เทคนิค"พิชิตใจลูก"ตำรับ"ธรรมะ"

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย คนมีกิเลส, 5 เมษายน 2008.

  1. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    [​IMG]

    ลูก ถือเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่ และเติมเต็มให้ครอบครัวมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เมื่อมีลูกแล้วจะเลี้ยงอย่างไรให้ลูกเติบโตเป็นคนดีของสังคม อย่างน้อยที่สุดก็ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและผู้อื่น พระมหาสมปองได้แนะนำเรื่องการดูแลครอบครัวและลูกหลาน เพื่อสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัวไว้ในหนังสือธรรมเดลิเวอรี่ ฉบับครอบครัว

    ทั้งนี้ พระมหาสมปองได้แนะว่า การเลี้ยงลูกให้ดีนั้นต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกดู เช่น อยากให้ลูกกตัญญู ก็ต้องทำให้ลูกดูด้วยการพาลูกไปหาปู่ย่า,ตายายบ่อยๆ และทำให้ดูว่าควรปรนนิบัติพ่อแม่อย่างไร การเลี้ยงลูกด้วยวัตถุ เด็กหลายคนใจแตก ติดกับเงิน ติดกับวัตถุมากจนลืมพ่อแม่ วิธีแก้คือ ต้องทำให้ลูกรู้ค่าของเงิน ที่สำคัญต้องมีเวลาอบรมสั่งสอนให้ลูกรู้จักใช้เงิน ให้เวลาและความรักกับลูกมากกว่าให้เงิน

    [​IMG]

    พระมหาสมปองบอกอีกว่า ส่วนเรื่องที่ให้พี่เลี้ยงต่างด้าวดูแลลูกซึ่งเป็นแก้วตาดวงใจของพ่อแม่นั้น ที่จริงแล้วหากเป็นไปได้พ่อแม่ควรเลี้ยงลูกด้วยตนเอง และเรื่องการเปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกคนอื่น ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะคนเราเกิดมาเก่งไม่เหมือนกัน ฉะนั้น พ่อแม่ต้องเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น และเรื่องสุดท้ายที่พระมหาสมปองแนะคือ การให้ความยุติธรรมทั้งการให้ความรักและความเสมอภาคระหว่างพี่กับน้องด้วย

    "สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเลี้ยงลูกในยุคนี้ พ่อแม่ควรทำหน้าที่มากกว่าการเป็นผู้ให้กำเนิด กล่าวคือ ควรเป็นทั้งเพื่อน ทั้งครู ทั้งพี่ ที่สำคัญต้องรู้จักถาม เพื่อให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นและกล้าที่จะเปิดใจพูดคุยกับเรา"

    ธรรมะเป็นเครื่องมือช่วยขัดเกลาจิตใจให้คนเป็นคนดี

    ขออนุโมทนาสาระจาก http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01lad02050451&day=2008-04-05&sectionid=0115
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2008
  2. สไบนาง

    สไบนาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +481
    จริงค่ะ เราต้องเป็นตัวอย่างให้เด็ก อย่างการสวดมนต์ก่อนนอน ถ้าเราบังคับเขา เขาจะดื้อดึงไม่ยอมสวดมนต์ แต่มีวิธีค่ะ คือเราสวดมนต์ให้เขาเห็นก่อน ไปๆมาๆ เดี๋ยวนี้เขาก็สวดมนต์ตามเราได้แล้ว (เด็กเล็กนะคะ) ถึงแม้จะยังพูดไม่ค่อยชัดเจนก็ดีใจแล้วค่ะ
     
  3. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    โบราณเค้าว่า "ดูนางให้ดูแม่" อันนั้นผมเชื่อครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2008
  4. นัด บ้านบึง

    นัด บ้านบึง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2007
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +126
    ปกติแฟนผมจะทำงานกลับบ้านดึก ซึ่งก็ต้องเป็นผมที่ต้องพาลูกเข้านอน
    โดยปกติก่อนนอนผมจะสวดมนต์ไหว้พระทุกครั้ง ..ลูกสาวทีแรกเห็น
    ก็ถามว่าพ่อบ่นอะไร..งึมงำๆๆ ผมก็บอกว่าสวดมนต์ไหว้พระ เขาก็ถามว่า
    ทำไมต้องไหว้ที่นี่ ทำไมไม่ไหว้ที่วัด ...ก็เลยต้องตอบยาวเลยครับ ช่วงหลัง
    มานี่ก่อนนอนเขาจะนั่งสวดมนต์ไหว้พระด้วยเลย บางครั้งผมง่วงจัดไม่ได้
    ทำ เขายังต้องถามเลยครับว่าทำไมพ่อไม่ไหว้พระก่อนนอน ..(ลูกสาว8ขวบ)
     
  5. อรรัชช์ฐาน์

    อรรัชช์ฐาน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +437
    โมทนา..สาธุค่ะ
    ต้องทำให้ลูกเห็นตั้งแต่เล็กๆค่ะเพราะเราเป็นแม่แบบ แต่เด็กจะซึบซับได้แค่ไหนก็แค่นั้น ยังดีกว่าไม่สอนหรือทำให้ดูเลย.....สิ่งที่ทำประจำก็คือ...ชอบยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันใกล้ๆตัวให้ลูกเห็น..เรื่องความดีความชั่ว...ผลที่ตามมาที่เกิดขึ้นจริงๆที่เขาเห็นเป็นอย่างไร.... คนดีคนเลวในละครก็บอกเขาว่าจุดจบของคนชั่วเป็นอย่างไร..และที่บ้านส่วนใหญ่ก็มีแต่หนังสือธรรมะ..หนังสือสวดมนต์..และทุกวันพระก็เตรียมของไปทำบุญลูกๆก็จะเห็น...เวลาทำบุญอะไรก็จะบอกลูกๆก็จะยกมือพูดโมทนาด้วยทุกครั้ง...เท่าที่ทำที่สอนลูกมีอีกเยอะค่ะ....ผลตอบรับทุกวันนี้คือลูกรักเรามาก...ใช้ง่าย...จิตใจดีมาก...และกลัวบาป..ถือว่าได้ผลระดับหนึ่งค่ะ ดื้อบ้างก็เป็นธรรมดาของเด็ก...ที่สำคัญคนรอบข้างจะชมลูกเราตลอดว่าเป็นเด็กดี พูดเพราะ มีมารยาทแค่นี้แม่ก็ปลื้มแล้วหล่ะค่ะ
     
  6. analyst

    analyst เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2007
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +105
    ลูกผมเพิ่งได้หกเดือนพอรู้ความผมตั้งใจว่าจะพาไปทำบุญที่วัดทุกวันหรือไม่ก็ให้ไปกับยายเพราะยายไปวัดทุกวันเหมือนผมเมื่อตอนเป็นเด็กผมก็ไปทำบุญที่วัดทุกวันจนเข้าโรงเรียนจึงจะได้ไปในวันเสาร์อาทิตย์ผมอยากให้ลูกผมเป็นคนดีมากกว่าคนเก่งแต่ส่วนมากคนดีนั้นจะกลายเป็นคนเก่งไปด้วยเพราะเขาเชื่อฟังพ่อแม่ครูบาอาจารย์และมีธรรมะในหัวใจ(เหมือนผมมั้ง ฮิๆ)
     

แชร์หน้านี้

Loading...