คุยเฟื่อง......พระเครื่อง ประสบการณ์แลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั่วไป

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย แมวหลับ, 14 พฤษภาคม 2016.

  1. Apollo14

    Apollo14 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +199
    เห็นด้วยครับ ที่ว่าเล่นพระ จบ ที่คำว่า ชอบ หรือ ไม่ชอบ

    เห็นต่างนิดนึงครับกับคำว่า "พระเลียนแบบมีมาเป็น 100 ปีแล้ว"

    ลองจินตนาการภาพประเทศไทยเมื่อสัก 100 ปีที่แล้วนะครับ ว่าสภาพจิตใจคนสมัยก่อนที่เกี่ยวกับศาสนาพุทธเป็นอย่างไร(สามารถเทียบเคียงได้กับชนบทสมัยปัจจุบันได้) เท่าที่ทราบนะครับ คนไทยสมัยก่อนไม่นิยมห้อยพระ ที่พกก็เป็นเครื่องรางของขลัง เสียส่วนใหญ่ ส่วนพระนั้นเก็บไว้ที่บ้าน การพกพระโชว์แบบสมัยนี้เพื่อคงเป็นไปได้ยาก การซื้อขายเป็นเงินเป็นทองนั้นยิ่งแล้วใหญ่ เพราะความศรัทธาที่มีต่อพระนั้นมันมาก ถ้าจะแลกเปลี่ยนกันคงเป็นการให้เปล่าเสียมากกว่า เช่น ถ้าจะปลอมพระวัดระฆัง คนสมัยก่อนคงไปหาท่านที่วัดเสียมากกว่าจะเช่าหรือขอจากใคร หรือถ้าเป็นช่วงหลังท่านมรณะภาพ ก็ขอให้เทียบเคียงกับพระหลวงพ่อคูณก็ได้ครับ ที่หลังจากท่านมรณะภาพพระยุคหลัง ๆ ของท่านยังพอหาได้ในราคาถูก คงไม่มาปลอมให้เสียเวลา (อาจจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียวเพราะต่างสมัยกัน) อีกอย่างนะครับ พระเกจิ หรือพระกรุก็ตามแต่ พระท่านเก่ง ๆ ทั้งนั้นคนสมัยก่อนคงไปหาท่านที่ใกล้ ๆ เสียมากกว่า และคงยังไม่มีการจัดอันดับพระเครื่องว่าค่านิยมเป็นอย่างไร ราคาเท่าไหร่เหมือนสมัยนี้หรอกครับ

    สรุปหลัก ๆ คือ ให้นึกถึงใจคนสมัยก่อน กับสภาพสังคมของไทย ที่ศรัทธาในพุทธศาสนาโดยไม่มีพุทธพานิชย์เช่ามาเกี่ยวข้อง จะเห็นได้ว่าการปลอมพระเพื่อซื้อขายนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลย ที่ว่าปลอมกันมาเป็น 100 ปีนั้น เป็นคำเซียนเสียมากกว่าที่ยากจะยกระดับราคาพระตัวเองให้สูง เพื่อเล่นกันเฉพาะกลุ่ม

    ที่ยกตัวอย่างพระวัดระฆังนั้น ผมเห็นว่าการกระทำของเหล่าเสี้ยนมันไม่ถูกต้องแค่นั้นเอง ทั้ง ๆ ที่พระวัดระฆังมีเยอะแยะมากมาย หลากหลายพิมพ์ แต่ถูกตัดออกหมด เหลือแค่ไม่กี่พิมพ์ แต่อีกไม่นานความจริงคงปรากฏ แท้จริงแล้วเป็นเช่นไร
    สุดท้ายครับ เล่นพระที่ชอบ จบครับ อย่าศรัทธาเพราะราคาพระ พุทธคุณพระไม่ได้อยู่ที่ราคาสูงแล้วแปลว่าพุทธคุณจะสูงตาม เมื่อตัดราคาพระออกจากใจได้แล้วพระแท้ ๆ จะมาหาเองครับ

    ปล.1 ผมแค่เด็กน้อยเพิ่งหัดเช่าพระไม่กี่ปีก็พอจะรู้แล้วว่าวงการนี้ไม่น่านับถือ ไม่ได้ศรัทธาพระเพื่อเป็นพุทธานุสสติ แต่ นับถือเพราะทำเงินให้แก่ตัวเองได้มาก
    ปล2. พระที่เซียนว่าปลอมมาเป็น 100 ปีนั้น หากไม่เอา ส่งมาให้ผมได้ครับ ผมออกค่าส่งให้ :cool::cool:
     
  2. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    ผมเห็นด้วยนะครับกับความเห็นด้านนี้โดยเฉพาะสุดท้ายครับ เล่นพระที่ชอบ จบครับ อย่าศรัทธาเพราะราคาพระ พุทธคุณพระไม่ได้อยู่ที่ราคาสูงแล้วแปลว่าพุทธคุณจะสูงตาม เมื่อตัดราคาพระออกจากใจได้แล้วพระแท้ ๆ จะมาหาเองครับ

    ชอบมากๆครับ มันเป็นแบบนั้นจริงๆนะครับ คนเราได้พระดี พิธีดีมาแต่ราคาถูกบางทีมันไปรู้สึกไม่โก้ไม่หรูเพราะพระไม่มีราคา หาง่าย ใส่แล้วอวดคนอื่นลำบาก ผมเชื่อว่าคนที่มีความคิดแบบนี้อยู่ในใจลึกๆมีเยอะนะครับ

    ส่วนเรื่องพระเลียนแบบมานานหรือไม่นั้น ส่วนตัวผมก็เชื่อหูไว้หู แต่ผมแค่ตั้งข้อสังเกตุว่า อาจจะมีคนทำพระโดยการถอดพิมพ์ คือพระที่วัดอื่นๆอาจจะอยากสร้างแจกประชาชนที่มาทำบุญบ้างอะไรประมาณนี้ และอาจจะไปอยู่ในยุคๆเดียวกันกันพระดังๆ ผมก็ตั้งสมมุติฐานมาประมาณนี้ครับ

    ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นนะครับ ชอบมากๆ จะเด็กจะแก่ไม่สำคัญเลยครับ บางคนแก่แล้วความคิดความเห็นแก่ตัวยังมีเยอะถมเถไป ^^
     
  3. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    มาแนะนำพระดีพิธีใหญ่กันต่อครับ ขออนุญาติแนะนำแต่พระหลักร้อยนะครับพระหลักพันขึ้นไปขอเอาไว้วันหลัง ขอเพิ่มเติมอีกสัก 3-5 พิธีนะครับ เดี๋ยวจะเบื่อกัน

    พระวัดโคนอนปี 14

    พระชุดนี้เข้าหลักที่ผมวิเคราห์ไว้เลยครับหลายประการ คือ

    1.พระวัดสร้างเองให้ร่วมงานบุญ

    2.เกจิเยอะ (เกจิเยอะสงสัยไม่ขลังมั้ง ส่วนมากไม่ค่อยนิยม 55+)

    3.พระพุทธลักษณะมีขนาดเล็ก พระขนาดเล็กราคาส่วนมากก็ย่อมมาก

    4.สร้างเยอะพอสมควร และมีลักษณะเป็นเหรียญตาย (เหรียญเสมาปู่เอี่ยม)

    จะเห็นได้ว่าเข้าล็อกที่ผมสังเกตุไว้เยอะ แต่ถ้าท่านใดชอบพระขนาดเล็กๆ ประมาณปลายนิ้วก้อย มวลสารดี เกจิดังๆเยอะ รับรองได้ของดีราคาถูกครับพระหลักร้อยๆนิดๆเท่านั้นเอง

    รายนามเกจิคร่าวๆ

    หลวงปู่เทียม วัดกษัตราธิราช /หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม/หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม/หลวงปู่สิม วัดถ้ำผาปล่อง/หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง /หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี/หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ/หลวงพ่อหอม วัดชานหมาก/พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว/หลวงพ่อมุม วัดปราสาท/พ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง/หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี / เป็นต้น

    สรุป..ใครชอบพระองค์เล็กหรือให้เด็กให้ภรรยาใส่ก็เป็นของดี สบายกระเป๋าอย่างแท้จริงจ้า...^ ^


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    สมเด็จอุณาโลม /สมเด็จนางพญา สก. ปี 2519

    พระ 2 ชุดนี้มีทั้งพิมพ์เล็กและใหญ่และได้นำเข้าพิธีทั้งหมด 2 ครั้ง เป็นพระที่ในหลวงของเราทรงเล็งเห็นประโยชน์ของการที่วัดบวรนิเวศจะรื้อหลังคาโบสทิ้งเลยนำมาให้บดสร้างเป็นพระ

    พระชุดนี้ผสมมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมายเกินจะพรรณา ถ้าจำไม่ผิดพระชุดนนี้ออกให้บูชาเพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือพระทางอยุธยา (เรียกการเรียนการสอนของพระ) พระทั้งสองชุดนี้น่าจะสร้างชุดละ 1แสนองค์ แถมยังเป็นดำริให้สร้างราคาพระก็เลยยังไปไม่ไกล ก็เลยเป็นของดีให้ที่ให้พวกเราๆได้บูชากันในคาราไม่แพงเลย หลักร้อยกลางๆต่องอค์

    พิธีปี 2519 กระทำการกันถึง 7 วัน 7 คืน รายนามเกจิคร่าวๆมีดังนี้

    หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง/ หลวงปู่อ่อน ญาณศิริ วัดป่านิโครธาราม/หลวงปู่เปลื้อง ปุณณฺวันโต วัดบางแก้วผดุงธรรม/หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี /หลวงพ่ออ่อนศรี วัดพระงาม/หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญบรรพต/หลวงพ่อพุธ ฐานิโย วัดป่าสาลวัน/พระอาจารย์วัน อุตตโม วัดถ้ำอภัยดำรงธรรม /พระอาจารย์สมชาย วัดเขาสุกิม
    /หลวงพ่อเนื่อง วัดจุฬามณี/หลวงปู่จันทร์ วัดบ้านมะขาม


    แถมพระชุดนี้ยังได้เข้าพิธีปี 2522 โดยมีเกจิมาเพิ่มเติมคร่าวๆคือ

    หลวงพ่อฤษี วัดท่าซุง / หลวงปูชา วัดหนองป่าพง /อ.นอง วัดทรายขาว และอื่นๆอีกมากครับ





    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    สวัสดีครับหายไปนาน วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องพระเครื่องพระรองที่สร้างโดยเกจิที่เราศรัธาอาจจะสร้างนอกวัด หรือสร้างในนามวัดแต่ราคาไม่พุ่งแบบของที่นิยมตามที่อยู่ในมือๆเซียนใหญ่กันครับ แต่รับรองได้ของถูกกว่าของหลักแถมพุทธคุณ **เท่ากัน**

    ขอเริ่มด้วยที่พอรู้จักและพอจะมีความรู้เท่าหางอึ่ง หลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน

    ของของท่านใครก็รู้ว่าราคาเช่าหาแพง ยิ่งถ้าเป้นตอนสมัย 2-3 ปีที่แล้วแรงกว่านี้อีก ราคาขึ้นกันวันต่อวัน สมัยก่อนเมื่อปี 40 ต้นๆ เหรียญเสมาสมปราถณายังเช่าหาราคาไม่กี่ร้อยบาท แต่ตอนนี้พุ่งไปไกล (นี่ขนาดไม่ใช่ของหลักๆอย่างพวก รูปหล่อหรือพวกเหล็กน้ำพี้นะ) สมัยนี้ของบางอย่างที่แต่ก่อนไม่เล่นกันก็หันมาเล่นน่าจะอาจเป็นเพราะของหมด และก็ได้ข่าวว่าบางเจ้ายัดของก็มีของจากไหนไม่รู้ผุดอย่างดอกเห็ด อันนี้ก็ฟังหูไว้หู


    [​IMG]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • uy.jpg
      uy.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.1 KB
      เปิดดู:
      1,919
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กรกฎาคม 2016
  6. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    ปิดตารุ่นแรก วัดป่าหนองหล่ม ( ปิดตาซาวด์เบ้า)

    เป็นพระยุคแรกๆของหลวงปู่ คนส่วนมากนิยมปิดตารวยทันใจกันมาก ผมแนะนำให้คนเบี้ยน้อยหอยน้อยบูชารุ่นนี้ ราคอยู่ที่หลักพันต้นๆ ป็นพระยุคแรกๆเจตนาการสร้างดี หลวงปู่ยังไม่ค่อยดังมากช่วงนั้น ออกในนามวัดแถมศักศรีรุ่นแรกด้วย ขนาดก็เมหาะกำลังดีครับ หรือจะใช้แทนผงดวงเศรษฐีที่ราคาขยับไปเยอะแล้วก็ได้ครับ


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    พระผงรูปเหมือน หลวงพ่อทวด หลวงปู่โต

    พระผงจำพวกรูปเหมือนพระเกจิผมจำไม่ค่อยได้ว่ามีกี่พิมพ์ ( น่าจะมีเจ้าแม่กวนอิมด้วย)
    เป็นพระที่สร้างขึ้นและเข้าพิธี รวยทันใจ อันลือลั่นด้วย ราคาเช่าหาน่าจะหลักพันไม่เกิน 2 พันบาทหรือบางคนอาจจะหาได้ในราคาหลักร้อยปลายๆ

    แต่ก็ต้องเล่นหาดูให้ดีน่อย ได้ข่าวว่ามีของที่เสริมมาช่วยหลังที่ไม่ทันหลวงปปู่เหมือนกัน (ฟังหูไว้หูเช่นเคย)

    [​IMG]

    [​IMG]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. แมวหลับ

    แมวหลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2016
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +57
    เหรียญพระพุทธหลวงพ่อรอด หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ปี43

    อันนี้เป็นเหรียญที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา วัดป่าหนองหล่ม เป็นพระดีราคาถูกจริงๆ เล่นหาน่าจะอยู่ที่หลักร้อยปลายๆถึงพันนิดๆ (ไม่แน่ใจราคา) ที่สำคัญเหรียญนี้ได้ หลวงปู่หงษ์แห่งสุสานทุ่งมนต์ มาร่วมพิธีด้วยครับ

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. sayanthongkam

    sayanthongkam สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2017
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +2
    สวัสดีครับสมเด็จนางพญากับสมเด็จอุณาโลมยังอยู่ไหมครับใครอยู่ผมขอบูชาได้ไหมครับ0871417793ตั้มครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...