สมิทธ" เตือนมหาวิบัติภัย ยัน "ภาวะโลกร้อน" ของจริง

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย รัก+ยม, 2 เมษายน 2007.

  1. รัก+ยม

    รัก+ยม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2007
    โพสต์:
    862
    ค่าพลัง:
    +3,122
    <CENTER>
    [​IMG]


    "สมิทธ" เตือนมหาวิบัติภัย ยัน "ภาวะโลกร้อน" ของจริง​


    สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
    ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


    เมื่อวานนี้(1 เมษายน) นายสมิทธ ธรรมสโรจน์ อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงรายงานวิจัยสำรวจภาวะโลกร้อนฉบับที่ 2 ขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะเกิดภัยพิบัติต่างๆ คร่าชีวิตมวลมนุษย์ชาติ เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค พายุฤดูร้อน น้ำท่วม ภาวะแห้งแล้ง โลกภัยไข้เจ็บ พืชและสัตว์สูญพันธ์ น้ำทะเลจะขึ้นสูงอีก1เมตร และเหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นในทศวรรษนี้โดยครึ่งหนึ่งจะเกิดขึ้นแถบเอเซีย โดยเฉพาะในพื้นที่ประเทศไทย จะอยู่ในช่วงระหว่าง 15 ปี และช้าสุดไม่เกิน 20 ปี

    ส่วนในพื้นที่ชานเมืองของกรุงเทพฯ ที่อยู่ติดกับทะเล อาทิ อ.พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร จะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่แรก เนื่องจากพื้นดินบริเวณดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล อาจส่งผลถึงระบบเศรษฐกิจ ระบบการท่องเที่ยว การเกษตรกรรม การขนส่ง ภายในประเทศด้วย

    "หากปล่อยให้ปัญหาเกิดขึ้น จะส่งผลกระทบไปทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเกษตรกร ที่อยู่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี อ.บางพลี อ.บางบ่อ ก็จะเพาะปลูกไม่ได้ ส่วนประชาชนที่อยู่ในเขตกทม. ก็จะใช้น้ำประปาไม่ได้ เพราะน้ำทะเลหนุนสูงและทะลักเข้าสู่คลองประปา และที่สำคัญกว่านั้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็จะถูกน้ำท่วม ระบบเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว การคมนาคม ขนส่งก็จะได้รับผลกระทบ จนประเมินค่าความเสียหายไม่ได้" นายสมิทธ กล่าว

    อดีตอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยังได้เสนอแนะมาตราการป้องกันเบื้องต้นว่า นอกจากประชาชนจะร่วมกันตระหนักถึงผลมหาวิบัติที่ใกล้จะมาถึงแล้ว รัฐบาลต้องหาวิธีป้องกัน อาทิ การสร้างเขื่อน หรือประตูระบายน้ำ เพราะไม่งั้นอาจเกิดการสูญเสียยิ่งกว่ามหาวิบัติภัยสึนามิที่ผ่านมาได้

    ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศประเทศไทยราย 3 เดือน(เมษายน-มิถุนายน2550)ว่า เดือนเมษายน ประเทศไทยตอนบนอยู่ในช่วงฤดูร้อน อากาศอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุด 40-43องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง และในบางช่วงจะมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ส่วนเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน ก็เข้าสู่ภาวะปกติ แต่อาจจะเจอกับพายุ จากทะเลจีนใต้

    ข้อมูลจาก
    [​IMG]
    </CENTER>
     
  2. bnbk

    bnbk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,047
    ค่าพลัง:
    +15,613
    หาข่าวอยู่เหมือนกัน หาไม่เจอ
     
  3. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ดันๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...