ช่อฟ้าวัดป่าโนนจ่าหอม ปัจจัยยังไม่ครอบพอที่จะสร้างร่วมบุญติดต่อ 080-167-5445

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย เก๋ณัฐา, 28 ธันวาคม 2009.

  1. ธรรมสถิต

    ธรรมสถิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,261
    ค่าพลัง:
    +15,736
    [​IMG]

    คุณเก๋ครับ
    ขอแจ้งชื่อประธาน 2 ท่าน สำหรับช่อฟ้าเอกครับ

    นายสุธน-นางอำไพ ควรหาเวช
    นายโฆษิต ควรหาเวช

    คณะกรรมการ
    นายสงวน สันทอง นางทองสุข สันทอง
    นายปรีชา บุญนิพัทธ์ นางสาวสุวรรณี พิทักษ์ทรัพย์สิน
    นางสาวรสรินทร์ ทองห้อย นางสาวจิรพรรณ เชาวนพงษ์
    นางสาวกนกวรรณ พึ่งบุญศรี นางอรุณ เชี่ยวดีตั้งสกุล
    นางสาวรสวันต์ แพรงาม นางสาวนภาพร สกุลสิทธิพร


    รวบรวมเงินเสร็จแล้ว จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2010
  2. freedom.book

    freedom.book เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +153
    ขอร่วมเป็นเจ้าภาพช่อฟ้าช่อเอก (ประธาน 1,000 บาท)ได้โอนเงินเข้าบัญชีของพระชยางกูร โชติช่วง เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2553 เวลาประมาณ 12.39 น. จำนวน 1,000 บาทครับ
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านครับ

    นาย กฤษฏา เกิดบารมี<O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มกราคม 2010
  3. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773

    อนุโมทนาบุญกับทั้งคุณmindmiracle คุณโยมฝน คุณดาราจักร คุณfreedom.bookด้วยค่า
    ขอให้บุญนี้ ส่องสว่างนำทางไปในทางกุศล ให้สำเร็จทั้งทางโลกทางธรรม
    มีดวงตาเห็นธรรม รู้แจ้งในอริยะสัจสี่โดยฉับพลัน ถึงซึ่งมรรคผลนิพพานถ้วนหน้ากันเทอญ สาธุ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  4. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    เหตุที่เกิดเป็น"พระอินทร์"(หลวงพ่อฤาษีฯ)

    ท่านมาฆมาณพตายจากมนุษย์ไปเกิดเป็นท่านพระอินทร์ หัวหน้าเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก

    “..พระแท่นบัณฑุกัมพลศิลาอาสน์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเท วโลก มีบริเวณล้อมรอบไปด้วยกำแพงแก้ว ๗ ประการ พื้นก็เป็นแก้ว ๗ ประการ มีพระแท่นแก้วใหญ่มาก และรอบๆ นั้นทางด้านทิศใต้และทิศเหนือก็มีสวนสวย บริเวณกว้างขวาง ทั้งหมดนี้เกิดด้วยอำนาจบุญบารมีของท่านพระอินทร์ในส มัยที่เป็นมนุษย์คือ ท่านมาฆมาณพ กับเพื่อนอีก ๓๒ คน พี่ช่วยกับปลูกต้นทองหลางไว้ และก็เอาหินมาวางเป็นแท่น เพื่อให้คนทั้งหลายที่เดินไปเดินมาระหว่างทาง มีความร้อนจะได้นั่งพักให้สบาย ต้นทองหลางบันดาลให้เกิดความเย็นและแท่นหินที่วางไว้ จะได้นั่งพักผ่อนให้หายเมื่อยแล้วก็เดินทางต่อไป เวลาที่ท่านตายจากมนุษย์มีผลคือ

    อานิสงส์ที่ท่านปลูกต้นทองหลาง กลายมาเป็นต้นปาริชาต มีกลิ่นหอมมากเวลาที่มีดอกผุด ขึ้นมา
    อานิสงส์ที่ท่านเอาหินมาวางเรียงรายรอบต้นทองหลาง กลายมาเป็นพระแท่นบัณฑุกัมพลศิลาอาสน์

    ท่านมาฆมาณพกับเพื่อนอีก ๓๒ คน รวมเป็น ๓๓ คน เห็นว่าการปลูกต้นไม้ให้เป็นที่พักมีความสบายก็จริง แต่ทว่ายังสบายไม่พอ สร้างศาลาให้คนเดินไปเดินมา เขาจะได้พักเขาจะได้นอนสบาย ก็เลยร่วมมือร่วมใจกันสร้างศาลาขึ้นหนึ่งหลัง เวลานั้นก็มีนายช่างอีกคนหนึ่งคือ ท่านวัฒกี และมีช้างตัวหนึ่งที่พระราชาให้มาเป็นพาหนะ เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เป็นที่พักของคนเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ คนก็ได้พักอาศัย เมื่อคณะของท่านตายแล้ว อานิสงส์แห่งการสร้างศาลาเป็นสาธารณประโยชน์

    ท่านมาฆมานพตายแล้วขึ้นมาเป็นท่านพระอินทร์ มีเวชยันตวิมานตั้งอยู่ตรงกลางเพื่อน เพื่อนอีก ๓๒ คนขึ้นมาเกิดเป็นเทวดา มีวิมานล้อมรอบเวชยันตวิมาน คนละหลังๆ ไม่ต้องไปอยู่หลังเดียวกัน ๓๓ คนนายช่างวัฒกี มาเกิดเป็น ท่านวิษณุกรรมเทพบุตรมีวิมานอีกหลังหนึ่ง ช้างที่ช่วยเป็นพาหนะบรรทุกไม้ ลากไม้ เป็นเครื่องทุ่นแรง ก็มาเกิดเป็นเทวดามีนามว่า เอราวัณเทพบุตรมีวิมาน ๑ หลังเหมือนกัน ไม่ต้องรวมกับใคร

    นอกจากเวชยันตวิมานแล้ว ทางด้านทิศใต้มองข้ามสวนจิตรลดาวันไป จะพบสระโบกขรณี เป็นสระใหญ่มากมีท่าเป็นที่ลงมากมาย น้ำในสระก็แพรวพราวใสสะอาด มองแล้วคล้ายๆ กับแก้วต้องแสงอาทิตย์ดูระยิบระยับ สระนี้เกิดขึ้นจากอำนาจของ ๓๓ ท่าน มีท่านมาฆมาณพเป็นประธาน เมื่อสร้างศาลาแล้วก็มาคิดว่า คนเดินมาร้อนมานั่งที่ศาลาต้องการน้ำกิน จะอาบน้ำอาบท่า จะได้เกิดความสบายมากขึ้น ท่านก็พากันขุดสระขึ้น ขุดแล้วมีตานํ้า น้ำใสขึ้นมา คนที่มาพักที่ศาลาก็ได้กินได้อาบมีความสุข เมื่อเวลาที่ท่านทั้งหลายเหล่านั้นตายแล้วขึ้นมาเป็น เทวดา สระในเมืองมนุษย์ก็ตามมาเป็นสระโบกขรณีแต่เป็นสระที่ ใหญ่กว่า มีนํ้าใสสะอาดกว่า สวยสดงดงามกว่า เป็นที่สบายของบรรดาเทวดาและนางฟ้าทั้งหลายชอบเล่นน้ำในสระนี้
    ที่มาของเทวสภา

    ท่านมาฆมาณพในสมัยที่เป็นมนุษย์ท่านมีภรรยา ๔ คน คนแรกชื่อท่านสุธรรมาคนที่สองชื่อ สุจิตราคนที่สามชื่อสุนันทาและคนสุดท้ายชื่อสุชาดา อาศัยที่ท่านมีเมียมาก เมียคงจะทะเลาะกันมาก ท่านคงจะรำคาญเบื่อผู้หญิง คิดว่าต่อต่อแต่นี้ไปเราทำบุญอะไรก็ตาม เราจะไม่ให้ผู้หญิงร่วมต่อไป

    ในเมื่อท่านไม่ให้ทำ ท่านเมียใหญ่คือท่านสุธรรมามีความฉลาด เมื่อนายช่างทำศาลายังไม่เสร็จดี ศาลานี่ต้องมีช่อฟ้าจึงจะสวย จึงไปจ้างนายช่างทำช่อฟ้าให้พอเหมาะกับศาลาแล้วสลักชื่อว่า“ศาลาสุธรรมา”แล้วบอกว่า “ต่อไปสร้างศาลาเสร็จ ถ้าพวกผู้ชายเขาต้องการช่อฟ้าก็อย่าทำให้นะ มาเอาช่อฟ้าของฉันนี่ไปใส่ ฉันให้เงินพิเศษ ๑ พันกหาปณะ” เงินมันเข้าใครออกใครที่ไหน นายช่างทำแล้วก็ปิดปากเงียบ

    เมื่อทำศาลาเสร็จ ท่านมาฆมาณพกับเพื่อนก็จะทำช่อฟ้า นายช่างบอกทำไม่ได้ไม้มันสด ช่อฟ้าต้องใช้ไม้แห้งๆ ทำถ้าเอาไม้สดๆ ไปทำต่อไปช่อฟ้าแห้งจะหมองดูไม่สวย ท่านก็บอกถ้าอย่างนั้นก็ไปหาซื้อ หาไปหามาก็หาไม่ได้ นายช่างก็แนะนำว่าบ้านของท่านสุธรรมามีช่อฟ้า ท่านมาฆมาณพก็บอกว่าไปขอซื้อเขา ท่านสุธรรมาบอกว่า “ถ้าไม่ให้ร่วมบุญร่วมกุศลก็ไม่ขายแน่” ท่านมาฆมาณพก็ไม่ยอมรับเพราะไม่อยากคบผู้หญิง แต่ในที่สุดท่านก็จนใจยอมรับ เอาช่อฟ้าของสุธรรมาไปสวมกับศาลาก็พอดี

    ตอนนี้ท่านมาฆมาณพกับเพื่อนอีก ๓๒ คน รวมทั้งช่างอีกคนหนึ่งกับช้างรวมเป็น ๓๕ ทำกันเกือบตายไม่มีชื่อไปมีชื่อท่านสุธรรมาคนเดียว ใครไปใครมาก็เห็นเขียนชื่อท่านสุธรรมา เมื่อท่านสุธรรมาตายจากคนก็มาเป็นชายาของท่านพระอินทร์ ศาลาหลังนั้นก็ตามขึ้นมามีชื่อว่า “ศาลาสุธรรมา”เหมือนกัน เป็นศาลาที่ประดับประดาไปด้วยแก้ว ๗ ประการ มีแท่นที่ประทับของท่านพระอินทร์สวยสดงดงามมาก ศาลานี้เป็นที่ประชุมของเทวดา ที่เรียกว่า เทวสภา หรือธรรมสภา หรือ ศาลาสุธรรมา

    รวมความว่าศาลาหลังนี้มีชื่อของท่านสุธรรมาชื่อเดียว แต่ท่านมาฆมาณพกับเพื่อนอีก ๓๒ คน รวมทั้งนายช่างและช้าง ตายแล้วไปเกิดเป็นเทวดามีวิมานกันคนละหลัง ทั้งที่ศาลาหลังนั้นไม่มีชื่อทั้ง ๓๓ คนเลย ท่านสุธรรมาเองตายแล้วไปเกิดเป็นนางฟ้าก็มีวิมานอีก ๑ หลัง เจ้าของช่อฟ้าก็มีวิมาน ๑ หลังเหมือนกัน

    ฉะนั้น บรรดาพุทธบริษัททุกคนที่สร้างแล้วไม่ชื่อที่ศาลา ที่กุฏิ ที่โบสถ์ ที่วิหารก็ตาม ก็อย่าไปสนใจเรื่องชื่อ สนใจเรื่องศรัทธาเป็นสำคัญ ศรัทธาเรามีแล้วเราบริจาคแล้ว เราทำแล้ว ชื่อในเมืองมนุษย์จะเป็นชื่อใครก็ตาม แต่ว่าอานิสงส์ทุกท่านย่อมได้เหมือนกัน

    สวนจิตรลดา

    ท่านสุจิตราเป็นภรรยาคนที่ ๒ ท่านก็มานึกในใจว่า ท่านมาฆมาณพซึ่งเป็นสามี สร้างศาลา ปลูกต้นไม้ สร้างแท่นหิน ขุดสระ เป็นบุญสาธารณประโยชน์ ท่านสุธรรมาก็มีความฉลาดสร้างช่อฟ้าสวมศาลา เหมาศาลาหลังนั้นทั้งหมดแต่ผู้เดียว แต่อานิสงส์ได้ทุกคน ท่านก็คิดว่าอีกแถบหนึ่งของสระยังไม่มีสวนกับคนมาพัก ผ่อนที่ศาลาก็ดี อาบน้ำก็ดี อาจต้องการเดินเล่นในสวน ต้องการความสวยงาม ความสดชื่นจากดอกไม้และใบไม้ หรือดมดอกไม้หอมๆ เอาดอกไม้ไปนั่งดูบ้าง ทัดทรงบ้าง ติดอกบ้าง อย่างนี้ความสุขจะเพิ่มพูนขึ้น จึงได้สั่งคนไปปลูกสวนดอกไม้ไว้ใกล้ๆ กับสระ จัดสรรดอกไม้ที่ดีทุกประเภทมีไว้ให้ทุกอย่าง เมื่อดอกไม้ออกดอกงามสะพรั่งก็เป็นที่ชื่นใจของคนเดิ นทางมานั่งพักเห็นเข้าก็ชื่นใจ เมื่อท่านสุจิตราตายจากความเป็นคนก็ไปเกิดเป็นนางฟ้า บนสวรรค์ชั้นดาวดึงสเทวโลก เพราะอานิสงส์สร้างสวนดอกไม้ไว้เป็นสวนสาธารณะ เป็นเหตุให้ได้วิมานใหญ่โตสวยสดงดงาม ๑ หลัง และมีสวนจิตรลดาวันเป็นสวนดอกไม้ข้างๆ สระโบกขรณี เป็นที่ยินดีและชอบใจของเทวดาและนางฟ้า

    สวนนันทวัน

    ท่านสุนันทาเป็นภรรยาคนที่ ๓ เห็นท่านสุจิตราปลูกสวนดอกไม้ท่านก็คิดว่าคนที่เดินท างมาอาจจะหิว ในเมื่อมีศาลาพัก มีนํ้ากินนํ้าอาบ มีดอกไม้ทัดทรง แต่ยังขาดอีกอย่างหนึ่งคือความอิ่ม ท่านจึงสั่งให้คนปลูกสวนผลไม้มีทุกประเภทที่คนนิยมเว ลานั้น มาปลูกข้างๆ สระเป็นสวนใหญ่มาก เมื่อคนเดินทางไปมาหิวก็จะได้กินผลไม้แล้วได้พักผ่อน ก็มีความอิ่มหนำสำราญดี เป็นที่ชอบใจของคนเดินทาง เมื่อท่านสุนันทาตายจากความเป็นคนก็ไปเกิดบนสวรรค์ชั ้นดาวดึงสเทวโลก มีวิมานใหญ่โตสวยสดงดงาม ๑ หลัง และมีสวนนันทวันเป็นสวนผลไม้ปลากดขึ้นใกล้ๆ กับสระโบกขรณี อยู่ทางทิศตะวันออกของเวชยันตวิมาน ภายในสวนมีผลไม้ทิพย์ทุกอย่าง

    การสร้างวิหารทาน

    การปลูกต้นไม้ในวัด จะเป็นไม้ดอกหรือไม้ผลก็ตาม กับปลูกในที่สาธารณะมีอานิสงส์ต่างกัน เพราะวัดเป็นเขตของสงฆ์ เป็นพุทธเขต เป็นที่อยู่ของผู้ทรงศีลทรงธรรม ฆราวาสสร้างให้เป็นที่อยู่ของผู้ทรงศีลทรงธรรมแต่ผู้ อยู่จะทรงศีลทรงธรรมหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของส่วนบุค คล แต่จริง ๆ แล้วบรรดาพุทธบริษัทอุทิศตรงเพื่อพระพุทธศาสนาจึงจัด ว่าเป็นของสงฆ์โดยตรงเป็นของพระพุทธศาสนาโดยตรง การไปซ่อมแซมวัดก็ดี บำรุงวัดก็ดี สร้างวัดก็ดี สร้างสวนผลไม้ในวัดก็ดี สร้างสวนดอกไม้ในวัดก็ดี ก็ชื่อว่าเป็นผู้มีส่วนบำรุงวิหารทาน ร่วมในการสร้างวิหารทาน คือร่วมกันสร้างกุฏิวิหารเป็นที่อยู่มีความสุข สวนผลไม้ทำให้อิ่มหนำสำราญ มีความสุขดอกไม้สร้างความชื่นใจให้เกิดขึ้นมีความสุข จึงจัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิหารทาน
    ฉะนั้น อานิสงส์การสร้างในเขตของวัด ก็เหมือนกับท่านอินทกะ ถวายทานแด่พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนามีอานิสงส์มาก สำหรับสวนสาธารณะใครก็ได้ คนมีศีลมีธรรมก็ใช้ได้ คนมีศีลมีธรรมกระพร่องกระแพร่งบ้างใช้ก็ได้ คนไร้ศีลไร้ธรรมก็ใช้ได้ ฉะนั้นอานิสงส์ที่จะพึงได้ก็เหมือนท่านอังกุรเทพบุตร แต่ว่าบรรดาพุทธบริษัทก็จงอย่าเลือกเฉพาะผลใหญ่อย่าง เดียว จงเลือกทั้งผลเล็กและผลใหญ่ สิ่งใดใกล้มือคว้าไว้ก่อนหมายความว่าถ้าสวนสาธารณะเข าต้องการต้นไม้ดอกไม้ เราก็ไปร่วมกับเขา อย่าลืมว่าข้าวแต่ละจานย่อมมีค่า ข้าว ๑ กาละมังใหญ่ก็มีค่า ข้าวแต่ละจานแม้จะน้อยกว่ากาละมัง แต่หลายๆ จานเข้าก็สามารถเต็มกาละมังได้ฉันใด บุญกุศลที่ท่านทั้งหลายทำบุญกับสวนสาธารณะ หรือที่สาธารณประโยชน์ถึงแม้ว่าจะไม่อยู่ในเขตสงฆ์ ถ้ามีโอกาสทำบ่อยๆ ก็ชื่อว่าจะเป็นการสั่งสมบุญให้เต็มที่ได้เหมือนกัน

    อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ฝนตกที่ละหยาดๆ สามารถทำภาชนะให้เต็มได้ฉันใด บุญกุศลที่เราทำแล้วไซร้แม้จะครั้งละน้อยๆ แต่ว่าทำบ่อยๆ ก็สามารถจะทำให้บุญบารมีของเราเต็มบริบูรณ์ได้
    ฉะนั้นขอทุกคนจงอย่างเลือกเฉพาะที่สงฆ์อย่างเดียว ส่วนใดที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนไม่จำกัด หมายความว่าเป็นสาธารณะ ให้ทำด้วยน้อยก็เอามากก็เอา อย่างนี้เราจะไม่เสียทีในการเกิด เพราะเป็นปัจจัยของความสุข ความสวยสดงดงามเป็นการให้ความสุขแก่คนที่เห็น คนได้ใช้ ได้ดม ได้กิน ผลอย่างนี้ถือเป็นทาน..”

    เรื่องก่อน ตายจากมนุษย์ไปเกิดเป็นพระกาล บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส(หลองพ่อฤาษีฯ)

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  5. ธรรมสถิต

    ธรรมสถิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,261
    ค่าพลัง:
    +15,736
    นำภาพถวายปัจจัยผ้าป่าปูนถุงเมื่อวันวิสาขบูชาปีที่แล้วมาให้ร่วมอนุโมทนาบุญกันครับ

    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  6. OPhtUYh

    OPhtUYh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    348
    ค่าพลัง:
    +388
    09/01/53 17 : 12
    โอนเงินไปที่ธนาคารกรุงไทย
    บัญชี 313-048-6607
    จำนวน 150 บาท ค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านค่ะ
     
  7. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาค่า ของให้บุญรักษานะค่ะ สาธุ

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  8. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อานิสงฆ์การถวายฉัตรหรือช่อฟ้า

    บุญถวายช่อฟ้า มีมากมายนับประมาณไม่ได้ ส่งผลให้เกิดในภพภูมิที่สูงยิ่งๆขึ้น ดังนั้นพลาดไม่ได้นะค่ะ ส่วนท่านที่ปรารถนาพระนิพาน ก็พลาดไม่ได้อีกเช่นกันค่ะ อานิสงฆ์การถวายช่อฟ้าก็ดี ฉัตรยอดพระวิหารก็ดีอานิสงฆ์แรง จะเป็นแสดงสว่างนำทางเราให้สำเร็จทั้งทางโลกทางธรรม แต่ต้องเริ่มนะค่ะ ต้องเริ่มปฏิบัติถ้าอยากนิพพาน

    จำได้ว่าตอนไปถวายช่อฟ้าที่วัดแห่งหนึ่งหลวงพ่อท่านว่า

    "..บุญช่อฟ้า เป็นบุญที่สูงสุดยอด ของวิหาร..

    ..อานิสงส์สุดยอดในพระศาสนา คือ พระนิพพาน
    ..บุญอย่างนี้ มีผลส่งให้เข้าถึงพระนิพพาน
    ..คนที่ปรมัตถบารมี ชอบสร้างบุญยอด ๆ อย่างนี้

    ..แต่ ก็ไม่ใช่ จะจ้องรอทำเฉพาะ ช่อฟ้า น๊ะ
    ..เพราะว่า ช่อฟ้า ยอดฉัตร จะนำไปแขวนกับต้นไม้ ก็ไม่ได้
    ..ก็ต้องมี ตัวอาคาร กันก่อน ใช่ไหม.."

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  9. rawats_99

    rawats_99 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,020
    ค่าพลัง:
    +1,947
    ทุกๆอย่างอาคารทุกๆหลังบ้านเรือน..หรือแม้แต่เรื่องการบรรลุธรรมสูงสุดทุกอย่างก็เริ่มจากพื้นฐานกันทั้งนั้นตั้งแต่ ทาน..ศิล..และภาวนา..ถ้าหากว่าทั้งสามไม่สมบูรณ์ก็ยากที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางได้โดยสะดวกเรียกว่าบารมีต้องเต็ม..ถ้าพร่องไปสักอย่างก็จบท่าไม่สวย
     
  10. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    ถูกต้องค่ะ แต่สำหรับคนที่ไม่มีของเก่ามามากอย่างคนอื่นเขา
    ทานบารมีช่วยได้มาก เพราะอย่าเก๋เป็นคนสร้างทานบารมีมาก
    ไม่งั้นปฏิบัติเก๋ไม่เร็วขนาดนี้ หรอกค่ะจิตที่เป้นกุศลจะช่วยให้ทุกอย่างเร็วจนน่าตกใจจริงๆค่ะ
     
  11. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    โมทนาคุณ สมชาย สันติสุทธ์ ร่วมเป็นทำบุญถวายช่อฟ้า 1000 บาท
    ขอให้บุญนี้ส่ง โน้นนำให้อยู่ในทางบุญกุศล ให้ถึงมรรคนิพพานถ้วนหน้ากันเทอญ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  12. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    โมทนาคุณมงกุฏและครอบครัวร่วมบุญช่อฟ้าเป็น ปัจจัยทั้งสิ่้น 5,000 บาท
    อธิษฐานนะค่ะ ขอเข้าค่ะคุณมงกุฏ ทานบารมีช่วยได้มาก ถ้าวักเสร็จรับรอง การตกกระแสธรรมไม่ไกลเกินอื้มหรอกค่ะ ดูอย่าเก๋และอีกหลายๆท่านที่ไม่เคยปฏิบัติ ไม่เคยนั่งสมาธิกันมาก่อน ทำไมแค่เดือน สองเดือนถึงตกกระแสธรรมได้ละค่ะ ก็ทานบารมีที่สั่งสมสร้างมา บวกกับจิตอันเป้นกุศลในการปวารณาตัวช่วยเหลืองานพระพุทธศาสนานี้แหละค่ะ ที่ส่งให้ตกกระแสธรรม ทานบารมีช่วยได้เยอะจริงๆค่ะ แต่ต้องต้องเพียรปฏิบัติด้วยนะค่ะ ไม่ใช่ทำบุญอย่างเดียวแล้วขอนิพพานนี้แก้ไม่ใช่ที่ต้นเหตุ

    จะนิพพานได้ต้องแก้ที่จิต มั่นดูจิตเข้าเดี๋ยวก็ดีเองค่ะ ฟุ้งก็ดูไปค่ะให้มันรู้ว่าฟุ้ง แต่ไม่ช้าไม่นานจริงๆ สิ่งที่เมื่อก่อนทุกข์เดี๋ยวนี้ต่อให้เกิด จิตเก๋ก็ไม่ทุกข์ค่ะมันนิ่งไม่ได้รู้สึกไปตามกิเลสด้วย ตอนนี้ติดอยู่อย่างเดียวเรื่องสร้างวัดเรื่องอื่นไม่ห่วงแล้วค่ะ นี่แหละค่ะความอัศจรรย์ของธรรมของพระพุทธองค์ เรียนครั้งเดียวสำเร็จแล้วสำเร็จเลย ไม่เหมือนทางโลกเรียนแล้วเรียนอีก ของใหม่มีก็ต้องเรยนต้องศึกษากันไม่จบไม่สิ้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  13. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    กว่าจะมาเป็นพระวิหารวันนี้

    [​IMG]
    สู่ตายค่ะ ตายเป้นตายครั้งหนึ่งในชีวิตอยากจะสร้างพระวิหารกับมือเก๋เองสักครั้งค่ะ
    ตกเป็นอะไรอะไต้องหักหมดแน่นอนค่ะ

    [​IMG]
    ถึงแล้วค่ะ สูงมากเลยค่ะ แต่ไม่กลัวนะค่ะ จริงนั่งสมาธ์มาขนาดนี้ มันเบื่อไปหมดแล้วค่ะ ขันธ์ห้าอันเป็น
    ทุกข์นี้ หลวงพ่อเคยบอกว่า หพวกตกกระแสธรรมแล้ว ปฏิบัติไป ปฏิบัติไป คราวนี้จะละแล้วคะ อะไร
    ก็จะไม่เอาแล้ว มันจะค่อยๆละไปในตัวมันเอง ตอนตกใหม่ไม่กล้าปฏิบัติต่อเลยนะค่กลัวค่ะ กลัวว่าจะไม่เอา
    อะไรแล้วนี่แหละค่ะ

    [​IMG]
    ต้องอนุโทนากับลุงๆช่างด้วย แหมพอกลับไปที่วัดทีไร งานรุดหน้าไปทุกครั้งค่ะ พวกช่างนี่แหละค่ะ
    ในอนาคตจะได้ไปอยู่ที่สูงมีวิมานกันทุกคน พวเราก็ไม่พลาดหรอกนะค่ะ ได้ขึ้นไปอยู่ข้างบนกัถ้วนหน้า
    แน่นอน แต่ไปปฏิบัติต่อข้างบน ทำได้นะค่ะแต่ยากเพราะไม่มีทุกข์ไม่เห้นทุกข์อย่างข้างล่าง แล้วเวลาก็นาน
    กว่าภพมนุษย์มากมาก หนึงวันบนนั้นเท่ากับร้อยปีบนโลกมนุษย์ นั่งชั่วโมงนึงข้างบน ก็นั่งตั้ง 10 ปีโน่นค่ะ
    แต่ข้อดีก็คือ โอกาสสร้างกรรมชั่วน้อยค่ะไม่เหมือนโลกมนุษย์


    [​IMG]
    เสื้อเขียว น้องชายหลวงพ่อ หรือว่าพระอาจารย์แดง ลูกสิทธิ์หลวงปู่ดุล ค่ะ
    สายวิปัสสนากันทั้งคู่ค่ะ ท่านอยู่อย่างสมถะ กลางคืนก็สอนพระ ฆราวาสดูจิต กลางวันต้องมาช่วยงานวัดค่ะ
    ไม่งั้นไม่ได้ เพราะพวกที่สำเเร็จแล้ว หลวงพ่อเคยบอกว่า ถ้าไม่บวชเป็นพระก็ต้องเข้ามาช่วยงานสงฆ์
    ไม่งั้นจะนอนหลับแล้วตายไปเลยค่ะ เพราะพวกทที่บรรลุเป้นอริยะบุคคลขั้นสุดท้ายสิ้นภพจบชาติ คือ
    พระอรหันต์ หากไม่ใช่พระเป็นฆราวาสจะนอนหลับแล้วตายไปเลย เพราะมันเบื่อหมดเแล้วร่างกายนี้ ขันธ์นี้


    [​IMG]
    ต้องอนุโมทนากับ ทุกท่านที่ร่วมสร้างพระวิหารหลังนี้กัมานะค่ะ แหมเหนื่อยค่ะแต่เห็นผลลัพท์แล้ว มันปลื้ม
    ปิติไปหมดค่ะ

    [​IMG]
    ดึงเสาหนักจากข้างล่างขึ้นมาหนุกมากค่ะ ถ้าตกนี่ รับรองไม่เหลือ ค่ะแต่ไม่กลัวนะค่ะ นะต้องนี้เก๋ก็เบื่อ
    จะแย่อยู่แล้วค่ะ แต่เค้ายังไม่ให้ไป หน้าที่ยังไม่เสร็จ

    [​IMG]
    เรียกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆค่ะ หาไม่ง่ายเลยโอกาสแบบนี้

    [​IMG]
    นี่แหละเบื้องหลังการสร้างพระวิหาร กว่าจะมาถึงตรงนี้ แลกไปด้วยความพยายามทั้งสิ้นค่ะ

    [​IMG]
    ช่วยกันทั้งพระทั้งช่างทั้งชาวบ้านค่ะ


    [​IMG]
    เลือเอาอันที่เบาพอที่จะแบกได้ค่ะ แหมเห็นเล็กๆอย่างนี้หนักมาเยค่ะ วันนั้นไปช่วยเค้าแบกไม้เสร็จ กลางคืน
    ปวดไหล่มากเลยค่ะ แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ เทวดาเราท่าอยากได้บุญค่ะ แบบกก็โอนบุญที่แบกี่ช่วยงานสร้างวัด
    ให้ท่านด้วยนะค่ะนั่น
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มกราคม 2010
  14. pk010209

    pk010209 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    973
    ค่าพลัง:
    +2,634
    อนุโมทนาบุญกับคุณเก๋ด้วยนะคะ แปลกจังนะคะวันสองวันี้คิดถึงคุณเก๋พอเข้ามาในเว็บก็เจอกระทู้ใหญ่คุณเก๋เลย หรือองค์พญานาคท่านดลใจให้เจอ;k06 น๊า..คุณเก๋ปรางร่วมเป็นประธานช่อฟ้าเอก(1000บาท)นะคะ โอนเงินแล้วจะรีบแจ้งคุณเก๋นะคะ
    พลอยพญานาคที่ปรางร่วมทำบุญ กับคุณไปคราวก่อนมีหลายครั้งที่ทำให้แปลกใจนะคะ หลังวันที่พระจันทร์เต็มดวงครั้งนึง น้ำที่ปรางใสพลอยไว้ลดไปตั้งครึ่งแปลกใจมากๆเลยคะ และอีกครั้งฝ้นว่ามีช้างสองเชือกแต่มีเชือกนึงมีดอกบัวอยู่ตรงกลางหน้าผาก และมีคนพยายามจะเอาดอกบัวนั้นออก แล้วปรางก็ได้ยินเสียงพูดว่า สัตตบงกช สะดุ้งตื่นเลยค่ะ ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับพลอยพญนาครึเปล่าเพราะว่าปรางไม่ได้ลอยดอกมะลิ หรือดอกบัวเลยค่ะ
     
  15. ...Kratae...

    ...Kratae... เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    20
    ค่าพลัง:
    +281
    โอนวันที่10/01/10 เวลา19.14น. จำนวน300.13บาทค่ะ
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านด้วยนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2011
  16. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาค่า คุณKratae
    จริงๆช่อฟ้าช่อเอก เก๋คุญกับพี่สายบุญตั้งใจจะหารกันก็จะได้ช่อนึงพอดี
    ดังนั้นก็จะมีส่วนของเก๋ของในช่อฟ้าช่อเอกด้วย เก๋เลยเอามาบอกบุญ
    ให้ญาติโยมได้ร่วมบุญด้วย ถ้าเกินส่วนของเก๋จะเอาไปทำช่อฟ้าช่ออื่นเองค่ะ
    ไม่ต้องห่วง ตอนนี้ก็หยอดกระปุกอยู่เหมือนกันค่ะ
     
  17. samsong

    samsong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    438
    ค่าพลัง:
    +814
    อนุโมทนากับคุณเก๋อย่างยิ่ง

    บารมีเหลือหลายนะครับคุณเก๋

    ผมจะร่วมบุญอย่างแน่นอน

    แล้วเดี๋ยวจะแจ้งให้ทราบในภายหลังนะครับ

    สาธุ
     
  18. ธรรมสถิต

    ธรรมสถิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,261
    ค่าพลัง:
    +15,736
    อานิสงส์สร้างกุฎีวิหาร

    [​IMG][​IMG][​IMG]

    ในกาลครั้งนั้น สมเด็จพระบรมศาสดา เสด็จประทับอยู่ ณ ลัฏฐิวันสวนตาลหนุ่ม พระองค์เที่ยว
    โปรดเวไนยสัตว์ให้ได้มรรค ๔ ผล ๔ ในครั้งนั้นพระเจ้าพิมพิสาร ได้ครองราชสมบัติที่กรุงราชคฤห์ก็มี
    จิตศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธเจ้า แล้วก่อสร้างกุฎีวิหารในพระราชอุทยานเวฬุวัน สวนป่าไม้ไผ่ ให้
    เป็นวัดแรกในพุทธศาสนาถวายแก่องค์สมเด็จพระพุทธเจ้าพร้อมกับภิกษุสงฆ์ ๕๐๐ รูป พร้อมกับถวาย
    ภัตตาหารเป็นสังฆทานสมเด็จพระบรมศาสดา พร้อมกับภิกษุสงฆ์เสร็จภัตตากิจแล้ว พระเจ้าพิมพิสาร
    ทูลถามว่า ภนฺเต ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญสาธุชนทั้งหลายมีใจศรัทธา ปสันนาการ เลื่อมใสมาก่อสร้างกุฎี
    วิหารถวายเป็นสังฆทานนั้น จะได้ผลานิสงส์เป็นประการใด ขอให้พระองค์ทรงแสดงพระธรรมเทศนา
    ให้ข้าพุทธเจ้า พร้อมบริษัททั้งหลายให้รู้แจ้งเห็นจริงด้วยเถิดพระพุทธเจ้าข้า องค์สมเด็จพระบรมศาสดา
    ทรงแสดงพระธรรมเทศนาว่า ดูกรมหาบพิตรพระราชสมภาร บุคคลผู้ใดมีจิตศรัทธาเลื่อมใสพระ
    รัตนตรัยแล้วก่อสร้างกุฎีวิหารศาลาคูหาน้อยใหญ่ ถวายเป็นทาน จะประกอบด้วยผลอานิสงส์มาก เป็น
    อเนกประการนับได้ถึง ๔๐ กัลป์

    [​IMG]

    พระองค์ทรงนำอดีตนิทานมาเทศนาต่อไปว่า อดีต ในอดีตกาลล่วงมา
    แล้ว พระพุทธเจ้ายังมิได้อุบัติบังเกิดในโลกยังศูนย์เหล่าอยู่สิ้นกาลช้านานในระหว่างนั้นพระปัจเจกโพธิ
    เจ้าทั้งหลายก็ได้บังเกิดตรัสรู้ในโลกนี้ เมื่อพระปัจเจกโพธิเจ้าก็อาศัยในป่าหิมพานต์ อยู่มาวันหนึ่งมี
    ความปรารถนาเพื่อจะมาใกล้หมู่บ้านอันเป็นว่านแคว้นกาสิกราชมาอาศัยอยู่ในราวป่าแห่งหนึ่งแถบใกล้
    บ้านนั้นมีนายช้างคนหนึ่งอยู่ในหมู่บ้านนั้น ก็ไปป่ากับลูกชายของตน เพื่อจะตัดไม้มาขายกินเลี้ยงชีพ
    ตามเคย ก็แลเห็นพระปัจเจกโพธิเจ้านั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ พ่อลูกสองคนก็เข้าไปใกล้น้อมกายถวาย
    นมัสการแล้ว ทูลถามว่าข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าจะไปไหน จึงมาอยู่ในสถานที่นี้ พระปัจเจกโพธิจึงตอบว่า
    ดูกรอาวุโส บัดนี้จวนจะเข้าพรรษาแล้ว อาตมาเที่ยวแสวงหากุฏีวิหาร ที่จะจำพรรษา นายช่างก็อาราธนา
    ให้อยู่จำพรรษาในที่นี้พระปัจเจกโพธิ ทรงรับด้วยการดุษณียภาพสองคนพ่อลูกก็ดีใจ จึงขออาราธนา
    พระผู้เป็นเจ้าเข้าไปสู่เรือน ถวายบิณฑบาตทานแก่พระปัจเจกโพธิสองคนพ่อลูกก็เที่ยวตัดไม้แก่นมาทำ
    สร้างกุฎีวิหารที่ริมสระโบกขรณีใหญ่ และทำที่จงกรมเสร็จแล้วขออาราธนา พระผู้เป็นเจ้าจงอยู่ให้เป็น
    สุขเถิดพระเจ้าข้า

    ครั้นพระปัจเจกโพธิได้รับนิมนต์แล้ว สองคนพ่อลูกตั้งปฏิธานความปรารถนา ขอให้
    ข้าพเจ้าพ้นจากทุกข์ยากไร้เข็ญใจ และขอให้ข้าพเจ้าทั้งสองนี้ได้เป็นพระอรหันต์ขีณาสพผู้ประเสริฐองค์
    หนึ่งเถิด พระปัจเจกโพธิก็รับอนุโมทนาซึ่งบุญ นายช่างสองคนพ่อลูกอยู่จนสิ้นอายุขัยแล้วก็ทำกาลกริริ
    ยาตายไปบังเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มีวิมานทองเป็นที่รองรับ และเทพอัปสรแวดล้อมเป็นบริวาร
    เสวยทิพย์สมบัติอยู่ในสวรรค์สิ้นกาลช้านานจุติจากสวรรค์นั้นแล้วก็ไปบังเกิดเป็นราชบุตรของ
    พระเจ้าสุโรธิบรมกษัตริย์ในเมืองมิถิลามหานคร ทรงพระนามว่ามหาปนาทกุมาร ๆ เจริญวัยขึ้นได้
    เสวยราชสมบัติ เป็นพระยาจักรพรรดิราช ด้วยอานิสงส์ที่ได้สร้างกุฎีวิหารถวายเป็นทานแก่
    พระปัจเจกโพธิ ครั้นตายจากชาติเป็นพระยามหาปนาทแล้ว ก็เวียนว่ายตายเกิดในมนุษย์สมบัติสวรรค์
    สมบัติ แล้วก็มาเกิดเป็นเศรษฐีมีทรัพย์ ๘๐ โกฎิอยู่ในภัททิยนคร ชื่อว่า ภัททชิ ก็ได้ปราสาท ๓ หลัง อยู่
    ใน ๓ ฤดู ครั้นเจริญวัยได้บวชในศาสนาสำเร็จเป็นพระอรหันต์ ในศาสนาของตถาคตดังนี้แล ส่วน
    เทพบุตรองค์พ่อนั้น ยังเสวยทิพย์สมบัติอยู่ในสวรรค์ช้านานจนถึงศาสนาพระศรีอริยเมตไตรย์ลงมาตรัส
    สัพพัญญู เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในมนุษย์โลก ได้จุติลงมาปฏิสนธิในครรภ์ พระอัครมเหสีสมเด็จ
    พระเจ้ากรุงเกตุมวดี ทรงพระนามว่าสังขกุมาร ครั้นเจริญวัยแล้วก็ขึ้นครองราชย์สมบัติ ทรงพระนาม
    ว่าสมเด็จพระเจ้าสังขจักรบรมกษัตริย์ มีทวีปน้อยใหญ่เป็นบริวาร พระองค์จึงได้สละราชสมบัติบ้าน
    เมืองออกไปบรรพชา ในสำนักพระศรีอริยเมตไตรย์ กับทั้งบริวาร ๑ โกฎิ ก็ได้ถึงอรหันต์ได้เป็นอัคร
    สาวกเบื้องขวา ทรงพระนามอโสกเถระ ก็ด้วยอานิสงส์ได้สร้างกุฎีให้เป็นทานนั้นแล อันเป็นบุญให้ถึง
    ความสุข ๓ ประการ คือ มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่มีจิตศรัทธาในงานบุญวัดป่าโนนจ่าหอมครับ

    ครั้งหนึ่งในชีวิตเชิญร่วมหล่อพระตรีมูรติ ประดิษฐาน ณ วัดป่าโนนจ่าหอม

    เชิญร่วมบุญใหญ่ถวายช่อฟ้ารอบพระวิหารวัดป่าโนนจ่าหอมใน วันมาฆบูชาที่ 28 กุมภาพันธ์ 2553<!-- google_ad_section_end --> <!-- / message --><!-- edit note -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2010
  19. samsong

    samsong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    438
    ค่าพลัง:
    +814
    ผมนายนพดล โพธิ์กระจ่าง

    พร้อมด้วยคุณพ่อสวัสดิ์ คุณแม่สำเนียงและ ด.ญ.สุภาพร โพธิ์กระจ่าง

    ได้ร่วมทำบุญถวายช่อฟ้ารอบพระวิหาร วัดป่าโนนจ่าหอม

    เป็นจำนวนเงิน 250 บาท

    โอนเมื่อวันที่ 12/1/53 เวลา 20.45 น.


    ปล เชิญร่วมอนุโมทนาครับ
     
  20. เก๋ณัฐา

    เก๋ณัฐา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    5,680
    ค่าพลัง:
    +57,773
    อนุโมทนาค่าพี่ ขอให้บุญรักษาพี่และครอบครัวให้ดีขึ้นตามลำดับ
    สำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาค่า สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...