พระเนื้อขาว กระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฯ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย น้าต๋อย เซมเบ้, 26 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    จัดส่งเมื่อวานช่วงเย็นครับ....
    เกียรติศักดิ์ EK 4196 9285 1 TH หลักสี่
    มานพ EK 4196 9286 5 TH รองเมือง
    ชุมศักดิ์ EK 4196 9287 9 TH จตุจักร
    ทนงศักดิ์ EK 4196 9288 2 TH ปัตตานี
    กิตติศักดิ์ EK 4196 9289 6 TH บางกอกน้อย
    ดรุชา EK 4196 9290 5 TH เชียงใหม่
    วีระวงศ์ EK 4196 9291 9 TH จรเข้บัว
     
  2. มรรคเวทย์

    มรรคเวทย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    598
    ค่าพลัง:
    +1,357
    สวัสดีครับ น้าต๋อย เซมเบ้
    ค่ำวันนี้ 29มค.57 ประมาณ 1ทุ่ม โอนให้เรียบร้อยแล้วครับ 8,000 บาทสำหรับลูกอมบรอนซ์ลอกรายการที่ 490 และรายการอื่นๆืที่รบกวนน้าต๋อยตามที่แจ้งมา
    พัสดุรายการทั้งหมดได้รับครบหมดแล้วเย็นวันนี้ครับไม่ชำรุดเสียหาย ขอบคุณมากๆครับ
    มรรคเวทย์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. intge

    intge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +150
    ได้รับแล้วครับ ขอบคุณครับน้าต๋อย ชอบมากครับ
     
  4. ต้นบัว

    ต้นบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    382
    ค่าพลัง:
    +1,088
    จองรายการ 462 ครับ
     
  5. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [​IMG]
     
  6. Amata_club

    Amata_club เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    27,065
    ค่าพลัง:
    +52,165
  7. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่


    การกดสร้างพระขุนแผนในตอนแรกนั้น จะเห็นว่าโดยตามหลักของความจริงแท้นั้นขอบองค์พระจะหนา เอียง ตะแคงไม่เท่ากันบ้างโดยมันเป็นเรื่องปกติของการกดสร้างเพราะเอาไม้มาทำเป็นเบ้าประกบข้างจึงได้ตามผลงานตามเป้าที่เห็นกัน มันก็ไม่แปลก เพราะมันเป็นการทำที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะชาวบ้านที่สรรสร้างกันไปตามท้องถิ่นและเนื้อหาที่ผสมกันตามยุคสมัยการสร้างที่มันเป็นรูปแบบการทำที่สืบทอดตามแนวความคิดกันมาแต่เก่าก่อน ด้วยสถานภาพที่สื่อชักกันเป็นรูปแบบนี้ จึงได้สร้างสรรค์ตามเนื้อหาที่กำหนดไว้ตามแบบกฎเกณฑ์ที่กระทำกันไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ในการสร้างครั้งแรกนั้นโดยทางวัดคิดไว้ที่จะนำมาให้บูชากันเพื่อเป็นการสมทบทุนสร้างสาสนะสถานภายในวัดตามที่คงจะคาดการณ์กันไว้ แต่การกดสร้างพระเครื่องนั้นขาดผู้ที่ชำนาญและเข้าใจที่จะทำให้องค์พระที่ออกมามีความเรียบร้อยสวยงามได้ เพราะยังเป็นสถานภาพตามหมู่บ้านที่ห่างไกล จึงเป็นไปได้ยากที่จะสนองตามความต้องการของคนเพื่อให้มีองค์ความสวยที่เด่นชัดกัน ด้วยความที่การกดสร้างทำออกมานั้นยังไม่มีรูปลักษณ์ความเรียบร้อยสวยงามประการตาหรือให้มีคุณค่าแห่งความชัดเจนจึงกำหนดกฎเกณฑ์กันไม่ได้ เมื่อสร้างเสร็จกันแล้วกำหนดตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวนั้นไม่ได้ จึงต้องนำเอาพระมาแจกจ่ายกับคนที่ร่วมศรัทธาหลวงปู่ทิมกันเท่านั้น โดยใครอยากได้ก็เอาไปกันหลวงปู่ท่านเสกให้แล้ว ซึ่งคนที่อยู่ในเหตุการณ์เท่านั้นถึงจะทราบเหตุผลที่ชัดเจนกันจริง ไม่ใช่คนที่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์หรือเข้ามาศึกษากันทีหลังนำเอามาร้อยเรียงกันเป็นบทละครย้อนตำนานกันให้สับสนวุ่นวายกันอย่างไม่จบไม่สิ้นจนถึงทุกวันนี้

    การนำเอาข้อมูลต่างๆมาเสนอนั้นที่สำคัญต้องมีหลักฐานอย่างชี้แจ้ง มีพยานอยู่ในเหตุการณ์ที่สามารถชี้ชัดได้ พระขุนแผนของหลวงปู่มันเป็นตำนานการสร้างจริงที่ไม่มีใครทราบเรื่องราวการกดสร้างได้กันทั้งหมดเพราะก็ไม่มีใครเห็นในเหตุการณ์การสร้างจริงในตลอดทุกๆครั้ง เพราะเป็นการสร้างตามประมาณการนึกอยากจะกดกันในครั้นเวลายามว่าง กับการเสนาะผสมเนื้อหาที่นึกอยากเอามากดกันในแต่ละพิมพ์ที่วางอยู่ให้ถูกสูตรตามเนื้อหาที่ต้องการ หลังจากนั้นลงมาเริ่มมีบล็อกแม่พิมพ์อื่นๆที่นายสายได้แกะบล็อกแม่พิมพ์เข้ามาสร้างในยุคเดียวกันกับพระขุนแผนด้วยอย่างเช่น พระพิมพ์รูปเหมือนเศียรโต พลายเดี่ยว พรายคู่ สิวลีฯลฯ แต่พิมพ์ไหนสร้างก่อนสร้างหลังคงไม่ใช่เรื่องสำคัญเพราะสร้างในคราวเดียวกัน เนื้อหาคงไม่แตกต่างอะไรกันมาก ยุคนี้เริ่มเป็นการกดสร้างที่ร่วมรู้เห็นกันแล้วจากลูกศิษย์ลูกหาจากถิ่นอื่นๆหรือในเมืองที่เริ่มจะแวะเวียนเข้ามากันในบางโอกาส เพราะทางวัดได้คิดเริ่มจัดสร้างเพื่อนำมาให้บูชาควบคู่กับการแจกจ่ายไปพร้อมตามแต่ลักษณะและโอกาสที่พ้องต้องกันไป แบบไม่จำกัดวิถีของการจำหน่ายเหมือนกันกับในยุคสมัยนี้ที่มีการจำหน่ายตามแบบลักษณะมาตราฐานที่มีการกำหนดราคาตายตัวหรือจัดจองกันไปเลย ในยุคสมัยก่อนกับสมัยนี้จะแตกต่างกันมากในเรื่องของลักษณะของการประยุกต์หาปัจจัยร่วมทำบุญสร้างถาวรวัตถุภายในวัด

    นายสาย แก้วสว่างอดีตไวยาวัจกรท่านเล่าว่า สมัยก่อนนั้นวัตถุมงคลต่างๆที่ทางวัดละหารไร่สร้างขึ้นมานั้นส่วนใหญ่จะนำมาแจกจ่ายหรืออาจจะร่วมทำบุญตามแต่กำลังศรัทธากันในหมู่ๆชาวบ้านหรือสาธุชนที่อยู่ห่างไกลกัน เพราะสมัยก่อนค่าเงินไม่ได้มีค่ามากมายเหมือนกับในสมัยนี้ จึงไม่ค่อยได้กำหนดเป็นตัวราคากันที่สูงพอ โดยส่วนใหญ่สาธุชนทั้งหลายที่แวะเวียนเข้ามากราบหลวงปู่และมาขอของดีเพื่อนำไปใช้ติดตัวกัน หลวงปู่ท่านจะแจกหยิบแจกให้กับคนที่มีจิตศรัทธามาขอกับตัวท่านเองโดยตรงเท่านั้น ไม่มีการรับฝากหรือจะนำฝากไปให้แก่ผู้ใดทั้งสิ้น และหลวงปู่ท่านแจกให้โดยไม่มีค่าของเงินมาเป็นตัวกำหนด แต่ถ้าใครได้ไปแล้วอยากทำบุญร่วมกับท่านก็ทำกับทางวัดไปตามแต่ศรัทธากันไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ใดๆ

    การกดสร้างทำพระขุนแผนห้าเหลี่ยมจะกดสร้างทำกันเรื่อยตามแบบอัตลักษณ์ความเข้าใจ การตกแต่งแม่พิมพ์ก็แต่งกันไปตามเจตน์จำนงเพื่อให้ได้เป็นที่พึงพอใจกันหลายฝ่ายในมุมมองที่ตรงกัน สมัยนั้นยังมีลูกศิษย์ลูกหาและชาวบ้านที่อยู่ในวัดที่ได้รับเห็นเรื่องราวเหตุการณ์การสร้างที่มันพอควรถึงแม้มันจะยังไม่ค่อยชัดแจ้งกันเท่าไหร่ เพราะสมัยนั้นยังไม่ค่อยให้ความสนใจกันมากมาย เพราะจัดทำไปแบบสถานการณ์ตามความพึงพอใจกันเท่านั้น ไม่ได้จัดเรียงกันแบบให้รายละเอียดใดๆกันมาก ด้วยความที่เป็นสภาพแวดล้อมตามชาวบ้านที่ห่างไกล จึงยังเป็นเพียงคำบอกเล่ากันไปให้รู้ซึ้งกับเนื้อหาหรือความชี้ชัดจากคำพูดกันเท่านั้น ไม่มีการบันทึกกันเป็นแบบมาตราฐานเหมือนกับในสมัยนี้ที่สามารถกำหนดกันเป็นแบบขั้นตอนได้

    พระขุนแผนห้าเหลี่ยมนี้ โดยการสร้างในครั้งแรกนั้นจะเห็นว่าไม่เคยมีข้อมูลจริงใดๆที่เขียนข้อเท็จจริงหรือการเล่าหาความจริงมาก่อนหน้านี้เลย ด้วยเพราะองค์พระที่ออกมาให้เห็นไม่ได้มีคุณค่าของความเป็นค่านิยมชมชอบ ประกอบกับไม่ได้มีการเขียนบัญญัติรายละเอียดการสร้างอย่างชัดเจนกันขึ้นในหนังสือ เพราะลูกศิษย์ที่เขียนบทตอนก็ไม่ได้อยู่ทันในช่วงเหตุการณ์การทำวัตถุมงคลตลอดในทุกครั้ง ได้แต่เพียงการการเขียนแบบชี้ชัดเป็นอย่างๆบวกกับการคาดคะเนของผลเท่านั้น จึงได้เนื้อหาที่มันคลุมเครือและบิดเบือนเกินความจริงกันไปดูอย่างเช่นผงพรายกุมารเป็นต้นที่มันไม่ได้มีมูลเหตุความจริงเลย เขียนไปแบบเล่าความกันเท่านั้น ลูกศิษย์ที่เขียนกันไปคงน่าจะทราบดี จนทำให้คนรุ่นหลังที่เข้ามาก็ได้แต่เพียงสืบทอดจากข้อมูลที่เขียนเล่ากันไปในหนังสือที่ออกมาเท่านั้น บวกกับความสับสนวกวนและการผสมปนเปกับของที่กดทำกันมาทีหลังแล้วเอามาเล่นหากันอีกต่างหาก โดยข้อมูลจริงพิมพ์เดิมที่ได้กระทำไว้จริงก็ได้ถูกบิดเบือนกันไปด้วยผลงานการสร้างตามค่านิยม โดยเอาพิมพ์ที่กดปั๊มทำกันมาใหม่ทีหลังจากหลวงปู่ท่านมรณภาพไปแล้ว ก็ได้ถูกนำมาเล่นหาซื้อขายกันในคราวต่อมาเพราะความมีพุทธศิลป์ขององค์พระที่เรียบร้อยสวยงามจนหลงใหล และทำให้เกิดเป็นพุทธพาณิชย์ที่นำมาซื้อขายกันตามวงการสนามพระในเวลาต่อมา มันเป็นเหตุการณ์ในช่วงเวลา30กว่าปีล่วงมาแล้วหลังจากหลวงปู่ทิมท่านมรณภาพกันไปได้ไม่กี่ปี เรื่องราวเช่นนี้ลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ขายพระย่อมทราบเหตุการณ์ในเวลานั้นดีในการกระทำการลงไป จนทำให้เรื่องราวของพระขุนแผนนั้นจบกันไม่ลง

    การกดสร้างพระห้าเหลี่ยมในครั้งแรกที่ได้นำเอาเรื่องจริงที่พิสูจน์ได้จากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ในครั้งกระนั้น ตามแบบรูปลักษณ์ที่ทำไปจะเห็นว่าองค์พระที่ออกมาจะมีความหนา เอียง บิดๆเบี้ยวๆ ยังไม่ค่อยได้รูปลักษณ์หรือรูปทรงที่เรียบร้อย ซึ่งถ้ากล่าวโดยตามความเป็นจริงแล้วเราจะเรียกว่ารุ่นกดลองพิมพ์กันก่อนก็ว่าได้ เพราะไม่ได้ออกมาให้บูชา ถึงให้บูชาก็ไม่มีใครเอา ไม่มีความสวยงามเอาซะเลย มีแต่คนติกันทั้งนั้น ครั้งจะเอาไปโยนลงคลองก็ไม่กล้าเพราะหลวงปู่ท่านเสกแล้ว ถ้าท่านรู้เอาโดนดุกันเป็นแน่ เป็นเรื่องจริงที่คนอยู่เหตุการณ์ในวัดตอนนั้นเขาย่อมรู้กันดี

    ลองมาดูพระพุทธห้าเหลี่ยมที่กดสร้างในคราวแรกเลย โดยกล่าวตามหลักฐานความเป็นจริงนั้น จะสังเกตว่ามันมีรูปลักษณ์ที่สมควรแล้วจะต้องมีการติฉินว่ากันไปเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ยังยึดกิเลสกันอยู่ เพราะองค์พระไม่มีความเด่นสง่ากันเลย แล้วใครเล่าอยากจะได้กันล่ะ ถึงแม้จะศรัทธาก็ตามที เมื่อเห็นพระที่มีรูปลักษณ์กันแบบนี้ จะเอาไปห้อยแขวนยังไงกัน มันจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ต้องมีการตกแต่งแม่พิมพ์ให้เกิดความพึงพอใจในหมู่ๆที่พบเห็นกันได้อย่างฉะนั้น


    [​IMG] [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0106.JPG
      IMG_0106.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      93
    • IMG_0109.JPG
      IMG_0109.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.2 MB
      เปิดดู:
      79
    • IMG_0110.JPG
      IMG_0110.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      110
    • IMG_0111.JPG
      IMG_0111.JPG
      ขนาดไฟล์:
      979.2 KB
      เปิดดู:
      82
    • IMG_0112.JPG
      IMG_0112.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      78
    • IMG_0116.JPG
      IMG_0116.JPG
      ขนาดไฟล์:
      552.8 KB
      เปิดดู:
      96
    • IMG_0124.JPG
      IMG_0124.JPG
      ขนาดไฟล์:
      537.5 KB
      เปิดดู:
      78
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2015
  8. ky9

    ky9 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +1,113
    ไดัรับพระแล้วครับ ขอบคุณครับ
     
  9. Tone2

    Tone2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2013
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +548
    พัสดุมาส่งเเมื่อบ่ายสอง กล่องเปียกชุ่มมาเลย น้ำใจน้าต๋อย มันล้นกล่องออกมาครับ:cool: ขอบคุณมากครับ
     
  10. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    โดยหลักธรรม ตามเวรกรรม นั้นมีจริง
    แม้เป็นสิ่ง อันที่เรา มองไม่เห็น
    ทุกสิ่งอย่าง ที่เราทำ คือกรรมเวร
    อีกไม่นาน คงได้เห็น ผลของมัน
    ถ้าชาตินี้ ยังไม่ได้ รับเกิดผล
    ในชาติหน้า ยังไม่พ้น หรอกนะท่าน
    ถ้ากรรมดี ก็จะมี สุขอนันต์
    กรรมไม่ดี ทุกข์มหันต์ เช่นกันเอย


    [​IMG]
     
  11. cubota

    cubota เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2011
    โพสต์:
    231
    ค่าพลัง:
    +456
    รายการที่ 68 พระเนื้อขาว พิมพ์พระพุทธห้าเหลี่ยม
    1999

    โอนเงินให้แล้วครับ. รายละเอียดในPM
     
  12. นาคเสโน

    นาคเสโน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2013
    โพสต์:
    89
    ค่าพลัง:
    +351
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม สวัสดี อ.แก้วสว่าง และน้าต๋อย คับ ผมได้พระจากคุณ Rijenku แล้วนะคับ ขอบคุณ อ.แก้วสว่าง กับน้าต๋อยมาก ที่ใจดีฝากของดี มาให้เพิ่ม เห็นแล้วสวยทุกองค์ ชอบทุกอย่าเลยคับ ขอบคุณคับ
     
  13. ต้นบัว

    ต้นบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    382
    ค่าพลัง:
    +1,088
    ผมโอนเงินรายการที่ 476และ462 ให้แล้วนะครับ ที่อยู่ปมจะส่งให้ทางPMอีกครั้งนะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • CAM00166.jpg
      CAM00166.jpg
      ขนาดไฟล์:
      415.4 KB
      เปิดดู:
      40
  14. intge

    intge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +150
    กราบนมัสการหลวงปู่ทิม สวัสดี อ.แก้วสว่าง และน้าต๋อย และสวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆทุกท่านครับ
    วันนี้ผมโอนค่าพระเพิ่มไปแล้ว และแจ้งรายการทางข้อความ รบกวนน้าต๋อยตรวจสอบด้วยครับ
    และมีเรื่องอยากสอบถามถึงลูกอมที่มีเลข 3 ไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว ลูกอมเลข 3 มีจริงหรือปล่าว เพราะเพิ่งได้มาวันเสาร์ที่ผ่านมา
    กับลูกอมบรอนซ์ที่ผมได้มาหลายเดือนแล้ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    จริงๆแล้วการปั้นทำลูกอมแล้วบรรจงเอาโค๊ตต่างๆมาตอกนั้นทางวัดไม่มีการสร้างทำทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเนื้อผงหรือเนื้อเทียนที่ทำมาหลอกขายกันอย่างเป็นเชิงชั้น ด้วยเพราะสมัยนั้นลูกอมไม่มีราคาค่างวดใดๆไม่รู้จะตอกไปเพื่ออะไร ส่วนใหญ่จะเอาไว้แจกกัน ส่วนเลข3นั้นเจ้าของโค๊ต อาจจะหยอดเอาเองไว้ใช้กันทีหลังก็อาจจะมีบ้าง แต่ไม่แนะนำให้เล่นหาเพราะโค๊ตไม่มีการทำลาย แต่ส่วนใหญ่เท่าที่เห็นขายตามสนามพระจะเอาโค๊ตตอกเข้าไปกับเนื้อหา ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่มีเลย ปัจจุบันไม่ว่าจะโค๊ตอะไรๆทำกันได้ง่าย ลูกอมก็ปั้นกันง่ายๆ แค่เอาไปคลุกกับผงทองหรือแช่น้ำยาสารเคมีหรือเอาไปเป่าไฟก็แลดูเก่าแล้ว แต่ที่มันทำไม่ได้คือความเก่าที่มันเป็นแบบธรรมชาติโดยตรง ซึ่งการปลอมทำพระเครื่องหรือลูกอมในลักษณะออฟชั่นต่างๆแบบสร้างความมาตราฐานให้มันดูแล้วน่าชื่นชม แต่ถ้ามองตามหลักความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในยุคที่สับสนปนเปว่าจัดกันไปตามรูปแบบที่พึงพอจะขายได้กันเท่านั้นครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กุมภาพันธ์ 2014
  16. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    ได้รับ PM เรียบร้อยแล้วครับ..
     
  17. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 43 พระเนื้อขาว พิมพ์พระของขวัญ
    999


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 43.jpg
      43.jpg
      ขนาดไฟล์:
      247.2 KB
      เปิดดู:
      577
  18. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 62 พระเนื้อขาว พิมพ์พระพุทธสามเหลี่ยม
    999


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 62.jpg
      62.jpg
      ขนาดไฟล์:
      248.7 KB
      เปิดดู:
      602
  19. Tone2

    Tone2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2013
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +548
    จอง43
     
  20. น้าต๋อย เซมเบ้

    น้าต๋อย เซมเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2009
    โพสต์:
    7,815
    ค่าพลัง:
    +58,748
    รายการที่ 91 พระเนื้อขาว พิมพ์เม็ดข้าวสาร
    799


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 91.jpg
      91.jpg
      ขนาดไฟล์:
      162.8 KB
      เปิดดู:
      535

แชร์หน้านี้

Loading...