กรรมของคนกินเนื้อหมา...

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย apichai53, 22 ธันวาคม 2009.

  1. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    โมทนาครับ เมื่อมิได้ยินดีกับการฆ่า ก็ไม่ต้องกังวลครับ

    ตั้งใจเก็บบุญต่อไปดีกว่าครับ สบายใจกว่ากันเยอะ
     
  2. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    ขอบคุณ คุณคมน์(komodo) เป็นอย่างสูง ที่ช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติม
    อนุโมทนา สาธุ ครับ... และขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะครับ..
     
  3. Komodo

    Komodo หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    11,610
    กระทู้เรื่องเด่น:
    145
    ค่าพลัง:
    +104,605
    โมมทนาครับ พอดีผมจะทำเป็นกระทู้แนะนำ ก็เลยหาข้อมูลมาเพิ่มให้

    คนอ่านจะได้เข้าใจยิ่งขึ้นว่า เนื้อสุนัข พระพุทธเจ้าท่านห้ามกินครับ
     
  4. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    บันทึกเรื่องเศร้าหมาท่าแร่(ต่อ)

    ต้นกำเหนิดการกินเนื้อหมา
    นับเป็นเวลากว่า100,000ปีแล้วที่หมาได้พิสูจน์คุณค่าของตนเองให้แก่มวลมนุษยชาติได้รับรู้ว่าหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับสถานภาพการปกป้องชีวิตอย่างดีและปลอดภัยที่สุดแต่เหตุเพราะใดมนุษย์กลุ่มหนึ่งกลับฆ่าเพื่อนที่ดีที่สุดของตัวเองได้อย่างไร้ความปรานี

    ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาตร์ของประเทศเกาหลีว่าการกินหมาเป็นประเพณีหรือวัฒนธรรมรู้เพียงแต่ว่าคนเกาหลีใช้เนื้อหมาทำเป็นอาหารมาเป็นเวลานานมากแล้วหากบอกว่าคนเกาหลีกินเนื้อหมามานานกว่าประเทศอื่นๆก็คงจะไม่ผิดนักอีกทั้งไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดๆว่าการกินหมามีประโยชน์ต่อสุขภาพความเป็นจริงก็คงเป็นแค่ความพิสดารและความเชื่อที่งมงายของมนุษย์กลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง

    สมัยก่อนตลาดโมรานซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลประเทศเกาหลีเป็นแหล่งขายเนื้อหมาโดยเฉพาะเพื่อนฉันนับร้อยตัวทุกขนาดทุกอายุโดนกักขังอยู่ในกรงอย่างแออัดที่มีอุณหภูมิร้อนถึง <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</st1:metricconverter>38 องศาเซลเซียสโดยปราศจากน้ำดื่มเพื่อนตัวใหญ่ของฉันบางตัวโดนกักขังอยู่ในกรงเหล็กที่มีความสูงเพียง40เซนติเมตรเรียกว่ายืนไม่ได้เลยต้องนอนเรียงกันนอนทับกันตัวที่อยู่ล่างสุดก็แย่หน่อยเพราะหายใจไม่ออกบางตัวก็ขาดใจตายในกรงเหล็กก็มีเหมือนกันแต่ด้วยสัญชาตญาณของความเป็นหมาเพื่อนฉันต่างพยายามผลัดกันเลียเพื่อนตัวอื่นๆเพื่อทำให้ร่างกายได้รับความเย็น

    การทรมานมีหลายรูปแบบเช่นถ้าเป็นลูกหมาจะโดนเจาะเยื่อแก้วหูและหลอดเสียงเพื่อไม่ให้มีเสียงเมื่อโตขึ้นบ้างก็โดนหักแขนหรือขาเพื่อไม่ให้เคลื่อนไหวได้บ้างก็โดนแขวนคอแล้วตีด้วยไม้กระบองบ้างก็โดนช๊อตด้วยกระแสไฟฟ้าบ้างก็กินอาหารที่ผสมกรดกัมมะถันบ้างก็โดนต้มทั้งเป็นหรือแม้กระทั่งแทงที่ต้นขาเพื่อให้เลือดไหลอย่างช้าๆและถลกผิวหนังขณะที่ยังมีสติอยู่เรียกได้ว่ากรรมวิธีการฆ่าทุกรูปแบบนั้นเป็นการฆ่าอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนมากๆเท่าที่สมองของมนุษย์จะสรรหาสารพัดวิธีมาทรมานได้เพียงเพราะความเชื่อที่งมงายของมนุษย์ที่ว่ายิ่งเจ็บปวดทรมานมากเท่าไหร่รดชาดของเนื้อหมาก็จะอร่อยมากยิ่งขึ้นเท่านั้นฉันได้ยินมนุษย์พูดกันว่าถ้าให้พวกมันตายแบบง่ายๆไม่เจ็บปวดอะไรเลยก็ไม่อร่อยสิรสชาดก็คงจะไม่แตกต่างจากเนื้อหมูเนื้อไก่เนื้อวัวทั่วๆไป
    <O:p</O:p
    **************************************************<O:p></O:p>
    <O:p</O:p
    หมาเป็นสัตว์เลี้ยงของมนุษย์มาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์เป็นเพื่อนที่สนิทและซื่อสัตย์ที่สุดของมนุษย์มิใช่หรือแต่จะมีใครซักกี่คนรู้บ้างว่าเพื่อนฉันนับล้านตัวที่อยู่ในทวีปเอเชียเช่นเกาหลีจีนเวียดนามฟิลิปปินส์รวมทั้งในเมืองไทยกลับถูกมนุษย์กลุ่มหนึ่งฆ่าตายอย่างป่าเถื่อนทารุณเพียงเพื่อทำเป็นอาหารจานเด็ดและของใช้ของมนุษย์?”

    ความในใจของผู้เขียน

    ตอนที่ผมเข้าไปช่วยหมาผมเห็นหมาร้องไห้น้ำตาไหลและเมื่อผมเอาหมาออกจากกรงหมาร้องไห้มีอาการกลัวบางตัวผวาเห็นคนไม่ได้เห็นคนแล้ววิ่งหนีผมน้ำตาซึมนี่คือคำพูดของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของชุดเฉพาะกิจของกรมปศุสัตว์กับการช่วยชีวิตหมา 802 ตัว

    สิ่งมีชีวิตที่ไม่อาจพูดภาษามนุษย์ได้แต่มาใช้ชีวิตอยู่ในโลกใบเดียวกับมนุษย์กาลเวลาทำให้พวกเขาเริ่มเข้าใจภาษามนุษย์จริงอยู่ที่พวกเขาพูดภาษามนุษย์ไม่ได้แต่ดวงตาพวกเขาบอกความรู้สึกในใจได้ผู้เขียนมีโอกาสแวะไปเยี่ยมหมาที่ด่านกักกันสัตว์ระหว่างประเทศจังหวัดหนองคายและจังหวัดนครพนมสัมผัสแรกที่พบพวกเขานั้นผู้เขียนน้ำตาซึมเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกจริงๆดีใจที่พวกเขารอดชีวิตมาหรือเสียใจที่พวกเขาเกือบต้องตาย

    หมาคือสิ่งมีชีวิตสิ่งเดียวในโลกนี้ที่รักมนุษย์มากกว่ารักชีวิตของตนเองพวกเขาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์เป็นสัตว์เลี้ยงไม่ใช่สัตว์เศรษฐกิจแต่เพราะเหตุผลอันใดในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลับมีคนไทยกลุ่มหนึ่งประกอบอาชีพการฆ่าชำแหละหมาเพื่อการค้าเนื้อและหนังโดยไม่ได้คำนึงถึงเลยว่าการกระทำเช่นนี้ไม่ใช่วิสัยของคนไทยและผืนแผ่นดินไทยนี้คือเมืองพุทธอย่าลืมว่าเขาก็ชีวิตเราก็ชีวิต....
    จากคุณเทอร์ 27 ..2547
    ………………………………………………………………..............
    http://topicstock.pantip.com/jatujak/topicstock/J3088672/J3088672.html
    จากคุณ :00จา0 <!--MsgTime=10-->27 ต.ค. 47 10:58:46 <!--MsgIP=10--><O:p</O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2009
  5. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    การดำเนินการของสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

    ......การค้าเนื้อและหนังสุนัขที่มีแหล่งใหญ่อยู่ในตำบลบ้านท่าแร่ จังหวัดสกลนคร แม้จะกระทำกันมานานนับครึ่งศตวรรษ แต่ก็ไม่ใช่วิสัยของคนไทยหรือชาวพุทธ และไม่ใช่ทำด้วยความยากแค้นจำเป็นหรือค่านิยมในการบริโภคตามที่กล่าวอ้าง จำนวนสุนัขหลายร้อยต่อวันที่ถูกฆ่าชำแหละอย่างทารุณเป็นตัวเลขที่มากเกินกว่าขีดความสามารถในการบริโภคของคนทั้งจังหวัด และคนทั้งจังหวัดสกลนครก็ไม่ได้บริโภคเนื้อสุนัข แต่มีพวกที่ต้องการหลอกลวงสังคมใช้เรื่องการกินเนื้อสุนัขเป็นข้ออ้าง แท้จริงเนื้อสุนัขเป็นเพียงผลพลอยได้ที่ต้องพยายามขายออก เป้าหมายจริงอยู่ที่ การส่งออกหนังสุนัข ซึ่งเริ่มจากการส่งผืนหนังแช่แข็งหรือฟอกแล้วบางส่วนแล้วได้ขยายตัวเป็นการส่งออกสุนัขเป็นๆนับพันๆตัวข้ามชายแดนไทย- ลาว ในสภาพเบียดเสียดยัดเยียดยิ่งกว่าบรรทุกสุกรโดยไม่ใยดีต่อบาปกรรม มาตราฐานการขนส่งและการดูแลสัตว์ตลอดจนการฆ่าก็เข้าข่ายการทารุณสัตว์จนเห็นได้ชัด ไม่มีการให้เห็นเดือนเห็นตะวัน ไม่มีการให้อาหาร และใช้วิธีทุบหัวเชือดคอทั้งเป็น ต. บ้านท่าแร่ จ. สกลนคร อันเป็นศูนย์กลางการค้าเนื้อและหนังสุนัข อยู่ติดกับอำเภอเมือง มีประชากรเพียง 400 หลังคาเรือนหรือประมาณ 8 พันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายญวน เมื่อเทียบกับประชากรทั้งจังหวัด 1.1 ล้านคนซึ่งไม่เห็นด้วยแต่พลอยต้องได้รับความอัปยศอดสูไปพร้อมกับคนไทยทั้งประเทศ ที่ถูกตราหน้าว่า กินหมา ค้าหมา

    ผู้ใดที่ยังสำคัญว่าการต่อต้านการค้าเนื้อและหนังสุนัขเป็นเรื่องระหว่างคนรักสัตว์กับสิทธิในการบริโภคนับว่าเป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่งแท้จริงแล้วเป็นเรื่องของความฉ้อฉลหลอกลวงผู้บริโภคให้ต้องเสี่ยงต่อสุขอนามัยโดยกลุ่มคนที่เห็นแก่ได้และฉวยโอกาสกอบโกยจากปัญหาของสังคม เป็นบ่อนทำลายศีลธรรมจรรยาของเยาวชนโดยไม่คำนึงถึงความอัปยศอดสู่ที่ได้นำมาสู่สังคมและคนไทยทั้งประเทศ

    ในขณะที่หน่วยงานต่างๆได้ปรับเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้องกับกระแสพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอย่างมีคุณธรรมมากขึ้น กลับยังมีคนกลุ่มหนึ่งฉวยโอกาสกอบโกยรายได้จากสุนัขที่น่าสงสารโดยไม่คำนึงถึงศีลธรรมและภาพลักษณ์ของประเทศ จนนานาอารยประเทศมองว่าสังคมไทยตกต่ำถึงขนาดสนับสนุนให้ทำการค้าหาประโยชน์จากสุนัขโดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัขจรจัด

    หลังจากมีกฎกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยการ กำหนดควบคุมการค้าสัตว์และซากสัตว์ ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ. ศ. 2546 กองบังคับการตำรวจทางหลวงได้ให้การสนับสนุนโดยประกาศห้ามขนย้ายสุนัขนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2546 เป็นต้นไป ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครได้ให้ความสำคัญโดยประกาศห้ามการค้าและการชำแหละเนื้อสุนัข แต่กลับถูกกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์กดดันอย่างหนัก ด้วยการออกมาประท้วงและร้องเรียนไปยังกระทรวงมหาดไทย ผู้ที่หนุนหลังมีทั้งอดีต ส. ส. เทศมนตรี อบต. ท่าแร่ และข้าราชการท้องถิ่น เป็นเหตุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องยอมอ่อนข้อด้วยการยกเลิกประกาศดังกล่าว

    ระหว่างที่หลายฝ่ายพยายามเร่งแก้ปัญหา การจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตค้าสุนัขและแมวหรือซากสุนัขและแมว กลับไม่มีความคืบหน้า ด้วยฝ่ายกฎหมายกรมปศุสัตว์เห็นว่า การห้ามค้าเนื้อและหนังสุนัขอาจเป็นการละเมิดเสรีภาพในการประกอบอาชีพ ในขณะที่เสียงส่วนใหญ่เห็นว่า สิทธิเสรีภาพต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายซึ่งล้วนมีผลต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนไม่มากก็น้อยโดยคำนึงถึงความถูกต้องและประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก เช่นเดียวกับข้อห้ามที่จำเป็นอื่นๆ อาทิ ห้ามจักรยานยนต์วิ่งบนทางด่วน ห้ามค้าประเวณีเพราะผิดศีลธรรม ห้ามบริโภคเนื้อปลาปักเป้าเพราะเป็นพิษ การห้ามนำเข้าสุนัขพิทบูลที่เข้าข่ายสัตว์ดุร้าย ห้ามเลี้ยงปลาพิรันยา นาคหญ้า และสัตว์อีกหลายชนิดเพราะอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น การห้ามค้าเนื้อและหนังสุนัขเพื่อปกป้องศีลธรรมจรรยาของสังคมและป้องกันโรคระบาดจึงน่าจะกระทำได้และกฎกระทรวงก็ได้ให้อำนาจนี้แก่กรมปศุสัตว์อยู่แล้ว ล่าสุดได้นำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือกับสำนักงานกฤษฎีกาซึ่งทั้งกฤษฎีกาและสำนักปลัดกระทรวงเกษตรฯต่างก็เห็นด้วยว่ากรมปศุสัตว์มีอำนาจอันชอบด้วยกฎหมายตามกฎกระทรวงอยู่แล้ว

    การค้าเนื้อและหนังสุนัขไม่เพียงเป็นการกอบโกยผลประโยชน์บนชื่อเสียงของประเทศ ยังเป็นการหลอกลวงผู้บริโภคและบ่อนทำลายเยาวชนด้วย เพราะการค้าเนื้อสุนัขมักทำในรูปเนื้อสวรรค์ตากแห้ง ลูกชิ้น หรือเนื้อสดที่ปะปนขายกับเนื้อโคกระบือในกรุงเทพฯและทั่วประเทศ ผู้ประกอบการท่าแร่ถึงกับประกาศว่า ทุกวันนี้ผู้ที่บริโภคเนื้อสุนัขไม่ใช่คนสกลแต่เป็นคนกรุงเทพฯที่ไม่รู้ตัว นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเยาวชนในภาคอีสานและภาคเหนือเริ่มนิยมบริโภคเนื้อสุนัขแกล้มเหล้า โดยลืมไปว่าแหล่งที่มาของสุนัขที่ค้ากันอยู่ไม่ได้มาจากการเพาะเลี้ยงที่สามารถควบคุมโรคหรือสุขอนามัยได้ดังเช่นโคกระบือเป็ดไก่และสุกร การอนุญาตให้ค้าซากสุนัขเท่ากับเปิดโอกาสให้ผู้ค้าทำการได้ง่ายขึ้น สามารถนำเนื้อหรือหนังสุนัขมาปะปนกับอาหารหรือสินค้าบริโภคได้สะดวกขึ้นไม่ต้องลักลอบอีกต่อไป และยังเป็นการเพิ่มความยุ่งยากให้แก่เจ้าหน้าที่ใที่ต้องคอยตรวจสอบอีกด้วย

    ขณะที่การออกระเบียบเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมถูกจำกัดด้วยการตีความของกฎหมาย การค้าหนังสุนัขเพื่อประโยชน์ของพ่อค้าหมาท่าแร่ยังคงดำเนินต่อไปโดยอาศัยใบอนุญาตที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นออกให้ก่อนการบังคับใช้กฎกระทรวงเดือน เมษายน 2546 ทำให้สาธารณชนเกิดความสับสนและเข้าใจผิดว่ามี “ ส่วยหมา” ซึ่งโดยแท้จริงใบอนุญาตดังกล่าวเป็นเพียงใบอนุญาตค้าเนื้อโคกระบือที่เพียงเขียนคำว่าสุนัขเพิ่มเข้าไว้ด้วยลายมือเท่านั้นและได้รับการยืนยันจากกรมปศุสัตว์ว่าจะใช้ได้เพียงสิ้นเดือนธันวาคม 2546 จากนั้นจะต้องใช้ใบอนุญาตตามระเบียบใหม่

    สมาคมพิทักษ์สัตว์ ( ไทย) ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานต่างภาครัฐรวมทั้งนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขตามวัตถุประสงค์และคำสั่งในกฎกระทรวง โดยทางสมาคมฯได้รนรงค์ในภาคเอกชนอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนส่งหนังสือมาสนับสนุนจำนวนมากและได้นำเสนอพร้อมให้กระทรวงเกษตรฯ กรมปศุสัตว์ รวมทั้งผู้ว่าฯสกลนครแล้ว นอกจากนี้ยังได้เสนอเอกสารแนะแนวความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ผล ........

    ที่มา สมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ธันวาคม 2009
  6. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    ปัจจุบันยังคงมีการค้าขายเนื้อหมาเหมือนเดิม (พอข่าวเรื่องการค้าหมาเงียบลง..หมาจำนวนมากก็ถูกฆ่า เพื่อบริโภค และส่งออกนอกประเทศเหมือนเดิม)
     
  7. centuar

    centuar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +178
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 ธันวาคม 2009
  8. aumking

    aumking เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +814
    น่าสงสารสุนัขจัง
     
  9. Dizzy1_Hotchic

    Dizzy1_Hotchic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +281
    so sad if this happen here in America you might go to jail you could be face charge for torture or killing pets they put you in jail between 6 months up to 3 years depands on how cruel you have done to the animals.
     
  10. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    ไม่กล้ากินครับ อิอิ
    ปีใหม่นี้ ทาง กลุ่มพระพุทธ ม.สงขลานครินทร์ ภูเก็ต ขออารธนาบารมีคุณพระศรีรัตนตรัย ให้ชาวเวปพลังจิตทุกท่านพบแต่ความสุข และความเจริญทั้งทางโลกทางธรรมน่ะครับ และเข้าถึงข้อธรรมขององค์สมเด็จฯ ได้โดยง่ายครับ
    ____________________________________________
    มีบุญมาฝากคับ ทางกลุ่มได้ จัดทำโครงการแจกสือ่ ธรรมะของสายหลวงพ่อฤาษีลิงดำคับ เพราะ ที่นี่มีเด็กหลายคนสนใจมาฝึกมโนมยิทธิและหันมาทำความดีกัน เพราะ ด้วย สื่อ ธรรมะ ของหลวงพ่อ ครับทางชมรมเลยจัดโครงการแจกสือ่ธรรมะเป็น สาธารณธประโยชน์ แก่ โรงเรียน ห้องสมุดต่างๆเพื่อ ชักจูง คนให้เป็นสัมมาทิฐิ และเป็นกำลังพระศาสนา สืบต่อไปครับ

    [​IMG] [​IMG]
    <O:p</O:p
    <O:p>เข้าชมรายละเอียดได้ที่ขอเชิญร่วมบุญ โครงการธรรมทานกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ภูเก็ตขอเชิญร่วมบุญ-โครงการธรรมทานกับนักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์-ภูเก็ต-218421.html<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    ห้องศูนย์ประชาสัมพันธ์>>ธรรมทาน คับ<O:p></O:p>

    </O:p
     
  11. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    ความเป็นมาในการกินหมา..

    ....สำหรับการกินหมาในประเทศไทยนั้นคนไทยเชื้อสายญวนกลุ่มหนึ่งที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในจังหวัด
    สกลนครเมื่อปีพ.ศ. 2427 มีค่านิยมในการกินเนื้อหมาในช่วงฤดูหนาวเพราะเชื่อกันว่าเนื้อหมาจะ
    ทำให้ร่างกายอบอุ่น แต่เมื่ออาหารการกินขาดแคลนหมาที่เคยเป็นสัตว์เลี้ยงประจำบ้านก็กลายมา
    เป็นอาหารการกินภายในครอบครอบครัวและทำขายกินภายในหมู่บ้านจนถึงขั้นพัฒนาเป็นการค้าหมา
    ข้ามชาติจนถึงทุกวันนี้

    นับเป็นเวลากว่า 50 ปี ที่การฆ่าชำแหละหมาเพื่อการค้าเนื้อและหนังได้เกิดขึ้นในประเทศไทย บ้านท่าแร่
    ถนนสายท่าแร่-ศรีสงคราม ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนครได้ชื่อว่าเป็นแหล่งศูนย์กลางการฆ่า
    ชำแหละหมารายใหญ่ จนถึงกับได้ขนานนามว่าเป็นเมืองกินหมาทั้งที่ความเป็นจริงคนสกลนครเพียง
    ต้องการหนังของหมาเพื่อการส่งออกเท่านั้นส่วนเรื่องการกินเนื้อหมานั้นเป็นเพียงผลพลอยได้

    เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2538 หนังสือพิมพ์ Sunday Express ของประเทศอังกฤษได้ลงข่าวเรื่องการ
    ฆ่าชำแหละหมาอย่างทารุณที่โรงฆ่าหมา จังหวัดสกลนครและในเดือนกันยายนปีเดียวกันนั้นเองสื่อมวลชน
    ต่างประเทศอีกแห่งหนึ่งก็ได้เผยแพร่กระบวนการฆ่าชำแหละหมาอย่างทารุณโดยการนำไปถ่ายทอดเป็นบท
    ความและสารคดี ทั้งในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกาจนมีการร้องร้องเรียนผ่านสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ
    เป็นเหตุให้กระทรวงการต่างประเทศมีคำสั่งให้ตรวจสอบเรื่องการฆ่าหมาเพื่อการค้าในจังหวัดสกลนคร

    หลังจากนั้นเป็นต้นมาข่าวคราวเรื่องการกินหมากลายเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกันมาโดยตลอดจนถึง
    ทุกวันนี้แม้ว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพยายามที่จะหาทางยุติการการฆ่าชำแหละหมาเพื่อการค้าเนื้อและ
    หนังแต่ก็ไม่มีกฎหมายใดๆสามารถเอาผิดอะไรกับกลุ่มพ่อค้าหมาและผู้มีอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังนี้ได้เลย
    ในทางตรงกันข้ามกลับดูเหมือนว่าอาชีพหรือธุรกิจนี้จะยังคงทำไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุดเพียงเพราะเหตุผล
    สั้นๆ ว่า คือวัฒนธรรม
    ที่มา :บันทึกเรื่องเศร้าของ “หมาท่าแร่”<O:p></O:p>
    *************************************************

    .....คนไทยโดยเฉพาะคนอิสาน เป็นคนทีมีเมตตากรุณาโอบโอ้มอารี ผมเป็นคนต่างถิ่น(ภาคอื่น) มาทำงานอยู่แถวอิสาน ร่วม 18 ปีชอบในอุปนิสัย และความเมตตากรุณาของคนอิสาน เราจะสังเกตุได้ว่าวัดที่ภาคอิสานเยอาะมาก บางแห่งแทบจะอยู่ติดๆกัน ทุกเช้า ผู้คนจะตื่นมาตักบาตรถึงแม้ว่าบางคนจะฐานะไม่ดี แต่อย่างน้อยก็นึ่งข้าวใส่บาตรกันทุกเช้า (เป็นภาพที่สวยงามมากผู้หญิงนั่งชันเขาใส่บาตร ผมไม่เคยเห็นที่อื่นมาก่อน)ผมไปทำบุญมาหลายวัด แม้แต่วัดเล็กๆในป่าสิ่งที่ได้พบคืออาหารการกินที่คนทำบุญตักบาตรให้พระภิกษุสามเณร ไม่เคยขาดแคลนเลย(เหลือมากเกินความต้องการของท่านเสียด้วยซ้ำ)แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาและการหยั่งรากลึกในทางพุทธศาสนาในภาคอิสานอย่างเต็มที่...


    ....เมื่อผมมาย้อนดูเหตุที่คนอิสานกินเนื้อหมา(ในจังหวัดสกลนครและจังหวัดใกล้เคียง ..ขอย้ำว่าเป็นคนกลุ่มน้อย)ก็พบว่าเป็นวัฒนธรรมการกินหมา ที่ถ่ายทอดมาจากคนเวียดนาม(จะไม่ใช้คำว่าคนญวน เพราะถือว่าเป็นคำไม่สุภาพ) ซึ่งอพยพเข้ามาอยู่ในไทยในจังหวัดนครพนม สกลนครและจังหวัดใกล้เคียง คนอิสานซึ่งเป็นภาคที่อาหารการกินค่อนข้างลำบากเลยได้รับวัฒนธรรมการกินจากคนเวียดนามไปด้วย ถ้าท่านเคยอ่านหนังสือ ลูกอิสาน ของคำพูน บุญทวี ท่านจะเข้าใจในวัฒนธรรมของอิสานได้เป็นอย่างดี จะเห็นได้ว่าคนอิสานกับหมาผูกพันกันมาก เป็นเหมือนเพื่อน เหมือนสมาชิกในครอบครัว คนอ้วนหมาก็อ้วน คนผอมหมาก็ผอม การออกไปหาอาหารหรือล่าสัตว์ในป่าก็อาศัยหมา ไม่ว่าจะเป็นการเฝ้าระวังวัวควาย(ซึ่งเป็นสัตว์ที่สำคัญของชาวอิสานในชนบท)จากโจร ก็อาศัยหมา เกือบทุกกิจกรรมก็มีหมาเข้ามาเกี่ยวข้อง และร่วมทุกข์ร่วมสุขกันไป ตามมีตามเกิด....


    ....แต่ปัจจุบันนี้ หมากลายเป็นสินค้าเพื่อการบริโภคและการส่งออก แต่ละวันหมาหลายพันตัวโดนฆ่า ซึ่งทำให้คนอิสานส่วนใหญ่มีความไม่สบายใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคลในการประกอบอาชีพ และการกินอาหาร ประกอบกับอุปนิสัยของคนอิสาน ที่มีความโอบอ้อมอารี เกรงอกเกรงใจ และมีความอะลุ้มอะล่วย จึงทำให้กลุ่มบุคคลผู้มีอาชีพทางค้าหมา ได้พัฒนาการค้าและขายหมาจนใหญ่โตเป็นเครือข่าย ซึ่งทางราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถทำอะไรได้ ด้วยข้ออ้างว่าเป็นวัฒนธรรมและคนในท้องถิ่นไม่ยินยอม…. และปัจจุบันท่านจะเห็นได้ว่าที่ท่าแร่เป็นแหล่งขายเนื้อหมาที่ใหญ่ที่สุดของแถบนี้ มีเขียงชำแหละหมาและมีการแขวนชิ้นส่วนอวัยวะหมาให้เห็นกันอย่างเปิดเผย...ท่ามกลางความสะเทือนใจของชาวอิสานผู้ซึ่งเดินทางผ่านไปผ่านมา................

    apichai53
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 ธันวาคม 2009
  12. นิพพาน.

    นิพพาน. สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +13
    ชีวิตคนเราอยู่ไปไม่นาน ไม่เกินร้อยปี ก็ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะโหดร้ายกันไปถึงใหน หมาน่าสงสาร ตาบ๊องแบ้ว ยังกินกันลง ไม่เข้าใจจริงๆเป็นคนหรือยักษ์กันแน่..
     
  13. godman

    godman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +2,254
    ไม่กล้ากิน จริงๆ
     
  14. กิตติติ

    กิตติติ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +42
    สงสารคนที่คิดทำแต่บาป คิดแต่จะฆ่าสัตว์ เพราะหลงในกิเลสและความเชื่อว่าสัตว์เหล่านั้นเป็นอาหารของมนุษย์(เห็นแก่ตัว) แต่จริงแล้วมนุษย์คือสัตว์กินพืชต่างหาก ก็ขอให้มนุษย์ทั้งหลาย ดวงตาเห็นธรรมเร็วไวด้วย
     
  15. Dizzy1_Hotchic

    Dizzy1_Hotchic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +281
    A 35 years-old Steamwood man was arrested this week for fatal beating his dog apparently because the dog had bitten him days earlier. Franks Corpola allegely beat the 3 years old dog on December 15, 2009 police said it took 3 days to arrest him because after the incident he run away from his home to his friend's house which 35 miles away. A necropsy performed show the dog had severe trauma to its chest, internal bleeding several ribs broken a rupture jugular vein and bruised lungs investigator said. Corpola was charge with animal cruely and faces up for 4 years in prison he was releasedon $7,500 bail. This very serious crime its not every day that animal cruely charge goes before grand jury but obviously I though this case was serious enough to take that step
     
  16. yupanatuk

    yupanatuk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    383
    ค่าพลัง:
    +418
    อนุโมทนา สาธุ กับทุกข้อความที่ให้ข้อคิดดีๆ แนวทางปฏิบัติ ตลอดจนประสบการณ์ชีวิตกับกฏแห่งกรรมที่กระทำไป
     
  17. atnarak

    atnarak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 เมษายน 2005
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +318
    อ่านแล้วสลดเลยครับ
    ผมเองก็ไม่เคยทานเนื้อหมานะ และก็จะไม่ทานด้วยครับ
     
  18. ดาวจรัสแสง

    ดาวจรัสแสง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    542
    ค่าพลัง:
    +3,015


    กราบขอบพระคุณคุณKomdoค่ะ ดิฉันยอมรับนะคะว่ามาจากครอบครัวที่ค่อนข้างจะยากจน ในวัยเด็กดิฉันและน้องๆไม่มีสิทธิ์เลือกว่าเราจะได้ทานอะไรเป็นอาหาร ยังจำได้ว่า เคยทานเนื้อหนูนา เนื้องู และแน่นอนเนื้อสุนัข แต่พอเราโตขึ้นอยู่ในสถานะที่จะเลือกบริโภคได้เราก็ไม่ทานเนื้อเหล่านั้น

    ดีอย่างว่าคุณพ่อคุณแม่เลิกทำไปแล้ว

    ทุกวันนี้ดิฉันก็พยายามที่จะนั่งสมาธิ ศึกษาพระธรรม เสียดายตอนที่อยู่เมืองไทยมีโอกาสแต่ก็ไม่ได้ปฎิบัติ พออยากจะปฎิบัติกลับมาอยู่ซะไกล
     
  19. apichai53

    apichai53 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    630
    ค่าพลัง:
    +2,261
    ขออนุโมทนาบุญ กับทุกท่าน ที่ได้เลิกอาชีพค้าหมา ..

    ....บุญย่อมคุ้มครอง ผู้ประพฤติธรรม...
     
  20. ปรานต์

    ปรานต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2009
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +668
    โลกนี้ไม่ได้ถูกสร้างเพื่อมนุษย์เพียงอย่างเดียว สัตว์มันก็รักชีวิตเหมือนกัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...