจารย์ทราบ อาจารย์บอกว่าเป็นเพราะอานิสงส์ของการสวดมนต์บทนี้ จะเหมือนมีครอบแก้วสีทองครอบคลุมตัวบ้านเพื่อป้องกันภัยธรรมชาติ และอุบัติภัย ให้แก่ทรัพย์สินของบุคคลและครอบครัวของบุคคลที่สวดมนต์บทนี้ <HR>

    อานิสงส์สวดบทเมตตาใหญ่แบบเต็มน้ำไม่ท่วมจังหวัดน่าน
    เล่าเรื่อง : คุณณัฐภัสสร ปัญญานะ อบต.ไหล่นาน อ.เวียงสา จ.น่าน

    เรียบเรียงโดย : เมตตาเจโตวิมุติ

    ประมาณเดือนมิถุนายน ๒๕๕๐ ข้าพเจ้าได้ยินชาวตลาด "ตั้งกิจนุสรณ์" เล่าว่าได้มีเหตุการณ์ "เจ้าหลวงภูคา" มาเข้าทรงแม่ค้าในตลาด และได้บอกว่าปีนี้น้ำจะท่วมสูงถึงเรือแข่งที่ตั้งโชว์ไว้ ซึ่งข้าพเจ้าประมาณความสูง ๔ เมตร [เจ้าหลวงภูคา เป็นที่นับถือของชาวเมืองน่าน]


    ข้าพเจ้าได้เล่าเรื่องนี้ให้อาจารย์ทราบ อาจารย์บอกให้ข้าพเจ้าสวดมนต์เมตตาใหญ่แบบพิสดารบทเต็ม [ใช้เวลาสวด ๑ ชั่วโมง เฉพาะบทเมตตาไม่รวมสวดบทอื่นนะคะ] ในช่วงเข้าพรรษาทุกวัน น้ำก็จะไม่ท่วม จ.น่าน




    ข้าพเจ้าต้องการที่จะพิสูจน์ จึงสวดมนต์ทุกวัน และเมื่อพ้นช่วงหน้าฝนไปน้ำก็ไม่ท่วมจริงๆ ซึ่งตามปกติผู้เฒ่า ผู้แก่ หรือ ชาวบ้านบุญเรือง หมู่ที่ ๒ ต.ไหล่นาน จะทราบกันดีว่าถ้าปีไหนมีฝนตกมาก น้ำจะท่วมบริเวณหมู่บ้านเสมอตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ส่วนจะท่วมมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปริมาณฝนที่ตกในปีนั้น ๆ เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มค่ะ <HR>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 ธันวาคม 2008
  8. กระติ๊บ

    กระติ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +939
    บ้านเราก็อยู่ระยอง อ.บ้านฉาง แถวๆสนามบินอู่ตะเภา
    สถานที่ดังกล่าวทั้งหมด...ยังไม่เคยไปเลย...( อิ อิยังจะคุยอีก ไปอยู่ไหนมาเนี่ย) อนุโมทนาด้วยนะคะ.......
     
  9. coolz

    coolz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,594
    ค่าพลัง:
    +1,337
    หากท่านจะไปคราวหน้ารบกวน pm หาเราด้วยได้ไหมคะ

    ขอบคุณคะ
     
  10. monsodsai

    monsodsai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +570
    เมื่อเวลา ๑๑.๑๐ นาที ก็มาที่วัดธรรมสถิตย์ สถาปัตยกรรมประณีตและเลือกสร้างได้เหมาะกับพื้นที่ที่เป็นภูเขา คือสร้างใหญ่โตอลังการ แสดงถึงความศรัทธาพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้งมากค่ะ

    [​IMG]

    อาจารย์เสริมศิลป์ และคณะฯ ได้ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และรับพร จากนั้น อาจารย์ ได้ถวายหนังสือสวดมนต์เมตตาใหญ่แบบพิสดาร ๑ เล่ม

    [​IMG]

    พระคุณเจ้าอนุญาตให้ไปสวดมนต์โบสถ์ ซึ่งมีความสวยงามมากค่ะ ภายนอกเป็นพระนาคปรกอยูด้านบนของโบสถ์ ภายในโบสถ์ก็สวยงามมากค่ะ โปร่งสะอาด สวยงาม

    [​IMG]

    เริ่มสวดมนต์ และนั่งสมาธิ พี่คนหนึ่งในกลุ่ม เขาบอกว่าพระอริยเจ้ามาฟังสวดกันจำนวนมากค่ะ สาธุ[​IMG]

    [​IMG]

    ดีใจมากค่ะ ที่ได้เห็นชาวคณะฯ ไปที่วัดธรรมสถิตย์ ซึ่งโบสถ์ของที่นี่สร้างจากแรงศรัทธาอย่างแรงกล้า จากพวกเราชาวคณะลูกศิษย์ของท่านพ่อเฟื่อง สมัยที่ท่านยังไม่ละสังขาร เพราะสร้างด้วยน้ำพัก น้ำแรง และปัจจัยกันอย่างสุดกำลังทุ่มเท เหตุที่ต้องมาสร้างกันเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ ผูกเหล็กโครงสร้าง เทคอนกรีต (กรรมกรเต็มขั้น) เพราะ...หลวงพ่อบอก ข้างบนเขาให้สร้างด้วยกำลังแห่งศีล สมาธิ และภาวนา ดังนั้น จึงไม่สามารถจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างได้ ครั้งแรกนั้น ไม่มีใครทราบถึงข้อกำหนดนี้ แต่เมื่อมีการจ้างผู้รับเหมามาก่อสร้าง ปรากฎว่า คนงานก่อสร้างไม่สามารถพักอยู่บนเขาได้ ด้วยเจอเหตุการณ์ประหลาดที่ทำให้ไม่สามารถพักอยู่ได้ ต้องทิ้งงาน หนีลงจากเขา นั่นแหละหลวงพ่อท่านเลยบอกให้ลูกศิษย์มาสร้างกันเอง ซึ่งคณะลูกศิษย์ก็มีทั้งนายแพทย์ พยาบาล ครู พนักงานการไฟฟ้า ฯลฯ ต่างก็มีงานประจำต้องทำที่กรุงเทพฯ ก็อาศัยเวลาวันหยุด ลางาน พักร้อน เท่าที่จะหาเวลาได้ ไปช่วยกันสร้าง ท่านที่เป็นครู ก็ชวนลูกศิษย์ไปช่วยงานและปฏิบัติธรรมด้วย ปรากฎว่า ใช้เวลาในการสร้างเสร็จเร็วกว่าที่กำหนดเหมือนเทวดามาช่วยสร้างด้วย เพราะระหว่างที่กำลังทำงานก่อสร้างนั้น ต้องประกอบพิธีเสริมทั้งกำลังของศีล สมาธิ สวดมนต์ และ ภาวนา ไปพร้อมๆ กัน จึงเหมือนเป็นดินแดนที่ศักดิ์สิทธิ์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 พฤษภาคม 2008
  11. บางแสน

    บางแสน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,533
    ค่าพลัง:
    +8,268
    ขออนุโมทนาด้วย..หาดแม่รำพึงมีคนตายบ่อยมาก..เคยไปพักและวันนั้นมีนักเรียนมาฉลองจบม.6และจมน้ำตายน่าสงสารมาก...
    วัดธรรมสถิตย์ ผมไปทำบุญบ่อยเกือบทุกครั้งที่ไประยองจะไปกราบท่านชิน เจ้าอาวาส ท่านใจดีและน่าเคารพองค์หนึ่ง อีกวัดที่ผมไปบ่อยคือไปกราบท่านแจ่ม วัดเขาสำเภาทองไปคุยกับท่านแล้วสบายใจดีท่านเมตตาดีครับ...
     
  12. BetterToGetHer

    BetterToGetHer สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    8
    ค่าพลัง:
    +1
    ขออนุโมธนา ในกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
     
  13. ลุงชาลี

    ลุงชาลี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,958
    ค่าพลัง:
    +4,763
    ไม่ทราบว่า คราวหน้าไปสวดมนต์ที่ไหน
    ช่วยโพสบอกล่วงหน้า สักหลายวันนะครับ
    บางที ถ้าไม่ไกลมาก จะขอไปร่วมงานด้วย
    ช่วงนี้ ว่างๆ ไม่มีธุระจะไปไหน อยากไปร่วม
    บุญด้วยครับ สาธุ สาธุ
     
  14. lnwgun

    lnwgun สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    .............โหไม่ได้อ่าน100ศพโหดจัง.............
     
  15. kong_sorakrit

    kong_sorakrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,771
    ค่าพลัง:
    +3,426
    [​IMG]

    คำกรวดน้ำ อุทิศบารมี

    ด้วยเมตตาจิตที่ดี ๆ
    ยกน้ำขึ้น แล้วอธิษฐานจิต โดยขอน้อมในคุณองค์พุทธะ พระอรหันต์ พ่อแม่ครูอาจารย์
    เทน้ำลงบนพื้นดินหรือปูน (ไม่จำเป็นต้องมีต้นไม้)

    ด้วยเดชแห่งบุญบารมี ที่ข้าพเจ้าได้สั่งสมมา ทุกภพทุกชาติ
    ขออุทิศบุญบารมีนี้
    ให้ทุกดวงจิต ดวงวิญญาณ มนุษย์ อมนุษย์ ทั้งหลาย ไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ
    เจ้ากรรม นายเวร ทุกภพทุกชาติ จงมีส่วนร่วมในบุญบารมีนี้
    ไม่ติด ไม่ขัด ไม่ข้อง ไม่คา ลุล่วงพ้นทุกข์ ตามองค์พุทธะ พระอรหันต์
    และขอ-อโหสิกรรม-ซึ่งกันและกันด้วยเทอญ"

    หมายเหตุ: การอุทิศบารมีทำได้ ทุกวัน ทุกเวลา โดยไม่ต้องทำบุญก่อนก็ได้
    สามารถน้อมบุญดี กรรมดี ที่สั่งสมมาทุกภพทุกชาติ อุทิศได้เลย ถ้ามีการทำบุญก่อนก็ยิ่งเป็นการดี

    ที่มา http://www.rombodhidharma.com/
    http://rombodhidharma.pantown.com/
     
  16. rabbit20

    rabbit20 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    ขออนุโมทนาด้วยคนค่ะ

    น่าสงสารคนที่เกิดอุบัติเหตุตรงโค้งนั้นจัง
     
  17. เวฬุวัล

    เวฬุวัล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    1,843
    ค่าพลัง:
    +505
    คราวหน้าไปที่ไหนโพสต์บอกด้วยนะคะ

    ถ้าว่างและไม่ไกลมากก็จะตามไปด้วยค่ะ
     
  18. ปัจเจกพุทธะ

    ปัจเจกพุทธะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    235
    ค่าพลัง:
    +121
    อายันตุ โภนโต อิธะ ทานะ สีละ เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจาธิฏฐานะเมตตุเปกขา ยุทธายะ โว คัณหะถะอาวุธานีติ.
    ดูก่อนพระบารมีทั้งหลาย ขอเชิญพระบารมีคือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิฐานะ เมตตา และอุเบกขา จงมาที่นี่โดยเร็วพลัน แล้วพากันถือเอาอาวุธ เพื่อยุทธ์กับพญามาร (กิเลส) เถิด.
    อนุโมทนาครับ.
    บริจาคเงินช่วยวัดพระบาทน้ำพุ
    โทร.1900-222-200 6บาท/นาที
     
  19. ป.วิเศษ

    ป.วิเศษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    329
    ค่าพลัง:
    +411
    อาจารย์จะมาสวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชา หลวงพ่อดำ ที่วัดใหม่ช่องลม
    ข้างอาคารอิตัลไทยทาวเวอร์ (บริษัทอิตาเลียนไทย) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
    กรุงเทพฯ ช่วงเช้าวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ค่ะ

    รักษาคนป่วยด้วยค่ะ

    วันที่ ๑๗ - ๑๙ ก.ค. ๒๕๕๑ จะไปถายเทียนพรรษา หลวงปู่จี๋ เจ้าอาวาสพระบาทมิ่งเมือง จังหวัดแพร่
    (หลวงปู่เป็นคุณลุงของอาจารย์เสริมศิลป์ค่ะ) ขณะนี้อายุ ๙๒ ปี เห็นครั้งแรกไม่เชื่อว่าอายุ ๙๒ ปี เพราะ
    ดูเหมือนอายุ ๗๐ กว่า เพราะแข็งแรงมาก เดินไม่ใช้ไม้เท้าด้วยค่ะ

    แล้วก็ไปถวายเทียนพรรษา หลวงปู่สีทัศน์ ถ้ำที่เชียงราย พร้อมปฏิบัติธรรมในถ้ำ ๒ วัน ค่ะ

    อนุโมทนาค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กรกฎาคม 2008
  20. พนมกุเลน

    พนมกุเลน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,455
    ค่าพลัง:
    +7,618
    สาธุ ขออนุโมทนา ในกิจกรรมให้ความเมตตากรุณากับดวงวิญญาณที่ลำบากทั้งหลาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...