เรื่องเด่น ตามรอยหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ (กลุ่มหลวงพ่อเงิน)

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย เจ๊ตุ้ม, 16 มกราคม 2013.

  1. bhothale

    bhothale เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,583
    การหล่อเหรียญจอบแบบโบราณ

    ...พี่เจ๊ฯชักปืนไวกว่าผม...คนแก่มัวแต่นั่งจิ้มแป้นฯที่ละตัวๆ...นั่งพิมพ์เมื่อคืนจนดึกไม่ทันได้โพสอีกและ...วันนี้กลับถึงบ้านแวะเข้ามาดุในกระทู้..ได้เห็นพี่เจ้ฯได้ให้วิสัชนาในเรื่องการหล่อเหรียญจอบไปแล้ว...แต่ไหนๆก็เสียเวลานั่งวาดรูปและจิ้มแป้นฯอยุ่จนดึก...ไม่อยากให้เสียของ...เลยขอนำเหนออีกทีหละกัน...เพื่อที่ท่านที่เข้าใจต่าง..มีความเห็นต่าง...จะได้ปรับทัศนะคติมองมุมอื่นๆบ้าง...บางครั้งการบอกต่อกันมาก็มิใช่ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอ...การจะเชื่อเรื่องใดๆสำหรับตัวผมเองจะต้องคิด-วิเคราะห์-แยกแยะ ด้วยสมองตัวผมเองก่อน ผมจึงจะเชื่อ...ยึดหลักกาลามสูตรของพระพุทธเจ้าไว้เป็นดีครับ...

    การหล่อเหรียญจอบแบบโบราณ
    [​IMG]

    จากการที่ได้สังเกตดูเหรียญจอบใหญ่และจอบเล็ก..จะเห็นร่องรอยของก้านช่อ หรือรอยตะไบ ที่ขอบด้านล่างของเหรียญ..ทำให้เราสามารถมองย้อนกรรมวิธีผลิตเหรียญ..ได้คร่าวๆ โดยไม่จำเป็นต้องเกิดทันยุค...คนเราไม่ได้เกิดทันยุคไดโนเสาร์แต่ยังสามารถเรียนรู้ถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆในยุคนั้นๆ..รู้ขนาด รูปร่าง ลักษณะนิสัย ฯลฯ.....ได้จากร่องรอยต่างๆที่เราเจอในสมัยนี้ได้ฉันใด...การศึกษาเรียนรู้เรื่องพระเครื่องก็สามารถเรียนรู้ศึกษาเอาจากร่องรอยหลักฐานต่างๆที่พอมีพอหาได้ และปรากฏให้เห็นในปัจจุบันเช่นกัน...ความรู้ที่ได้อาจจะไม่ถูกต้อง100เปอร์เซ็นต์ ..แต่ถ้าเราศึกษาอย่างมีหลักการที่มีความน่าจะเป็นไปได้...ผมคิดว่าอย่างน้อยก็ไม่เดินหลงทางเข้ารกเข้าพง... น่าจะดีกว่าเชื่อตามนิทาน..ตำนาน...เขาเล่าว่า... ฯลฯที่คนขายพระเป่าใส่หูผู้ศรัทธาหาเช่าพระ โดยไม่ฉุกคิดใดๆเลยทั้งสิ้น.......กับข้อสงสัยของ...”คุณส่งหก”..เรื่องกรรมวิธีการสร้าง(หล่อเหรียญจอบ)...ก้านชนวน...ฯ นี่แสดงว่า..คุณส่งหก..ยังไม่ได้อ่านกระทุ้นี้ตั้งแต่หน้าต้นๆ...เพราะเรื่องการหล่อพระเนี่ย..พวกเราได้ปุจฉา..และวิสัชนากันไปแล้ว(หลายรอบ)...การหล่อพระโลหะไม่ว่าเล็กหรือใหญ่..หลักการและกรรมวิธีไม่หนีกันเท่าไหร่...ถ้าทำความเข้าใจในหลักการและกรรมวิธีแล้ว...ก็จะทำให้การส่องพระมีสาระมากยิ่งขึ้น.....ผมก็ไม่ใช่เซียนพระ..และก็ไม่เคยอ่านตำราเหมือนกัน...อาศัยหมั่นศึกษาใผ่รู้...เสียค่าครูไปเยอะพอควร แต่ก่อนก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อย..ดั้นด้นค้นคว้าเอา..เข้าหาพระ...เมื่ออยากได้ในเรื่องที่อยากรู้ก็ถามคนโน้น ซักคนนี้...สมัยก่อนก็ซื้อกาแฟ ซื้อโอเลี้ยงให้เขาบ้าง...ซื้อขนมนมเนยฝากลูกเขาบ้าง...ฯลฯ...ต่างกับสมัยนี้อะไรๆมันง่ายดุจผลิกฝ่ามือ...ถามอากู๋...กูรู้หมด....เอาหละ..เข้าเรื่องดีกว่าไหนๆคุณส่งหก..ถามมา.. ผมก็ต้องพยายามตอบไป..(เท่าที่หางอึ่งผมจะมี)...คุณส่งหก..ก็เลยทำให้ผมต้องมีการบ้านมาส่งเพื่อนๆ..ภาพประกอบไม่สวยก็ทนดูเอาหน่อยนะ...เพราะคิดว่าถ้ามีภาพประกอบอาจทำให้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น...ขั้นตอนการหล่อ(พระ)เหรียญจอบ พอจะสรุปโดยสังเขปได้ดังนี้....
    1.ขั้นแรกเริ่มต้นด้วยการแกะหุ่นเทียนหรือหรือปั้นหุ่นดินต้นแบบก่อน....จะทำเป็นรูปร่างตัวเหรียญจอบพร้อมก้านห่วงเป็นแท่งยื่นออกจากตัวเหรียญด้านบน...ติดอยู่ที่ยอดบนของต้นแบบเหรียญเป็นเนื้อเดียวกันเลย... บางท่านอาจจะบอกว่าขั้นแรกเขาต้องแกะแบบพิมพ์ก่อนไม่ใช่รึ...ลองวิเคราะห์ดูซิครับว่า..หากต้องเลือกระหว่างการแกะแบบบล็อกแม่พิมพ์ต้นแบบที่เป็นเนกาติฟ...(เป็นเบ้าลึกตามรูปร่าง แบบแม่พิมพ์พระสมเด็จฯ)..สำหรับเหรียญจอบ..(และหรือเหรียญต่างๆ)..กับการทำต้นแบบเป็นโพสซิติฟธรรมดาๆ อย่างไหนจะสะดวกกว่ากัน..... แค่แกะหรือปั้นทำหุ่นต้นแบบที่เป็นเหรียญนูนตำธรรมดาๆเนี่ย...ผมว่าก็หืดขึ้นแล้วครับ
    2.เมื่อได้หุ่นต้นแบบแล้วจึงนำไปถอดแบบทำบล็อกแม่พิมพ์สำหรับหล่อหุ่นเทียน...คงไม่มีใครมานั่นแกะหุ่นเทียนทีละองค์ๆได้เป็นร้อยเป็นพัน...บล็อกแม่พิมพ์สำหรับหล่อเทียน ในสมัยโบราณ ส่วนมากน่าจะเป็นดินเผา เพราะทำง่ายและมีความทนทาน... (ส่วนกรรมวิธีการถอดแบบลงบล็อกแม่พิมพ์..ขอข้ามนะ..เดี๋ยวยาว) นำบล็อกแม่พิมพ์หุ่นเทียนไปเป็นเบ้าหล่อหุ่นเทียน...เทียนที่นำมาหล่อ...อาจขี้ผึ้งผสมชันหรืออะไรเพิ่มเติมสัดส่วนการผสมมากน้อยเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับความต้องการให้อ่อนหรือแข็งมากน้อยแค่ไหน..ก็แล้วแต่สูตรของใครก็ของใคร...โดยต้มเคี่ยวเทียนจนหลอมละลายเป็นน้ำเทียนแล้วเทลงบล็อกแม่พิมพ์..หรืออาจจะใช้วิธีรอให้เทียนที่หลอมแล้วคืนตัวจนเป็นเทียนนุ่มๆ..ที่มีความหนึกนุ่มเพียงพอที่จะนำมากดในแม่พิมพ์เพื่อทำหุ่นเทียน...แนวทางนี้ก็มีโอกาสเป็นไปได้สูงมากเช่นกัน ..เพราะเคยเห็นมีลักษณะคล้ายรอยลายนิ้วมือที่บริเวณด้านหลังเหรียญ
    3.เมื่อหล่อเทียนในบล็อกแม่พิมพ์หล่อเทียนเสร็จ...เมื่อทิ้งไว้จนเทียนแข็งตัวดีแล้วก็แกะเอาหุ่นเทียนออกมาจากบล็อกแม่พิมพ์หล่อเทียน
    4.แล้วจึงนำหุ่นเทียนที่ได้มาทำการม้วนก้านห่วงที่ติดอยู่ขอบด้านบนของเหรียญหุ่นเทียน..ด้วยการอังไฟให้ความร้อนที่ก้านห่วง ให้มีความอ่อนตัวและปลายก้านห่วงมีความนุ่มเพียงพอที่จะม้วนแปะเข้าไปที่ด้านหลังของเหรียญ อันเป็นที่มาของปรากฏการณ์ปากปลิง....อันไหนที่อังไฟร้อนมากก็เกิดปากปลิงบานใหญ่...อันไหนที่ร้อนน้อยหน่อยก็ปากปลิงเล็ก...การทำหูห่วงในขณะที่เป็นเทียน..มันย่อมง่ายและสะดวกกว่าการม้วนโลหะที่ร้อนและแข็งกว่าเป็นไหนๆ...ในขั้นตอนนี้ก็สามารถนำก้านช่อเพื่อเดินน้ำทองติดเข้าที่ขอบด้านล่างของเหรียญด้วยวิธีใช้ไฟลนก้นละลายเทียนก้านช่อเพื่อเชื่อมติดกับหุ่นเทียนเหรียญได้เลย...เรื่องขั้นตอนการม้วนทำห่วงหูเหรียญนี้อาจมีหลายๆท่านได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า...เขาม้วนก้านห่วงโลหะทำเป็นหูเหรียญขณะที่เหรียญยังร้อนอยู่.....เราลองมาวิเคราะห์ดูนะครับว่าถ้าเป็นการดัดม้วนก้านห่วงเหรียญที่เป็นโลหะทองเหลืองผสม ..ลองคิดดูนะครับว่าโลหะต้องร้อนขนาดไหนถึงจะง่ายต่อการมัวน..และต้องร้อนมากขนาดไหน..ที่จะร้อนพอเพื่อให้โลหะสามารถอ่อนตัวลงไปละลายติดเป็นปากปลิงที่ด้านหลังเหรียญ...และถ้าของร้อนขนาดนั้น...จะต้องใช้อะไรจับตัวเหรียญตอนม้วนก้านห่วงทำหูเหรียญ...ที่สามารถใช้ได้ง่ายและสะดวกปลอดภัยต่อร่างกายของช่างหล่อพระ..และไม่เสียเวลาที่ต้องระวังเรื่องความร้อน...โดยที่ไม่ให้เกิดร่องรอยที่ส่วนอื่นๆของเหรียญ...ถ้ามีความร้อนในระดับที่ก้านหูห่วงยังสามารถอ่อนตัวเป็นปากปลิงได้...แล้วที่อื่นๆก็น่าจะร้อนเหมือนกันเพราะโลหะเป็นตัวนำความร้อนที่ดี
    5.นำหุ่นเทียนที่ติดก้านช่อเสร็จแล้วไปติดกับแกนต้นช่อเทียน...ก็ใช้วิธีไฟลนก้นเช่นเดิม......โดยจะติดหุ่นเทียนเฉียงๆเอียงประมาณ45องศากับแนวต้นช่อเทียน)ติดเรียงๆกันไป( เพื่อที่เวลาเทน้ำทองเข้าเบ้า..น้ำทองจะได้เดินสะดวกไปตามแรงดึงดูดของโลกทั่วถึงทุกองค์..)ด้วยกรรมวิธีแบบนี้ เราสามารถติดหุ่นเหรียญได้เป็นร้อยๆองค์เป็นพวง..จะพวงเล็กหรือพวงใหญ่ก็แล้วแต่ถนัดและความต้องการ
    6.แล้วจึงนำต้นช่อเทียน ที่มีหุ่นเทียนเหรียญติดเป็นพวงนี้ไปทำการพอกดินเบ้า...ขั้นตอนก็เหมือนกับขั้นตอนการหล่อพระรูปหล่อติดต้นช่อเทียนนั่นแหละ...เพียงแต่อาจต้องพิถีพิถันระวังมากขึ้นอีกหน่อย..เพราะต้องใช้วิธีจุ่มชุบน้ำโคลนขี้วัว...และน้ำดินเบ้าหลายครั้งจนกว่าจะจับตัวหนาขึ้นๆๆๆจนหนาพอที่จะพอกดินเบ้า....เบ้าดินอาจต้องมีลวดมัดโดยรอบเพื่อเพิ่มความแข็งแรง...แล้วพอกดินทับอีกที(เหมือนเราเทคอนกรีตยังต้องผูกเหล็กเสริมเลย)..เมื่อเข้าดินเบ้าแล้วก็เอาเบ้ามาคว่ำปากลงแล้วสุมไฟเพื่อทำการสำรอกเทียนออกให้หมด...แล้วหงายขึ้นสุมไฟต่อเพื่อไล่ไอเทียนที่อาจค้างอยู่...เมื่อช่างเห็นว่าได้ที่ดีแล้วจึงตักน้ำทองหลอมละลายจากเตา..เพื่อเทน้ำทองเข้าเบ้าหล่อ..เบ้าดินที่ได้รับการสุมไฟไล่ไอเทียนออกจนร้อนได้ที่มีสภาพคล้ายสุญญากาศ เมื่อเทน้ำทอง...น้ำทองก็จะแล่นไหลปรูดปราดเข้าแทนที่ที่ว่างที่เคยมีหุ่นเทียนอยู่...เมื่อหล่อเสร็จรอจนโลหะแข็งตัวได้ที่แล้วจึงทุบเบ้าดินออกเพื่อให้เหลือแต่พวงพระที่ตอนนี้น้ำโลหะ(น้ำทอง)ได้เปลี่ยนเป็นต้นช่อเหรียญไปแล้ว...แล้วจึงเด็ด(ตัด)เหรียญออกจากพวงเป็นองค์ๆ...นำมาตัดก้านช่อออกแล้วตะไบแต่ง เป็นอันสิ้นสุดการหล่อพระ....หลักการคร่าวๆพอสังเขปก็เป็นแบบนี้...เรื่องการหล่อพระมีกล่าวไว้แล้วในกระทู้นี้หน้ากลางๆมั๊งผมก็จำไม่ค่อยได้(แก่เลี้ยว)...การดูพระของผม..จะดูว่าทุกอย่างที่ปรากฏเป็นผลที่มาจากเหตุ...แล้วจึงคิด..วิเคราะห์...แยกแยะ..ตามหลักวิทยาศาสตร์ครับ...
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. atist

    atist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,070
    ค่าพลัง:
    +293
    มีมาอีกองค์รบกวนด้วยครับ

    ผมรบกวนด้วยนะครับท่าน พอได้ไหมครับ พอดีอยากหาสักองค์ให้ภรรยาใส่ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. psom

    psom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    1,903
    ค่าพลัง:
    +8,391
    ขอบพระคุณ ท่าน พี่ ด้วยจิตคาระวะ ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. Happy_789

    Happy_789 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2015
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +385
    ขอบคุณครับคุณSix sent 99.99% มีรูหรือว่าไม่มีรูครับ
     
  5. Happy_789

    Happy_789 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2015
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +385
    รบกวนคุณ Six sent และสมาชิกท่านอื่นครับ พิมพ์เหมือนด้านล่างนี่น่าจะเข้าของหลวงพ่ออะไรสร้างครับและดีมั้ยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับเพื่อนๆ สมาชิกทุกท่าน" ขอบคุณข้อมูลดีๆของคุณโพทะเล ครับ
     
  7. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "มีรูครับ"
     
  8. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "สวัสดีครับ..เพื่อนๆสมาชิกทุกๆท่าน"ก่อนอื่นต้องขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ(เกี่ยวกับการสร้างเหรียญจอบ ของหลวงพ่อ)แม้ว่าจะไม่ได้ตอบ ข้อส้งสัยของผมได้ทั้งหมด และข้อความที่ผมเขียน ก็จะบอกเสมอว่าเป็น"ความคิดเห็นส่วนตัว"เพราะอย่างไรเราก็บิดเบือนข้อเท็จจริงมิได้(มิมีใครอยู่ใน สมัยหลวงพ่อยังมีชีวิตอยู่) ต้องยอมรับและรับฟัง(ประชาธิปไตย 2เสียง ย่อมชนะ1เสียง) ขอบคุณครับ..จาก Sixsent คนนี้
     
  9. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88

    "ครับคุณ Happy_780"จากรูปคร่าวๆดูดีครับ(ส่วนตัว) น่าจะเป็นพิมพ์นิยมB เหมือนที่หนังสือเซียนเขาแบ่งพิมพ์ไว้(ใบหน้ากลม องค์ดูเล็กต้อ กว่าทุกพิมพ์นิยม)ส่วนผิวพรรณ ลองพิจรณาดูครับ รอฟังสมาชิกท่านอื่นๆด้วยครับ..เพื่อเป็นประโยชน์การวิเคราะห์ครับ...(ถ้าจะให้ดี คุณHappy_780 ควรจะลงรูปให้ครบ5มุมครับ เพื่อนจะได้ช่วยพิจรณาง่ายครับ)
     
  10. Happy_789

    Happy_789 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2015
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +385
    ขอบคุณครับ คุณSix sent ที่ช่วยพิจารณาและให้คำตอบครับ พอดีขอคำตอบอีกที่ครับ คือพระที่หล่อแบบเหวี่ยงและแบบฉีดเหมือนพระเก้ที่ทำในปัจจุบันนี้จะมีรูและเป็นโพรงอากาศขึ้นมาตามช่อตรงฐานพระ 99.99% ใช่รึเปล่าครับพอดีผมสับสนนิดหนึ่งครับจากพระเก้ที่ลงขายวัดดวงกันในเวปนี้ทุกองค์แทบจะไม่มีโพรงอากาศในองค์พระเลยครับ ขอความกระจ่างอีกครั้งนะครับ ขอบคุณครับ ขอโทษด้วยนะครับที่เข้าใจยากครับ
     
  11. bhothale

    bhothale เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,583
    การหล่อพระสมัยใหม่แบบฉีดเหวี่ยง...ไม่จำเป็นต้องมีรูโพรงเสมอไป...ถ้าเทน้ำทองเดินได้ดีเต็มองค์เต็มก้านช่อ..เวลาตัดก้านช่อแล้วตะไบก็ไม่มีโพรงครับ...ฉะนั้นพระเก๊ที่มาลงขายเวบวัดดวงมักจะเป็นพระคัดเกรดมาแล้ว...อย่างเช่นตอนนี้ต้องระวัง คอแอลเนื้ออัลปาก้า ปี15...แว่วๆในหมู่พวกขายพระว่าเขารับแบบคัดเกรดมาองค์ละ500..ผมได้เห็นวางแถวใกล้บ้านพี่เต๋าแล้ว...ต้องขอบอกว่า..โอ้โฮ..ตอกโค๊ดขั้นเทพเลยเพ่...ถ้าใครไม่คุ้นตากับองค์ของแท้..รับรองมีโอกาสโดนฟันหัวได้ไม่ยาก...ชาวบ้านแบบเราๆก็ระวังตัวไว้พึงเตือนตัวเองไว้บ่อยๆว่า...ของดี..แท้..ถูก..ยากครับที่จะมีใครมาตกควายขายให้กับเรา:cool:
     
  12. Happy_789

    Happy_789 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2015
    โพสต์:
    202
    ค่าพลัง:
    +385
    ขอบคุณครับ คุณโพทะเลถ้าอย่างนั้นคือพระที่เทหล่อแบบโบราณก็จะไม่มีโพรงอากาศตรงก้านช่อกับฐานพระใช่รึเปล่าครับ แล้วถ้าเป็นแบบรูปข้างล่างนี้จะเป็นแบบหล่อโบราณได้รึเปล่าครับ รบกวนช่วยพิจารณาด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0640[1].JPG
      IMG_0640[1].JPG
      ขนาดไฟล์:
      779.7 KB
      เปิดดู:
      190
    • IMG_0637[1].JPG
      IMG_0637[1].JPG
      ขนาดไฟล์:
      788.1 KB
      เปิดดู:
      135
  13. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "อรุณสวัสดิ์ยามเช้าครับ" ครับคุณHappy_780 ใช่ครับถูกต้องตามที่คุณโพทะเลได้อธิบาย...ผมให้ความคิดเห็นว่า ถ้ามีรูหรือโพรง ร้อยละ99.99%จะปลอม.(ปลอมไม่มีรูหรือโพรง ก็มีครับ)
     
  14. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "อ้อเกือบลืมครับ" คุณHappy_780ครับ ที่ผมเหลือเอาไว้ร้อยละ00.01%อาจแท้..เหตุผล เพราะโลหะเกิดการยุบตัว จากการเข้ไปแทนที่อากาศภายใน หรือ หล่อไม่สมบูรณ์(ช่วงโลหะจะเซ็ทเเข็งตัวพอดีกับมีฟองอากาศมาอยู่ช่วงรูก้านพอดี)..มองแบบเพื่อใจ(อะไรก็เกิดขึ้ได้..ถ้ามีปาริก้า) แต่สำคัญผิวพรรณเป็นเครื่องบงชี้ครับ..Sixsent
     
  15. sit01

    sit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    432
    ค่าพลัง:
    +414

    ขอบคุณมากๆครับ ท่าน เจ๊ตุ้ม ความรู้ทั้งนั้น ครับ เรื่องของรูปหล่อ ผมยังต้องศึกษาอีกเยอะครับ
     
  16. sit01

    sit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    432
    ค่าพลัง:
    +414


    ขอบคุณมากๆครับ ท่าน bhothale ที่แวะเข้ามาพิจารณาให้
     
  17. sit01

    sit01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    432
    ค่าพลัง:
    +414


    ขอบคุณมากๆครับ ท่าน Six sent
     
  18. Six sent

    Six sent Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +88
    "พี่คร่ำ"จัดมาเพื่อคุณ Happy_780 โดยเฉพาะ ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวไกล(โลก Online) ไปมากจนทุกคนที่ใช้ชอบในความสะดวก บางคนถึงขั้นเสพติด และคนบางกลุ่มใช้เป็นเวทีในการตัดสินอะไรต่อมิอะไร(ที่ต้องใช้ ทักษะและความละเอียดอ่อน)ในหลายๆเรื่อง ตัวอย่างเช่น เรื่อง "พระ" ถ้าถามพี่คร่ำต่างๆในวงการณ์ มีใครบ้างกล้าควักตังค์ เช่าพระบนโลก Online แทบตอบแทนได้ว่า"ไม่มี"(ขนาด จับส่อง ด้วยมืออยู่กับเบ้าตา ยังพลาดดด!)พี่คร่ำยังไม่กล้าแล้วผมหละ(ตอบได้เต็มปาก "ไม่หาญครับ")ฉะนั้น ดูชม เพื่อ ศึกษาหรือพิจาณาได้ครับ(ไตร่ตองด้วยจิต ที่มีสติ ทำให้เกิดปัญญา) บางทีอันที่ลงขาย อาจจะเป็นของ"พี่คร่ำ"ที่เคยผิดพลาด ก็เป็นด้ายยยย!..(ผม ก็คนนึงหละไม่เช่า และไม่ยึดติด) ด้วยความปรารถนาดี จาก Sixsent คนนี้
     
  19. เจ๊ตุ้ม

    เจ๊ตุ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,417
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,607
    พักครึ่งโฆษณา ด้วยภาพ (ของผมเอง) ออกความเห็นได้ครับ ตามความสามารถเลยครับท่าน
    [​IMG]
    ขอบคุณท่านพี่ bhothale ที่กรุณาแจงการสร้างเหรียญจอบอย่างละเอียดพร้อมรูป นับถือครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. เจ๊ตุ้ม

    เจ๊ตุ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,417
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,607
    ต่อ พักครึ่งโฆษณา ด้วยภาพ (ของผมเอง) ออกความเห็นได้ครับ ตามความสามารถเลยครับท่าน อิอิอิ
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...