ด่วน! เปิดกรุพระเครื่องหลวงพ่อฤาษีลิงดำ และ พระสุปฏิปันโน

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย อริยทรัพย์, 16 พฤษภาคม 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. bonnie99

    bonnie99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    289
    ค่าพลัง:
    +1,538

    ขอจององค์นี้ค่ะ
     
  2. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    รับทราบการจองครับ ... :cool: </fieldset>
     
  3. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    รับทราบการจอง ขอบคุณครับ ... :cool:
     
  4. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    รับทราบการจอง ขอบคุณครับ ... :cool:
     
  5. baimin

    baimin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,933
    ค่าพลัง:
    +14,580
    สวัสดีครับพี่หรั่ง ดีใจด้วยครับ พรุ่งนี้จะมีคนเลี้ยงหมูกระทะ 55555
     
  6. จารุ

    จารุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    23,747
    ค่าพลัง:
    +236,438
    ปาย.........ด้วยกินฟรี ช๊อบ ชอบ5555555
     
  7. Canetion

    Canetion เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    528
    ค่าพลัง:
    +2,026
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ foundgirl [​IMG]
    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ รูปหล่อ บรรจุกริ่ง หลวงพ่อฤาษีลิงดำรุ่น 1วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ผสมชนวนสมเด็จองค์ปฐมวัดท่าซุง สภาพสวย

    **บูชา 590 บาท

    รายการนี้ยังมีให้บูชาบ้างไหมค่ะ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    รับทราบการจอง ขอบคุณครับ ...
    -------------------------------------------------------

    รายการนี้โอนเงินให้สิ้นเดือนนี้ได้ไหมค่ะ

    คัดองค์สวยๆให้ด้วยนะค่ะ ^^

    ขอบพระคุณค่า

    :cool:
     
  8. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    จะไม่รู้ได้ไงครับ ผมเคยเป็นมาก่อน ครับ 555+
     
  9. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710

    ดีครับ ให้น้องน๊อตกินเผื่อหลาย ๆคน
     
  10. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710

    รับทราบครับ จัดไว้ให้ครับ .......:cool:
     
  11. ณ แปดริ้ว

    ณ แปดริ้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,701
    ค่าพลัง:
    +54,174

    ฮ่าๆๆๆๆๆๆเอากันจริงๆหรือเนี่ย....ก๊ากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     
  12. baimin

    baimin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,933
    ค่าพลัง:
    +14,580
    ขออนุญาติแทรกธรรมะของหลวงพ่อฤาษีลิงดำครับ พี่หรั่ง
    ขออนุโมทนากับทุกท่านที่อ่านธรรมะครับ

    (ขออภัยหากเป็นการรบกวน)
    ขอบพระคุณครับ...baimin


    [​IMG]

    มนุษย์ กับคน

    ท่านสาธุชนทั้งหลาย วันนี้ มาพบกันถึงเรื่องไตรภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่านบรรดาพุทธบริษัทนอนพักอยู่ในดินแดนของอสุรกาย และสัมภเวสีสิ้นเวลาถึง ๗ วัน หวังว่า บรรดาญาติโยมพุทธบริษัท ทุกท่านคงจะได้มีโอกาสสังสรรค์กับบรรดาสัมภเวสีและอสุรกายมาพอสมควร ท่านมองดูแล้วน่าอยู่ไหม? สัมภเวสีก็ดี อสุรกายก็ดี สัตว์เดียรัจฉานก็ดี พวกนี้ไม่ใช่ใคร เป็นมนุษย์ สำหรับวันนี้จะพาบรรดาญาติโยมพุทธบริษัทไปทัศนาจรดูมนุษย์กัน
    พวกเราก็เป็นมนุษย์ เขาก็เป็นมนุษย์ ทุกคนเราเรียกกันว่ามนุษย์ คนว่า มนุษย์แปลว่าเป็น ผู้มีใจสูง แต่ความจริงคนที่เกิดมาเป็นมนุษย์ มีรูปร่างหน้าตาเป็นมนุษย์นี่ หามนุษย์ได้ยากเต็มที ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนไปเสียหมด คำว่า คนกับมนุษย์ไม่เหมือนกัน เพราะคนนี่แปลว่ายุ่ง มนุษย์แปลว่าใจสูง ผู้ที่มีใจสูงคือผู้ที่ทรงอยู่ในกรรมบถทั้ง ๑๐ ประการ หรือว่าทรงศีล ๕ ประการ เรียกว่ารักษากรรมบถ ๑๐ หรือว่ารักษาศีล ๕ เป็นปกติ อย่างนี้เรียกว่ามนุษย์ ใครที่ไม่มีกรรมบถ ๑๐ หรือว่าไม่มีศีล ๕ หรือว่ามีแต่มีไม่ครบ อย่างนี้ท่านเรียกว่าคน ถ้าหากว่ามีกรรมบถ ๑๐ หรือศีล ๕ ขาดทั้งหมดอย่างนี้ เรียกว่าคนเต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ถ้าหากว่ามีกรรมบถ ๑๐ หรือ หรือศีล ๕ บางอย่างที่รักษาไว้ได้บ้าง อย่างนี้เรียกว่าคนไม่เต็ม ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ คือเป็นมนุษย์บ้าง เป็นคนบ้าง ท่านที่เป็นมนุษย์จริงๆ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองและบุคคลอื่น เพราะเกรงว่าศีลจะขาด เกรงว่าสิกขาบทในกรรมบถ ๑๐ จะบกพร่อง สำหรับพวกคนนั้นเลวมาก เพราะว่าสร้างความเดือดร้อนให้แก่คนอื่น ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นสำคัญ
    เอาละเรื่องมนุษย์กับคนนี่ขอเว้นไปเสีย พูดไปก็รำคาญหูบรรดาท่านพุทธบริษัท วันนี้เรามานั่งดูมนุษย์กัน หรือมานั่งดูคนกัน ไม่ต้องเดิน ถ้าจะมองไปดูฝ่ายสูง จะเห็นว่ามีปราสาทราชวังมาก มีความสวยสดงดงาม มีความเป็นอยู่บริบูรณ์ สมบูรณ์ไปด้วยวัตถุที่เต็มไปด้วยโลกาวิสัย แล้วบางท่านหย่อนลงมาก็เป็นอำมาตย์ข้าราชบริพาร เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นองคมนตรี เป็นองคมนตรี แล้วเป็นรัฐมนตรี เป็นปลัดกระทรวง เป็นอะไรต่ออะไร จนกระทั่งถึงเป็นเสมียน เป็นพ่อค้าคหบดี เศรษฐีมหาเศรษฐี คนยากจนเข็ญใจ จนกระทั่งถึงขอทาน และคนทุพพลภาพ ความจริงการเกิดมาเป็นคนหรือเป็นมนุษย์เหมือนกันแล้ว ทำไมจึงมีสภาวะไม่เหมือนกัน นี่ซิมันน่าสงสัย อันนี้ ก็อยากจะพูดให้บรรดาท่านพุทธบริษัทฟังว่า ทำไมหนอ คนเราเกิดมาแล้วจึงมีสภาวะไม่เหมือนกัน บางคนสวย บางคนจน บางคนที่มีอำนาจวาสนาดี บางคนอำนาจวาสนาน้อย บางคนบริบูรณ์สมบูรณ์ บางคนบกพร่อง บางคนร่างกายอาการ ๓๒ ครบ บางคนขาขาดวิ่นไปไม่ครบถ้วน เป็นอะไร ทำไมถึงเป็นยังงี้ ทีนี้ ถ้าหากเราเห็นสภาวะของคนไม่เสมอกันแบบนี้ ก็ต้องหันไปดูคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า กัมมัง สัตเต วิภัชชติ แปลว่ากรรมย่อมเป็นเครื่องจำแนกสัตว์ กรรมอะไรเล่า บรรดาท่านพุทธบริษัท กำหมัดหรือว่ากำมือ จะเรียกว่ากำหมัดหรือว่ากำมือไปทุบไปต่อยใครน่ะไม่ใช่ กรรมตัวนี้แปลว่าการกระทำ การกระทำของเราแบ่งออกเป็น ๓ ประเภทด้วยกัน คือ ทำด้วยกาย ทำด้วยวาจา แล้วก็ทำด้วยใจ คือใจคิด ท่านเรียกว่ามโนกรรม ปากพูดเรียกว่าวจีกรรม กายทำเรียกว่ากายกรรม นี่ กรรมมี ๓ อย่าง จำไว้ให้ดี ว่ากรรม คือการกระทำ ใจทำ ก็หมายความว่าใจคิดอยากจะทำโน่น จะทำนี่ จะทำนั่น วจีกรรมก็หมายความว่าปากพูดอย่างนั้นปากพูดอย่างนี้ แล้วกายทำก็เอามือเอาเท้าไปทำ นี่เรียกกันว่ากรรมเหมือนกัน กัมมัง สัตเต วิภัชชติ กรรมย่อมเป็นเครื่องจำแนกสัตว์ หมายความว่าคนที่เกิดมาในโลกนี้มีความดีความชั่วไม่เสมอกัน กรรมแบ่งเป็น ๒ อย่าง คือ กุศลกรรมอย่างหนึ่ง และ อกุศลกรรมอย่างหนึ่ง กุศลกรรมแปลว่า การกระทำด้วยความฉลาด ทำเพื่อแสวงหาความสุขใส่ตัว และแสวงหาความสุขให้แก่สังคมของโลก อกุศลกรรมได้แก่กระทำฝ่ายโง่ ทำเพื่อแสวงหาความสุขใส่ตัวและเบียดเบียนชาวบ้านเขา ตัวเองพลอยเดือดร้อนไปด้วย บางทีไปไหนคนเดียวไม่ได้ ต้องมีบริวารแวดล้อมเพราะเกรงอันตราย ตัวเองเป็นคนมีอำนาจวาสนา แต่เกรงอันตรายมาก หวาดหวั่นต่อความตายอยู่เสมอ และมีความมั่งมีศรีสุข มีทรัพย์มาก มีอำนาจวาสนดี แต่ก็ต้องเกรงกลัวต่อความตาย เกรงกลัวต่ออันตรายที่จะมาถึงตน ทั้งนี้ ก็เพราะว่าการกระทำแบบนั้นเป็นการกระทำเกี่ยวกับความโง่เป็นสำคัญ โง่ที่เห็นแก่ตัวเกินไป ไม่ยอมให้ความสุขแก่บุคคลอื่น แสวงหาความสุขเพื่อตัวหาความร่ำรวยเพื่อตัว หาอำนาจวาสนาเพื่อตัว ทีนี้ชาวบ้านเขาก็เกลียด เมื่อชาวบ้านเกลียดก็มีศัตรูมาก นี่เป็นฝ่ายอกุศลกรรม ตานี้ กรรมประเภทนี้ที่ทำให้คนร่ำรวยเขารวยมายังไง บางคนเราเห็นว่าเขามีความเลวมาก คนเกลียดทั้งเมือง แต่ว่าเขามีอำนาจวาสนาอยู่ได้ แล้วก็มีความร่ำรวยมาก อาศัยกรรมอะไรเป็นเหตุ? เรื่องของความร่ำรวยนี่ องค์สมเด็จพระบรมโลกเชษฐ์ศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสไว้มาก กล่าวย่อๆ ก็คือมาจากทาน การให้ คนที่เคยให้ทานมาแล้วในกาลก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นสังฆทาน อันนี้องค์สมเด็จพระพิชิตมารตรัสว่าคนประเภทนั้นเขาจะเกิดไปสักกี่ชาติก็ตาม เขาจะมีแต่ความร่ำรวยตลอดกาล จะหาความยากจนเข็ญใจไม่ได้จนกว่าจะเข้านิพพาน นี่คนให้ทานครั้งเดียวนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังฆทานและให้ด้วยความเลื่อมใส ตัวอย่างคือนางวิสาขามหาอุบาสิกา ในสมัยชาติก่อนโน้น คือในสมัยที่พระพุทธเจ้าทรงพระนามว่าวิปัสสีทศพล วิสาขามหาอุบาสิกาคนนี้เป็นคนจน ไม่ใช่คนรวย แต่ก็ไม่จนมาก พอทำมาหากินได้ สมัยนั้นองค์สมเด็จพระจอมไตรมีบริวารเป็นแสน แล้วก็มีเพื่อนหญิงของเธอคนหนึ่ง ปรากฏว่าเป็นคนร่ำรวยมาก เลี้ยงพระพุทธเจ้า เลี้ยงสงฆ์ สร้างวิหารจัดของถวายตามที่เธอประสงค์ ถ้าพระสงฆ์มาในเขตนั้น ความบกพร่องทุกอย่างไม่ยอมให้มีเธอรวยขนาดนี้ นางวิสาขาในสมัยนั้นก็มีความตั้งใจอยากจะรวยแบบนั้นบ้าง อยากจะเลี้ยงพระในพระพุทธศาสนาบ้าง อยากจะมีทรัพย์สินที่นับไม่ได้ หมายความว่าใช้เท่าไรก็ไม่หมดบ้าง วันหนึ่ง เธอจึงเข้าไปหาพระพุทธเจ้า เข้าไปกราบทูลอาราธนาพระองค์พร้อมไปด้วยพระสงฆ์อีก ๔ รูป ให้ไปรับสังฆทานที่บ้าน จะถวายมากก็ถวายไม่ได้ เพราะเป็นคนจน ทรัพย์สินไม่มี องค์สมเด็จพระชินสีห์ก็ทรงรับ เมื่อรับนิมนต์แล้วนางก็กลับบ้าน จัดภัตตาหารเสร็จตามที่จะหาได้ สมเด็จพระจอมไตรก็ทรงเสด็จพร้อมไปด้วยพระอีก ๔ รูป เธอถวายสังฆทานเสร็จ เมื่อพระพุทธเจ้าทรงโมทนาแล้วนางก็เข้าไปกราบแทบบาทมูล คือใกล้เท้าของพระพุทธเจ้า กล่าวคำตั้งมโนปณิธานปรารถนาว่า ด้วยอำนาจบุญบารมีที่หม่อมฉันได้ถวายสังฆทานครั้งนี้ ขอปัจจัยที่ทำแล้วในคราวนี้จงเป็นผลให้หม่อมฉันได้มีโอกาสเป็นคนบำรุงพระพุทธศาสนา มีพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ทุกรูป อย่างชนิดไม่มีสิ่งใดมีโอกาสที่จะบกพร่องได้เลย เมื่อเธอตั้งมโนปณิธานปรารถนาอย่างนี้แล้ว องค์สมเด็จพระประทีปแก้ว จึงได้ทรงตรวจดูด้วยอำนาจพระพุทธญาณ ก็ทราบชัดว่าอีกไม่นาน ประมาณแสนกัปข้างหน้า จะมีองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงพระนามว่า พระสมณโคดม ทรงอุบัติขึ้นในโลก หญิงคนนี้ เมื่อตายจากชาตินี้ไปแล้วจะท่องเที่ยวอยู่บนสวรรค์ เมื่อองค์สมเด็จพระทรงธรรมองค์นั้นเสด็จมาอุบัติขึ้นในโลก เธอก็จะมาเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน ในสมัยนั้น และจะมีโอกาสอังคาสเลี้ยงดูพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา มีทรัพย์นับไม่ได้ มีบิดามีนามว่าธนัญชัยเศรษฐี มีปู่มีนามว่าสุเมธเศรษฐี เมณฑกะเศรษฐี ไม่ใช่สุเมธนะ ชื่อว่าเมณฑกะเศรษฐี มีทรัพย์มากนับไม่ได้ เมื่อองค์สมเด็จพระจอมไตรทรงทราบด้วยอำนาจพระพุทธญาณ องค์พระพิชิตมารจึงได้ทรงพยากรณ์ตามนั้น แล้วมาในชาตินี้ เมื่อองค์สมเด็จพระชินสีห์ ทรงตรัสและประกาศพระศาสนาไปถึงกรุงราชคฤห์ แล้วก็เมืองเวสาลี นางวิสาขาคนนี้อายุได้ ๗ ขวบ เมื่อฟังเทศน์จากพระพุทธเจ้าคราวเดียวได้บรรลุโสดาปัตติผล แล้วต่อมาเธอเองก็บำรุงพระพุทธศาสนาอย่างที่คนอื่นบำรุงได้ยาก เพราะว่าตระกูลนี้มีทรัพย์นับไม่ถ้วน เวลาที่นางวิสาขาแต่งงานพ่อแม่ให้ของไปใช้ชั่วคราว ไม่พอขอใหม่ได้ ตัวอย่างเช่นให้เงินไป ๕๐๐ เล่มเกวียน ทองคำ ๕๐๐ เล่มเกวียน ภาชนะทองคำสำหรับใช้ ๕๐๐ เล่มเกวียน ภาชนะเงิน ๕๐๐ เล่มเกวียน ภาชนะทองแดง ๕๐๐ เล่มเกวียน อย่างนี้เป็นต้น นี่เขาไม่ได้ให้เป็นบาทเป็นสลึงกัน เขานับเป็นเล่มๆ เกวียนกัน แล้วบอกว่าถ้าไม่พอใช้จ่ายละก็มาเอาใหม่นะลูกละ นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัท คนที่เราเห็นเขาร่ำรวยอยู่เวลานี้ ที่เขาเดินผ่านเราไปเดินผ่านเรามา นั่งรถยนต์คันสวยๆ มีบ้านสวยๆ มีทรัพย์สินมากๆ ก็เพราะอำนาจการถวายทานเป็นสำคัญ แล้วการถวายทานนี้จำเป็นจะต้องถวายด้วยจิตบริสุทธิ์ ไม่จำเป็นต้องทุ่มเทนัก การถวายสังฆทานเป็นการทำง่าย ถ้าเรามีทรัพย์น้อยก็แกงถ้วยหนึ่งมีกับถ้วยหนึ่ง มีขนมถ้วยหนึ่ง มีข้าวถ้วยหนึ่ง ไม่ต้องมาก ไปขอพระมาจากวัด บอกเจ้าอาวาส บอกว่าขอพระมารับสังฆทาน ๑ องค์ ท่านจะมาเองก็ตาม ให้พระแก่พระหนุ่มมาก็ตาม ให้เด็กมาก็ตาม ผู้ที่มารับถือว่าเป็นตัวแทนของสงฆ์ เราก็ตั้งใจถวายด้วยความเคารพ แล้วเวลาถวายไปแล้ว ก่อนจะหลับนึกถึงทานการให้ ตื่นขึ้นมาใหม่ๆ นึกถึงทานกองนั้นไว้ อันนี้แหละจะเป็นปัจจัยให้ไปเกิดข้างหน้า มีทรัพย์สินมากอย่างกับคนร่ำรวยที่เราเห็นอยู่นี่ เห็นหรือยังบรรดาท่านพุทธบริษัท กัมมัง สัตเต วิภัชชติ กรรมย่อมเป็นเครื่องจำแนกสัตว์ คนที่เขารวยมาก เพราะว่าเขาให้ทานด้วยเจตนาสูงมาก อาตมาไม่พูดด้วยว่าวัตถุมากนะ ถ้าวัตถุมากด้วย เจตนาเป็นกุศลมากด้วยก็รวยใหญ่ ถ้าวัตถุมากแต่เจตนาเป็นโลกเกินไป ทำเพื่ออวดชาวบ้าน ว่าบุญเล็กฉันไม่ทำจะทำแต่บุญใหญ่ น้อยๆ ไม่ทำ ต้องทำให้มันมากเต็มที่ ให้สมกับฐานะของฉันแบบนี้ ให้สมกับศักดิ์ศรีที่มี นี่ทำบุญแบบนี้เป็นการปรารภโลกเกินไป อานิสงส์น้อยไม่ดี เรียกว่าทำบุญแล้วมีผลไม่คุ้มค่า ถ้าหากว่าท่านทั้งหลายจะมีทรัพย์มากก็ตาม ทรัพย์น้อยก็ตาม ทำด้วยกุศลเจตนา จริงๆ ไม่ปรารภโลกเป็นสำคัญ อย่างนี้ทุกท่านไปเกิดใหม่กี่ชาติก็ตามที จะหาความยากจนไม่ได้ นี่เป็นตัวอย่าง ตานี้เมื่อรวยแล้วนะ มีทรัพย์สินแล้ว แล้วอยากเป็นคนสวยอีก คนที่จะเป็นคนสวยได้ มีอายุยืน โรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียน คือคนที่มีเมตตา หน้ายิ้มอยู่เสมอ มีจิตคิดอยู่เสมอ ว่าคนก็ดี สัตว์ก็ดี เป็นมิตรของเรา จิตใจของเราสบาย ใจให้อภัยแก่คนผิด อย่างนี้เรียกว่าทรงศีลข้อที่ ๑ คือ ปาณาติบาต คือ ไม่ทำศีล ๕ ข้อที่ ๑ ให้ขาดด้วยอำนาจของการเจตนา คนประเภทนี้จะเกิดในชาติใดก็ตาม รูปร่างหน้าตาสะสวย แล้วก็มีอายุยืนนาน โรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียน ซึ่งตรงกันข้ามกับคนละเมิดศีลข้อ ๑ ที่เรียกกันว่าปาณาติบาต ชอบฆ่าสัตว์ตัดชีวิต คิดประทุษร้ายบุคคลอื่น คนประเภทนี้เกิดมาแล้วรูปร่างหน้าตาไม่สวย แถมมีอายุไม่ยืนนัก อายุไม่มากนัก มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอยู่เสมอเป็นปกติ อย่างกับคนพูดนี่แหละ ดูตัวอย่างอาตมา นี่ความจริงถ้าเทศน์เขาห้ามปรารภตัวเองนะ แต่นี่ชี้ให้ดูว่าคนพูดนี่เลวมามาก เกิดมาชาตินี้ทั้งชาติหาความสุขกายไม่ได้เลย โรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนอยู่ตลอดเวลา ใครจะหาเทศน์ปรารภตัวเองเป็นสำคัญก็ตามใจ เวลาพระพุทธเจ้าท่านเทศน์ ทำไมท่านปรารภตัวท่านได้ล่ะ เมื่อท่านเทศน์แล้วท่านก็บอกว่า คนนั้นเกิดมาเป็นตถาคต คนนี้เกิดมาเป็นตถาคต เป็นตัวท่านเอง ท่านคุยเรื่องความดีของตัวท่านได้ อาตมาผู้พูดก็คุยเรื่องความชั่วได้ มันจะเป็นอะไรไป ใครจะว่ายังไงก็ช่าง ไม่เมื่อยปากก็ตามใจ
    นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย นั่งดูแล้วก็เลือกเอานะ อยากจะเป็นคนรวยก็ให้ทานด้วยเจตนาดี ถ้าเรามีโอกาสถวายสังฆทาน ถ้าหากว่าจะให้ทาน เป็นส่วนสาธารณประโยชน์แก่ประชาชนก็ได้ เป็นทานเหมือนกัน เป็นความดีเหมือนกัน แต่ค่าต่างไปนิดหนึ่ง แต่ความจริงก็ควรจะทำทั้งสองฝ่าย อย่างถวายทานแก่พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนานี่เป็นอานิสงส์สูง อีกส่วนหนึ่งที่ไม่ควรจะทิ้ง คือสงเคราะห์คนยากจนเข็ญใจ สงเคราะห์สัตว์เดียรัจฉานที่มีความลำบาก สร้างโรงพยาบาล สร้างถนน สร้างศาลาบ่อน้ำเป็นสาธารณะ อันนี้เป็นการผดุงความสุข เป็นส่วนสาธารณประโยชน์ อันนี้ไม่ควรจะเว้นเสีย
    ไปดูต่อไปอีกนิด ดูคนบางคนที่ถูกลักถูกขโมยถูกปล้นถูกโกงอยู่ตลอดเวลา แต่บางคนเขาเกิดมาแล้วบ้านไม่เคยต้องใส่กุญแจ ไปไหนก็ได้ ของไม่เคยหาย ไม่ต้องมียามนี้มีอะไรเป็นอานิสงส์ จะพูดให้ฟัง พูดแล้วเชื่อก็เชื่อ ไม่เชื่อก็ตามใจ ไม่ชอบใจก็เป็นเรื่องของท่าน คนพูดมีหน้าที่พูด ไม่ได้พูดให้ใครเชื่อ แล้วก็ไม่ได้พูดบังคับให้ใครฟัง เอาละจะพูดให้ฟัง คนที่ต้องถูกลักถูกขโมยมาก ในชาตินี้ถูกโกงมาก จำไว้ให้ดีนะบรรดาท่านพุทธบริษัท เพราะเราเองผู้ถูกกระทำได้ทำไม่ดีไว้ในกาลก่อน คือไม่รักษาศีลข้อที่ ๒ ที่เรียกว่า อทินนาทาน เราชอบลักชอบขโมยเขา ชอบคดโกงชอบยื้อแย่งเขา ตานี้เราเกิดไปกี่ชาติๆ กรรมนั้นมันก็ตามสนอง เพราะเป็นเศษกรรม นี่เราพูดกันถึงแค่มนุษย์นะ เรื่องนี้ผ่านนรกมาแล้ว ตานี้บางคนที่ทรัพย์สินวัวควายข้าวของทั้งหลายมีอยู่ บ้านไม่ต้องใส่กุญแจ ประตูไม่ต้องปิด มีควายไม่ต้องมีใครดู มีทรัพย์สินไม่ต้องมียาม แต่ของเขาก็ไม่รูจักหาย เป็นเพราะอะไรเป็นสำคัญ เรื่องนี้องค์สมเด็จพระทรงธรรมกล่าวว่า อาศัยที่ในชาติก่อนเขาไม่เคยลักเคยขโมยใคร รักษาศีลข้อที่ ๒ อย่างเคร่งครัด นี่องค์สมเด็จผู้ทรงสวัสดิ์จึงกล่าวว่า เกิดมากี่ชาติก็ตาม ทรัพย์สมบัติเขามีสภาพเยือกเย็น ไม่ต้องสลายไปเพราะอำนาจโจรภัย อัคคีภัย วาตะภัย และอุทกภัย โจรภัย คือมีคนลัก คนขโมย คนยื้อแย่ง อัคคีภัยไปไหม้ วาตะภัยลมพัดให้พัง อุทกภัยน้ำท่วมให้เสียหาย ภัยประเภทนี้ไม่มีเพราะคนที่รักษาศีลข้อที่ ๒ คือไม่ลักไม่ขโมยใคร
    ทีนี้ไปนั่งดูคนอีกประเภทหนึ่ง คนบางประเภทนะ แบ่งเป็น ๒ พวกด้วยกัน พวกหนึ่งมีบริวารดีเหลือเกิน มีผัวก็ดี เมียก็ดี มีลูก มีหลาน มีเหลน ข้าทาสหญิงชาย มีญาติผู้น้อยผู้ใหญ่เป็นคนดีหมด เรียกว่าซื่อสัตย์สุจริตต่อกัน คนอีกฝ่ายหนึ่งไม่ใช่ยังงั้น มีผัว ผัวก็นอกใจ มีเมีย เมียก็นอกใจผัว มีลูกก็ว่าไม่ได้ ไม่มีใครซื่อสัตย์สุจริต คนสองประเภทนี้ มีอะไรเป็นปัจจัยจะขอพูดให้ฟังอย่างย่อๆ คือคนประเภทแรกที่มีผัวก็ดี เมียก็ดีซื่อสัตย์ต่อกัน มีลูกก็ว่านอนสอนง่าย ข้าทาสหญิงชายญาติพี่น้องพวกพ้องก็รู้สึกว่าสุจริต ไม่ทุจริตต่อกัน ท่านประเภทแรกนี้นั้น ท่านกล่าวว่าในชาติก่อนเป็นคนซื่อตรงต่อสามีและภรรยา ไม่นอกใจกัน มีความรักรักเดียวเป็นสำคัญไม่มีความรักเป็นรักที่สอง จำไว้ให้ดีนะสำหรับคนประเภทที่ ๒ นั้น ที่เรียกว่ามีใครก็ปกครองไม่ไหว เพราะในชาติก่อน ตัวเองนั่นแหละมีความไม่ดีเข้าไว้ ไม่ซื่อครองต่อคู่ครอง ไม่ซื่อตรงต่อคนรัก มีสามีแล้วก็ย่องไปหาความสุขภายนอก มีภรรยาแล้ว ก็ย่องไปหาความสุขภายนอก ความสุขในด้านกามารมณ์ เรียกว่านอกใจผัว นอกใจเมีย นี่เกิดมาในชาตินี้ จะปกครองใครไม่ไหว ไม่ว่าใครก็เป็นคนดื้อไปหมด ไม่เหมือนกับคนที่เขาซื่อตรงต่อกัน จะว่าหรือไม่ว่า จะเตือนหรือไม่เตือนคนของเขาก็เป็นคนดีหมด อยู่ในโอวาท สิ่งใดที่เป็นเครื่องหนักใจเขาไม่ทำกัน นี่เพราะอานิสงส์ในการรักษาศีลข้อที่ ๓ ที่เรียกว่า กาเม
    ทีนี้ คนอีกประเภทหนึ่ง พูดแล้วไม่ว่าพูดอะไร ใครเชื่อทุกคน วาจาของเขาศักดิ์สิทธิ์ แต่บุคคลอีกประเภทหนึ่ง จะพูดเท่าไรก็ตาม ไม่มีใครเชื่อ ทั้งๆ ที่พูดตามความเป็นจริงก็หาคนเชื่อ หาคนเคารพในวาจาได้ยาก อันนี้องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้ากล่าวว่า คนที่พูดแล้วใครชอบฟัง ชอบเคารพ ชอบเชื่อ เพราะในชาติก่อนเขาไม่เคยโกหกใคร สำหรับคนที่พูดอะไรใครไม่ยอมรับฟัง คนประเภทนี้ ในชาติก่อนชอบโกหกมดเท็จชาวบ้านไม่กล่าวตามความเป็นจริง
    ตานี้ มาคนอีกพวกหนึ่ง ชอบบ้าเป็นปกติ สติสัมปชัญญะไม่ค่อยสมบูรณ์ป้ำๆ เป๋อๆ บ้าง บางทีถึงคลั่งไม่ได้สติไปเลย บางคราวก็ขี้หลงขี้ลืม คนประเภทนี้มาจากอำนาจของการดื่มสุราเมรัย ดื่มมากก็เป็นคนมีสติน้อย ขอโทษ ถ้าดื่มพอสมควรเป็นคนมีสติน้อย ถ้าดื่มมากกลายเป็นคนบ้าไป ซึ่งตรงกันข้ามกับคนบางประเภทที่เขามีสติสัมปชัญญะดี มีความสมบูรณ์ไปด้วยสติปัญญา ความทรงจำดี คนประเภทนี้ ในชาติก่อนเขาไม่ดื่มสุราและเมรัย เกิดมาในชาตินี้จึงเป็นคนมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ มีกำลังใจมั่นคงทรงสมาธิได้อย่างง่ายๆ
    เอาละ บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย วันนี้ จำแนกคนให้ฟังว่าทำไมคนจึงมีภาวะไม่เสมอกัน ที่กล่าวนี้กล่าวตามกระแสพระธรรมเทศนา ขององค์สมเด็จพระทรงธรรมบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้ากล่าวไว้ บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย ชมแล้วจำเข้าไว้ด้วยจะเอาแบบไหนก็เลือกเอาแบบหนึ่ง จะเอาแบบดีก็ได้ จะเลือกเอาแบบที่ไม่ดีก็ได้ ตามใจท่านที่ต้องการ จะให้อาตมาไปกะเกณฑ์พุทธบริษัททุกท่านว่าเอาอย่างนั้นก็ดีอย่างนี้ก็ดี อย่างนี้ไม่บอก เพราะประเดี๋ยวจะไม่ถูกใจ
    เอาละ บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย ชมกันมาชมกันไปก็หมดเวลาที่จะชมแล้ว สำหรับวันนี้ ก็ต้องลาท่านพุทธบริษัทกลับก่อน ขอบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายอย่าเพิ่งกลับบ้าน นอนอยู่กลางลานนี่แหละ วันพรุ่งนี้มาชมความดีขอคนต่อไป เอาเวลาฟังหมดแล้วนี่ขอความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล จงมีแด่บรรดาท่านศาสนิกชนผู้รับฟังทุกท่าน สวัสดี.

    จาก หนังสือ ไตรภูมิ



     
  13. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    น้องน๊อตกินส่วนของน้องน๊อตให้อิ่มก่อน แล้วกินส่วนของพี่กับคุณจารุอีกก็แล้วกัน จะได้ไม่เป็นการแย่งน้องน๊อตกิน (ท้องแตกแน่ ๆวันนี้ พี่กับคุณจารุกินเยอะด้วย ดูหุ่นก็รู้) 555++ ขำ
     
  14. Runey

    Runey เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2009
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +223
    เหรียญ เอกราช รุ่นที่ 2 สร้างเมื่อ พ.ศ.2520 สภาพสวย ชุบทองเดิมๆจากวัด หายากมากครับ บูชา 390 บาท

    นาย บุณยทัต อินสว่าง ธนาคารไทย พาณิชย์ ออมทรัพย์ สาขา บางโพ เลขที่บัญชี 027-255-6455
    ค่าจัดส่ง ems. ครั้งละ 50 บาท โทร. 086-791-9425 รับประกันความแท้ 100%

    พี่ครับ ยังมีให้บูชาอยู่หรือเปล่าครับ..

    <fieldset class="fieldset"><legend>รูปขนาดเล็ก</legend>[​IMG] [​IMG] </fieldset>
     
  15. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    มีอีก 1 เหรียญ เดี๋ยวถ่ายรูปให้ดูครับ ... :cool:
     
  16. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    เหรียญสามัคคีมีสุข พิมพ์หน้าใหญ่ สร้างเมื่อ 9 พ.ค. 2528 ด้านหลัง พระเจ้าตากสินมหาราช สภาพสวย

    **บูชา 390 บาท

    [​IMG] [​IMG]

    (ปิดรายการ)
     
  17. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    เหรียญครบรอบ 100 ปีเกิด หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค (เหรียญบิน) พิมพ์ใหญ่ สร้าง 10,000 เหรียญด้านหลังยันต์เกราะเพชร ตอกหมายเลข ๓๒๘๘ ปี 2518 สภาพสวย หายากครับ

    บูชา 950 บาท (จองแล้ว)

    นาย บุณยทัต อินสว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ออม ทรัพย์ สาขา บางโพ เลขที่บัญชี 027-255-6455

    ค่าจัดส่ง ems. ครั้งละ 50 บาท โทร. 086-791-9425 รับประกันความแท้ 100%
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤษภาคม 2010
  18. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    หลวงปู่สี วัดเขาถ้ำบุนนาค จ.นครสวรรค์ เนื้อผง พิมพ์รูปเหมือนใบโพธ์ บรรจุเส้นเกษา ปี 2518 สภาพสวย ผิวเดิม ๆ

    บูชา 450 บาท

    นาย บุณยทัต อินสว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ออมทรัพย์ สาขา บางโพ เลขที่บัญชี 027-255-6455
    ค่าจัดส่ง ems. ครั้งละ 50 บาท โทร. 086-791-9425 รับประกันความแท้ 100%
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    พระคำข้าว+พระหางหมาก มหาลาภ ให้บูชาเป็นคู่ สภาพสวย ผิวเดิม ๆจากวัดครับ

    บูชาคู่ละ 850 บาท
    (จองแล้ว)

    นาย บุณยทัต อินสว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ออมทรัพย์ สาขา บางโพ เลข ที่บัญชี 027-255-6455
    ค่าจัดส่ง ems. ครั้งละ 50 บาท โทร. 086-791-9425 รับประกันความแท้ 100%
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 เมษายน 2010
  20. อริยทรัพย์

    อริยทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2008
    โพสต์:
    17,660
    ค่าพลัง:
    +13,710
    พระคำข้าว+พระหางหมาก มหาลาภ ให้บูชาเป็นคู่ สภาพสวย ผิวเดิม ๆจากวัดครับ

    บูชาคู่ละ 850 บาท


    นาย บุณยทัต อินสว่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ออม ทรัพย์ สาขา บางโพ เลข ที่บัญชี 027-255-6455

    ค่าจัดส่ง ems. ครั้งละ 50 บาท โทร. 086-791-9425 รับประกันความแท้ 100%
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...